Chất liệu vỏ pin mới giúp giảm trọng lượng xe điện 10%
Sau khi được Tổng thống Indonesia hoan nghênh về đầu tư, công ty sản xuất xe điện của ông Phạm Nhật Vượng đã phải đối mặt với 'ông trùm' số 1 thế giới
Pin cho ô tô điện có thể được sửa chữa, các chuyên gia ước tính chi phí sửa mỗi lần là hơn 240 triệu đồng nhưng vẫn rẻ hơn việc thay mới
Tôi đã chi tiêu 20 triệu để mua một chiếc xe đạp điện gấp siêu nhẹ và dưới đây là các điểm mạnh và yếu của nó“Tại sao không mua một chiếc xe máy điện?”, “Tại sao không lựa chọn xe máy xăng?”, “Bạn có tiền thừa không vậy?” và một loạt các câu hỏi khác đã được đặt ra khi tôi mua chiếc xe này!
Khi tôi mới vào cấp 3, phương tiện di chuyển duy nhất của tôi là một chiếc xe đạp đua cơ (road bike) mà tôi đã tiết kiệm tiền để mua. Lúc đó, chiếc xe không chỉ là phương tiện để di chuyển từ nhà đến trường hoặc đi chơi với bạn bè, mà nó còn là phương tiện để tôi tập thể dục hàng ngày, có năng lượng hơn để học hành.
Sau khi bước vào Đại học với lịch học dày đặc và áp lực lớn hơn, tôi cảm thấy mất hứng thú khi phải đi xe đạp hàng ngày. Sau những buổi học, năng lượng của tôi thường dành cho các hoạt động ít vận động hơn. Bố mẹ đã quyết định mua cho tôi một chiếc Air Blade 2011 cũ như là phần thưởng cho việc thi đỗ Đại học.
Vì sự 'tiện lợi' của xe máy, tôi trở nên ít vận động hơn, dẫn đến sức khỏe suy giảm và tăng cân. Giờ đây, sau khi có một công việc ổn định, tôi muốn trở lại với việc đi xe đạp để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, thời gian gần đây, việc này trở nên càng cấp thiết hơn khi tôi cảm thấy bị đau cổ, vai và lưng do ngồi quá nhiều ở văn phòng.
Tôi quyết định mua một chiếc xe đạp trợ lực - sản phẩm giữa 'xe đạp truyền thống' và 'xe máy điện'. Mặc dù vẫn có thể sử dụng như một chiếc xe đạp thông thường, nhưng nó tích hợp pin và động cơ để tăng tốc mà không cần đạp. Tôi chọn xe đạp điện trợ lực thay vì xe đạp thông thường vì tôi vẫn muốn dành sức cho công việc, không muốn mất quá nhiều năng lượng mỗi sáng đi làm.
Trong một lần lướt trang gọi vốn Indiegogo, tôi tìm thấy chiếc ADO Air từ Hồng Kông với số tiền gọi vốn cao hơn 3468% so với dự kiến ban đầu! Các sản phẩm Indiegogo thường được bán trước ở Việt Nam vì chúng ta gần với 'Công xưởng Thế giới' Trung Quốc. Tôi đã đặt mua chiếc ADO Air ngay tại Hà Nội với giá 20 triệu đồng.
Kích thước nhỏ gọn, thiết kế hợp lý
Lý do tôi chọn chiếc ADO Air là vì những lời hứa về kích thước nhỏ gọn và nhẹ của nó. Xe có kích thước nhỏ với bánh 20 inch và mỏng 1,95 inch, không cồng kềnh như các loại xe đạp trợ lực có bánh lớn (Fat bike) hoặc xe leo núi (Mountain bike). Đây có thể xem như một chiếc xe đạp phù hợp với việc đi trong thành phố.
