Tổ chức bài Thực hành tiếng Việt: Xử lý lỗi từ, sắp xếp từ và cách chỉnh sửa trang 58, 59, 60 Tập 1 lớp 10 một cách súc tích nhưng vẫn truyền đạt đúng ý, dựa trên nội dung của sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Liên kết tri thức với thực tiễn giúp việc soạn văn 10 trở nên dễ dàng hơn.
Tổ chức bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 58 Tập 1 - phiên bản tóm tắt ngắn nhất về Kết nối tri thức
* Xử lý lỗi từ, sắp xếp từ và cách sửa
Câu 1 (trang 58 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
a. Sử dụng từ “nhà thơ” một cách lặp lại
Cô-ba-y-a-si Ít-sa là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất trong thơ hai-cư của Nhật Bản.
b. Sử dụng từ “cũng như” không phản ánh ý đúng đắn
Các đề tài, chủ đề, cảm xúc và nội dung của các bài thơ hai cư rất đa dạng và độc đáo.
c. Cách sử dụng từ “thi phẩm” (tác phẩm thơ) trùng nghĩa với từ “bài thơ”
“Thu hứng” là một trong những tác phẩm thơ nổi tiếng của Đỗ Phủ.
d. Sử dụng từ “mượn” không phản ánh đúng ý
Nhà thơ đã sử dụng sức tưởng tượng của mình để mô tả một cảnh thiên nhiên sống động bằng lời văn.
e. Lỗi trong việc sử dụng từ “tri thức” (kiến thức về sự vật, hiện tượng...) không đúng ngữ cảnh
Được sinh ra trong một gia đình trí thức, từ khi còn nhỏ, nhà văn X đã là một cậu bé đam mê đọc sách.
g. Lỗi sử dụng từ không chính xác. Trong bài, thuật ngữ “Nhân vật trữ tình” không ám chỉ người phụ nữ.
Bài thơ “Mùa xuân chín” của Hàn Mạc Tử kết thúc với hình ảnh một người phụ nữ lao động gánh thóc trên bãi cát trắng.
h. Lỗi sử dụng từ không phù hợp với phong cách “rất bất ngờ”
Hình ảnh hoa triều nhan bị mắc kẹt trong dây gàu khiến nhân vật trong bài thơ của Chi-ô ngạc nhiên.
Câu 2 (trang 59 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Những câu gặp vấn đề về cấu trúc câu và cách sửa chữa:
a. Một phần lớn độc giả không cảm nhận được sự độc đáo trong thơ của Hàn Mặc Tử.
c. Nói chung, người đọc thơ trữ tình cần quan tâm đến dòng cảm xúc hơn là dòng sự kiện trong bài thơ.
d. Hình ảnh cuộc sống hàng ngày thường xuất hiện nhiều trong thơ hai cư của Nhật Bản
e. Thơ Đường có tổ chức cấu trúc chặt chẽ nhưng vẫn để lại những khoảng trống kích thích tưởng tượng.
g. Điều khiến người đọc hứng thú ở bài thơ này là cách sử dụng vần chữ độc đáo.
h. Trong bài thơ “Tiếng thu”, các từ miêu tả âm thanh đóng vai trò quan trọng.
i. Nhà thơ lãng mạn cho phép tự do thể hiện cảm xúc một cách rộng lớn.
Câu 3 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
Học sinh tự kiểm tra.
Câu 4 (trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 - Kết nối tri thức):
1. Lỗi về dấu câu, sử dụng từ không đúng ý
“Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, tìm ra bài học, tận dụng các điểm tích cực, chỉ ra những vấn đề cần giải quyết để học hỏi cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
(Tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ - báo Hànộimới, ngày 17/6/2015).
=> Sửa: “Sau khi kết thúc Đại hội điểm, Ban Thường vụ tổ chức họp đánh giá, tìm ra bài học, tận dụng các điểm tích cực, chỉ ra những khó khăn cần giải quyết để học hỏi cho các chi bộ, đảng bộ đại hội sau”
2. Sai sử dụng từ
“Mỗi người có một điểm yếu khác nhau và tài năng, duyên số cũng khác nhau”
(Lệ Rơi đáp trả Đàm Vĩnh Hưng, báo Việt Nam Net, ngày 9/6/2015)
=> Sửa: Mỗi người có một điểm yếu khác nhau và tài năng, duyên số cũng khác nhau.