Khi kết thúc 3 ngày hành trình cùng Isuzu D-Max, tôi thấy thật đáng tiếc khi mẫu xe này không đạt doanh số tốt hơn, bởi những điểm tích cực về cách âm, trang bị và hiệu suất lái.
'Chịu khó' trên ghế sau của xe bán tải không phải ai cũng muốn
Hành trình từ Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình đến Mộc Châu dài khoảng 200 km, bao gồm cả đường cao tốc, đường quốc lộ và đèo núi. Điều này cho phép tôi hiểu rõ hơn về chiếc bán tải Isuzu.
Tôi đã có cơ hội trải nghiệm chỗ ngồi trên phiên bản cao cấp nhất của D-Max, Type Z, với giá niêm yết 880 triệu đồng.
Trong ngày đầu tiên đi đến Mộc Châu, tôi đã chọn ngồi ở hàng ghế sau để cảm nhận sự không thoải mái trên xe bán tải. Phần tựa lưng ở hàng ghế thứ hai khá đứng và không thể điều chỉnh độ nghiêng. Từ đó, tôi đã biết hành trình sẽ không dễ dàng.
Tuy nhiên, một điểm tích cực của hàng ghế thứ hai là không gian để chân khá rộng rãi. Với chiều cao của tôi là 1m68, đầu gối có khoảng cách với lưng ghế trước khoảng một gang tay, và phần chân có thể thoải mái nhét dưới gầm ghế trước. Ngoài ra, phía sau còn có bệ tỳ tay ở giữa, cổng sạc USB Type-A để sạc điện thoại di động và cửa gió để làm mát.
Khi tôi đóng cửa chuẩn bị khởi hành, tôi nhận thấy khả năng cách âm của Isuzu D-Max vượt xa mong đợi. Rất ít tiếng ồn từ bên ngoài xâm nhập vào cabin khi di chuyển trong thành phố, chỉ có thể nghe thấy khi im lặng và tập trung đặc biệt.
Khi đến đường Đại lộ Thăng Long, chiếc D-Max nhanh chóng tăng tốc và đạt vận tốc 100 km/h. Tiếng rít gió và tiếng ồn từ mặt đường ít hơn nhiều so với dự kiến. Có thể là do khoảng sáng gầm xe khá cao, lên đến 240 mm theo thông số của nhà sản xuất, giúp giảm tiếng ồn từ lốp xâm nhập vào cabin một cách đáng kể.
Khi tiếp tục di chuyển thêm vài kilomet, tôi nhận thấy dù tựa lưng ghế khá đứng nhưng tôi không cảm thấy mệt mỏi quá nhiều. Một phần là do ghế ngồi được làm từ chất liệu da, mềm mại và thoải mái, giúp tôi có cảm giác thoải mái hơn. Chất liệu da mềm này cũng được sử dụng cho bệ tỳ tay, cần số và vô lăng, mang lại cảm giác chạm và sờ nắm tốt, rất thích tay.
Khi đi qua khu vực Đèo Đá Trắng, các khúc cua liên tục xuất hiện. Hệ thống treo tay đòn kép ở phía trước và loại nhíp sau của D-Max giảm sóc tốt, mang lại cảm giác ổn định, không bị lắc lư hoặc dao động sau mỗi cú 'xoay' vô lăng. Khi di chuyển qua các vùng gồ ghề, hệ thống treo của mẫu bán tải này hoạt động mạnh mẽ, loại bỏ hiệu quả các dao động nhanh và mượt mà. Một ưu điểm nữa là không có tiếng ồn từ các bộ giảm sóc hoặc tiếng kêu từ các chi tiết nhựa bên trong cabin khi vượt qua những ổ gà hay địa hình khác.
Tuy nhiên, do hệ thống giảm sóc sau dạng nhíp được thiết kế để chở hàng nặng, xe có xu hướng cứng hơn khi chịu tải. Trên các đoạn đường gồ ghề hoặc đường đất tại Mộc Châu, xe có phản ứng nhiều hơn, khiến người ngồi sau cảm thấy khá đau lưng. Nếu thùng hàng chứa đầy tải trọng, có lẽ cảm giác này sẽ giảm đi một phần.
Quay lại vị trí lái quen thuộc
Trong chuyến trở về từ Mộc Châu đến Hà Nội, tôi chuyển sang vị trí lái để hiểu rõ hơn về động cơ của Isuzu D-Max. Kể từ khi phiên bản này được bán tại Việt Nam, nhiều người, trong đó có tôi, đã đặt ra câu hỏi: 'Liệu rằng động cơ dầu 1.9L tăng áp có đủ mạnh không?' Và sau những trải nghiệm, câu trả lời ngắn gọn là 'Có!'
