Anh Duy Linh, cư dân Hà Nội, có sở thích xe độc đáo. Hàng ngày, anh đi Hyundai Starex 9 chỗ, còn dạo phố thì chọn Toyota Previa 1990. Anh yêu thích xe có không gian rộng rãi và thoải mái.
Suốt gần 10 năm, anh đã cùng Toyota Previa 1990 vượt qua đủ loại địa hình khó khăn. Sự tin tưởng của anh không phí hoài. Chiếc xe hơn 30 tuổi vẫn vận hành mạnh mẽ, xứng đáng với mỗi khoản chi.
Tôi chi ra 180 triệu mua Toyota Previa 1990 và đã lái nó suốt gần 10 năm: 'Dù tiêu tốn nhiên liệu nhưng mỗi đồng đều xứng đáng' - Ảnh 1.

Tôi mua Toyota Previa 1990 vào năm 2015 với giá 180 triệu đồng. Giống như nhiều loại xe cũ khác, giá của Previa biến động lớn tùy thuộc vào tình trạng. Hiện nay, giá có thể từ 80-90 triệu đồng lên đến 130-140 triệu đồng. Tuy nhiên, với một chiếc xe mua về và sử dụng ngay, không cần phải suy nghĩ nhiều, giá thường là khoảng 160 triệu đồng.
Anh Duy Linh đã chăm sóc chiếc Previa 1990 suốt gần 10 năm và cho biết xe vận hành ổn định, rộng rãi, bền bỉ, thực dụng kiểu Toyota.
Lý do tôi chọn chiếc xe này là vì mong muốn một phương tiện rộng rãi, thoải mái và thuận tiện cho những chuyến đi xa. Tôi biết đến dòng xe này thông qua lời giới thiệu của một người bạn, họ nói rằng mẫu xe này rộng rãi và lái rất thích, vì vậy từ đó tôi đã để ý đến nó. Một ngày, khi biết có người anh muốn bán, tôi đã mua ngay vì thấy xe vẫn nguyên bản, chưa qua sửa chữa gì. Từ đó, mỗi khi đi chơi hoặc về quê, tôi đều sử dụng chiếc xe này, còn hàng ngày thì lại lái Hyundai Starex 9 chỗ.

- Thường thì khi mua xe cũ về, phải thay thế hoặc bảo dưỡng các bộ phận trước khi sử dụng. Vậy với chiếc xe của anh thì sao?
Khi mua xe về, tôi chỉ thay 4 bánh xe mới. Sau một thời gian sử dụng, tôi đã nâng cấp đèn pha lên loại bi-xenon để sáng hơn. Sau đó, xe gặp sự cố với hộp số. Thú vị là, tôi đã thay hộp số cũ mua từ Nhật Bản chỉ với 7 triệu đồng. Điều này rất bất ngờ vì thông thường việc thay hộp số có giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng.
Việc thay hộp số rất đơn giản và chi phí không đáng kể. Các linh kiện và phụ tùng cũng dễ tìm mua.

- Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của Toyota Previa?
Hiện tại, xe đã lăn bánh hơn 200.000 dặm, tương đương hơn 321.000 km. Nhận định tổng quan của tôi là Toyota Previa rất ổn, bảo dưỡng hoặc sửa chữa đều dễ dàng. Cảm giác lái rất thoải mái nhờ khoang lái rộng rãi và tầm nhìn mở rộng. Mọi người thường so sánh việc lái chiếc xe này như ngồi trong một đĩa bay.
Nhược điểm có thể là mức tiêu thụ nhiên liệu cao vì Toyota Previa đời này sử dụng động cơ 2.4L kết hợp với hộp số tự động 4 cấp, nhưng điều này được bù lại bằng khả năng leo dốc mạnh mẽ. Nói chung, chiếc xe này phù hợp cho gia đình. Gia đình tôi có 4 người, đi du lịch xa hoặc cắm trại thì thoải mái với không gian hậu rộng rãi.

Dù là một chiếc xe cũ nhưng Toyota Previa vẫn có những tính năng hiện đại, chẳng hạn như có ga tự động (Cruise Control) vẫn hoạt động tốt. Trên cao tốc, chỉ cần bấm nút và xe sẽ di chuyển mượt mà ở vận tốc 100-120 km/h. Ở tốc độ này, xe luôn ổn định và chắc chắn.
Có thể do là xe của Toyota nên Previa rất bền và không cần bảo dưỡng quá kỹ càng. Thậm chí khi đi qua những cung đường xấu, gập ghềnh, tôi vẫn tiếp tục hành trình mà không gặp vấn đề gì. Xe thực sự rất mạnh mẽ. Thậm chí, khi gặp bụi đường, tôi vẫn tiếp tục đi mà không phải quá lo lắng. Tóm lại, việc sử dụng chiếc xe này rất thoải mái và không cần phải quá lo lắng. So với những dòng xe Vios mới, Previa vượt trội về mọi mặt, vận hành êm ái và ổn định hơn.
- Anh có thể chia sẻ về chuyến đi đáng nhớ nhất với Toyota Previa không?
Có lẽ là chuyến đi đến Lủng Tráng (Bắc Kạn), khi tôi cần phải vượt qua một quả đồi rất cao. Tôi đi cùng người bạn sử dụng chiếc Toyota Land Cruiser. Cả hai chiếc xe đều vượt qua đồi cao một cách dễ dàng. Khi đi cắm trại, thường phải vượt qua những con đường dốc lên đỉnh đồi cao.











