Tính sáng tạo luôn được đánh giá cao suốt quá trình phát triển của loài người.
Nó còn được biết đến với tên gọi “kỹ năng của tương lai” (Powers, 2018).
Một phần là do khả năng sáng tạo giúp con người thích nghi với sự không chắc chắn và giải quyết các thách thức khi chúng xuất hiện. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự sáng tạo - như một phần của yếu tố tính cách “mở cửa để trải nghiệm” - là một dự báo tốt hơn về tuổi thọ so với trí thông minh hoặc khả năng mở cửa chung để trải nghiệm (Turiano, Spiro, & Mroczek, 2012).
Với lợi ích của bản thân, dường như việc phát triển sự sáng tạo là cần thiết. Nhưng liệu có thể rèn luyện nó không? Nếu có, thì làm thế nào? Và sáng tạo thực sự là gì?
Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá sự sáng tạo là gì và cách nuôi dưỡng khả năng sáng tạo của cá nhân. Chúng tôi sẽ thảo luận về sự sáng tạo trong lớp học và nơi làm việc. Chúng tôi sẽ đề cập đến sự sáng tạo trong nghệ thuật và âm nhạc. Chúng tôi cũng sẽ ghi nhận mối quan hệ hấp dẫn giữa ban đêm và sự sáng tạo.
Trước khi tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn có thể quan tâm ba Bài tập Duy trì Sức Khỏe của chúng tôi. Những bài tập chi tiết và khoa học này sẽ giúp bạn hoặc khách hàng của bạn nhận ra tiềm năng độc đáo của mình và tạo ra một cuộc sống tràn đầy sức sống và ý nghĩa.
Sáng tạo là gì?
Sáng tạo có thể được mô tả là khả năng mang một cái gì đó mới mẻ và có giá trị vào thế giới.
Sự sáng tạo có thể xuất hiện trong hầu hết các lĩnh vực. Dĩ nhiên, nó thường xuất hiện trong nghệ thuật và âm nhạc. Nó cũng có thể xuất hiện trong toán học, kỹ thuật, khoa học, kinh doanh, giáo dục. Ở mọi nơi có vấn đề cần được giải quyết hoặc tâm trí tìm kiếm sự thể hiện, sự sáng tạo đều có thể được tìm thấy.
Liệu sự sáng tạo có phải là một đặc điểm chỉ có một số ít người đặc biệt sở hữu?
Không phải vậy. Thực tế, nghiên cứu về sự sáng tạo cho thấy rằng nó có thể được phát triển ở mọi người (Neumann, 2007).
Tiếp theo, hãy cùng xem xét cách thức có thể khuyến khích sự sáng tạo ở mọi người.
6 cách (+1) để trở nên sáng tạo hơn
Dưới đây là sáu mẹo cơ bản để thúc đẩy sự sáng tạo cá nhân và một điểm bổ sung khuyến khích bạn phát huy tính sáng tạo.
1. Đi bộ hàng ngày
Đi bộ là cơ sở tiến hóa cho nhiều khả năng của con người. Nó cũng được biết đến để thúc đẩy sự sáng tạo. Theo O’Mara (2019), khả năng tự đi đứng thẳng bằng hai chân của chúng ta (tính hai chân) đã kích thích bàn tay và trí óc của chúng ta để tạo ra những cách mà không loài động vật nào có thể làm được.
O’Mara (2019) cho rằng những tâm trí đang vận động sẽ sáng tạo hơn. Trong một ví dụ, ông kể rằng nhà toán học người Ireland, Ông William Hamilton, đã phải vật lộn trong nhiều năm với cách thực hiện các phép tính cụ thể trong hình học ba chiều.
Rồi một ngày năm 1843, khi đang dạo bên Kênh đào Hoàng gia ở Dublin, Hamilton đã có một bước đột phá trong tư duy. Ông nhận ra rằng cách số bốn hay 'quaternion' có thể được áp dụng không chỉ trong ba chiều mà còn cả bốn chiều (bao gồm cả thời gian). Ông nhanh chóng khắc công thức về quaternion lên một viên đá ở cầu Broom gần đó.
