Tôi đi học (Thanh Tịnh) bao gồm tóm tắt nội dung chính, lập dàn ý phân tích, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật cùng hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm và tiểu sử, quan điểm cùng sự nghiệp sáng tác phong cách nghệ thuật giúp các bạn học tốt môn văn 8
Tác giả
1. Tiểu sử
- Thanh Tịnh (1911 – 1988) tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
- Từ năm 1933, ông bắt đầu công việc ở các sở tư, sau đó chuyển sang dạy học và bắt đầu sự nghiệp viết văn, làm thơ.
2. Văn học
a. Tác phẩm nổi bật
- Các tác phẩm chính: Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (tập truyện ngắn, 1941), Ngậm ngải tìm trầm (tập truyện ngắn, 1943)…
b. Phong cách nghệ thuật
- Tác phẩm của ông phản ánh sự đẹp đẽ, tĩnh lặng và thanh bình.
c. Giải thưởng
- Ông đã được vinh danh bằng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2007.
Sơ đồ tư duy của tác giả Thanh Tịnh:
Tác phẩm
1. Tổng quan
a. Nguồn gốc
- Được in trong tập Quê mẹ, được xuất bản năm 1941, thuộc thể loại hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tụ họp trường.
b. Cấu trúc: 3 phần
- Phần 1 (từ đầu… “trên đỉnh núi”): Bầu không khí nao nức của kỷ niệm buổi tụ họp trường đầu tiên.
- Phần 2 (tiếp… “tôi cũng cảm thấy lạ”): Khung cảnh sân trường ở làng Mĩ Lí trong ngày khai giảng.
- Phần 3 (phần còn lại) Cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi bước vào lớp học.
2. Ý nghĩa của nội dung và nghệ thuật
a. Ý nghĩa của nội dung
Tái hiện lại những cảm xúc hồi hộp, sự lạ lẫm và những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò của nhân vật “tôi” trong buổi tụ họp trường đầu tiên.
b. Ý nghĩa của nghệ thuật
- Tình cảnh độc đáo trong câu chuyện: ngày đầu tiên đi học.
- Sự phối hợp mạch lạc giữa các phong cách: kể chuyện cá nhân, mô tả và biểu hiện cảm xúc.
- Câu chuyện được xây dựng theo dòng chảy của ký ức: từ hiện tại nhớ về quá khứ.
- Hình ảnh được mô tả tinh tế, phong phú, gợi lên hình ảnh sống động, sâu sắc.
- Giọng văn đầy tình cảm, trong trẻo.
- Sử dụng ngôn từ phong phú, hình ảnh so sánh độc đáo để tạo ra dòng suy tưởng, kỷ niệm của nhân vật tôi.
Sơ đồ tư duy văn bản Tôi đi học: