1. Toán lớp 6 - Tổng hợp bài tập trang 27 Kết nối tri thức
Bài 1.50 trang 27 Toán lớp 6 Tập 1:
Tính giá trị của biểu thức sau đây:
a) 36 – 18 chia 6;
b) 2.32 + 24 chia 6.2;
c) 2.32 – 24 chia (6.2).
Giải đáp:
a) 36 – 18 chia 6 = 36 – 3 = 33;
b) 2.32 + 24 chia 6.2 = 2.9 + 4.2 = 18 + 8 = 26;
c) 2.32 – 24 chia (6.2) = 2.9 – 24 chia 12 = 18 – 2 = 16.
Bài 1.51 trang 27 Toán lớp 6 Tập 1:
Viết kết quả phép tính dưới dạng lũy thừa:
a) 33 chia 32
b) 54 chia 52
c) 83 nhân 82
d) 54 nhân 53 chia 52
Lời giải:
a) 33 chia 32 = 33-2 = 31
b) 5
c) 83 nhân 82 = 83+2 = 85
d) 54 nhân 53 chia 52 = 54+3-2 = 55
Bài 1.52 trang 27 Toán lớp 6 Tập 1: Viết công thức tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật (như hình vẽ) theo a, b, c. Tính giá trị của công thức khi a = 5 cm, b = 4 cm, c = 3 cm
Giải thích: Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật được tính bằng: 2.c. (a + b)
Diện tích đáy hình hộp chữ nhật là: a.b. Tổng diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là: Stp = Sxq + 2Sday = 2.c.(a + b) + 2.a.b
Khi a = 5 cm, b = 4 cm, c = 3 cm, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật được tính như sau:
2.c.(a + b) + 2.a.b = 2.3.(5 + 4) + 2.5.4 = 6.9 + 40 = 54 + 40 = 94 (cm2)
Do đó, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là 94 (cm2)
Bài 1.53 trang 27 Toán lớp 6 Tập 1: Tính toán các biểu thức sau:
a) 110 – 72 + 22 : 2
b) 9 . (82 – 15)
c) 5 . 8 – (17 + 8) : 5
d) 75 : 3 + 6 . 92
Hướng dẫn giải:
a) 110 – 72 + 22 : 2 = 110 – 49 + 11 = 61 + 11 = 72;
b) 9 . (82 – 15) = 9 . (64 – 15) = 9 . 49 = 441;
c) 5 . 8 – (17 + 8) : 5 = 40 – 25 : 5 = 40 – 5 = 35;
d) 75 : 3 + 6 . 92 = 25 + 6 . 81 = 25 + 486 = 511;
2. Ôn tập và luyện tập chương I môn toán lớp 6
Những điểm chính trong chương gồm:
- Hai cách diễn tả một tập hợp và ví dụ minh họa
- Hệ thống số thập phân và số La Mã
- Tập hợp số tự nhiên và cách sắp xếp các số trong tập hợp số tự nhiên
- Các phép toán cơ bản: cộng, trừ, nhân
- Phép chia hết và chia có dư
- Phép nâng số lên lũy thừa
- Quy tắc thực hiện các phép toán
Danh sách tập hợp:
Hai phương pháp để mô tả một tập hợp:
- Đưa ra danh sách các phần tử của tập hợp.
- Xác định đặc điểm nhận diện của các phần tử trong tập hợp.
Tập hợp các số tự nhiên được biểu diễn là:
= {0; 1; 2; 3; 4; …}
* = {1; 2; 3; 4;…}
Hệ số thập phân
- Sử dụng 10 ký hiệu: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9.
- Mười đơn vị trong một hàng tương đương với một đơn vị ở hàng trước đó.
- Mỗi số tự nhiên là tổng của các giá trị từng chữ số trong nó.
Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
- a nhỏ hơn b (a < b)
- Tính chất bắc cầu: Nếu a nhỏ hơn b và b nhỏ hơn c, thì a nhỏ hơn c.
- a b có nghĩa là: a nhỏ hơn b hoặc a bằng b.
3. Một số mẹo học tốt môn toán lớp 6.
Mẹo 1: Ghi chú công việc học tập hàng ngày
Tương tự như “Sổ lưu toán” khi còn học tiểu học, nhưng thay vì thầy cô hoặc lớp phó ghi giúp, hãy để con tự ghi chép. Ví dụ, nếu có kiểm tra, con sẽ ghi nhanh ngày và nội dung kiểm tra vào sổ tay. Sổ tay cũng dùng để ghi dặn dò, chuẩn bị bài, dụng cụ học tập, sinh hoạt ngoại khóa, thảo luận nhóm... Bố mẹ nên hướng dẫn con phân chia theo cột: ngày dặn dò, môn học, việc cần làm, ngày thực hiện và nhắc con thường xuyên kiểm tra các mục này để có kế hoạch học tập và chuẩn bị bài tốt.