Nhắc lại một chút về thông số kỹ thuật, Isuzu D-Max thế hệ mới tại Việt Nam sử dụng động cơ dầu 1.9L tăng áp đơn, sản sinh công suất tối đa 148 mã lực tại dải vòng tua từ 3.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm trong khoảng vòng tua từ 1.800 - 2.600 vòng/phút. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 2 cầu (4x4) trên bản Type Z mà tôi đã trải nghiệm.
Các thông số trên chỉ ra rằng D-Max có công suất ra thấp nhất trong phân khúc (trừ Mazda BT-50 vì chia sẻ nền tảng và động cơ). Các đối thủ khác đều có công suất cao hơn như Ford Ranger tăng áp đơn (168 mã lực, 405 Nm), Mitsubishi Triton (181 mã lực, 430 Nm), Nissan Navara (190 mã lực, 450 Nm do dùng loại tăng áp kép duy nhất), Toyota Hilux (148 mã lực, 400 Nm).
Trong quá trình lái, Isuzu D-Max có phần yếu đuối khi vượt xe. Xe chở 4 người và một ít hành lý sau thùng nhưng tôi phải đạp sâu ga mới cảm nhận được sức mạnh. Ở những cú vượt trên đèo, tôi chuyển sang chế độ số tay nhưng chỉ tăng tốc được một chút. Nói chung, nếu muốn vượt xe khác, người lái cần kiên nhẫn và cẩn trọng hơn.
Nếu nhìn từ một góc độ khác, khi đạp sâu ga ở các mẫu xe đối thủ, hộp số chuyển số 'cứng', hệ thống turbo kích hoạt khiến người lái bị bắn lên ghế. Trái lại, Isuzu D-Max lại có xu hướng ngược lại. Mọi thao tác diễn ra một cách mượt mà, êm ái, nhẹ nhàng, không gây cảm giác bất ngờ.
Do đó, tôi đánh giá Isuzu D-Max với động cơ 1.9L là đủ cho nhu cầu di chuyển hàng ngày trong thành phố. Nếu điều khiển theo cách thông thường, chân ga sẽ không phản ứng quá nhạy và mạnh mẽ, kể cả với những người lái mới.
Đổi lại về công suất và trải nghiệm tăng tốc, Isuzu D-Max có mức tiêu thụ nhiên liệu khá hợp lý. Chạy hơn 100 km trên địa hình phức tạp, đồng hồ đo nhiên liệu của xe chỉ ghi nhận mức tiêu thụ trung bình 5,9 lít/100 km.
Hơn nữa, khi đi qua đèo, tôi phát hiện một điểm yếu khác của Isuzu D-Max. Đó là thiếu lẫy chuyển số sau vô lăng. Khi di chuyển lên dốc, tài xế phải chuyển sang số thấp hơn để giữ xe. Lúc đó, tôi phải cầm vô lăng bằng một tay, tay còn lại cầm sang số để giữ phanh. Về lý thuyết, nếu có lẫy, việc cầm vô lăng bằng cả hai tay khi vượt qua đoạn đèo sẽ an toàn hơn.
Về trang bị an toàn, Isuzu D-Max đặc biệt với 7 túi khí bảo vệ hành khách, cảm biến trước/sau, hệ thống đèn LED tự động, gạt mưa tự động, hỗ trợ đổ đèo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hệ thống phanh thông minh (BOS),... Trong đó, tính năng phanh BOS sẽ hoạt động khi người lái nhấn đồng thời cả ga và phanh, hệ thống sẽ hiểu là tình huống gây nguy hiểm nên sẽ ngắt ga và xe giảm tốc độ.
Dựa trên những ưu và nhược điểm trên, không khó để thấy Isuzu D-Max vẫn còn nhiều thách thức khi muốn đứng đầu trong phân khúc bán tải tại Việt Nam - nơi mà Ford Ranger đang dẫn đầu với khoảng 60-70% thị phần. Tuy nhiên, mẫu xe bán tải của Nhật Bản xứng đáng có doanh số tốt hơn trong tương lai khi phù hợp với những người muốn sự bền bỉ, tiết kiệm và dễ sử dụng.
Một số hình ảnh khác của Isuzu D-Max trong hành trình