
Tôi cảm thấy khá lạc quan về Stellar Blade. Sau khi dành vài giờ với phiên bản demo trên PS5 sắp ra mắt, tôi khá chắc chắn rằng tôi sẽ thích trò chơi hành động RPG này khi nó ra mắt vào ngày 26 tháng 4. Tuy nhiên, tôi cũng khá chắc rằng nó sẽ không phải là một trò chơi tuyệt vời. Thay vào đó, tôi kỳ vọng một trò chơi ổn định hoặc hơn trung bình mà phù hợp với sở thích của tôi. Vẫn còn cơ hội cho trò chơi đầy đủ để hoặc làm tôi thất vọng hoặc làm tôi hoàn toàn ngạc nhiên, nhưng phiên bản demo cho thấy một trò chơi hành động RPG không mượt mà mà vẫn đủ vui để thuyết phục tôi chiến đấu với cùng một boss trong vài giờ chỉ để cảm nhận hệ thống chiến đấu. Tôi đã chơi phiên bản demo và bây giờ tôi muốn chơi nhiều hơn, điều này là một dấu hiệu tích cực.
Chào mừng bạn đến Trái Đất

Stellar Blade, hoặc ít nhất là phiên bản demo của nó, là một phần thú vị của 15 năm qua về thiết kế trò chơi. Nó được trình bày như một trò chơi hành động RPG sáng bóng theo phong cách của Nier Automata, giờ đây với một phần về parry từ Sekiro: Shadows Die Twice và một phong cách thẩm mỹ đặc trưng của Hàn Quốc. Và nó chính là vậy, chỉ là với những thiết kế nhân vật sex hơn thậm chí còn hóa thân. Thậm chí, ngay cả một số quái vật Naytiba đáng kinh ngạc cũng có vẻ nổi bật ở vùng ngực. Tôi không mong gì hơn từ studio đứng sau Nikke, mà bạn có thể biết với tên là Butts: The Game.
Bạn sẽ nhập vai vào Eve, một trong số nhiều chiến binh được cải tiến bằng kỹ thuật số (dường như tất cả đều là phụ nữ) được gửi để chiếm lại Trái Đất từ một chủng tộc người ngoài hành tinh thực sự xấu xí, với một thanh kiếm trong tay và một khẩu súng trong tay kia. Dường như điều này không diễn ra rất tốt dựa vào cảnh mở đầu bất ngờ đẫm máu, và sau một nhiệm vụ thất bại, Eve hợp tác với một kỹ sư địa phương có tên là Adam. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói về câu chuyện; phiên bản demo không dài.

Ý tưởng ban đầu đơn giản: đập và chém hết mình. OK, chắc chắn. Tôi sẵn lòng với điều đó, trò chơi video. Nhưng sau đó Stellar Blade ném bạn vào toàn bộ cách tiếp cận hành động phiêu lưu của thập kỷ 2000 và 2010. Tôi nói về các phần cảnh parkour sơn màu vàng, ghi chú với mã để mở các rương, các cấp độ lặp lại với các đoạn đường tắt thông qua các cửa bị khóa, một nút quét mà hiện ra đồ và điểm quan tâm gần đó, và - thì thầm nói đi - giải các câu đố môi trường nhẹ nhàng. Có thậm chí cả sự kiện nhanh chóng thời gian thực, vụ ám sát bí mật và thậm chí là vụ tấn công nhảy lao vật tự sát. Tôi vẫn còn hy vọng vào phần trạm pháo và màn đua xe máy không thể tránh khỏi.
Tôi chủ yếu hâm mộ về hệ thống chiến đấu cho đến nay, nhưng khoảnh khắc tôi cảm thấy mình hiểu Stellar Blade là khi ở khu vực thứ hai của bản demo và không có gì liên quan đến chiến đấu. Tôi đã loại bỏ một nhóm kẻ địch - điều đó hơi khó chịu một chút, vì những lí do tôi sẽ nói đến - và di chuyển qua một phần leo trèo mà bạn có thể thêm vào các trò chơi Tomb Raider hiện đại mà không ai để ý. Tôi đã sẵn sàng cho trận chiến tiếp theo, và sau đó Stellar Blade yêu cầu tôi làm việc cuối cùng tôi không mong đợi: nhảy vào một phòng ngập nước, lặn xuống dưới để lấy một số món đồ, sau đó từ từ đẩy một tấm ván nổi qua một cái cầu - cũng được sơn màu vàng, rõ ràng - để tôi có thể leo lên và tiếp tục khám phá. OK, tôi biết mình ở đâu rồi. Tôi sẽ phải điều chỉnh lại não bộ nghiện chiến đấu của mình cho những phần mở rộng này, nhưng tôi không ghét chúng. Tôi đã tìm thấy một món đồ sưu tập mới lạ trong lần chạy thử thứ hai của bản demo, điều này là dấu hiệu tốt cho sự khám phá.
Vui nhưng không đồng đều

