Sự Nổi Tiếng của Ronin: Một tác phẩm nghệ thuật vượt ra khỏi ranh giới 'an toàn' của Team Ninja
Bản Director’s Cut của Death Stranding trên iOS, macOS và iPadOS: Mở ra một kỷ nguyên gaming hứa hẹn trong hệ sinh thái của Apple
Bạn Có Thể Chơi Doom bằng Vi Khuẩn Đường Ruột, Nhưng Sẽ Mất 599 Năm để 'Phá Đảo'
Tóm Lược 10 Sự Kiện Tai Tiếng Đánh Dấu Lịch Sử Của Ngành Công Nghiệp Trò Chơi Điện TửĐể Đạt Được Thành Công Ngày Hôm Nay, Ngành Game Đã Suýt Bị 'Thổi Bay'.
Lịch Sử Của Ngành Game Đã Trải Qua Những Thời Kỳ Ấn Tượng, Nhưng Cũng Có Những Khoảnh Khắc Đáng Quên. Dưới Đây Là 10 Khoảnh Khắc Tệ Nhất Từng Xảy Ra Trong Ngành Công Nghiệp Game.
10. Hoạt Động Thương Mại Bất Chính: Thu Mua Hàng Máy Console Thế Hệ Mới
PlayStation 5 và Xbox Series được ra mắt vào năm 2020, thời điểm đại dịch toàn cầu bùng phát, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung. Tình trạng này kéo dài đến cuối năm 2022.
Hoạt Động Thương Mại Bất Chính: Thu Mua Hàng Máy Console Thế Hệ Mới - Ảnh: Internet.
Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi trong bối cảnh hàng hóa khan hiếm, các nhà buôn cố gắng tận dụng để thu gom tất cả các máy PS5 hoặc Xbox Series có sẵn trên thị trường. Họ sử dụng bot để mua hết số lượng hàng có sẵn nhanh nhất có thể và sau đó bán lại với giá cao hơn.
Trong thời kỳ khan hiếm, có người sẵn sàng chi trả lên đến 1.500 USD cho một chiếc PS5, trong khi giá bán lẻ chưa tới 500 USD.
9. Sự Kiện Ra Mắt Xbox One
Sau thành công của Xbox 360, việc ra mắt thế hệ mới của Xbox được kỳ vọng sẽ là điểm sáng, giúp Microsoft cạnh tranh mạnh mẽ với Sony. Tuy nhiên, lại không như mong đợi khi những quyết định của hãng khiến cộng đồng game thủ rất thất vọng.
Thay vì tập trung vào việc giới thiệu tính năng game, sự kiện tập trung vào việc biến Xbox One thành trung tâm giải trí với các nội dung phim ảnh, nhạc,... Game thủ cảm thấy bị buộc phải luôn kết nối khi sử dụng máy, hoặc phải mua máy kèm phụ kiện Kinect, gây nhiều lo ngại về tính bảo mật.
Điều tồi tệ và gây phẫn nộ nhất là Microsoft áp dụng hệ thống chống chia sẻ đĩa game, hay bán lại sau khi chơi xong. Ngay sau sự kiện này, Sony đã tung video hướng dẫn cách chia sẻ game PS4, chỉ 20 giây nhưng đã đủ để hạ gục đối thủ.
Sau sự kiện xấu hổ này, Microsoft đã thông báo thay đổi chính sách về kết nối, yêu cầu Kinect và chia sẻ đĩa game.
8. Kết Thúc của Adobe Flash Player
Rất nhiều người nhớ đến thời đỉnh cao của những game Flash. Việc Adobe Flash Player bị khai tử đã khiến vô số tựa game biến mất, khi chúng không được chuyển sang nền tảng khác.
Việc khai tử Adobe Flash Player khiến nhiều game thủ tiếc nuối - Ảnh: Internet.
Apple có thể chính là nguyên nhân dẫn đến việc khai tử Flash. Công ty đã chỉ trích Flash và tuyên bố rằng Dynamic HTML và HTML 5 là tương lai của mạng.
7. Cuộc Tấn Công Mạng Trong Dịp Giáng Sinh Năm 2014
Vào sáng Giáng Sinh năm 2014, giữa không khí vui tươi là tiếng than phiền của hàng triệu game thủ khi chế độ chơi trực tuyến trên các hệ máy chơi game yêu thích của họ lại không hoạt động.
Ảnh đại diện Twitter của Lizard Squad - Nguồn: Internet.
Một nhóm hacker có tên là Lizard Squad đã thực hiện cuộc tấn công DDoS vào máy chủ của PSN và Xbox Live trong dịp Giáng Sinh, khiến cả hai hệ thống bị đình chỉ hoàn toàn. Sự cố này không chỉ kéo dài vài giờ, mà còn kéo dài suốt nhiều ngày. Thật là một món quà Giáng Sinh đáng nhớ cho cộng đồng game thủ toàn cầu.
6. NFT
Những vật phẩm hoặc chế độ chơi mà game thủ phải mua bằng tiền thật đã gây nhiều phiền toái, nhưng khi NFT trở nên phổ biến, một số nhà phát triển game nhanh chóng nhận ra rằng đây là cách để kiếm thêm tiền từ người chơi.
Các nhà phát triển hứa hẹn rằng NFT sẽ là những vật phẩm duy nhất mà game thủ có thể sở hữu, và điều đặc biệt là họ có thể mang theo NFT của mình từ trò chơi này sang trò chơi khác.
Axie Infinity, một trong những hiện tượng đình đám giữa làn sóng game blockchain và NFT - Ảnh: Internet.
