Tóm tắt các đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử được thể hiện trong ba văn bản đã đọc bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Câu 1
Trả lời Câu hỏi 1 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt các đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử được thể hiện trong ba văn bản đã đọc bằng cách hoàn thành bảng sau (làm vào vở):
Văn bản |
Vườn Quốc gia Cúc Phương |
Ngọ Môn |
Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn |
Mục đích viết |
|
|
|
Cấu trúc |
|
|
|
Hình thức |
|
|
|
Cách trình bày thông tin |
|
|
|
Sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ |
|
|
|
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
Văn bản |
Vườn Quốc gia Cúc Phương |
Ngọ Môn |
Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn |
Mục đích viết |
Cung cấp thông tin về danh lam thắng cảnh Vườn Quốc gia Cúc Phương |
Cung cấp thông tin về khu di tích lịch sử Ngọ Môn |
Cung cấp thông tin về khu di tích lịch sử cột cờ Thủ Ngữ |
Cấu trúc |
+ Có đầy đủ 3 phần. Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về khu rừng Cúc Phương Phần nội dung: Giới thiệu các nội dung liên quan đến khu rừng về vị trí địa lí, lịch sử hình thành, vẻ đẹp, cảnh quan,… Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của khu rừng mang lại.
|
Có đầy đủ 3 phần Phần mở đầu: Giới thiệu tổng quan về Ngọ Môn Phần nội dung: Giới thiệu các nội dung liên quan về khu di tích lịch sử Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của khu di tích lịch sử Ngọ Môn |
Có đầy đủ 3 phần Phần mở đầu: Giới thiệu tổng quan về cột cờ Phần nội dung: Giới thiệu các nội dung liên quan về khu di tích lịch sử Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của khu di tích lịch sử |
Hình thức |
Về đặc điểm hình thức + Sử dụng các đề mục để làm nổi bật thông tin chính như là Quần thể động, thực vật, cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá + Một số từ ngữ chuyên ngành: Quần thể, thực vật, khảo cổ, … + Hình ảnh minh hoạ + Yếu tố miêu tả |
Về đặc điểm hình thức + Sử dụng các đề mục + Sủ dụng một số từ ngữ chuyên ngành + Hình ảnh minh hoạ + Yếu tố miêu tả |
Về đặc điểm hình thức + Sử dụng các đề mục + Sủ dụng một số từ ngữ chuyên ngành + Hình ảnh minh hoạ + Yếu tố tự sự |
Cách trình bày thông tin |
Trình bày theo cách phân loại từng đối tượng đi từ việc quần thể động, thực vật phong phú và đa dạng sau đó tác giả chia nhỏ từng mục về thực vật, về động vật.
|
Văn bản trình bày theo các đối tượng được phân loại (1) Giới thiệu tổng quan: Ngọ Môn là công trình kiến trúc triều Nguyễn hội tụ nhiều giá trị độc đáo. Vì vậy, từ lâu, cùng với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử khác, Ngọ Môn đã được xem là hình ảnh tiêu biểu cho cố đô Huế. (2) Khái quát về các đối tượng được phân loại: Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn, Nét tiêng trong cách trang trí Ngọ Môn (3) Giới thiệu chi tiết từng đối tượng cụ thể - Về hệ thống nền đài, hệ thống lầu Ngũ Phụng, trang trí lan can,…
|
Văn bản trình bày theo các đối tượng được phân loại về lịch sử hình thành, kiến trúc, ý nghĩa lịch sử. |
Sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ |
- Sử dụng các từ ngữ chuyên ngành kết hợp với hình ảnh minh hoạ |
- Sử dụng các từ ngữ chuyên ngành kết hợp với hình ảnh minh hoạ |
- Sử dụng các từ ngữ chuyên ngành kết hợp với hình ảnh minh hoạ |
Câu 2
Trả lời Câu hỏi 2 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Liệt kê ít nhất hai điều học được về việc đọc hiểu văn bản thông tin sau khi học kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
Sau khi đọc hiểu văn bản thông tin, học sinh đã nắm được cách trình bày thông tin trong văn bản và có thể sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ để làm cho văn bản trở nên sống động và sinh động hơn.
Câu 3
Trả lời Câu hỏi 3 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Khi đọc một bài phỏng vấn, cần chú ý điều gì?
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
- Khi đọc một bài phỏng vấn, cần chú ý:
+ Nội dung của cuộc trao đổi về một chủ đề nào đó
+ Người phỏng vấn và người được phỏng vấn
+ Các câu hỏi cần đi theo chủ đề
+ Các số liệu trong bài cần được sắp xếp một cách hợp lý
Câu 4
Trả lời Câu hỏi 4 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Theo em, phương tiện phi ngôn ngữ có vai trò như thế nào đối với việc trình bày thông tin trong văn bản thông tin?
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
- Phương tiện phi ngôn ngữ có vai trò quan trọng trong việc trình bày thông tin trong văn bản thông tin:
+ Giúp cụ thể hóa những lời thuyết minh trong văn bản. Từ đó, người đọc sẽ tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ và đúng đắn nhất.
Câu 5
Trả lời Câu hỏi 5 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, cần đảm bảo những yêu cầu nào?
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
Khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, cần đảm bảo những điều sau đây:
+ Cung cấp thông tin chính xác cho người đọc
+ Có cấu trúc ba phần
+ Sử dụng từ ngữ chuyên ngành, hình ảnh minh hoạ, bản đồ chỉ dẫn,… để làm cho bài văn trở nên sống động
+ Trình bày theo cách phân loại đối tượng,…
+ Kết hợp các yếu tố tự sự, mô tả, biểu cảm trong bài.
+…
Câu 6
Trả lời Câu hỏi 6 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Ghi lại ít nhất hai kinh nghiệm về cách thuyết minh một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
Phương pháp giải:
Sử dụng năng lực đọc hiểu văn bản về thể loại để thực hiện
Lời giải chi tiết:
- Khi thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, cần chú ý:
+ Trình bày thông tin rõ ràng, mạch lạc, chính xác.
+ Kết hợp sử dụng cả ngôn ngữ và phi ngôn ngữ một cách mạch lạc
+ Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói.
Câu 7
Trả lời Câu hỏi 7 trang 86 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo
Vì sao danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử được xem là di sản quý giá của quê hương, đất nước?
Phương pháp giải:
Áp dụng việc trải nghiệm của bản thân để thực hành
Lời giải chi tiết:
Danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử được xem là di sản quý giá của quê hương, đất nước vì:
+ Những bảo tàng sống gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của quốc gia
+ Đóng góp vào việc phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ, mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho đất nước