Kể từ năm 1990, các nhà toán học từ khắp nơi trên thế giới đã tụ tập để tham gia cuộc “Đi bộ Hamilton”, từ nhà của ông ở Dublin đến cây cầu nơi ông đã khắc công thức đột phá của mình.
Ai biết được những phát minh toán học nào khác có thể xảy ra trong cuộc đi bộ đầy ý nghĩa này, được kích thích bởi những tâm trí đang chuyển động?
Tại Đại học Stanford, Oppezzo và Schwartz (2014) đã so sánh khả năng sáng tạo của cá nhân khi ngồi và khi đi bộ (bao gồm cả đi bộ trong nhà và ngoài trời). Các thí nghiệm được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ khác nhau đòi hỏi sự sáng tạo khi đi bộ trong nhà trên máy chạy bộ, đi bộ ngoài trời, ngồi trong nhà hoặc ngồi trên xe lăn ngoài trời khi được đẩy.
Trong một nhiệm vụ, các thí nghiệm được cho ba đồ vật và được yêu cầu nghĩ ra càng nhiều cách sử dụng khác nhau càng tốt cho mỗi đồ vật. Nhìn chung, sản phẩm sáng tạo được phát hiện cải thiện khoảng 60% khi đi bộ (trong nhà hoặc ngoài trời), so với khi ngồi. Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao khả năng sáng tạo của mình, hãy thử đi bộ ngắn - hoặc đi bộ dài.
2. Đặt giới hạn cho nhiệm vụ
Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ một doanh nhân, người đã gọi nó là “chấp nhận những ràng buộc” (Tank, 2019). Ban đầu, điều này có vẻ ngược lại với tư duy sáng tạo. Sự mở rộng không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất, đặc biệt là khi tâm trí bị hạn chế? Trên thực tế, việc áp đặt các ràng buộc có thể thúc đẩy sự sáng tạo.
Tank (2019) trích dẫn ví dụ về Theodor Geisel (Tiến sĩ Seuss), người mà biên tập viên cá nhận rằng ông không thể viết một cuốn sách dành cho trẻ em chỉ sử dụng 50 từ khác nhau. Geisel đã vượt qua thách thức đó và cho ra đời một trong những cuốn sách bán chạy nhất và đáng nhớ nhất của ông: Green Eggs and Ham (Seuss, 1960).
Vì vậy, hãy cân nhắc đặt ra một số ràng buộc đặc biệt cho bản thân. Dù là trong bất kỳ hoạt động nào, bạn có thể nhận thấy rằng việc giới hạn có thể tạo ra những kết quả độc đáo và sáng tạo.
3. Thư giãn
Thư giãn được biết đến là một cách tăng cường khả năng sáng tạo. Có nhiều phương pháp đã được chứng minh để đưa bạn vào trạng thái thoải mái. Chúng bao gồm việc thư giãn cơ bắp, hít thở bằng cơ hoành, thiền đi bộ và các tư thế yoga.
Ví dụ, việc giãn cơ được liên kết với việc giảm nhịp tim, lo lắng và căng thẳng. Hơn nữa, trạng thái thoải mái đã được chứng minh là tăng cường các quá trình suy nghĩ quan trọng đối với sự sáng tạo. Ví dụ, việc hít thở bằng cơ hoành có liên quan đến việc cải thiện sự tập trung, một phần quan trọng trong việc giải quyết vấn đề sáng tạo (Ma và đồng nghiệp, 2017).
Hơn nữa, căng thẳng - ngược lại với thư giãn - được biết là có thể gây tổn thương cho các tế bào thần kinh ở vùng hải mã, một khu vực trong não, nơi mà những ký ức mới được hình thành. Những ký ức mới này giúp kích thích quá trình sáng tạo. Do đó, việc quản lý căng thẳng là vô cùng quan trọng.
Vì vậy, hãy nghỉ ngơi. Tạo ra trạng thái thư thái cho bản thân bằng cách hít thở sâu, căng cơ, đi dạo, hoặc bất kỳ hoạt động nào có lợi cho bạn. Sau khi thư giãn, bạn có thể tìm ra câu trả lời sáng tạo cho vấn đề bạn đang đối mặt.
4. Cộng tác
Có một hình ảnh phổ biến về thiên tài làm việc đơn độc, nghiên cứu một mình trong phòng thí nghiệm hoặc tạo ra âm nhạc trên cây đàn piano một mình. Nhưng liệu ‘thiên tài đơn độc’ có phải là sự thật? Trong một bài báo về hợp tác và sáng tạo, Uzzi và Spiro (2005, trang 447) nhấn mạnh cách hợp tác có thể thúc đẩy sự sáng tạo: “không giống như thần thoại, sáng tạo không chỉ là việc tồi tệ của những người cô đơn, mà còn là kết quả của một môi trường xã hội trong đó các tác nhân tương tác hoặc ngăn chặn sự sáng tạo của nhau.'
Uzzi và Spiro (2005) cho rằng nhiều nhân vật sáng tạo nổi tiếng trong lịch sử - như Beethoven, Marie Curie, The Beatles và Maya Angelou - đã tham gia vào mạng lưới sáng tạo, trong đó các thành viên phê bình, khích lệ và cộng tác trong các dự án của họ.
Vì vậy, nếu bạn thích làm việc một mình và cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một dự án, hãy xem xét việc tìm kiếm sự hợp tác, chẳng hạn như thảo luận với một người khác trong lĩnh vực của bạn về dự án của bạn. Bạn có thể khám phá ra hướng đi mới cho dự án của mình, với một chút sự giúp đỡ từ bạn bè.
5. Ngủ
Nghệ sĩ, nhà khoa học và những tâm hồn sáng tạo thường mô tả giấc ngủ, đặc biệt là giấc mơ, đã giúp họ tìm ra những giải pháp mới cho các vấn đề khó khăn.
Ví dụ, nhà sinh vật học Otto Loewi đã có một giấc mơ lặp đi lặp lại về thiết kế của một thí nghiệm. Thí nghiệm này sau đó đã chứng minh rằng các tế bào não tương tác thông qua các chất hóa học gọi là “chất truyền thần kinh”. Vì khám phá này, Loewi đã nhận giải Nobel y học năm 1936 (McCoy & Tan, 2014).
Gần đây, nhiều thí nghiệm đã chỉ ra rằng giấc ngủ thúc đẩy khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng trong giấc ngủ REM (giai đoạn mơ), não tái tạo lại các ký ức để rút ra các mẫu hoặc bài học cần thiết từ chúng.
Trong giấc ngủ không REM (sâu hoặc không mơ), não sau đó tạo ra các liên kết giữa các mô hình hoặc bài học này và những điều chúng ta đã biết (Lewis, Knoblich, & Poe, 2018). Vì vậy, chúng ta có thể tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề khi thức dậy; chẳng hạn, James Watson đã mơ thấy hai con rắn bện vào nhau, dẫn đến việc phát hiện DNA là một chuỗi xoắn kép (Conradt, 2012).
Vậy nếu tâm trí bạn đang bận rộn với một vấn đề nào đó, hãy thử ngủ để quên nó. Rồi bạn có thể thức dậy với giải pháp của mình.
6. Thời gian Thiên tài
Một phương pháp để kích thích sự sáng tạo này đã được một giáo viên áp dụng trong lớp học của mình (Provenzano, 2015).
Anh ta gọi đó là “Thời gian Thiên tài”, tuy nhiên có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn 60 phút. Ý tưởng bắt đầu từ một dự án phụ, một thứ mà bạn đam mê. Sự truyền cảm hứng, ý tưởng và kỹ năng bạn phát triển trong quá trình lao động này có thể lan tỏa sang các dự án khác, giúp chúng ta tiến bộ theo cách tích cực.
+1. Bí quyết sáng tạo của bạn
Một bài viết về khuyến khích sự sáng tạo thường sẽ thúc đẩy bạn, độc giả, đưa ra ít nhất một trong những bí quyết riêng của bạn về vấn đề này. Chúng tôi đề xuất bạn suy nghĩ về điều gì đã giúp bạn thúc đẩy sự sáng tạo trong bản thân hoặc trong người khác. Hãy chia sẻ bất kỳ đề xuất nào như vậy để phản hồi bài viết này.
3 bí quyết giúp tăng cường sự sáng tạo trong lớp học
1. Tầm quan trọng của Sáng tạo
Trong phòng học, hãy thể hiện sự đánh giá cao đối với sự sáng tạo của học sinh. Điều này có thể thực hiện qua nhiều phương tiện khác nhau.
Khuyến khích thử nghiệm và chấp nhận sự thất bại trong các nhiệm vụ. Thomas Edison nổi tiếng với việc thử nghiệm nhiều phương án khác nhau để giải quyết một vấn đề cụ thể, “Tôi chưa bao giờ thất bại. Tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không thành công” (Daum, 2016).
Đôi khi, thông qua việc khám phá những phương án không hiệu quả, bạn sẽ phát hiện ra điều đặc biệt, như khi Edison thử nghiệm hàng trăm loại vật liệu cho bộ truyền âm trước khi thành công chọn ra một đĩa than nhỏ.
2. Cần Dành Thời Gian
Đánh giá cao sự sáng tạo cũng đồng nghĩa với việc dành thời gian trong lớp học. Sarah Diaz, một giáo viên mẫu giáo ở Tây Ban Nha, đánh giá cao thời gian đó là vô cùng quan trọng đối với sự sáng tạo, đặc biệt là với trẻ nhỏ (Tornio, 2017). Nên cân nhắc để học sinh có một thời gian mỗi tuần để tự do làm việc trên các dự án và tài liệu mà họ đã lựa chọn.
3. Ghi Xuống
Lauren Cassini Davis, một giáo viên lớp hai, chia sẻ hiệu ứng của việc cung cấp cho học sinh sổ ghi chú “Da Vinci” (Davis, 2018). Đó là những cuốn sổ trống, mà học sinh được khuyến khích viết bất kỳ câu hỏi, ý tưởng hoặc cách diễn đạt nào, bất kỳ lúc nào trong ngày, về bất kỳ chủ đề nào, như Leonardo Da Vinci đã làm trong suốt cuộc đời sáng tạo của mình.
Cô Davis kể lại rằng chỉ trong một tuần, cô ấy ngạc nhiên trước tất cả những gì học sinh đã viết trong sổ của họ. Có những câu hỏi như 'Bộ não hoạt động như thế nào?' 'Tại sao chúng ta có âm nhạc?' và 'Tại sao tôi không thể là một con hổ?' Ngoài ra còn có các bài thơ, bức tranh về những phát minh và nhận xét về cuộc sống trong lớp học. . Những cuốn sổ này đã trở thành nguồn động viên cho mọi loại dự án học tập sáng tạo.
3 bước để tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo hơn
1. Xô Bỏ Giới Hạn
Năm 2014, Steve Jobs và Apple đã công bố trụ sở mới tại Cupertino, CA.
Theo Johnny Ives, người đứng đầu thiết kế của Apple, trụ sở mới này nhằm mục đích phá bỏ giới hạn giữa không gian làm việc và không gian cá nhân.
Trụ sở mới của Apple đã tối ưu hóa các đường đi và không gian làm việc chung, cho phép mọi người “kết nối và hợp tác, cùng di chuyển và trò chuyện” (Levy, 2017). Có vẻ như nó đã thành công. Vào năm 2018, Fast Company đã công nhận Apple (vẫn) là công ty sáng tạo nhất trên thế giới (Safian, 2018).
2. Cần Thời Gian
Nuôi dưỡng sự sáng tạo đòi hỏi thời gian và sự tập trung. Chúng tôi đã nói về điều này ở trên, trong bối cảnh sự sáng tạo ở nơi làm việc. Điều này cũng áp dụng cho nơi làm việc.
Ví dụ, Google nổi tiếng với chương trình “20%”. Chương trình này cho phép các nhà phát triển phần mềm và nhân viên khác dành 20% thời gian làm việc để tập trung vào các dự án mà họ quan tâm. Mặc dù cuối cùng Google đã hạn chế thời gian này, nhưng đã tạo ra một số sản phẩm xuất sắc như Google Tin tức, Gmail và AdSense.
Các công ty khác đã áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để dành thời gian cho sự sáng tạo tại nơi làm việc, với quan điểm rằng sự sáng tạo là một tài sản kinh doanh và nhân viên cần có thời gian để khám phá và phát triển ý tưởng mới của họ (Subramanian, 2013).
3. Khuyến khích thử nghiệm và chấp nhận sai lầm
Theo chuyên gia tư vấn kinh doanh Deborah Goldstein, sự sáng tạo trong kinh doanh đòi hỏi việc thử nghiệm và thậm chí chấp nhận sai lầm, và điều này cần được ủng hộ. Bà nhấn mạnh rằng “Thử nghiệm không bao giờ thất bại. Ngay cả khi thất bại, với tư duy đúng đắn, các đội sẽ học được những bài học quý báu để thành công trong tương lai ”(Hội đồng Huấn luyện viên Forbes, 2017).
Trở nên Sáng tạo hơn trong Nghệ thuật và Âm nhạc: Sự Đơn độc và Hợp tác
Trong lĩnh vực nghệ thuật đặc biệt, như hội họa, việc làm thường đơn độc. Các nghệ sĩ cần thời gian và không gian để tập trung vào công việc sáng tạo của mình. Tuy nhiên, sự cô đơn có thể trở nên khó chịu nếu không có sự tương tác xã hội.
Jason Horejs (2020) đã viết về việc vượt qua cảm giác cô đơn trong nghệ thuật. Ông trích dẫn một ví dụ về một họa sĩ sống ở một thị trấn nhỏ ở Montana. Nghệ sĩ này chia sẻ về cách tham gia vào một nhóm nghệ sĩ địa phương đã giúp cô ấy cả về mặt xã hội và nghệ thuật.
Họ gặp nhau hàng tuần vào thứ bảy để cùng nhau sáng tạo. Họ thường tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật với phản hồi xây dựng cho công việc của mỗi người. Họ cũng có một trang web nhóm với liên kết đến trang web cá nhân của từng nghệ sĩ.
Những hoạt động nhóm như vậy đã giúp nghệ sĩ này duy trì cảm hứng và sự sáng tạo, ngay cả khi làm việc một mình trong studio. Cuối cùng, sự kết hợp giữa sự đơn độc và hợp tác giúp chúng ta tạo ra nghệ thuật. Âm nhạc là gì?
Trong cuốn tự truyện Testimony (2016), Robbie Robertson, nghệ sĩ guitar và nhạc sĩ chính của The Band, miêu tả cách nhóm nhạc của anh thích thú với việc sáng tạo âm nhạc.
Robertson thường tự soạn nhạc. Anh đã nảy ra ý tưởng cho ca khúc 'The Weight', một trong những ca khúc kinh điển của The Band, trong một đêm. Sau đó, anh chia sẻ ý tưởng này với nhóm.
Họ đã cùng nhau làm việc để tạo ra âm nhạc, trong tầng hầm của một ngôi nhà lớn màu hồng ở ngoại ô New York. Sự sáng tạo trong nhóm phát triển mạnh mẽ khi họ lắng nghe ý tưởng âm nhạc của nhau. Quan trọng là họ cần phải hiểu được tín hiệu âm nhạc của nhau.
Robertson sau đó kể về buổi thu âm đầu tiên của họ cho Capitol Records, khi các thành viên của nhóm bị phân tách trong phòng thu. Vách ngăn được dựng lên để ghi lại âm thanh riêng của mỗi nhạc cụ. Nhưng, họ nhanh chóng nhận ra rằng họ không thể nhìn hoặc nghe thấy nhau như bình thường, và thiếu âm nhạc tự nhiên mà họ đã tạo ra ấn tượng với Bob Dylan và những nhạc sĩ khác.
Dưới sự quyết đoán của Robertson, vách ngăn trong phòng thu đã được tháo bỏ. Kết quả là các bản thu âm trở thành album với tính sáng tạo cao và được chào đón như “Music from Big Pink”. Do đó, Ban nhạc đã tìm ra môi trường làm việc thích hợp và phòng thu tạo điều kiện sáng tạo cho họ.
