Mặc dù vẫn còn những hạn chế về cơ sở hạ tầng ở nơi sống của mình, ông Đỗ Sỹ Quý vẫn cho rằng VinFast VF 8 là một chiếc xe đáng mua, bất chấp những hạn chế khi vận hành ở vùng núi.
Xe điện đang dần trở nên phổ biến ở Việt Nam, và VinFast là thương hiệu bán ra nhiều xe nhất. Một phần vì giá cả hợp lý hơn so với các hãng khác, và một phần khác là do cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, ở những vùng sâu, vùng xa, hệ thống trạm sạc cũng như điều kiện đường sá vẫn là một rào cản nhất định với xe điện.
Ông Đỗ Sỹ Quý (55 tuổi) là giáo viên ở huyện Quản Bạ, Hà Giang, sở hữu một chiếc VinFast VF 8 Plus. Quản Bạ là một huyện miền núi gần biên giới, nơi có nhiều thắng cảnh đẹp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông và trạm sạc vẫn chưa phát triển so với thành phố Hà Giang.
Ông Quý và chiếc VinFast VF 8 tại Hà Giang
Chúng tôi đã trò chuyện với ông Quý để tìm hiểu lý do ông quyết định chọn một chiếc ô tô điện và xem liệu việc sử dụng xe điện trên miền núi có gặp phải bất tiện nào không.
Xin chào. Tại sao quý ông đã quyết định sử dụng một chiếc xe điện như VinFast VF 8 ở Hà Giang và trước đây ông đã sở hữu chiếc xe nào?
Đây là chiếc xe đầu tiên của tôi. Là một người yêu công nghệ, trong phạm vi tài chính của mình, tôi đã quyết định mua một chiếc xe và sau khi tìm hiểu, trong số các mẫu hiện đại, tôi đã ấn tượng nhất với Beijing X7.
Tuy nhiên, sau đó một thời gian, tôi nhận thấy VinFast giới thiệu chiếc VF e34, sau đó là hai mẫu concept VF e35 và VF e36 với nhiều công nghệ hấp dẫn hơn. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng về thông số và trang bị, tôi quyết định đặt cọc cho chiếc VF 8 (ban đầu là VF e35) vào ngày 6/1/2022.
Tôi chọn mua VinFast VF 8 vì ba lý do chính.
Một là tôi đam mê khám phá và yêu công nghệ. VF 8 đáp ứng được điều đó. Chiếc xe này trông rất hiện đại và đẹp, với đèn LED cánh chim nổi bật.
Hai là xe điện là loại phương tiện giao thông thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn, rất phù hợp với điều kiện dạy học, giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường.
Cuối cùng, sau khi xem xét những gì VinFast đã nói và làm, tôi tin tưởng rất nhiều vào thương hiệu xe Việt Nam. Việc mua một chiếc xe là để ủng hộ doanh nghiệp trong nước, và cũng để đảm bảo cho gia đình sử dụng những sản phẩm chất lượng do người Việt sản xuất.
Khi mua chiếc ô tô đầu tiên như vậy, ông có tham khảo hoặc tham vấn ý kiến của những người có chuyên môn không? Ông có xem đây là một mạo hiểm khi chọn một dòng sản phẩm hoàn toàn mới không?
Tôi chỉ tham khảo thông số kỹ thuật và so sánh trên giấy tờ giữa VF 8 và các xe khác. Những điều đơn giản mà tôi nhận thấy là VF 8 có nhiều công nghệ hơn và kích thước lớn hơn so với các xe cùng tầm giá và phân khúc. Tôi cũng cảm thấy an tâm hơn khi đọc về trang bị an toàn của xe, với 11 túi khí và hệ thống ADAS tiên tiến, cũng như đã đạt chuẩn 5 sao của thế giới. Khi thế giới công nhận, tôi không còn lo lắng gì nữa, và tôi không gọi việc này là mạo hiểm.
Chiếc VF 8 Plus trong bài kiểm tra an toàn của ASEAN NCAP
Nhưng thực tế sử dụng một chiếc ô tô điện ở miền núi thì sao, thưa ông?
Ở đây, hạ tầng trạm sạc vẫn chưa được phát triển, nhưng theo như tôi đã tìm hiểu trước khi mua xe, việc sạc tại nhà hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu di chuyển cá nhân của tôi. Thực tế sử dụng cũng đã chứng minh điều đó.
Sống ở vùng cao, nơi có chỗ đậu xe, việc sạc xe không gặp khó khăn gì. Ban ngày đi làm và tối hoặc đêm về, việc cắm sạc qua đêm là hoàn toàn tiện lợi. Bộ sạc đi kèm xe có công suất 3,5 kW mỗi giờ, có thể sạc khoảng 3% pin. Tôi thường cắm sạc trong khoảng 8 tiếng từ 22h đến 6h sáng, pin thường nạp được khoảng 25-27%, đáp ứng đủ nhu cầu đi lại trong phạm vi 50-80 km mỗi ngày. Mỗi khi về nhà, tôi đều cắm sạc xe như vậy, từ đó việc di chuyển đi làm hoặc đi đâu đó cũng dễ dàng và thoải mái.
Khi phải đi xa, tôi sẽ tận dụng trạm sạc công cộng của VinFast với công suất lớn hơn. Trên địa hình cao, việc đi xuống đồi sẽ không tốn nhiều năng lượng pin. Đây là một ưu điểm của xe điện khi di chuyển ở địa hình này. Ví dụ, từ nhà tôi đến trạm sạc gần Cầu Mè ở Hà Giang là khoảng 50 km, chỉ mất dưới 3% pin, không cần lo lắng gì cả.
