Câu 1
Câu 1 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Xác định đề tài và nêu nội dung tổng quát của văn bản.
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Đề tài: Bức tranh thiên nhiên sống động và tình yêu đối với thiên nhiên
Nội dung tổng quát của văn bản: Câu chuyện về cô giáo Anna Vasilevna và học trò của cô, cậu bé Vasily. Cậu bé luôn đến trường muộn và trả lời sai câu hỏi, khiến cô giáo nghi ngờ về khả năng của học sinh này. Cô giáo quyết định đưa cậu bé về gặp mẹ của cậu để hiểu về tình hình này. Trên đường về nhà, Vasily đã phát hiện ra rằng cậu phải đi qua một khu rừng mùa đông để đến trường, trong khu rừng đó có một cây sồi vĩ đại và một hệ sinh thái nhỏ nằm dưới tán cây. Sau khi cùng cậu học trò khám phá khu rừng, cô giáo đã hiểu lý do tại sao cậu bé luôn đi muộn như vậy và có cái nhìn tốt hơn về học sinh của mình. Qua các hình ảnh được mô tả trong truyện như cây sồi già và cơn gió, tác giả đã ca ngợi sức mạnh của lòng dũng cảm, sức mạnh, ý chí, niềm tin của con người trong cuộc sống. Thông qua câu chuyện, tác giả cũng muốn nói về tinh thần nghị lực và ý chí vững vàng của con người sẽ giúp chúng ta vượt qua những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống.
Câu 2
Câu 2 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Nêu một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà cậu bé Vasily đã dành cho cây sồi và các loài vật trong khu rừng. Điều này đóng góp vào việc thể hiện nét tính cách của nhân vật?
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Một số chi tiết tiêu biểu thể hiện tình cảm mà Vasily đã dành cho cây sồi và các loài vật trong khu rừng là:
- Cậu vùng vẫy để làm sạch tuyết bên dưới và sắp xếp các mảnh đất cùng với bóng cây cỏ mục nát vẫn còn sót lại.
- Hành động tự nhiên với những người quen cũ của mình.
- Bẻ cong cành cây để làm sạch tuyết.
Những chi tiết này đóng góp vào việc thể hiện nét tính cách yêu thương động vật, thực vật của nhân vật Vasily. Qua đó, ta thấy rằng đây là một con người giàu lòng yêu thiên nhiên, đam mê khám phá và tìm hiểu những điều mới lạ.Câu 3
Câu 3 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Vì sao ở phần cuối truyện, cô Anna Vasilevna “bỗng hiểu rằng cái kỳ diệu nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông” và gọi Vasily là “bé công dân tuyệt vời và bí ẩn của tương lai”?
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Ở phần cuối truyện, cô Anna Vasilevna 'bỗng hiểu rằng cái kỳ diệu nhất trong khu rừng này không phải là cây sồi mùa đông' và gọi Vasily là 'bé công dân tuyệt vời và bí ẩn của tương lai': Bởi vì những điều kỳ diệu trong khu vườn đều được tạo ra bởi Vasily chứ không phải cây sồi giữa mùa đông. Tất cả những điều này đều được cậu bé tạo ra không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai, là những điều bí ẩn từ cậu bé mà cô giáo phải thốt lên kỳ diệu trong đó. Với tất cả tấm lòng yêu thương mà cậu bé đã thể hiện, có lẽ trong tương lai, cậu sẽ làm nhiều điều có ý nghĩa khiến mọi người không khỏi ngạc nhiên.
Câu 4
Câu 4 (trang 36, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc qua câu chuyện này là gì?
Phương pháp giải:
Vận dụng kỹ năng đọc hiểu
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Thông qua câu chuyện về cậu bé Xa-vu-skin, chúng ta hiểu được rằng kiến thức mà ta sở hữu không bao giờ đủ, ta cần học hỏi từ nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống và từ nhiều người khác nhau. Mỗi người mà ta gặp trong cuộc đời đều có ít nhất một điều mà ta có thể học được từ họ. Cần lắng nghe, nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên cho trẻ từ khi chúng còn nhỏ. Đặc biệt, cần thay đổi cách học và cách dạy, liên kết chặt chẽ với thực tiễn và trải nghiệm.