Robertson phát hiện ra rằng sự đối lập giữa cô đơn và hợp tác là chìa khóa quan trọng nhất cho cảm hứng của Ban nhạc. Một lần nữa, sự kết hợp độc đáo giữa sự cô đơn và hợp tác giúp chúng ta tạo ra sự sáng tạo nhất trong nghệ thuật và âm nhạc.
Mối quan hệ giữa ban đêm và sự sáng tạo
Một số người trong chúng ta có khả năng sáng tạo hơn vào ban đêm.
Trong các hoạt động về đêm (so với ban ngày), chúng tôi nhận thấy sự yên bình của ban đêm làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái và mở ra nhiều khả năng.
Một số 'cú đêm' nổi tiếng thường làm việc và đổi mới vào buổi tối bao gồm các cá nhân đa dạng như Winston Churchill, Christina Aguilera, Bob Dylan, Fran Leibowitz và Barack Obama (Curtin, 2018).
Giampietro và Cavallera (2007) khám phá sự sáng tạo ở những người thường làm việc vào buổi tối. Họ phát hiện ra rằng các hoạt động về đêm thường hiệu quả hơn so với ban ngày trong một nhiệm vụ (Bài kiểm tra Torrance về Tư duy Sáng tạo) đo lường khả năng sáng tạo trên các khía cạnh của tính độc đáo, trôi chảy và linh hoạt của phản ứng.
Tuy nên giữ nguyên nguồn cảm hứng vào ban ngày, không nên quên điều đó.
Một số người thường xuyên thức dậy sớm và rất sáng tạo trong ngày. Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, ví dụ, thường thức dậy lúc 3:45 sáng, trong khi Oprah Winfrey, Michelle Obama và Tướng Stanley McCrystal cũng là những người sớm dậy, bắt đầu mỗi ngày mới của họ.
Cuối cùng, điều quan trọng là tìm ra lịch trình phù hợp nhất với cá nhân mình, có thể là ban đêm, ban ngày hoặc cả giữa ngày và đêm, phù hợp với tính cách, hoàn cảnh và sự sáng tạo của từng người.
Nguồn tài nguyên từ PositivePsychology.com
Các tài liệu trong Bộ công cụ của PositivePsychology.com có thể hỗ trợ việc khuyến khích sự sáng tạo.
1. Một ý tưởng - Hình xăm
2. Quy trình Lập kế hoạch Cho Sự Đổi mới
3. Chiến lược Phát triển Tư duy và Cách Suy nghĩ
4. Tạo ra Sức mạnh Mới từ Nhãn dán Sáng tạo
5. 17 Bài tập Tìm kiếm Điểm mạnh
Một thông điệp được gửi trực tiếp đến tận nhà
Sự sáng tạo là khả năng mang lại điều độc đáo và có giá trị cho thế giới, không chỉ dành riêng cho một số nghệ sĩ hay nhà tri thức đặc quyền. Mỗi người đều có tiềm năng sáng tạo. Tiềm năng này có thể được phát triển bằng cách tìm ra cách cụ thể để nâng cao khả năng sáng tạo của từng cá nhân hoặc nhóm cụ thể.
Đối với một cá nhân, có thể thực hiện điều bộ nào như đi dạo hoặc tham gia các hoạt động thư giãn để tăng cường khả năng tư duy và sáng tạo.
Để phát triển khả năng sáng tạo trong nhóm, bạn có thể cung cấp sổ ghi chép cho học sinh hoặc nhân viên như của Da Vinci để ghi lại ý tưởng, tạo không gian làm việc thú vị để khuyến khích sự hợp tác, hoặc dành thời gian đặc biệt để khuyến khích sự sáng tạo của họ.
Cuối cùng, chúng ta cần linh hoạt và đổi mới trong việc tìm ra các phương pháp để thúc đẩy sự sáng tạo cho một cá nhân, một nhóm hoặc một tình huống cụ thể.
Hy vọng bạn thấy hứng thú với bài viết này. Đừng quên tải ba Bài tập Duy trì Thể Lực miễn phí của chúng tôi.