Việc xe có thể gập gọn cũng là một điểm cộng, giúp dễ dàng di chuyển qua các thang máy và mang theo vào nhà chung cư hoặc văn phòng ở tòa nhà cao. Xe có thể gập lại ở giữa thân, trục ghi đông và bàn đạp, giúp tiết kiệm không gian và giảm thiểu thao tác. Khả năng mang theo xe cũng làm tôi yên tâm hơn, không lo bị mất xe hoặc bị 'vặt' linh kiện như khi tôi để chiếc Air Blade của mình ở hầm gửi xe chung cư và bị mất gương mặc dù đã khoá xe!
Trước khi mua chiếc ADO Air, tôi đã thăm một số cửa hàng bán xe máy và xe đạp điện và nhận thấy không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với người Việt Nam vì chúng thường được thiết kế dành cho người có dáng cao hơn. ADO là một hãng từ Hồng Kông, đã đặc biệt chú trọng đến chiều cao 'khiêm tốn' của người châu Á, với độ cao yên và ghi đông được điều chỉnh hợp lý.
Linh kiện chất lượng cao
Chiếc xe sử dụng 2 linh kiện chất lượng cao hơn so với các lựa chọn rẻ hơn, đồng thời nâng cao sự an toàn và dễ bảo dưỡng. Dây curoa carbon không cần được vệ sinh thường xuyên như dây xích, cũng không cần phải tra dầu mỡ để hoạt động, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng.
Phanh đĩa dầu cũng hiệu quả hơn rất nhiều so với phanh dây gắn dạng 'kẹp bánh' trên các chiếc xe đạp thông thường. Mặc dù chiếc xe không đi nhanh, nhưng phanh chất lượng cao giúp tôi cảm thấy an tâm hơn trong những ngày mưa gió, khi phanh bánh thường trở nên kém hiệu quả.
Màn hình điều khiển của xe có chất lượng tốt, độ phân giải đủ cao để nhìn không bị 'rỗ' rất rõ, các nút bấm cũng được thiết kế to bản, dễ sử dụng ngay cả khi đang di chuyển trên đường. Độ sáng màn hình ổn định, không gây chói mắt dù ở điều kiện ánh sáng mạnh.
Một điểm đáng khen ngợi khác của ADO Air là thời lượng sử dụng pin khá ấn tượng. Trong 5 ngày từ thứ 2 đến thứ 6, tôi chỉ đi từ nhà đến công ty và trở lại (khoảng 14km), với chế độ trợ lực khi đạp. Đến tối thứ 6, xe cần sạc pin để sử dụng vào cuối tuần. Cuối tuần, khi tôi sử dụng xe nhiều hơn để đi chơi và tập thể dục, thường kích hoạt chế độ chạy điện hoàn toàn, pin sẽ cạn nhanh hơn. Tới tối chủ nhật, tôi sẽ sạc đầy pin cho tuần tiếp theo.
Trong 2 ngày cuối tuần, tôi thường đi chơi với bạn bè hoặc tập thể dục tại các hồ như Hồ Gươm và Hồ Tây, sử dụng xe đạp nhiều hơn. Khi kích hoạt chế độ chạy điện hoàn toàn, pin sẽ cạn nhanh hơn, nhưng tôi vẫn sẽ sạc đầy pin vào tối chủ nhật để sử dụng trong tuần tiếp theo.
Giá cả có cao không?
Cuối cùng, hãy thảo luận về vấn đề giá cả. Với giá 20 triệu đồng, tôi phải công nhận rằng đó là một số tiền không hề nhỏ, gần bằng giá của các chiếc xe máy điện và xe máy số giá rẻ. Tuy nhiên, so với các chiếc xe đạp điện trợ lực khác, đây vẫn chỉ là một lựa chọn 'tầm trung', với các lựa chọn khác như Engwe có giá trên 30, thậm chí là 40 triệu đồng.
