Em hãy tóm tắt kiến thức của mình về sóng thần. Trong trường hợp gặp phải sóng thần, chúng ta cần làm gì để bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người xung quanh?
Chuẩn bị đọc
(trang 33, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Em hãy tóm tắt kiến thức của mình về sóng thần. Trong trường hợp gặp phải sóng thần, chúng ta cần làm gì để bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người xung quanh?
Phương pháp giải:
Vận dụng tri thức cuộc sống kết hợp trí tưởng tượng
Lời giải chi tiết:
Cách 1
1. Sóng thần là: Sóng thần (tsunami) là một loạt các đợt sóng tạo ra khi một lượng nước đại dương lớn bị chuyển động đột ngột trên một quy mô lớn.
Có một số dấu hiệu thường xuất hiện trước khi sóng thần đến: Cảm nhận có động đất. Nếu cảm nhận đất đai rung lắc mạnh đến mức không thể đứng vững, có thể sẽ có sóng thần; Các bong bóng khí nổi lên mặt nước giống như nước đang sôi.
2. Trong trường hợp gặp phải sóng thần, để bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người xung quanh, chúng ta cần:
- Mỗi người cần tự học bơi và kêu gọi gia đình cùng học bơi. Đồng thời, cần chuẩn bị sẵn các dụng cụ cứu hộ như phao cứu sinh hoặc áo phao, và bảo quản chúng ở những nơi dễ tiếp cận.
- Di chuyển đến vị trí cao và an toàn ngay lập tức (vùng đất cao trên 15m, cách bờ biển ít nhất 1km). Không cố gắng lưu giữ đồ đạc trong nhà. Nếu không thể chạy đến nơi an toàn, hãy leo lên cây lớn gần đó hoặc lên tòa nhà cao. Ở nơi an toàn ít nhất vài giờ vì sóng thần cao có thể đến sau. Tránh ở trong xe hơi vì có thể bị cuốn đi bởi sóng thần.
Trải nghiệm cùng Văn bản 1
Câu 1 (trang 34, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Nhận đề và cấu trúc của văn bản giúp em hiểu được điều gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Nhận đề và cấu trúc của văn bản giúp em hiểu rõ hơn về sóng thần: Khái niệm, cơ chế hình thành, nguyên nhân, dấu hiệu và các trường hợp sóng thần trong lịch sử.
Trải nghiệm cùng Văn bản 2
Câu 2 (trang 35, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Yếu tố nào khiến sóng thần trở nên đáng sợ nhất với con người?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức khoa học
Lời giải chi tiết:
Sóng thần trở nên đáng sợ với con người vì: Tốc độ lan truyền có thể đạt đến từ 70km/h trở lên. Khi tiếp cận bờ biển, sóng thần gây ra thiệt hại tàn khốc. Ngoài ra, sóng thần hoạt động một cách lặng lẽ, khó phát hiện.
Trải nghiệm văn bản 3
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Hình ảnh ở đoạn này có hỗ trợ cho ý tưởng chính của đoạn văn không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Hình ảnh minh họa đã đóng góp đáng kể cho việc thể hiện ý tưởng chính của đoạn văn vì nó giúp người đọc hiểu rõ hơn về mức độ thảm họa do sóng thần gây ra. Hình ảnh làm cho thông tin trở nên sinh động và thuyết phục hơn.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Mục đích viết của văn bản này là gì? Các đặc điểm của văn bản giúp bạn nhận biết mục đích đó là gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Mục đích viết của văn bản này là giúp người đọc hiểu thêm về thảm họa do sóng thần gây ra
Văn bản cung cấp thông tin, con số, dữ liệu cụ thể để minh chứng cho người đọc. Nó đề cập rõ ràng đến cơ chế hình thành, nguyên nhân và tổn thất nặng nề do sóng thần gây ra
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Chỉ ra cách trình bày thông tin và căn cứ xác định của một số đoạn văn sau:
a. Khi sóng thần được tạo ra ở ngoài khơi xa ... A-lát-xca vào năm 1958 cao đến 525m.
b. Nguyên nhân gây ra sóng thần chủ yếu do động đất ... trong khu vực “vòng đai lửa châu Á – Thái Bình Dương”.
c. Những người trên bờ biển khó biết sóng thần sắp tiến về phía mình ... đến vùng cao hơn để trú ẩn trước khi sóng thần đến.
Phương pháp giải:
Vận dụng kiến thức đọc hiểu
Kiến thức về đoạn văn
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Cách trình bày thông tin cụ thể, chi tiết, khoa học, giúp người đọc dễ hình dung và nắm bắt được các thông tin quan trọng
- Căn cứ xác định một đoạn văn: Thụt vào và viết hoa chữ cái đầu dòng, dấu chấm đánh dấu kết thúc đoạn văn. Mỗi đoạn văn trình bày một nội dung riêng biệt.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Thu thập thông tin cơ bản từ đoạn văn: “Sóng thần đã được nhắc đến ... Ngày 17/7/1998, sóng thần làm hơn 2 100 người chết tại Pa-pua Niu Ghi-nê”. Thông tin cơ bản đã được thể hiện qua những chi tiết nào? Xác định vai trò của các chi tiết đó trong đoạn văn.
Phương pháp giải:
Vận dụng phương pháp đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Thông tin cơ bản đã được thể hiện qua chi tiết: Sóng thần tồn tại từ thời cổ đại; Mức độ tàn phá khủng khiếp của sóng thần
- Vai trò của các chi tiết: Giúp người đọc hiểu biết thêm về thảm họa sóng thần, thấy rõ mức độ tàn phá mà sóng thần gây ra. Chứng minh sự tàn phá đã xảy ra ở đâu. Trong lịch sử, loài người đã chứng kiến những cơn sóng thần nào.
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Văn bản sử dụng những loại phương tiện phi ngôn ngữ nào? Đánh giá về tác dụng biểu đạt của chúng trong văn bản.
Phương pháp giải:
Vận dụng quan sát
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Văn bản sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ
Tác dụng: Giúp việc truyền đạt thông tin, dữ liệu trở nên sinh động hơn, không còn khô khan. Giúp người đọc dễ dàng hình dung và tưởng tượng ra về đối tượng được nhắc đến
Suy nghĩ và phản hồi 5
Câu 5 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Sau khi đọc văn bản, bạn hiểu thêm điều gì về sóng thần?
Phương pháp giải:
Vận dụng phương pháp thu thập thông tin, lọc thông tin
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Qua văn bản, mỗi người sẽ hiểu thêm nhiều về sóng thần, bao gồm cả nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết. Điều này giúp bảo vệ bản thân và người khác khi gặp phải thiên tai này.
Suy nghĩ và phản hồi 6
Câu 6 (trang 37, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
Dựa trên hiểu biết về sóng thần, hãy thiết kế một áp phích để hướng dẫn mọi người khi xảy ra sóng thần.
Phương pháp giải:
Áp dụng cách thức thu thập và lọc thông tin một cách kỹ lưỡng.
Chi tiết giải: