“Truyện Lục Vân Tiên” được Nguyễn Đình Chiểu viết vào đầu thập niên 1850. Một đoạn trong số đó là Lục Vân Tiên giải cứu Kiều Nguyệt Nga.
Mytour giới thiệu Soạn văn 9: Lục Vân Tiên giải cứu Kiều Nguyệt Nga. Hãy cùng đọc ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 1
Tổ chức văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga chi tiết
I. Tác giả
- Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888), thường gọi là Đồ Chiểu, sinh tại quê mẹ ở làng Tân Thới, tỉnh Gia Định (nay thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), quê cha ở xã Bồ Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
- Ông thi đỗ vào học viện quốc gia năm 21 tuổi (1843), 6 năm sau (1849) ông mất thị lực.
- Tiếp theo, ông quay về Gia Định dạy học và cùng bốc thuốc chữa bệnh cho cư dân.
- Trong thời kỳ thực dân Pháp xâm lược Nam Kỳ, ông tích cực tham gia vào phong trào kháng chiến cùng với các nhà lãnh đạo để thảo luận về việc đánh đuổi kẻ thù và viết thơ văn để khích lệ tinh thần chiến đấu của nhân dân.
- Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ vĩ đại của dân tộc.
- Một số tác phẩm nổi tiếng như: Truyện Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Đuổi giặc. Văn tế ngợi ca những anh hùng Cần Giuộc, Thơ viếng Trương Định…
II. Các tác phẩm
1. Bối cảnh tạo ra tác phẩm
- Truyện Lục Vân Tiên được viết vào đầu những năm 50 của thế kỉ XIX.
- Truyện được phổ biến rộng rãi qua các hoạt động văn hóa dân gian như “kể thơ”, “nói thơ Lục Vân Tiên”, “hát Lục Vân Tiên” ở Nam Kỳ và Nam Trung Kỳ.
2. Thể thơ
- Truyện thơ viết bằng chữ Nôm
- Hiện nay có nhiều văn bản khác nhau, nhưng văn bản thông dụng thường gồm 2082 câu thơ.
3. Địa điểm của đoạn trích
Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” đặt ở đầu truyện.
4. Cấu trúc của đoạn trích
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “Bị Tiên một gậy thác rày thân vong”: Lục Vân Tiên đánh bọn cướp.
- Phần 2. Còn lại: Lục Vân Tiên cứu được Kiều Nguyệt Nga và họ trò chuyện cùng nhau.
III. Đọc - hiểu văn bản
1. Lục Vân Tiên đánh bại bọn cướp
- Tình huống: Kiều Nguyệt Nga trên đường gặp bị bọn cướp chặn xe, Lục Vân Tiên đi ngang qua thấy vậy nên đến giúp đỡ.
- Hành động của Lục Vân Tiên:
- “Bẻ cây để làm gậy nhằm vào làng”: sự khéo léo, can đảm của Lục Vân Tiên.
- Kêu rằng: “Đừng làm những việc tàn ác/Đừng trở thành kẻ hại dân vô ích” - phẩm chất của một người quân tử, trước khi hành động đã rõ ràng lý do là vì công bằng, không phải là hành vi đánh đấm lén lút.
- Trận đánh diễn ra căng thẳng: “bốn phía bao vây nhưng vẫn chưa là gì” cực kỳ nguy hiểm đối với Lục Vân Tiên.
- Nhưng chàng vẫn “tỏa sáng trong một khoảnh khắc” giống như Triệu Tử vượt qua thử thách Đương Dang.
=> So sánh Lục Vân Tiên với anh hùng Triệu Tử thể hiện sức mạnh, tài năng của Lục Vân Tiên.
- Kết quả: kẻ thù tan tác, thanh kiếm giáo bỏ chạy, lãnh đạo Phong Lai không kịp ngăn cản bị Lục Vân Tiên diệt trừ.
2. Lục Vân Tiên gặp và trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga
- Nghe thấy tiếng khóc bên trong xe, Lục Vân Tiên hỏi: “Ai đang khóc trong xe này?”
- Người trong xe giải thích rằng: “Tôi vô tội/Vì hoàn cảnh mới phải làm như vậy”.
=> Lục Vân Tiên cảm thấy xót xa với tình hình của hai cô gái, khẳng định đã chấm dứt bọn cướp.
- Lục Vân Tiên không cho hai cô gái ra ngoài: “Hãy ngồi yên đó, đừng ra ngoài/Nàng là quý báu, ta là nam tử”: tuân thủ đúng nguyên tắc đạo đức, tôn trọng quy ước về nam nữ.
- Lục Vân Tiên hỏi về tên, quê quán và lý do gặp nạn trên đường.
=> Từ ngôn từ đến cách trò chuyện phản ánh một cá nhân có trí thức, tôn trọng phép tắc xã giao truyền thống.
- Nghe Lục Vân Tiên nói, Kiều Nguyệt Nga biết người cứu mình là một nam hiền lành, liền kể sự tình: Cô tên là Kim Liên, quê ở quận Tây Xuyên, cha là tri phủ miền Hà Khê, nhận được thư từ cha mình để điều chỉnh việc kết hôn.
- Kiều Nguyệt Nga cũng cho biết mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng cô gặp cha để báo hiếu.
=> Chỉ ra sự hiểu biết và lòng biết ơn của Kiều Nguyệt Nga, một người con biết trân trọng và biết tôn trọng.
- Lục Vân Tiên nghe thế liền cười và từ chối: “Làm ơn, không cần phải trả ơn… Làm người không nhất thiết phải làm anh hùng”.
=> Phản ánh triết lý sống của một đấng nam tính: làm việc có ý nghĩa không nhất thiết phải làm anh hùng.
Tóm tắt văn bản Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga một cách súc tích
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Loại kết cấu truyền thống nào được áp dụng trong Truyện Lục Vân Tiên? Với văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức, ý nghĩa của kiểu kết cấu đó là gì?
- Kết cấu: người đức hạnh gặp khó khăn, bị kẻ xấu hại nhưng được sự giúp đỡ, cứu rỗi.
- Đối với loại văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức, kiểu kết cấu này thể hiện mục đích răn đe và giáo dục đạo đức cho con người, khao khát công bằng và chính nghĩa.
Câu 2.
- Hình ảnh của Lục Vân Tiên là một chàng trai tài năng, trọng đạo đức.
- Hành động của Lục Vân Tiên:
- “Bẻ cây làm gậy nhằm vào làng”: sự thông minh, dũng cảm của Lục Vân Tiên.
- Kêu gọi: “Đừng trở thành kẻ hung ác/Đừng làm việc hại người vô ích” - phẩm chất của một người quân tử, trước khi hành động đã nêu rõ lý do là vì chính nghĩa, không phải là hành vi tấn công lén lút.
- Trận đánh diễn ra căng thẳng: “bốn phía bao vây nhưng vẫn không thể là gì” vô cùng nguy hiểm đối với Lục Vân Tiên.
- Nhưng chàng vẫn “tỏa sáng trong một khoảnh khắc” giống như Triệu Tử vượt qua thử thách Đương Dang.
=> So sánh hình ảnh của Lục Vân Tiên với nhân vật anh hùng Triệu Tử để thể hiện sức mạnh, tài năng của nhân vật Lục Vân Tiên.
- Kết quả: bốn phía tan vỡ, quang gươm giáo lạc lối chạy trốn, thủ lĩnh Phong Lai không kịp ngăn cản bị Lục Vân Tiên hạ gục.
- Lục Vân Tiên gặp và nói chuyện với Kiều Nguyệt Nga
- Nghe tiếng khóc từ bên trong xe, Lục Vân Tiên hỏi: “Có ai khóc ở trong xe này không?”
- Người bên trong giải thích: “Tôi không phải kẻ ác/Sự cố nên mới làm sai lầm đáng tiếc”.
=> Lục Vân Tiên xúc động trước hoàn cảnh của hai cô gái, khẳng định đã làm yên bình bọn cướp.
- Lục Vân Tiên không cho hai cô gái ra ngoài: “Xin hãy ngồi yên đó, đừng ra ngoài/Nàng là quý báu, ta là người nam tử”: tuân thủ đúng chuẩn mực đạo đức, tôn trọng quy ước về nam nữ.
