Chuẩn bị
Trả lời Câu hỏi Chuẩn bị trang 137 SGK Văn 12 Cánh diều
Hiểu rõ về nội dung và tìm hiểu thêm về tác giả Hoàng Ngọc Hiến
Phương pháp giải:
Tìm hiểu trên Internet, sách, báo…
Lời giải chi tiết:
*Tác giả Hoàng Ngọc Hiến:
a. Tiểu sử, cuộc đời:
+ Sinh năm: 1930- 2011
+ Quê quán: Làng Đông Thái, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
+ Nghề nghiệp: nhà lý luận phê bình, dịch giả văn học Việt Nam đương đại, nguyên hiệu trưởng Trường Viết văn Nguyễn Du.
- Cuộc đời
+ Sau năm 1945, ông cùng gia đình đi tản cư sau đó đến học Trường trung học chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng ở Vinh và được gửi đi đào tạo ở Liên Xô.
+ Năm 1959, ông làm nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công Tiến sĩ Văn học chuyên ngành lý luận, phê bình.
+ Năm 1987, ông là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam
b. Sự nghiệp văn chương
- Các tác phẩm nổi tiếng: Văn học Xô Viết đương đại, Văn học gần và xa,….
- Phong cách sáng tác:
+ Xoay quanh thể loại khảo cứu và phê bình, nổi tiếng với khái niệm “văn học phải đạo” nhằm nói về văn học chính thống xã hội chủ nghĩa
+ Ông chủ yếu nghiên cứu và phê bình về văn học trong thời đại, từ đó đưa ra những đánh giá, nhận xét và kết luận trong những sáng tác của ông
Hiểu 1
Trả lời Câu hỏi 1 Hiểu trang 138 SGK Văn 12 Cánh diều
Tác giả bắt đầu với vấn đề gì ở phần mở đầu?
Phương pháp giải:
Hiểu rõ nội dung phần mở đầu
Lời giải chi tiết:
Vấn đề mà tác giả bắt đầu ở phần mở đầu là: Tình trạng của văn học dễ bị suy giảm trong cuộc sống hiện đại ngày nay
Hiểu 2
Trả lời Câu hỏi 2 Hiểu trang 138 SGK Văn 12 Cánh diều
Điểm khác biệt giữa xem TV và đọc sách?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần mở đầu
Lời giải chi tiết:
Sự khác biệt giữa xem TV và đọc sách:
- Khả năng tiếp nhận:
+ TV:
+ Đọc sách:Yêu cầu nỗ lực tư duy, phải đọc và suy nghĩ nhiều
- Khả năng ghi nhớ:
+ TV: Không lưu giữ được lâu
+ Đọc sách: Ghi nhớ kéo dài và sâu sắc hơn
Đọc hiểu 3
Trả lời Câu hỏi 3 Đọc hiểu trang 138 SGK Văn 12 Cánh diều
Tác dụng của sách như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung đoạn cuối của phần mở đầu
Lời giải chi tiết:
Tác dụng của sách:
- Là nền tảng để rèn luyện và phát triển của trí tuệ
- Tạo ra cái cốt lõi vững trãi cho trí tuệ
Đọc hiểu 4
Trả lời Câu hỏi 4 Đọc hiểu trang 139 SGK Văn 12 Cánh diều
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến đối tượng nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung đoạn cuối của phần một
Lời giải chi tiết:
Các kiến nghị của tác giả liên quan đến đối tượng:
- Trẻ em: thói quen đọc sách từ nhỏ
- Phụ huynh: nhận thức về hậu quả của việc trẻ em dành quá nhiều thời gian trước màn hình TV và ít đọc sách
- Nhà xuất bản sách: chú trọng vào chất lượng sách
- Nhà nước: sử dụng truyền hình để thúc đẩy việc đọc sách
Đọc hiểu 5
Trả lời Câu hỏi 5 Đọc hiểu trang 139 SGK Văn 12 Cánh diều
Chú ý những phân tích của tác giả về tác dụng to lớn của văn học.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần hai
Lời giải chi tiết:
Tác dụng to lớn của văn học:
+ Giúp con người hiểu rõ hơn về điểm mạnh và yếu, về sức mạnh của tâm hồn
+ Có vai trò giáo dục: Cung cấp giá trị tinh thần sâu sắc, khơi dậy ý thức tự chủ của người đọc.
→ Phân tích lập luận hợp lý, thuyết phục để rút ra kết luận hợp lý.
Đọc hiểu 6
Trả lời Câu hỏi 6 Đọc hiểu trang 139 SGK Văn 12 Cánh diều
Các lí lẽ và dẫn chứng mà tác giả nêu lên là những gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần hai
Lời giải chi tiết:
Lí lẽ và dẫn chứng mà tác giả nêu ra là
- Lí lẽ 1: Tâm hồn con người ngày càng phức tạp, không thể hiểu bằng khoa học mà chỉ có văn học mới có thể lòe sâu vào được
→ Dẫn chứng: “Trong đời sống tâm hồn và tâm lí của con người ngày càng trở nên phức tạp, có những mảng, những lớp chiều sâu, những uẩn khúc chỉ có văn học và nghệ thuật mới soi thấu”
- Lí lẽ 2: Văn học có tác dụng lớn và sâu sắc giúp con người hiểu rõ hơn về bản thân
→ Dẫn chứng: Phát ngôn của Bi- ê-lin-xki
- Lí lẽ 3: Văn học có tác dụng giáo dục
→ Dẫn chứng: Phát ngôn của triết gia Se-ne-ca
Đọc hiểu 7
Trả lời Câu hỏi 7 Đọc hiểu trang 140 SGK Văn 12 Cánh diều
Văn học và nghệ thuật có vai trò quan trọng như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần hai
Lời giải chi tiết:
Văn học và nghệ thuật đóng vai trò vô cùng quan trọng:
- Quản trị sự phát triển, hình thành nhân cách bên trong mỗi con người
- Mỗi nghệ sĩ là một loại nhà quản lý đặc biệt – nếu họ hiểu được tâm trạng của con người thì “hoạt động nghệ thuật sẽ là công việc quản lý hiệu quả nhất, tác động trực tiếp vào đối tượng mà không cần thông qua trung gian,…”
Đọc hiểu 8
Trả lời Câu hỏi 8 Đọc hiểu trang 140 SGK Văn 12 Cánh diều
Văn học nghệ thuật có khả năng giáo dục những năng lực nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần ba
Lời giải chi tiết:
Văn học nghệ thuật có thể giáo dục các năng lực sau:
- Năng lực cảm nhận sự thật
- Năng lực cảm nhận những nỗi đau của con người
- Năng lực cảm nhận vẻ đẹp
Đọc hiểu 9
Trả lời Câu hỏi 9 Đọc hiểu trang 141 SGK Văn 12 Cánh diều
Chú ý các lí lẽ mà tác giả sử dụng.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần ba
Lời giải chi tiết:
Các lí lẽ mà tác giả dùng để lập luận về khả năng giáo dục của văn học nghệ thuật:
- Trong cuộc sống tâm hồn con người, trong những số phận và tính cách con người rất đa dạng, trong những biến động của lịch sử,… mới là nơi khám phá ra
- Với thói quen sống trong sự giả dối, sự mập mờ, khả năng cảm nhận sự thật ở con người bị mất đi, thậm chí có thể trở nên bị phản ứng khi bắt buộc phải đối mặt với sự thật
- Sống trong xã hội mà cuộc sống hầu hết chỉ mang tính chất thực dụng
→ Các lí lẽ của tác giả vô cùng logic, có sự kết nối chặt chẽ với nhau tạo sức thuyết phục cho người đọc
Đọc hiểu 10
Trả lời Câu hỏi 10 Đọc hiểu trang 141 SGK Văn 12 Cánh diều
Phần kết khẳng định điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung phần ba
Lời giải chi tiết:
Phần kết luận khẳng định nhiệm vụ vĩnh cửu, bao quát của văn học nghệ thuật là giáo dục năng lực cảm nhận sự thật, năng lực cảm nhận nỗi đau của con người và năng lực cảm nhận vẻ đẹp