Họ đến với chúng tôi vào mùa đông. Tại thời điểm này trong cuộc hành trình Manor Lords của tôi, tôi đã xây dựng một thị trấn ấm cúng cho khoảng 54 cư dân của mình, nhưng tôi đã bỏ quên một việc rất quan trọng: trang bị họ chu đáo cho trận chiến. Việc chúng cần mất hơn một năm trong trò chơi để đến gần tôi đã đủ thời gian, nhưng tôi cũng cần khoảng thời gian đó để xây dựng lực lượng và thành lập quân dân của riêng mình. May mắn thay, với sức mạnh lớn hơn trong số, nhân dân Zweiau đã đánh bại kẻ thù một cách dễ dàng và không mất mạng nào.
Bất ngờ, đó lại là một chiều đông bình thường. Với các cánh đồng lúa bị đóng băng không thể cày, người làng thay vào đó bán da và thuốc nhuộm trái cây. Những người khác cúi xuống thu thập xác của kẻ thù đã rơi xuống, sẵn sàng cho một lễ tang không long trọng. Tôi nhanh chóng kiểm tra để đảm bảo rằng thợ rèn đang làm thêm giờ để chuẩn bị cho trận chiến tiếp theo, tránh tôi bị cuốn vào các hệ thống quản lý toàn diện của Manor Lords quá nhiều để chú ý đến một kẻ thù tiến tới.
Lãnh chúa của mọi thứ
Tôi đã chơi rất nhiều trò chơi xây dựng thành phố và mô phỏng quản lý, nhưng những trò chơi yêu thích nhất của tôi là những trò chơi có những đột phá mới mẻ trong thể loại được yêu thích. Năm ngoái, thế giới dark fantasy đầy rùng rợn của Gord từ Covenant.dev mang lại cho tôi cảm giác hòa quện giữa Witcher 3 và Sims 4, nhưng Manor Lords còn có sự tham vọng hơn nhiều - ngay cả khi nó bước vào Early Access vào ngày 26 tháng 4 vừa qua.
Kết hợp các yếu tố của
Ngay từ đầu, tôi được lựa chọn giữa ba kịch bản khác nhau để bắt đầu ước mơ trở thành chủ đất. Mỗi kịch bản của Manor Lords phản ánh phong cách chơi mà bạn có thể mong đợi, được chỉ định bởi một trong ba mục tiêu cuối cùng: tăng trưởng, chiếm đóng, hoặc chinh phục. Mẫu Rise to Prosperity hơn là chế độ hộp cát, cho phép bạn chú trọng vào hệ thống xây dựng thành phố và quản lý mà không cần lo lắng về các lãnh chúa đối thủ, cuộc xâm lược của kẻ thù, hoặc bất kỳ chiến thuật chiến đấu thời gian thực nào. Việc khôi phục hòa bình yêu cầu bạn lên kế hoạch để loại bỏ các lãnh chúa khác và chiếm lĩnh vùng đất của họ, và cuối cùng, On the Edge đặt các yếu tố chiến thuật thời gian thực vào tâm điểm với thêm nhiều trận đánh để đối mặt khi bạn chiến đấu để sống sót và đạt đến hạng ngôi làng cao nhất. Bạn cũng có thể tạo cài đặt được tùy chỉnh của riêng mình và đặt nhiều giá trị một cách tự do, bao gồm cả các kẻ địch ngoài bản đồ, tần suất tấn công của lũ cướp, và số lượng vật tư khởi đầu mà bạn bắt đầu với.
Tôi nghĩ rằng tôi sẽ dần dần làm quen với việc khôi phục hòa bình để hiểu rõ hơn về cơ chế xây dựng thành phố của Manor Lords. Những năm đầu tiên của tôi với vai trò lãnh đạo lãnh thổ thực sự là khó khăn, gần như cạn kiệt gỗ để xây thêm các căn nhà và thu thập nguồn tài nguyên cần thiết cho các cấu trúc giao thương cấp cao hơn. Nhưng một khi tôi đã làm quen, tôi thấy mình hoàn toàn mê mải. Khác biệt so với bất kỳ trò chơi Two Point nào, bạn không thể thấy được những gì bạn cần phải làm để nâng cấp ngôi làng của mình. Một chuỗi thử và sai đã xảy ra - một nhà thờ dường như là quan trọng nhất để giữ cho người dân ổn định trong đức tin, trong khi sau này, nguy cơ phạm tội tăng cao có nghĩa là cuối cùng tôi cảm thấy sẵn sàng để xây dựng biệt thự của riêng mình. Với hệ thống xây dựng lâu đài vẫn đang được phát triển, tôi rất vui khi tận dụng hết những gì mình có, đặt tòa nhà chính và một vài tháp canh để ngăn cản bọn cướp gần đó tấn công.
