Quyến rũ. Nếu tôi phải tóm tắt trò chơi đầu tiên của Moon Studios chỉ bằng một từ, đó sẽ là điều đó. Ori và Rừng Mù Mịt là một dự án tuyệt vời vào năm 2015, như một trò chơi Metroidvania 2D đẹp đến rơi nước mắt, thông minh và phong cách. Về dự án ra mắt, Moon Studios đã đặt mục tiêu cao và, được Microsoft hậu thuẫn, đã đạt được tên tuổi của mình với một cái gì đó ngoài sức tưởng tượng. Phần tiếp theo vào năm 2020, Ori và Ý Chí của Những Bông Lông, đã cải thiện công thức ban đầu một cách hoàn hảo - đến mức mà tôi đã sẵn lòng chấp nhận một sản phẩm theo phong cách Ori khác như dự án đa nền tảng thứ ba của tác giả.
Thay vào đó, chúng ta có No Rest For the Wicked. Và, ôi chúa ơi, tôi thật sự rất vui khi Moon Studios đã đẩy mình thậm chí còn xa hơn, lan rộng các ngón tay sâu vào không gian hành động RPG kiểu Soulslike.
Đúng như vậy
Vấn đề là: trong tâm trí tôi, nó không nên hoạt động như vậy nhưng lại hoạt động tốt như thế. Không gian Metroidvania và hành động RPG thường được đặt dưới sự hỗ trợ của các trận đấu và/hoặc điều hành thách thức, nhưng tôi không bao giờ nghĩ đến các trò chơi như Dark Souls, Bloodborne hoặc Nioh khi leo lên và khám phá thế giới đẹp đến mức làm mắt nhức của Ori chỉ vì chúng cảm thấy như cách xa nhau một triệu dặm. Tuy nhiên, với quá trình ngược lại, một trong những đặc điểm thu hút nhất của No Rest For the Wicked là sự thật rằng nó đã giữ được sự vĩ đại đã làm nên Ori và Rừng Mù Mịt so với các đối thủ gần 10 năm trước, đồng thời lấy các ghi chú tỉ mỉ từ những tựa ARPG tốt nhất đã xuất hiện trong thời gian giữa. Diablo và Dark Souls là hai trò tôi nhớ nhất - và tôi nghi rằng nhiều người trong số bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy - nhưng cũng có những tia sáng của mọi thứ từ Elden Ring đến Nier: Automata, Baldur's Gate 3, và thậm chí là The Legend of Zelda: Breath of the Wild và Tears of the Kingdom ở đây nữa.
Trong demo No Rest for the Wicked đang phát triển kéo dài 90 phút mà tôi được trải nghiệm, tôi được thưởng thức cảm giác về cách mọi thứ sẽ diễn ra trong 'thế giới của cái chết' hư cấu của trò chơi được đặt vào năm 841. Về mặt câu chuyện, tôi biết rằng vua lâu năm King Harol đã qua đời và con trai kiêu căng, hơi kiểu tự nhân vật Magnus đã nắm quyền - ngay khi một dịch bệnh đáng sợ mang tên Sự Dịch Bệnh đã nắm quyền ở Isola Sacra trong trò chơi. Trong vai một Cerim, một chiến binh thánh thiện có sức mạnh để vượt qua và làm sạch Sự Dịch Bệnh khỏi đất đai, tôi đã chiến đấu qua Isola Sacra dưới bóng bạo lực chính trị.
Trong thực tế, điều này đã khiến tôi phải làm quen với hệ thống chiến đấu thời gian thực cực kỳ chính xác của trò chơi, nơi mỗi cú đánh, né tránh và lăn được yêu cầu phải có thời gian linh hoạt, một chút may mắn và rất nhiều sự kiên nhẫn. Một trong những điều yêu thích của tôi trong các trò chơi nhập vai hành động là cách chúng thách thức quyết tâm của tôi. Những trò chơi tốt nhất trong không gian này sẽ làm tổn thương bạn lần này lượt khác, nhưng sẽ không bao giờ làm điều đó một cách bất công, khiến mỗi quyết định chiến đấu cảm thấy như thật; và nếu (hoặc, chính xác hơn, khi) bạn thất bại, đó là bởi vì bạn đã làm sai điều gì đó, không phải vì trò chơi đang trừng phạt bạn. No Rest for the Wicked hiểu rất rõ điều này, và do đó, việc chiến đấu là một niềm vui tột cùng - cũng như việc học kiên nhẫn trong cả chiến thắng và thất bại.
Tôi chỉ có thể sơ lược về các hệ thống của nó, nhưng sự kiên nhẫn trong No Rest for the Wicked một phần được học thông qua việc đánh giá tốc độ và trọng lượng của vũ khí của bạn, hiểu cách các động tác khác nhau đánh tốt hơn từ các vị trí bắt đầu khác nhau và biết khi nào nên tiến và khi nào nên rút lui. Bất kỳ ai quen thuộc với danh mục sản phẩm trước đây của FromSoftware hoặc sự phát triển huyền bí tối tăm của Sanctuary sẽ đã biết chính xác tôi nói về cái gì ở đây, nhưng No Rest for the Wicked đã tăng cường các cuộc đối đầu căng thẳng của mình bằng một số âm thanh thực sự gây ám ảnh, nơi mỗi tiếng lách cách của một cây gươm, quả bom molotov nổ tung và xác không còn sức sống đập xuống đất cảm thấy hữu hình.
Một loạt các ký tự rune, bộ giáp và vũ khí quen thuộc cho phép bạn xây dựng nhân vật của mình - tên, hình dạng và giới tính có thể được tạo ra thông qua một bộ công cụ tạo màn hình sau menu khá toàn diện - với các ông chủ siêu hung ác và lớn hơn cuộc sống ngăn cản mỗi khu vực thám hiểm mới một cách liên tục (Warrick the Torn: bạn là một tên quỷ), và các nhân vật NPC tinh nghịch sẵn sàng cung cấp đoạn trích về truyền thuyết và bán cho bạn các mặt hàng và hàng hóa.
Qua tất cả những điều này, một lần nữa, No Rest for the Wicked trông tuyệt vời, khoe một phong cách nghệ thuật sơn mài đã khiến mọi người nói nhiều sau khi tiết lộ tại Lễ trao giải Game năm ngoái, và, kết hợp với âm thanh chói tai của nó, liên tục khiến tôi phải cắn răng trong thời gian thử nghiệm ngắn của mình. Với hứa hẹn về trò chơi đa người trực tuyến - nơi có đến ba người bạn có thể tham gia vào chế độ coop trực tuyến của chiến dịch của bạn - một hệ thống cấp độ phức tạp và một thị trấn giống như trung tâm có tên là Sacrament đầy mini-game và hoạt động phụ, như câu cá và trồng trọt, No Rest for the Wicked là một sự tham vọng và ấn tượng đồng đều.
Với tất cả những điều này, No Rest for the Wicked quyến rũ như những đàn anh trong studio, nhưng mang một không khí u ám đặc biệt. Đây là một so sánh trừu tượng, nhưng No Rest for the Wicked cảm giác như khi các diễn viên hài chuyển sang tham gia vào drama uy tín. Cho dù bạn yêu thích những trò hề của Hal trong Malcolm in the Middle, ví dụ, thì không thể phủ nhận sự biểu diễn cốt lõi của Brian Cranston như Walter White trong Breaking Bad. Một không thể tồn tại mà không có cái kia, tất nhiên, và đó là cái đẹp của No Rest for the Wicked và Moon Studios - con đường, công việc khó khăn và kinh nghiệm học được của họ đã dẫn họ đến điều này. Cho dù nó có thể 'tái tạo lại thể loại', như đã ghi chú trên trang Steam của No Rest for the Wicked vẫn còn là một ẩn số. Nhưng tôi đã thực sự thích những gì tôi đã thấy cho đến nay - và bây giờ tôi không thể chờ đợi để thấy thêm trong tương lai.
No Rest for the Wicked dự kiến sẽ ra mắt trong Early Access vào ngày 18 tháng 4 trên PC (Steam).
Người hâm mộ của các trò chơi nặng về cốt truyện? Hãy xem qua những RPG hay nhất cứu thế giới ngay bây giờ