- Lục Vân Tiên hỏi về tên, nguồn gốc và lý do gặp nạn trên đường.
=> Từ ngôn từ đến cách nói chuyện thể hiện một con người có trí thức, trọng trách nhiệm và tuân thủ phép tắc xã giao.
- Khi nghe Kiều Nguyệt Nga muốn Lục Vân Tiên cùng đi gặp cha để báo hiếu, Lục Vân Tiên nghe xong từ chối: “Làm ơn, việc trả ơn không dễ dàng như vậy… Làm người không nhất thiết phải làm anh hùng”.
=> Thể hiện triết lý sống của một người đàn ông: chỉ khi thấy công việc đích thực thì mới làm, không phải mọi việc đều làm anh hùng.
Câu 3. Dưới vai trò là người nhận ơn, Kiều Nguyệt Nga đã thể hiện những phẩm chất tốt trong đoạn trích này như thế nào? Hãy phân tích điều đó dựa trên ngôn từ và cử chỉ của cô.
- Kiều Nguyệt Nga là một tiểu thư nổi tiếng, dịu dàng và hiểu biết.
- Sau khi nghe Lục Vân Tiên nói, Kiều Nguyệt Nga biết người cứu mình là một người đàn ông cao ráo, ngay thẳng, liền kể chi tiết: Cô tên là Kim Liên, quê ở quận Tây Xuyên, cha là tri phủ miền Hà Khê, nhận được thư từ cha để xác nhận về việc hôn nhân.
Trước xe làng
Cho phép tôi xin nghỉ một chút rồi tôi sẽ nói
- Kiều Nguyệt Nga cũng cho biết mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng cô đến gặp cha để báo hiếu:
Giữ vững lòng hiếu kính
Không nên phê phán lòng người
=> Cho thấy Kiều Nguyệt Nga là một cô tiểu thư nổi tiếng, thông minh và biết quan tâm đến truyền thống gia đình.
Câu 4. Theo em, nhân vật trong đoạn trích này được miêu tả chủ yếu qua ngoại hình, tâm trạng hay hành động, cử chỉ? Điều này thể hiện Truyện Lục Vân Tiên thuộc thể loại truyện nào?
- Truyện Lục Vân Tiên thuộc thể loại truyện cổ tích.
- Truyện cổ tích thường có nhân vật chức năng nên các nhân vật chủ yếu được phát triển qua ngôn từ, hành động và không được khai thác sâu về tâm lý.
Câu 5. Em đánh giá thế nào về ngôn từ của tác giả trong đoạn thơ trích?
- Ngôn từ bình dân, đơn giản và gần gũi với cuộc sống hàng ngày ở miền Nam.
- Ngôn từ phù hợp với đối tượng đọc giả: dân dã - dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
II. Bài tập thực hành
Hãy phân biệt cảm xúc riêng của từng nhân vật trong đoạn trích.
- Lục Vân Tiên:
- Khi trò chuyện với Phong Lai: mạnh mẽ, kiên định.
- Khi giao tiếp với Kiều Nguyệt Nga: nhã nhặn, lịch sự.
- Kiều Nguyệt Nga: dịu dàng, biểu lộ lòng biết ơn và cảm kích.
- Phong Lai: kiêu căng, kiêu ngạo.
Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 2
I. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Kiểu kết cấu truyền thống nào đã được áp dụng trong Truyện Lục Vân Tiên? Trong văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức, kiểu kết cấu đó có ý nghĩa gì?
- Kết cấu truyền thống: anh hùng giải cứu mỹ nhân.
- Trong văn chương nhằm tuyên truyền đạo đức, kiểu kết cấu đó thường thể hiện mục đích nhấn mạnh về việc răn dạy đạo đức, khích lệ ước mơ về sự công bằng và chính nghĩa.
Câu 2. Đọc đoạn trích, em nhận định Lục Vân Tiên là một người như thế nào? Hãy phân tích những phẩm chất của nhân vật thông qua hành động đánh cướp và cách anh ấy đối xử với Kiều Nguyệt Nga.
Lục Vân Tiên là một chàng trai tài năng, trung hiếu. Điều đó được thể hiện qua:
- Hành động của Lục Vân Tiên:
- “Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”: Lục Vân Tiên thể hiện sự nhanh trí và dũng cảm.
- Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ/Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân” - Lục Vân Tiên khẳng định bản lĩnh của một người quân tử, trước khi hành động chàng đã lên tiếng giải thích lý do là vì chính nghĩa, không phải là hành vi đánh lén.
- Trận đánh diễn ra căng thẳng: “bốn phía phủ vây bắt bùng” vô cùng nguy hiểm đối với Lục Vân Tiên.
- Nhưng chàng vẫn “tả xung hữu đột” chẳng khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
- Lục Vân Tiên gặp và trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga
- Khi nghe tiếng khóc ở trong xe, Lục Vân Tiên hỏi: “Ai than khóc ở trong xe này?”
- Người bên trong trả lời rõ sự tình: “Tôi là nạn nhân vô tội/Sa cơ nên mới phải đối diện với hung đồ”.
- Lục Vân Tiên ngăn không cho hai cô gái ra ngoài: “Khoan hãy ngồi yên đó chớ ra/Nàng là phận gái, ta là phận trai”: giữ vững nguyên tắc đạo đức, tôn trọng tình nam nữ.
- Lục Vân Tiên hỏi thăm tên tuổi, xuất thân và lý do gặp nạn trên đường.
- Khi nghe Kiều Nguyệt Nga bày tỏ mong muốn Lục Vân Tiên cùng đi gặp cha để đền ơn, Lục Vân Tiên từ chối: “Hãy nhớ rằng trả ơn không phải là điều dễ dàng… Người làm như vậy cũng không thể được gọi là anh hùng”.
=> Từ lời nói đến cách thể hiện, đều phản ánh một con người có tri thức, tuân thủ lễ nghi, phong cách kiến thức cao.
Câu 3. Với tư cách là người chịu ơn, Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích này đã thể hiện những phẩm chất tâm hồn như thế nào? Hãy phân tích điều đó thông qua ngôn ngữ và cử chỉ của nàng.
Kiều Nguyệt Nga là một cô tiểu thư tao nhã, duyên dáng, và hiểu biết. Điều này được thể hiện qua:
- Sau khi nghe lời của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga nhận ra người đã cứu mình là một quý ông hiếu nghĩa, và ngay lập tức, cô kể về sự việc: Cô và người bạn tên là Kim Liên, quê ở quận Tây Xuyên, đã nhận được một bức thư từ cha, tri phủ miền Hà Khê, mời họ đến để thảo luận về việc kết hôn. Cô nói: “Trước xe quân tử, tạm ngồi/Cho phép con lạy một lúc rồi mới thưa.”
- Kiều Nguyệt Nga cũng bày tỏ mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng cô gặp cha để đền ơn: “Tôi muốn trả ơn bằng lòng biết ơn/Lấy chi để báo tấm lòng của anh”.
=> Kiều Nguyệt Nga là một tiểu thư tinh tế, sành điệu, và biết ơn sự ân cần của người khác.
Câu 4. Theo ý kiến của bạn, nhân vật trong đoạn trích này được mô tả chủ yếu qua bên ngoài, bên trong hay qua hành động và cử chỉ? Điều đó cho thấy Truyện Lục Vân Tiên thuộc thể loại truyện nào?
Truyện Lục Vân Tiên thuộc thể loại truyện cổ tích. Truyện cổ tích thường tập trung vào nhân vật chức năng, và các nhân vật thường chỉ được phát triển qua ngôn ngữ, hành động mà không có sự khắc sâu về nội tâm.
Câu 5. Ý kiến của bạn về ngôn ngữ của tác giả trong đoạn thơ trích là gì?
- Ngôn ngữ dân dã, đơn giản và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của người Nam Bộ.
- Ngôn ngữ phù hợp với độc giả: dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
II. Bài tập thực hành
Phân biệt các cung bậc của từng nhân vật khi diễn đạt lời thoại trong đoạn trích.
- Lục Vân Tiên thể hiện dáng vẻ anh hùng như sau:
- Khi trò chuyện với Phong Lai: mạnh mẽ, quyết đoán.
- Khi giao tiếp với Kiều Nguyệt Nga: nhẹ nhàng, lịch sự.
- Kiều Nguyệt Nga, một tiểu thư dịu dàng, đoan trang: lời nói nhẹ nhàng, thể hiện sự biết ơn và cảm kích.
- Phong Lai phản ánh bản tính của một kẻ lưu manh: hống hách, kiêu căng.
Tiếp tục soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 3
Câu 1.
- Kiểu kết truyền thống được áp dụng trong Truyện Lục Vân Tiên: anh hùng cứu mĩ nhân.
- Với văn chương tuyên truyền đạo đức, kiểu kết cấu này thể hiện mục đích răn dạy đạo đức làm người, mơ ước công bằng chính nghĩa.
Câu 2.
Khi đọc đoạn trích, nhận thấy Lục Vân Tiên là một con người tài năng, trượng nghĩa. Đặc điểm của nhân vật được thể hiện qua hành động đánh cướp và cách xử sự với Kiều Nguyệt Nga:
- Hành động cướp bóc:
- “Làm gậy từ cây để đâm vào làng”: Sự tinh ranh, can đảm của Lục Vân Tiên.
- Kêu gọi rằng: “Đứa bé này hung ác quá/Đừng bao giờ có thói gian độc hại cho người dân”: Tính can đảm của một người quân tử, trước khi hành động, anh ta đã giải thích lí do là vì công lý, không phải là hành vi đánh lén.
- Trận đánh diễn ra căng thẳng “vây kín từ bốn phía”: Cực kỳ nguy hiểm đối với Lục Vân Tiên. Tuy nhiên, anh ta vẫn “dũng mãnh phản kích” giống như Triệu Tử xông vào vòng vây của Đương Dang.
- Gặp gỡ và trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga
- Khi nghe thấy tiếng khóc từ trong xe, Lục Vân Tiên hỏi: “Có ai khóc ở trong xe này không?”
- Người bên trong giải thích rõ tình hình: “Tôi là một người vô tội/Chẳng may rơi vào tình cảnh này vì quá dũng cảm”.
- Lục Vân Tiên ngăn không cho hai cô gái ra khỏi xe: “Đừng vội ra ngoài, xin nàng ngồi yên đó/Nàng là người phụ nữ, ta là người đàn ông”: duy trì chuẩn mực đạo đức, tôn trọng vai trò của nam nữ.
- Lục Vân Tiên hỏi về tên, nguồn gốc và lý do của họ gặp nạn trên đường.
- Khi nghe Kiều Nguyệt Nga mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng cô gặp cha để báo ơn, Lục Vân Tiên từ chối: “Làm ơn, làm sao có thể tin tưởng người đền ơn… Một người không thể xem là anh hùng như vậy”.
=> Từ ngôn ngữ đến cách nói chuyện, thể hiện một con người hiểu biết, tôn trọng nghi thức và phong cách cổ truyền.
Câu 3.
Dưới vai trò người nhận ân, Kiều Nguyệt Nga trong đoạn trích này đã tỏ ra là một người hiền thục, dịu dàng, có học vấn và tấm lòng trong sáng. Điều đó được thể hiện qua:
- Nghe lời Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga hiểu rằng người cứu mình là một người đàn ông hiếu thảo, ngay lập tức kể về tình hình thực tế: Nàng và em gái của mình tên là Kim Liên, đến từ quận Tây Xuyên, cha của họ là tri phủ miền Hà Khê, đã gửi một bức thư đến đó để thảo luận về việc kết hôn: “Trước ngựa quân tử, tạm thời ngồi đây/Xin cho phép chút thì lễ rồi sẽ nói”.
- Kiều Nguyệt Nga cũng thể hiện mong muốn Lục Vân Tiên đồng hành cùng mình gặp cha để báo đáp ân huệ: “Nhớ mãi câu cảm ơn sâu sắc/Để trả công đức, lòng không mảy may cười vui”.
