
Hết hơi và gần hết đạn, tôi lẩn trốn trên mái nhà của Lawson Station. Ba kẻ địch cuối cùng đã theo đuổi tôi từ một khuôn viên xa, và họ giờ đây biết rằng tôi là một người chơi solo. Khi tôi vội vã nạp đạn vào khẩu súng shotgun, tôi có thể nghe thấy tiếng bước chân của họ tiến lại trên bùn, sau đó là một cái cầu kim loại, rồi lại là trên bê tông. Tôi biết hai trong số họ đang sử dụng súng trường có tầm bắn xa vì tôi nghe thấy tiếng bắn từ phía bản đồ. Tôi nghe thấy kẻ khác bắn vào tôi với một khẩu súng lục, vì vậy có khả năng họ có một khẩu súng shotgun sẽ hủy diệt tôi ở gần. Nếu tôi có thể để họ vào khoảng cách trung bình, và tôi thời gian tấn công của mình đúng, tôi có thể bắt họ bất ngờ.
Đó là cuộc sống trong trò bắn súng góc nhìn thứ nhất của Crytek, Hunt: Showdown. Tôi bắt đầu chơi trò này vào tháng 4 năm 2020, và gần đây tôi đã vượt qua dấu 2,000 giờ chơi. Mặc dù đó là một khoảng thời gian khá nhiều để dành cho bất kỳ trò chơi nào, nhưng tôi tự hào về thành tích đó. Trước khi bắt đầu chơi Hunt, tôi chưa bao giờ chơi 1,000 giờ của một trò chơi duy nhất, và giờ đây không một ngày nào tôi không nghĩ về trò bắn súng hấp dẫn này.
Tuy nhiên, điều khiến tôi kinh ngạc là ngay cả sau năm năm tồn tại, vẫn có nhiều người không biết Hunt: Showdown là gì. Trò chơi đã tạo ra một lượng khán giả có thể sống sót khá lớn cho mình trong thể loại dịch vụ trực tuyến hiện nay - nó đã tồn tại qua các thương hiệu lớn như Marvel's Avengers và vô số trò chơi được dự đoán sẽ tồn tại lâu hơn nhiều so với dự án đam mê của Crytek. Và tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hâm mộ trò chơi bắn súng nhiều người chẳng biết nó là gì.

Cho phép tôi giải thích, Hunt: Showdown là một trò chơi PvEvP được đặt trong các đầm lầy chứa quái vật của Louisiana vào những năm 1890. Tối đa 12 người chơi trong các nhóm tối đa ba người tham gia một nhiệm vụ với mục tiêu là săn các boss ma quái, đồng thời phải tự bảo vệ mình trước người chơi đối thủ. Vũ khí được chế tạo lịch sử nhưng có sự biến tấu kiểu steampunk, cái chết của nhân vật trong game là vĩnh viễn, trí tuệ nhân tạo ẩn náu trong các bản đồ là không thương xót, và trên tất cả, âm thanh là vua.
Chỉ từ giải thích đó, bạn có thể nói vì sao Hunt chưa thu hút một lượng người hâm mộ rộng lớn. Đó là một trò bắn súng mục tiêu chuyên sâu có lẽ không phải dành cho mọi người. Tuy nhiên, nó đã giữ tôi bị mắc kẹt suốt gần bốn năm qua. Với Năm mới bắt đầu, đây là những điều khiến tôi không thể ngừng khao khát hơn nữa.
Âm thanh

Crytek đã xây dựng trò bắn súng này xung quanh âm thanh nhiều chiều, và hơn bất kỳ trò chơi nào bạn đã từng chơi, nó yêu cầu bạn tuân thủ các quy luật thiết kế âm thanh của nó. Mọi hành động bạn thực hiện đều có thể nghe thấy cho người chơi khác, bao gồm cả những điều cơ bản như nạp đạn, chữa trị và lấy ra vật ném.
Nếu bạn chơi đủ lâu, bạn sẽ có khả năng xác định loại vũ khí mà kẻ thù đang sử dụng từ xa vì chúng đều có âm thanh đặc biệt. Không lâu sau đó, bạn thậm chí còn học được cách xác định vị trí chính xác của họ từ ba trạm cách.
Chưa từng có trò chơi nào có khả năng làm tim tôi đập nhanh như Hunt. Ngay cả sau 2.000 giờ chơi, tôi vẫn thường xuyên kết thúc một cuộc gặp gỡ với kẻ thù với tim đập mạnh, tay ướt nhớt, và tất cả nhờ vào đội ngũ âm thanh của Crytek. Có một điều vô cùng quan trọng về cách âm thanh được tích hợp vào trò chơi này. Một người chơi thậm chí còn giết được một kẻ thù trong khi bị bịt mắt gần đây. Mặc dù thiết kế âm thanh có thể gây áp lực lớn ở ban đầu, nhưng khi bạn học được cách nhận biết các dấu hiệu âm thanh, bạn sẽ hiểu được ngôn ngữ của trò chơi.
Nhận biết loại vũ khí vừa được bắn có thể giúp bạn điều chỉnh chiến thuật trước khi vào trận. Nếu bạn nhận ra âm thanh của một khẩu súng cần được nạp lại sau mỗi phát, bạn biết bạn sẽ có thời gian để tiến gần khi chúng bắn trượt. Phân biệt tiếng của hellhounds so với tiếng của một Hive giúp bạn xác định con đường bạn nên đi đến mục tiêu của mình, và sử dụng kiến thức bản đồ của bạn khi nghe tiếng bước chân xung quanh bạn có nghĩa là bạn có thể đoán trước nơi mà một người chơi sẽ xuất hiện kế tiếp.
Cân bằng

Giống như bất kỳ trò chơi nhiều người chơi nào khác, các nhà phát triển của Hunt đang tham gia vào một cuộc cân bằng không bao giờ kết thúc, đặc biệt là khi họ luôn thêm nội dung mới vào trò chơi. Tôi đã theo dõi vô số cập nhật đến và đi nơi người chơi cũ như crybabies trên Reddit, tuyên bố rằng một vũ khí mới hoặc đạn tùy chỉnh sẽ làm chết trò chơi hoặc không cân bằng.
Tuy nhiên, qua từng bản vá, qua từng sự kiện trong trò chơi, bộ sưu tập vũ khí của Hunt phá vỡ mọi quy luật và trò chơi vẫn tiếp tục là trò chơi nhiều người chơi cân bằng nhất mà tôi từng chơi. Bạn có thể mang theo những loại vũ khí rẻ tiền nhất, yếu nhất vào vùng đầm lầy với bạn, và nếu bạn bắn trúng đầu hoặc chỉ là vượt qua một đối thủ, bạn có thể giết người nào đó đã mang theo trang bị đắt tiền nhất. Vì vũ khí có thể lấy được, bạn sau đó có thể kiếm lời lớn từ những chiến thắng của bạn.
Có rất nhiều chiều sâu trong trang bị của Hunt, và một lý do khiến tôi tiếp tục quay lại là tôi luôn thử nghiệm với các bộ trang bị và kết hợp công cụ mới. Có thể là một biểu tượng cộng đồng khi mang theo một thanh gươm kỵ binh và hai khẩu súng Sparks, nhưng trò chơi vai trò như một hải tặc là một lối chơi rất hài hước và khả thi. Cũng giống như việc ngồi phía sau và sử dụng một khẩu sniper đạn dài, hoặc tiến vào bằng súng ngắn sẽ làm cho kẻ thù của bạn bốc cháy khi bạn bắn vào họ.
Cộng đồng

Trước khi tôi bắt đầu điểm này, tôi sẽ thừa nhận rằng giống như mọi cộng đồng trực tuyến khác, Hunt cũng có một số lượng không nhỏ các kẻ gian lận, độc hại và những người chỉ quan tâm đến tỉ lệ KD của họ. Nhưng ngoài Deep Rock Galactic có lẽ Hunt: Showdown có một trong những cộng đồng trong game tốt nhất mà tôi từng gặp. Các nhà tạo nội dung là những nhà làm phép thuật thuần khiết chỉ tăng cường sự đánh giá của tôi về trò chơi, công việc nhóm được thưởng qua động cơ trong trò chơi, và các nhà phát triển thực sự lắng nghe điều gì cộng đồng người chơi muốn.
Nhưng có lẽ quan trọng nhất, các cuộc gặp gỡ của người chơi trong trò chơi có thể là vô cùng giải trí. Hunt có trò chuyện thoại cảm xúc, vì vậy tái hiện những khoảnh khắc ưa thích của bạn từ các bộ phim miền Tây trở nên tự nhiên. Tôi không thể nói cho bạn biết có bao nhiêu lần tôi đã tham gia với tư cách là một người chơi solo, giết hai thành viên của một nhóm, sau đó có một cuộc đàm phán giữa trận chiến với người sống sót cuối cùng muốn biết liệu chúng ta có thể 'nói chuyện ra khỏi.'
Có những cuộc gặp gỡ thân thiện và những khoảnh khắc hài hước của sự van xin hòa bình trong trò chơi này, và điều đó không phải là điều phổ biến trong các trò chơi bắn súng đa người chơi cạnh tranh ngày nay.
Nỗi buồn sâu và niềm vui cao

Như bạn có thể nhận thấy, Hunt không phải là một trò chơi dễ dàng. Có một câu nói trong cộng đồng người chơi: 'Hunt cho và Hunt lấy đi - nhưng hầu hết là Hunt lấy đi.'
Các chuỗi thất bại là điều phổ biến vì có quá nhiều cách để chết trong trò chơi này. Thật sự, Crytek còn tổng hợp một video cho thấy 50 cách bất ngờ bạn có thể bị giết - một vài trong số đó là các cạm bẫy âm thanh trải rải khắp các bản đồ. Mặc dù việc thua có thể đau lòng, đặc biệt là nếu bạn mất một thợ săn cấp cao với các đặc điểm và trang bị tuyệt vời - nhưng chiến thắng lại cảm giác rất tuyệt vời.
Lên ngôi sau một trận đấu kéo dài 40 phút đầy những người chơi và quái vật giết nhau, thoát ra với những thẻ nhiệm vụ, và vũ khí cướp - tất cả tạo nên một cơn bão hoàn hảo khiến việc quay lại càng hấp dẫn hơn.
Dưới đây là 25 trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất tốt nhất bạn có thể chơi ngay bây giờ