Thú vị nhất là được thấy làng quê phồn thịnh này mọc lên từ một số lều chỉ sau một thời gian ngắn, một khoảnh khắc thực sự kỳ diệu trong hành trình Manor Lords của tôi cho đến nay là lần đầu tiên tôi sử dụng công cụ Ghé thăm của trò chơi. Nhấp vào biểu tượng mắt nhỏ ngay dưới hình ảnh đại diện của Lãnh chúa của tôi đã đưa tôi đến các con đường của Goldhof ngay lập tức, thay đổi góc quay camera isometric sang góc nhìn thứ ba ngay trên gót dép được đánh bóng của một quý tộc đang đến thăm.
Đi dạo qua những con đường đất và quan sát cư dân làm việc cảm giác tuyệt vời, ngay cả khi vẫn đang trong Early Access, khi bạn hòa mình vào bầu không khí. Chi tiết từ góc nhìn cận cảnh này làm say lòng người - những người săn mồi lột da con mồi của họ, những con trâu cày ruộng lúa trong khi những người nông dân nhìn theo cách thông minh, và những người bán hàng ở chợ kêu gọi đồng bào của họ đến mua hàng vào buổi sáng nắng đẹp rực rỡ này. Nhìn thấy thị trấn của mình như một trong những người trong đó mang lại một cảm giác hài lòng hơn nhiều khi xem xét kích thước và quy mô của bản đồ chính; từ dưới đây, mọi thứ dường như rất là tỉnh lẻ. Nhưng điều bạn cần làm chỉ là cuộn xuống hết vài lần nữa để nhìn thấy vùng đất rộng lớn đang chờ đợi được khám phá.
Tuân thủ và chinh phục
Khi tôi chuyển sang kịch bản Restore the Peace, tôi đã nắm vững mọi nguyên tắc cơ bản. Tôi biết cách thay đổi mùa màng mỗi năm để có được sản lượng tốt nhất, cách một sự cài đặt khiêm tốn sau này phát triển thành những hệ thống quản lý cụ thể hơn như thiết lập tuyến đường thương mại, mua bò sữa và làm sạch các vật liệu phức tạp. Tôi sẵn sàng đối mặt với chiến thuật chiến đấu, và Manor Lords không làm tôi thất vọng.
Không lâu sau khi tôi đã nắm bắt được tình hình, một lựa chọn sai lầm trong khi soạn thảo một lá thư gửi cho một lãnh chúa đối thủ sớm đã kích hoạt một cuộc đấu tranh. Một đồng hồ đếm thời gian xuất hiện, đếm ngược các ngày ở góc dưới bên trái màn hình khi tôi chờ đợi cuộc tấn công sắp xảy ra mà tôi không chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhờ vào sự cố gắng của mình, tôi đã sắp xếp mọi thứ cho ngày D. Chống lại kẻ thù của tôi cuối cùng lại cảm thấy khá đơn giản, mặc dù mất thời gian để tập hợp sức mạnh cho đội quân của mình. Theo cách khác, bạn có thể thuê các nhóm lính đánh thay cho bạn nếu một doanh nghiệp thương mại phồn thịnh của bạn đã làm đầy tủi tiền hơn là lực lượng của bạn, nhưng điều đó không phải là trường hợp của tôi.
Tôi chỉ trải qua một trận chiến cho đến nay, chỉ đạo đội quân lính đầu đầu tiên của tôi tiến lên chống lại một cuộc tấn công của lũ cướp thay vì giữ vững địa bàn. Yếu tố quan trọng ở đây là tinh thần và mệt mỏi của binh sĩ, vì cạn kiệt bất kỳ thứ gì đều tương đương với thất bại. Tất nhiên, tôi đã phóng to hình ảnh của họ để chiêm ngưỡng công việc tay nghề của họ từ gần, và với một nhóm nông dân, người chôn cất và thợ săn, họ đã làm việc tốt trong việc đặt cái giáo của họ vào nơi mà miệng kẻ thù đang ẩn nấp. Cuộc chiến chấm dứt cũng mềm mại như khi nó bắt đầu, và quay trở lại chiếc ghế lãnh chúa của tôi với quyền lực quản lý tuyệt đối dễ dàng - và tuy nhiên, tôi cảm thấy mình chỉ mới chạm vào bề mặt của những gì có thể trong trò chơi này.
Và đó chỉ là vậy. Đối với một trò chơi xây dựng thành phố chi tiết kết hợp với RTS, Manor Lords không bao giờ cảm thấy phình ra. Vẫn còn sớm đối với Slavic Magic, nhưng giống như những người thợ rèn của tôi đang làm việc cật lực trong phòng hành quân, tôi cảm nhận một chiến thắng khác đang gần kề với trò chơi xây dựng thành phố thời trung cổ chiến thuật mà mọi người đang nói đến.
Nếu bạn thích mô phỏng hơn là các trò chơi quản lý, hãy xem các trò chơi mô phỏng tốt nhất để chơi tiếp theo.