Tuy nhiên, thực tế không thể như vậy vì để sử dụng một món đồ mua từ trò chơi này trong trò chơi khác, cần sự hợp tác từ các studio và nhà phát hành game.
Cuối cùng, xu hướng NFT không còn xuất hiện trong kế hoạch của nhiều hãng game lớn và không ít game thủ hi vọng rằng nó sẽ không quay trở lại.
5. Nintendo Ngừng Phát Hành Một Số Lượng Lớn Game Trên Cửa Hàng
Nintendo thông báo đóng cửa cửa hàng eShops của Wii U và 3DS, điều này có nghĩa là khoảng 2000 tựa game chỉ phát hành dưới dạng kỹ thuật số sẽ biến mất vào ngày 27 tháng 3.
Nếu người dùng muốn chơi những game cổ điển, họ chỉ có thể chơi qua Switch Online, nhưng vẫn có nhiều game không có trên nền tảng này.
4. Bổ Sung DLC về Bộ Giáp Ngựa của The Elder Scrolls IV: Oblivion
Năm 2016, Bethesda cho ra mắt một bản cập nhật “tân trang” cho... ngựa trong Oblivion. Với chỉ 2,5 USD, ngựa của bạn có thể sở hữu một bộ giáp vàng lấp lánh.
Lúc đó, việc mua vật phẩm trong game (microtransaction) vẫn chưa phổ biến và Bethesda có lẽ là một trong những hãng đầu tiên khai mở xu hướng gây tranh cãi này, mà cho đến ngày nay vẫn còn tồn tại.
Bộ giáp ngựa đình đám trong trò chơi The Elder Scrolls IV: Oblivion - Ảnh: Internet.
Bộ giáp ngựa đã gặt hái thành công về mặt kinh doanh và là minh chứng cho việc bán vật phẩm trong game mang lại lợi nhuận. Ngày nay, việc chi tiền để mua vật phẩm trong game đã trở nên quen thuộc khi mà việc trả 60 USD cho một trò chơi không còn là chuyện lạ.
3. Phiên Điều Trần Thượng Viện Mỹ Về Game Bạo Lực Năm 1993
Năm 1993, Ủy ban Tư Pháp và Chính Phủ Mỹ đã tổ chức một phiên điều trần quốc hội với sự tham gia của các đại diện từ các công ty game hàng đầu như Nintendo, Sega, Activision, ...
Phiên điều trần tập trung vào vấn đề bạo lực và đạo đức trong trò chơi. Nhiều quan chức chính phủ đã lên án mạnh mẽ “mô tả bạo lực chân thực trong trò chơi điện tử”. Sự kiện diễn ra vào năm 1993 và Mortal Kombat là một trong những trò chơi được đưa ra làm ví dụ cho mức độ “chân thực”.
Hình ảnh phiên điều trần về game bạo lực vào năm 1993 - Nguồn: Internet
Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có mối liên kết giữa bạo lực và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, phiên điều trần đã mang lại một số kết quả tích cực, trong đó nổi bật là việc thiết lập hệ thống đánh giá tuổi ESRB.
2. Vụ Hack PSN 2011
Vào mùa xuân năm 2011, hàng triệu game thủ trên toàn cầu đã bị ngắt kết nối với PSN. Tuy nhiên, việc này không chỉ dừng lại ở sự mất kết nối, thông tin cá nhân của khoảng 77 triệu tài khoản cũng đã bị xâm phạm.
Thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng gặp nguy cơ sau vụ Hack - Ảnh: Julian Stratenschulte.
Ban đầu, Sony thông báo rằng quá trình phục hồi sẽ diễn ra trong vài ngày, nhưng sau đó, hãng đã thừa nhận bị hack và thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng đã bị tiết lộ, bao gồm tên tài khoản, địa chỉ email, ngày sinh, địa chỉ nhà, mật khẩu PSN, lịch sử mua hàng, câu trả lời bảo mật, ... Thậm chí, Sony còn không loại trừ khả năng thông tin thẻ ngân hàng cũng đã bị đánh cắp.
Mất tới 23 ngày cho Sony để hồi phục hoàn toàn dịch vụ. Điều này là một bài học đắt giá về tầm quan trọng của an ninh thông tin đối với mọi công ty.
1. Sụp đổ thị trường game giai đoạn 1983-1985
Khi thị trường game trở nên quá nhiễm khuẩn với hàng loạt tựa game và hệ máy kém chất lượng, doanh thu của ngành công nghiệp này đã suy giảm đến 97%, từ gần 3,2 tỷ USD vào năm 1983 xuống còn 100 triệu USD vào năm 1985.
Nhưng khủng hoảng cũng mở ra cơ hội. Một công ty đã nhận ra triển vọng trong bóng tối và từ đó, NES của Nintendo ra đời. Đây là một máy chơi game gia đình tuyệt vời, giải quyết được mọi vấn đề của thị trường trước đó.
Máy Famicom (bên trái) ra mắt tại thị trường Nhật Bản, NES (Famicom quốc tế) (bên phải) - Ảnh: NL.
Nintendo áp dụng hệ thống bản quyền Nintendo Licensing System và hệ thống kiểm soát chất lượng Nintendo Seal of Quality, đã giúp sản xuất ra những tựa game hấp dẫn, khôi phục niềm tin từ người tiêu dùng.
Nintendo và NES đã là phép màu giúp làm sống lại ngành công nghiệp game từ sự sụp đổ 97%, một thảm họa mà nhiều người nghĩ sẽ kéo theo sự tiêu tan. Nhờ Nintendo mà thị trường game ngày nay trở nên sôi động như vậy.