Ông sử dụng xe như thế nào hàng ngày và chuyến đi xa nhất của ông với chiếc VF 8 đã đến đâu, quãng đường đi là bao xa?
Hàng ngày, tôi đi khoảng 50 km, chủ yếu là qua những con đường dốc quanh co.
Tính từ khi lấy xe đến nay, đã được khoảng 4 tháng, tôi đã đi được khoảng 7.000 km. Tôi cũng đã có một số chuyến đi xa như tới Tuyên Quang, Hà Nội và thậm chí sang huyện Mèo Vạc của Hà Giang.
Chuyến đi công tác đến Mèo Vạc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của tôi. Khởi hành từ Quản Bạ với 93% pin, xe của tôi khi đó chở full tải trọng khoảng 3 tấn. Trên đường đến Mèo Vạc, vì chưa có trạm sạc, tôi lo lắng rằng xe có thể gặp sự cố hoặc hết pin mà không thể sạc lại được. Tuy nhiên, mọi thứ đều diễn ra suôn sẻ. Ngày hôm sau khi đi Tuyên Quang và quay về, đến khi đến trạm sạc ở Hà Giang, pin xe vẫn còn tới 28%. Quãng đường đi lần đó là khoảng 400 km.
Chuyến đi từ Quản Bạ đến Mèo Vạc là một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời của ông Quý
Ông đánh giá thế nào về khả năng vận hành của chiếc xe trên miền núi sau những chuyến đi dài như vậy?
Ưu điểm của xe là cảm giác lái tốt, chắc chắn và êm ái. Mặc dù trọng lượng không tải lên tới 2,6 tấn nhưng xe vẫn tăng tốc rất nhanh. Hệ thống dẫn động 4 bánh giúp xe vận hành an toàn trong cả những cung đường uốn lượn, đặc biệt là khi trời mưa. Xe không bị lạc hướng khi đi qua những con đường dốc. Trên đường xuống dốc, xe tự động phanh, gọi là hệ thống phanh tái sinh. Trên độ dốc từ 10-12%, thậm chí còn không cần sử dụng phanh, chỉ cần nhả chân ga và xe sẽ tự giảm tốc độ, không cần lo lắng về việc mất phanh khi đi qua những con đường dốc núi.
Đường dốc là nơi mà xe điện thể hiện sự vượt trội trong khả năng vận hành so với xe xăng
Nhược điểm của xe là mâm to, lốp mỏng và gầm xe thấp nên chưa phù hợp khi đi trên đường núi. Nếu không cẩn thận, có thể va vào đá hoặc vật cản gây hỏng lốp hoặc gầm xe. Đuôi xe hơi chưa sắc nét và cửa xe đóng lại khá nặng. Khi đi qua các ổ gà ở tốc độ chậm, có thể nghe thấy tiếng kẽo kẹt ở phía sau, đặc biệt vào những ngày nắng khô. Đèn LED của xe sáng nhưng khi đi trong điều kiện sương mù nhiều, nên dán màng màu vàng để tăng khả năng nhìn thấy đường.
Nhiều người gặp phải vấn đề về lỗi phần mềm. Theo tôi, việc kém chất lượng của ắc-quy cũng gây ra các thông báo lỗi giả, đôi khi ảnh hưởng đến vận hành của xe.
Lỗi phần mềm có gây ra bất tiện gì cho ông khi sử dụng không?
Tính từ khi tôi nhận xe, đã được 4 tháng nhưng chưa gặp phải vấn đề lớn nào cả. Chỉ có 2 lần gặp tình huống không vào được số, mất camera 360 độ, và lỗi nhớ gương. Tuy nhiên, sau khi tắt máy và khởi động lại, mọi vấn đề đều được giải quyết. Trong những ngày nắng nóng, có lúc máy lạnh gặp sự cố, hoặc lỗi khi sạc pin ở nhiệt độ cao hơn 40 độ C, nhưng chỉ cần hạ nhiệt độ xuống dưới 38 độ C thì mọi vấn đề đều được khắc phục.
Tôi đã nhận ra từ đầu rằng VinFast VF 8 là một dòng xe điện đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện. Điều này yêu cầu thời gian và sự nâng cấp. Tôi tin rằng trong tương lai, họ sẽ cập nhật và cải thiện các vấn đề đã được đề cập.
Đối với các vấn đề phần mềm, chỉ cần xuống xe, đóng cửa, tắt máy và khởi động lại là có thể tạm thời giải quyết được.
Ông mong muốn gì về sự cải thiện của chiếc VF 8 cũng như các mẫu xe điện của VinFast trong tương lai?
Điều mà tôi mong muốn nhất là VinFast sẽ tập trung vào việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phần mềm và hoàn thiện các tính năng ADAS theo như họ đã công bố. Nếu tiếng kêu kẽo kẹt là một vấn đề phổ biến, thì hãng cần phải điều tra và khắc phục nguyên nhân. Về tổng thể, tôi vẫn cho rằng VF 8 là một lựa chọn đáng mua trong phân khúc giá.
Tôi cũng mong muốn VinFast mở rộng hệ thống trạm sạc và áp dụng biện pháp cứng rắn để ngăn chặn hiện tượng đỗ chiếm chỗ sạc của các xe điện.
Cảm ơn ông đã chia sẻ ý kiến của mình.