Tôi bước vào hành trình học tập - Thanh Tịnh (Chân trời sáng tạo) với việc tóm tắt nội dung chính, phân tích dàn ý, cấu trúc bài văn, ý nghĩa nội dung, giá trị nghệ thuật cùng với bối cảnh sáng tạo, quá trình ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm và sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp học sinh tiếp cận môn văn 7 một cách hiệu quả
Tác giả
1. Hồ sơ cá nhân
- Thanh Tịnh (1911 – 1988) sinh ra với tên Trần Văn Ninh, quê gốc tại xóm Gia Lạc, bên bờ sông Hương, ngoại ô của thành phố Huế.
- Từ năm 1933, ông bắt đầu công việc tại các cơ quan chính phủ, sau đó chuyển sang nghề giảng dạy và khởi đầu sự nghiệp viết văn, sáng tác thơ.
2. Sự nghiệp văn học
a. Các tác phẩm chính
- Các tác phẩm quan trọng: Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (tập truyện ngắn, 1941), Ngậm ngải tìm trầm (tập truyện ngắn, 1943)…
b. Phong cách sáng tạo nghệ thuật
- Tác phẩm của ông phản ánh một vẻ đẹp tinh tế, thanh nhã và sâu lắng, mang lại cảm giác trong sáng.
c. Danh hiệu và Giải thưởng
- Ông đã được trao giải thưởng của Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2007.
Bản đồ tư duy về tác giả Thanh Tịnh:
Các tác phẩm
1. Khám phá tổng quan
a. Nguyên gốc
- Được đăng trong tập Quê mẹ, xuất bản năm 1941, là một hồi ký ghi chép lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong những buổi tụ học.
b. Cấu trúc: 3 phần
- Phần 1 (bắt đầu từ… “trên đỉnh núi”): Tràn ngập cảm xúc về những kỷ niệm trong buổi tụ học đầu tiên.
- Phần 2 (tiếp theo… “tôi cũng cảm thấy lạ lẫm”): Miêu tả bức tranh sân trường làng Mĩ Lí trong ngày khai giảng.
- Phần 3 (phần còn lại) Cảm nhận của nhân vật 'tôi' khi bước vào lớp học.
2. Ý nghĩa nội dung và nghệ thuật
a. Ý nghĩa nội dung
Tạo lại cảm giác hồi hộp, sự bỡ ngỡ và những kỷ niệm trong sáng của nhân vật “tôi” khi trải qua buổi tụ học đầu tiên.
b. Giá trị nghệ thuật
- Bối cảnh truyện độc đáo: buổi học đầu tiên đầy ấn tượng.
- Sự pha trộn mượt mà giữa các phong cách: tự thuật, miêu tả và biểu đạt cảm xúc.
- Cốt truyện được xây dựng theo dòng chảy của ký ức: từ hiện tại nhớ về quá khứ.
- Hình ảnh được vẽ nổi bật, phong phú và sức thu hút mạnh mẽ.
- Dòng văn trữ tình, tươi sáng.
- Sử dụng ngôn từ phong phú, biểu cảm mạnh mẽ và hình ảnh so sánh độc đáo để ghi lại những suy tưởng, kí ức của nhân vật tôi.
Bản đồ tư duy về tác phẩm 'Tôi đi học':