=> Kiều Nguyệt Nga là một tiểu thư tài sắc, là người biết trân trọng ơn nghĩa, biết ơn và trung thành với lời hứa.
Câu 4.
Nhân vật chính được mô tả chủ yếu thông qua lời nói và hành động, không khám phá sâu vào tâm trí. Điều này thể hiện rằng Truyện Lục Vân Tiên thuộc thể loại truyện cổ tích.
Câu 5.
Nhận xét về ngôn ngữ của tác giả trong đoạn trích:
- Ngôn ngữ bình dân, đơn giản và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của dân Nam Bộ.
- Ngôn ngữ phù hợp với đối tượng độc giả: dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga - Mẫu 4
(1) Khởi đầu
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Đình Chiểu, tác phẩm Lục Vân Tiên và đoạn trích Lục Vân Tiên giải cứu Kiều Nguyệt Nga.
(2) Nội dung
a. Lục Vân Tiên đánh bại nhóm cướp
- Tình cảnh: Kiều Nguyệt Nga trên đường bị bọn cướp chặn xe, Lục Vân Tiên tình cờ đi qua thấy vậy liền đến giúp đỡ.
- Hành động của Lục Vân Tiên:
- “Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô”: Sự nhanh trí, gan dạ của Lục Vân Tiên.
- Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ/Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân” - Bản lĩnh của một người quân tử, trước khi ra tay chàng đã nêu rõ lý do là vì chính nghĩa, không phải là hành vi đánh lén.
- Trận đánh diễn ra cay cấn: “bốn phía phủ vây bịt bùng” vô cùng nguy hiểm đối với Lục Vân Tiên.
- Nhưng chàng vẫn “tả xung hữu đột” chẳng khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang.
=> So sánh hình ảnh Lục Vân Tiên với nhân vật anh hùng Triệu Tử cho thấy sức mạnh, tài năng của nhân vật Lục Vân Tiên.
- Kết quả: Bốn phía vỡ tan, quang gươm giáo tìm đường chạy, thủ lĩnh Phong Lai không kịp trở tay bị Lục Vân Tiên tiêu diệt.
b. Lục Vân Tiên gặp và trò chuyện với Kiều Nguyệt Nga
- Khi nghe tiếng khóc ở trong xe, Lục Vân Tiên hỏi: “Ai đang khóc trong xe này?”
- Người bên trong trả lời rõ tình hình: “Tôi là người bị hại/Sa cơ nên mới bị những kẻ xấu đánh đập”.
=> Lục Vân Tiên cảm thấy xót xa trước tình huống của hai cô gái, xác nhận đã đánh bại bọn cướp.
- Lục Vân Tiên ngăn không cho hai cô gái ra ngoài: “Xin đừng vội ra khỏi đó/Nàng là quý bà, còn ta là quý ông”: tuân thủ đúng nguyên tắc đạo đức, nam nữ phải giữ lễ giáo phong kiến.
- Lục Vân Tiên hỏi về tên, nguồn gốc và lí do gặp nạn trên đường.
=> Sự lịch thiệp và tri thức của Lục Vân Tiên được thể hiện qua ngôn từ và cách trò chuyện.
- Nghe lời của Lục Vân Tiên, Kiều Nguyệt Nga biết người cứu mình là một quý ông hào hiệp, liền kể lại tình huống: Nàng và cô em gái Kim Liên, quê ở quận Tây Xuyên, cha là quan lớn miền Hà Khê, nhận được thư của cha yêu cầu đến để sắp xếp hôn sự.
- Kiều Nguyệt Nga cũng mong muốn Lục Vân Tiên đi cùng để gặp cha và báo đáp ân nhận.
=> Thể hiện Kiều Nguyệt Nga là một cô gái quý phái, biết ơn và có lòng hiếu thảo.
- Nghe vậy, Lục Vân Tiên cười và từ chối: “Làm ơn, dễ trông người trả ơn…/Làm người, cũng là làm anh hùng”.
=> Thể hiện tinh thần của một người đích thực: chỉ khi thực hiện việc lành mới được coi là anh hùng.
(3). Kết bài
Khẳng định giá trị nghệ thuật và ý nghĩa của đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.