1. Các vấn đề lý thuyết cơ bản
1.1. Hình bình hành
Khái niệm: Hình bình hành là hình có hai cặp cạnh đối diện vừa song song vừa bằng nhau. Tìm hiểu thêm tại: Hình bình hành là gì? Dấu hiệu nhận biết hình bình hành?
Công thức: Để tính diện tích hình bình hành, ta sử dụng công thức độ dài đáy nhân với chiều cao (cần chú ý rằng đơn vị đo của hai đại lượng này phải giống nhau).
Ví dụ: Giả sử có hình bình hành ABCD, ta có thể rút ra các đặc điểm sau:
* AB và CD là hai cạnh đối diện nhau;
* AD và BC là hai cạnh đối diện nhau;
* Cạnh AB song song với cạnh CD;
* Cạnh AD song song với cạnh BC;
* Cạnh AB có độ dài bằng cạnh CD;
* Cạnh AD có độ dài bằng cạnh CB.
Các dạng bài tập phổ biến:
Dạng 1: Xác định một hình có phải là hình bình hành hay không
Cách thực hiện: Dựa vào định nghĩa của hình bình hành, là hình có hai cặp cạnh đối diện vừa song song vừa bằng nhau
Dạng 2: Tính diện tích hình bình hành
Cách thực hiện: Sử dụng công thức nhân độ dài đáy với chiều cao để tính diện tích.
Ví dụ: Tính diện tích của hình bình hành với đáy dài 8 cm và chiều cao 6 cm
Với hình bình hành đã cho, chiều cao và đáy đều cùng đơn vị đo, ta có thể dễ dàng áp dụng công thức để tính diện tích.
Diện tích của hình bình hành được tính là: 8 x 6 = 48 (cm2)
Kết quả: 48 cm2
Dạng 3: Toán có lời văn
Cách thực hiện: Dạng toán này thường khó hơn một chút so với hai dạng trước. Để giải tốt, học sinh cần làm theo các bước sau:
Thứ nhất: Đọc và hiểu rõ yêu cầu của đề bài
Thứ hai: Xác định phương pháp giải quyết
Thứ ba: Trình bày lời giải một cách chi tiết và kiểm tra lại kết quả vừa tìm được.
Ví dụ: Một khu đất hình bình hành có đáy dài 8 dm và chiều cao 50 cm. Tính diện tích của khu đất này tính bằng cm2?
Để tính diện tích khu đất hình bình hành, cần chuyển đổi đơn vị đo vì đề bài sử dụng hai đơn vị khác nhau.
Chuyển đổi 8 dm thành 80 cm
Sử dụng công thức tính diện tích: đáy nhân với chiều cao
Kết quả là: 80 x 50 = 4000 (cm2)
Kết quả: 4000 cm2
1.2. Hình thoi
Khái niệm: Hình thoi là hình có hai cặp cạnh đối diện song song và tất cả bốn cạnh đều bằng nhau.
Công thức: Diện tích hình thoi được tính bằng cách nhân độ dài hai đường chéo và chia cho hai (cần lưu ý rằng các đơn vị đo phải giống nhau).
Ví dụ: Xem xét hình thoi ABCD, ta có các đặc điểm sau đây
* Cạnh AB song song với cạnh CD
* Cạnh AD song song với cạnh BC
* Các cạnh AB, AD, AC, BC đều có độ dài bằng nhau
Các loại bài tập phổ biến:
Dạng 1: Xác định hình thoi
Cách thực hiện: Sử dụng định nghĩa hình thoi là hình có hai cặp cạnh đối diện vừa song song vừa bằng nhau và bốn cạnh đều bằng nhau.
Dạng 2: Tính diện tích hình thoi
Cách thực hiện: Áp dụng công thức tính diện tích hình thoi, là tích của hai đường chéo chia cho hai.
Ví dụ: Cho hình thoi với độ dài hai đường chéo lần lượt là 3 dm và 10 cm. Tính diện tích của hình thoi này bằng bao nhiêu cm²?
Chuyển đổi 3 dm thành 30 cm để có cùng đơn vị đo.