Nói tóm lại, tôi chủ yếu ở đây để chiến đấu. Eve hơi bất tiện khi điều khiển trong các cấp độ, với một số pha nhảy và các tính năng tương tác như các gian hàng đều khó chịu khi tiếp cận, nhưng cô di chuyển khá tốt trong chiến đấu. Tốt, trừ khi cô không thể, nhưng mặc dù tôi sẽ phàn nàn về bản demo này, tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi đã có rất nhiều niềm vui với nó, và tôi đã có rất nhiều niềm vui lần thứ hai sau khi tôi đã thích nghi.
Bạn bắt đầu với một loạt các combo kiếm rộng mà kết hợp các đòn tấn công nhẹ và đòn tấn công nặng. Một số loại khóa bạn vào các hoạt ảnh dài mà ngăn chặn việc chặn hoặc né tránh, và bạn thường không có thời gian mở dài để thực hiện một chuỗi đầy đủ bất kỳ cách nào, vì vậy tôi thường tuân thủ một vài combo nhanh để duy trì tính linh hoạt giữa các pha chặn. Đánh trúng hoặc chặn sẽ tạo ra năng lượng để tiêu khiển những đòn tấn công Beta, với hai đòn mặc định là một đòn cắt có hiệu ứng diện rộng nạp và một đòn chọc nặng. Các đòn tấn công Beta có thể gián đoạn kẻ địch và gây ra nặng hơn, đưa bạn tiến gần hơn tới một trạng thái choáng và một đòn đánh quyết định gây ra sát thương khổng lồ, vì vậy việc sử dụng chúng vào thời điểm phù hợp rất quan trọng. Kết nối những đòn tấn công này là một đòn cắt xa mạnh mẽ đẩy Eve về phía mục tiêu, và tôi phải nói với bạn, đánh bay tất cả mọi người bằng một đòn tấn công Beta và sau đó nhảy đến để tiếp tục sự kiện là một trải nghiệm mãi mãi mới.