Nhìn chung, chiếc xe này phù hợp với mục đích sử dụng của tôi, và tôi cảm thấy khá hài lòng về nó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nó là một chiếc xe hoàn hảo, vẫn tồn tại những điểm yếu - từ những điểm yếu nhỏ có thể khắc phục bằng các phụ kiện đến những điểm yếu cố hữu không thể khắc phục hoàn toàn.
Điều đầu tiên cần nói đến là tốc độ của xe không nhanh! Xe bị giới hạn tốc độ trợ lực ở 25 km/giờ, và chỉ có một líp sau vì sử dụng dây curoa, do đó không thể chuyển tới líp nặng hơn để tăng tốc. Với chiếc xe này, tôi quyết định đi chậm rãi, và nếu cần đi nhanh, tôi sẽ dùng xe máy!
Một vấn đề về công thái học của chiếc xe này là yên khá cứng. Yên có vẻ dày nhưng sau khoảng 30 - 40 phút ngồi đã cảm thấy hơi không thoải mái. Tuy nhiên, yên có thể thay đổi, vì vậy lần nâng cấp linh kiện tiếp theo của tôi sẽ tập trung vào phần này.
Hai điểm yếu so với xe máy và xe đạp điện khác là không có chìa khóa và không có chỗ để đồ. Việc không có chìa khóa và chống trộm có thể giải quyết bằng một chiếc khóa dây, còn việc không có chỗ để đồ thì tôi phải chấp nhận. Tuy nhiên, việc lắp thêm các túi vào xe sẽ làm chiếc xe trở nên cồng kềnh hơn.
Hãng công bố rằng xe có thể được điều khiển bằng một ứng dụng điện thoại mang tên ADO Smart, nhưng ứng dụng này không nhận diện được xe của tôi. Tuy vậy, điều này không quá to lớn đối với tôi. Tuy nhiên, những ai ưa thích sự hiện đại của chiếc xe này sẽ cần đợi hãng cải thiện phần mềm.
Một điều không phải là “nhược điểm” nhưng có người nhận xét khi tôi sử dụng chiếc xe này là nó có vẻ... nữ tính. Đúng là như vậy, vì khi nghĩ đến “xe đạp nam”, thường người ta sẽ nghĩ đến những chiếc xe leo núi mạnh mẽ hoặc xe đạp đua nhanh nhẹn hơn là xe đạp gấp. Tuy nhiên, đối với tôi, vấn đề này không quan trọng, miễn là tôi thấy phù hợp và thích hợp với mục đích sử dụng.
Khi người ta biết tôi đã mua chiếc xe điện trợ lực này, nhiều người đã đặt câu hỏi như “Tại sao không mua cái này, tại sao không mua cái kia”. Thứ đầu tiên được so sánh là một chiếc xe máy số chạy xăng, như chiếc Wave Alpha 110cc hiện có giá chỉ 18 triệu Đồng, với tất cả các giấy tờ và đăng ký không cách xa nhiều so với chiếc ADO Air. Hoặc một sự lựa chọn khác cũng “hấp dẫn” là xe máy điện Vinfast Evo 200 Lite có giá 21 triệu Đồng.
Xe máy xăng và xe máy điện đương nhiên sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với xe đạp trợ lực: chạy nhanh hơn và có thể dễ dàng di chuyển xa hơn nhờ động cơ xăng hoặc pin lớn; thoải mái hơn vì có yên rộng rãi; chở được nhiều đồ hơn vì có cốp đựng phía trước, cốp trong thân xe.
Tuy nhiên, như đã nói, đây chỉ là một chiếc xe phụ để tôi sử dụng song song với xe máy, thường được sử dụng trong những ngày muốn tập thể dục và nâng cao sức khỏe, còn những chuyến đi xa hơn, cần chở người thân bạn bè thì vẫn cần đến chiếc xe máy “đáng tin cậy”. Ngược lại, với những người chưa có phương tiện di chuyển, thì Wave Alpha hay Vinfast Evo 200 Lite là những sự lựa chọn tốt hơn.