Có khi đi xuống gặp một chút khó khăn. Xe chỉ có hộp số tự động 4 cấp, nên khi đi xuống dốc cao, việc kiểm soát tốc độ khá khó khăn. Đôi khi tôi phải dừng lại, chờ phanh nguội trước khi tiếp tục hành trình. Nhưng ngoài vấn đề đó, khi lên dốc, chiếc xe không sợ bất kỳ con dốc nào.
Năm ngoái, nhóm sử dụng cùng loại xe này tổ chức chuyến offline 3 miền ở Đà Nẵng. Người từ phía Bắc và phía Nam lái xe đến đó. Sau khi kết thúc offline, một số thành viên ở miền Nam tiếp tục hành trình đến Sapa và các đường Tây Bắc, sau đó quay về. Trong hành trình đó, chiếc xe hoạt động ổn định, không gặp phải sự cố nào. Dù đã được bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi đi, nhưng với một chiếc xe đã 30 năm tuổi, điều đó vẫn đáng ghi nhận. Nhiều thành viên trong nhóm đã lái xe đến Hà Giang và chiếc xe vẫn hoạt động tốt.

- Có điều gì đặc biệt hoặc cần chú ý khi mua và sử dụng dòng xe này không?
Như tôi đã đề cập trước đó, chiếc xe này rất tin cậy, nếu được bảo dưỡng đúng cách, bạn có thể yên tâm lái mà không gặp vấn đề gì. Chỉ cần duy trì việc bảo dưỡng định kỳ, thay thế linh kiện khi cần. Việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng rất thuận tiện, vì bạn có thể tìm kiếm chúng trong nhóm, mọi thứ đều có sẵn và dễ dàng tiếp cận. Với một số linh kiện phổ biến, bạn có thể dễ dàng mua được, còn những linh kiện khó kiếm có thể đặt hàng từ nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan hoặc Trung Quốc. Một số người thậm chí còn thay động cơ khác vào chiếc xe của mình.
Với dòng xe này, ít khi bạn phải gặp phải các vấn đề lớn. Có thể chỉ là một số vấn đề nhỏ do ít sử dụng mà bạn chưa kịp phát hiện. Nhưng điều này không chỉ đối với dòng xe này mà còn đối với mọi loại xe khác.
- Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng của chiếc xe này như thế nào?
Nếu bạn sử dụng xe trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ khoảng 12-14 lít/100 km. Trong thành phố, mức tiêu thụ có thể lên đến 20 lít/100 km. Mức tiêu thụ này khá cao do xe sử dụng động cơ 2.4L, nhưng điều này không phải là vấn đề lớn nếu bạn đã tính toán trước khi mua xe. Hồi trước, tôi đã đi từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, một chặng đường dài hơn 300 km, và cần đổ khoảng 70 lít xăng. Khi đến nơi, tôi vẫn còn một nửa bình xăng.
Bảo dưỡng định kỳ của xe chỉ bao gồm việc thay dầu động cơ, có loại dầu thay mỗi 6.000 km và có loại thay mỗi 10.000 km. Bạn chỉ cần thay dầu khi gần đến thời điểm thay. Đối với dầu hộp số, bạn sẽ cần thay định kỳ. Rô-tuyn lái thì thường cứ kêu là cần thay. Chi phí thay dầu động cơ thường không quá 1 triệu đồng. Vì tôi thay dầu không thường xuyên nên không nhớ chính xác giá cả.

- Khi sử dụng một chiếc xe hơn 30 tuổi, chắc chủ xe cần phải có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về ô tô phải không ạ?
(Cười) Cũng không phải, tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm lắm đâu. Cần gì thì tôi lại vào nhóm hỏi anh em để được hỗ trợ. Thêm nữa, với một chiếc xe hơn 30 tuổi như thế này, chưa thể coi là gì cả. Tôi còn biết những người chơi với những chiếc xe cổ hơn rất nhiều, thấy rằng mình còn “nhàn” lắm.
- Rất cảm ơn anh đã chia sẻ những điều thú vị vừa rồi!