Tổ chức bài Minh sư trang 35 một cách ngắn gọn nhất nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý được soạn thảo theo cấu trúc của sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức để hỗ trợ việc soạn văn cho học sinh lớp 8 trở nên dễ dàng hơn.
Tổ chức bài Minh sư - tóm tắt ngắn gọn nhất về Kết nối tri thức
Nội dung chính: Bài văn Minh sư miêu tả câu chuyện về Nguyễn Hoàng trong thời kỳ mở cõi Nam tiến - một giai đoạn lịch sử quan trọng của Việt Nam, đánh dấu sự khởi đầu cho triều đại phong kiến cuối cùng của đất nước với 9 vị chúa và 13 vị vua.
1. Quan điểm đa chiều về nhân vật Nguyễn Hoàng - người dấn thân vào việc mở cõi về phía Nam, xác nhận chủ quyền của quốc gia.
- Đoan Quốc công không sợ khó khăn, dù đã cao tuổi nhưng vẫn cam kết với công việc của quốc gia.
- Ông là một nhà chiến lược xuất sắc, mọi bước đi đều được tính toán kỹ lưỡng, hiểu biết về thời cơ như thần thông.
- Quốc công lo sợ bị Trịnh Kiểm truy sát, cố gắng tìm cách chạy thoát, và khi gặp nơi đất rộng thì mở cửa cho vào.
- …
2. Những điểm nghệ thuật đặc sắc của truyện lịch sử được thể hiện trong văn bản: việc tạo ra bối cảnh, xây dựng cốt truyện, mô tả nhân vật, sử dụng ngôn ngữ kể chuyện…
- Tạo dựng bối cảnh: Thời kỳ Trịnh – Nguyễn chia tranh.
- Xây dựng cốt truyện: Trong buổi tối, Quốc công ra mở mang bờ cõi, nghe được những người lính nói về mình. Một người lính khen ngợi chủ tướng hết lời, còn người kia lại cho rằng Nguyễn Hoàng do sợ Trịnh Kiểm truy sát mà tìm cách trốn vào Thuận Hóa.
- Mô tả nhân vật: Nguyễn Hoàng: dũng cảm, thông minh, quyết đoán nhưng cũng rất tình cảm.
- Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện: Ngôn ngữ lịch sử, nghệ thuật truyện kể…
3. Cảm xúc, thái độ đối với các nhân vật, sự kiện lịch sử mà tác phẩm đề cập trong lòng em.
- Tán thành với tinh thần và thái độ dịu dàng, tốt bụng của Nguyễn Hoàng khi nghe hai lính nói về mình.
- Hiểu sâu hơn về thời kỳ lịch sử Trịnh – Nguyễn chia tranh.
-…