Mẹo 2: Luôn mang theo “bài tập đã hoàn thành” đến trường
Có vẻ đơn giản nhưng dễ bị quên. Trong suốt quá trình học, có thể bạn từng quên bài tập ở nhà. Hãy cho con biết bí quyết là dùng một phong bì “không bao giờ ra khỏi cặp”. Khi làm xong bài tập về nhà, cho ngay vào bì. Đối với bài tập làm trong vở, đánh dấu môn học khi hoàn thành và trước khi rời bàn học, kiểm tra sổ “chú ý” và cặp để đảm bảo bài tập đã được bỏ vào.
Mẹo 3: Thưa thầy cô, em có thể hỏi...
Một lời khuyên không bao giờ lỗi thời cho việc học hiệu quả là: Nếu không hiểu, hãy hỏi. Người có thể cung cấp câu trả lời chính xác nhất chính là thầy cô giáo. Khuyến khích con bạn giao tiếp gần gũi với thầy cô, xem họ như những người hướng dẫn thân thiện và cởi mở.
Mẹo 4: Học với màu sắc sinh động
Một quyển vở toàn chữ xanh có thể khiến con cảm thấy chán nản, nhưng một quyển vở với các đoạn tô màu, gạch chân và ghi chú đầy màu sắc sẽ khiến việc học thú vị hơn và dễ nhớ hơn. Hãy chuẩn bị nhiều bút và sổ tay cho con! Khi chép bài lần đầu, yêu cầu con sử dụng bút xanh bình thường và ghi thêm điểm quan trọng vào sổ tay. Khi ôn bài, con hãy đánh dấu, gạch chân và xem lại ghi chú trong sổ tay. Như vậy, con đã ôn bài hai lần và việc học sẽ dễ dàng hơn sau này.
Mẹo 5: Hiểu mình và hiểu người để đạt thành công
Học sinh cần xác định phong cách học của mình. Có người chỉ cần nghe đã nhớ, người khác cần đọc to hoặc ghi chép để nhớ. Để giúp con học tốt, hãy tìm ra phương pháp học phù hợp với con. Nếu chưa rõ cách học của con, hãy thử một số phương pháp và nếu không hiệu quả, hãy điều chỉnh. Khi đã tìm được phương pháp phù hợp, hãy để con phát huy tối đa hiệu quả của cách học đó.
Mẹo 6: Tập trung là chìa khóa thành công!
Khi có bài tập về nhà, ôn bài cho kiểm tra tuần tới, và chuẩn bị trước cho bài học, con có thể gặp phải sự phân tâm từ các chương trình truyền hình hoặc hoạt động giải trí khác. Đừng để việc trì hoãn trở thành thói quen xấu, hãy nhắc con ưu tiên hoàn thành tất cả bài tập trước, sau đó mới đến các hoạt động giải trí. Bố mẹ có thể hỏi con: “Nếu không hoàn thành bài tập, liệu những thú vui đó có đáng để bỏ qua việc học không? Con có thể xem lại hoặc chơi vào ngày khác không?”
Mẹo 7: Quan tâm và chăm sóc bản thân!
Nếu con cảm thấy mệt mỏi và không muốn học, hãy khuyến khích con thực hiện các động tác thể dục nhẹ nhàng như xoay cổ tay, mát-xa vai và lưng, hoặc chạy bộ tại chỗ. Bố mẹ có thể gợi ý con đứng dậy và di chuyển sau mỗi môn học hoặc khi học bài thuộc lòng, dù không cảm thấy mệt. Điều này sẽ giúp con cảm thấy dễ chịu hơn, học lâu hơn, và làm bài nhanh chóng và chính xác hơn.
Mẹo 8: Học thầy luôn hiệu quả hơn học bạn!
Một mẹo học toán hiệu quả là học cùng bạn bè. Nếu con cảm thấy ngại hỏi thầy cô vì những lý do như bài quá dễ hoặc sợ bị mắng, hãy khuyến khích con trao đổi và hỏi bạn bè. Học nhóm không chỉ làm con hứng thú hơn mà còn có thể học mọi lúc mọi nơi: trên đường đến trường, ở nhà, hay khi đi chơi. Việc học cùng bạn bè có thể giúp con tập trung hơn và đạt hiệu quả cao hơn.