Cũng có nhiều cách né, với một số gắn liền với các cuộc tấn công có màu sắc giống như trong Sekiro. Né về phía trước cho các cuộc tấn công màu xanh, né về phía sau cho các cuộc tấn công màu tím, né ở bất kỳ nơi nào cho các cuộc tấn công màu vàng không thể chặn được, và né hoàn hảo bất kỳ thứ khác để kích hoạt hiệu ứng slow-time màu đỏ có thể kết hợp với các đòn đánh theo sau. Những cách né đặc biệt âm thanh và cảm giác tuyệt vời khi thực hiện, mang lại cho một số trận đấu một nhịp điệu mà hòa cùng âm nhạc chiến đấu. Tuy nhiên, cách né bình thường thì không thể tin được không đáng tin cậy, vì vậy tôi đã chuyển sang chặn tất cả mọi thứ thay vì đánh né. Cảm giác như Eve né một nửa bước ra khỏi đường và có khoảng hai khung hình vô hại. Tôi hy vọng rằng một số nâng cấp cây kỹ năng sẽ sửa chữa điều này, nhưng cho đến khi đó, đó là một sự chuyển giao chặn đối với tôi.
Di chuyển chung chút hơi không liên kết. Eve có rất ít bước vào các đòn tấn công bằng kiếm của mình, vì vậy đôi khi tôi sẽ kết thúc bằng việc đánh vào không trung khi thực sự cảm thấy rằng tôi nên đủ gần để kết nối. Tốc độ đi bộ chậm và thậm chí cả chạy cũng cảm thấy hơi chậm. Có một sự tạm ngừng gây gián đoạn sau các hoạt ảnh kết thúc ngăn bạn không thể hành động hoặc tấn công ngay lập tức sau đó. Để làm cho tất cả mọi khiếu nại ra khỏi đường, chúng ta hãy làm như sau:
- Camera có vẻ hơi gần, không có cửa trượt FOV (ít nhất trong bản demo)
- Chiến đấu với nhiều kẻ địch cùng một lúc là một cơn ác mộng vì bạn sẽ bị choáng bởi một chiếc lá trên cơn gió, không kể đến một con quái vật ẩn ngoài màn hình
- Một số khả năng ẩn trong cây kỹ năng chắc chắn nên có sẵn từ đầu, không phải là nâng cấp
- Tất cả các ánh sáng mới-gen tinh tế có thể làm mờ các hoạt ảnh của kẻ địch đã khó đọc dữ liệu là những đống thịt
- Quà tặng bao gồm các hình hộp nhỏ, dễ bị bỏ qua cần một bán kính lớn hơn để nhặt và một thiết lập tự động nhặt (Cập nhật: Có một thiết lập tự động nhặt! Tôi không biết tôi đã bỏ qua nó lần đầu tiên – có thể là một sự không phù hợp giữa các bản demo trước khi phát hành nhưng có thể là tôi chỉ không thể nhìn thấy – nhưng nó ở trong cài đặt và mọi người nên kích hoạt nó ngay lập tức. Cảm ơn độc giả đã chỉ ra điều này.)

Vậy nếu Stellar Blade có tất cả những vấn đề này, tại sao tôi lại thích bản demo này nhiều như vậy? Tại sao tôi đã thức đến 1 giờ sáng để đánh bại boss ít nhất 20 lần liên tiếp, cố gắng để làm chủ trận đánh với một số lần chạy không hồi phục? Quy tắc của sự cool chắc chắn đang làm rất nhiều công việc nặng. Tôi thấy Eve nhổ một hình trang trí ra khỏi tóc của mình, biến nó thành một thanh kiếm laser, đâm vào cái gì chỉ có thể được mô tả như một cưa xích hai chân và đâm vào mặt đất, sau đó chia nó từ bụng đến đầu trong một sự kiện nhanh chóng dễ dàng mà không thể tránh khỏi, và não của tôi chỉ đơn giản là, cool. Đó là sự hài lòng năng lượng cơ bản, nhưng nó đang hoạt động.
Câu chuyện không có vẻ đang chuẩn bị cho bất kỳ đổi mới đột phá nào, các nguyên tắc cảm thấy hơi lỏng lẻo, và tôi chưa có nhiều không gian để tham gia vào mảng xây dựng bản thân của trò chơi hành động RPG này – điều này có thể làm mịn màng một số vấn đề mà tôi đã đề cập – nhưng tôi sẽ không chối cãi nếu việc chặt Naytiba thành từng mảnh không vui. Cho đến nay, Stellar Blade tỏa sáng trong các trận đấu với boss. Nó đã có phần hành động được điều chỉnh, đó là một nửa của trận chiến. Hy vọng rằng trò chơi hoàn chỉnh sẽ cải thiện khi nó đi.
Trong khi bạn chờ đợi cho Stellar Blade, hãy xem các trò chơi PS5 sắp ra mắt khác trong năm nay.