Diện tích hình thoi tính được là: (30 x 10) : 2 = 150 (cm²)
Kết quả: 150 cm²
Dạng 3: Tính độ dài của đường chéo còn lại khi biết một đường chéo và diện tích hình thoi
Cách tính: Để tìm độ dài đường chéo còn lại từ công thức diện tích hình thoi, nhân hai lần diện tích với nhau rồi chia cho độ dài đường chéo đã cho.
Ví dụ: Một mảnh ruộng hình thoi có diện tích 200 m² và một đường chéo dài 25 m. Tính độ dài của đường chéo còn lại.
Độ dài đường chéo còn lại được tính là: 200 x 2 : 25 = 16 m
Kết quả: 16 m
2. Toán lớp 4 trang 106 về hình bình hành và hình thoi với đáp án mới nhất
Bài 1: Xác định những hình nào dưới đây là hình bình hành (dựa vào hình trong sách giáo khoa)
Đáp án:
Các hình A, C, E đều là hình bình hành vì chúng có hai cặp cạnh đối diện vừa song song vừa bằng nhau.
Bài 2: Quan sát hình và trả lời câu hỏi (dựa vào hình trong sách giáo khoa). Với A, B, C, D là các đỉnh của một hình bình hành, đỉnh C bị con vật nào che khuất?
Đáp án:
Để xác định đỉnh nào thuộc về hình bình hành ABCD, cần nhớ rằng hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện vừa song song vừa bằng nhau.
Xét AD là một cạnh của hình bình hành và phân tích theo ba trường hợp sau:
* Đỉnh B và con chó không song song với AD;
* Đỉnh B và con gà song song với AD;
* Đỉnh B và con mèo không song song với AD.
=> Đỉnh tạo hình bình hành chính là đỉnh bị con gà che mất.
Bài 3: Cho hai hình bình hành ABCD và CDEG (tham khảo hình trong sách giáo khoa). Biết rằng cạnh AB dài 3 dm.
a) Tính chiều dài của cạnh EG tính bằng đề-xi-mét.
b) Liệt kê các cạnh song song với cạnh CD.
Lời giải:
a) Vì ABCD và DCGE đều là hình bình hành nên ta có AB = CD = EG = 3 dm.
Do đó, chiều dài của cạnh EG là 3 dm.
b) Với hai hình bình hành này, các cạnh song song với CD là: AB và EG.
3. Làm thế nào để cha mẹ có thể dạy con học Toán hình lớp 4 hiệu quả?
Để dạy Toán hình lớp 4 hiệu quả, cha mẹ nên áp dụng các phương pháp và quy trình hợp lý. Dưới đây là 05 phương pháp giúp con học tốt môn Toán hình lớp 4. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho phụ huynh.
Thứ nhất, xác định mục tiêu học tập rõ ràng: Trước khi bắt đầu, hãy đặt ra mục tiêu học tập cụ thể cho trẻ. Ví dụ, cha mẹ có thể đặt mục tiêu như: đạt điểm 9 trong kỳ thi Toán, hoặc tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Toán tại trường. Điều này giúp cha mẹ lập kế hoạch dạy học rõ ràng hơn.
Thứ hai, kết hợp phương pháp học thụ động và tích cực: Sử dụng cả hai phương pháp: thụ động (giải thích, minh họa) và tích cực (thực hành, tự nghiên cứu). Đảm bảo rằng trẻ không chỉ nghe mà còn tham gia thực hành và áp dụng kiến thức vào các bài tập thực tế.
Thứ ba, sử dụng hình ảnh và đồ họa: Sử dụng các mô hình, vẽ hình trên giấy, bảng trắng, flashcard hoặc ứng dụng học trực tuyến để giúp trẻ hình dung và hiểu rõ hơn cách giải quyết bài tập hình học.
Thứ tư, làm nhiều bài tập: Để trẻ nắm vững kiến thức Toán hình, cần cho trẻ thực hành nhiều dạng bài tập khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Điều này giúp trẻ ứng dụng kiến thức vào các bài tập và rèn luyện kỹ năng.
Thứ năm, đánh giá và phản hồi thường xuyên: Cung cấp phản hồi về sự tiến bộ và hiệu quả học tập của trẻ. Theo dõi sự cải thiện, nhận diện ưu điểm và khuyết điểm để điều chỉnh phương pháp dạy học. Đừng quên động viên trẻ để tăng sự tự tin và đam mê học Toán hình.