Với tóm tắt Hãy Cầm Lấy và Đọc Ngữ Văn Lớp 7 hấp dẫn và ngắn gọn từ sách Kết nối tri thức, giúp học sinh hiểu rõ kiến thức chính của bài Hãy Cầm Lấy và Đọc lớp 7.
Tóm tắt Hãy Cầm Lấy và Đọc - Ngữ Văn Lớp 7 Kết nối tri thức
Tóm tắt Hãy Cầm Lấy và Đọc - Mẫu 1
Một lần, Thánh Au-gu-xtinh bị một em bé nhắc nhở bằng lời thì thầm: “Hãy Cầm Lấy và Đọc”, điều này thúc đẩy ông sâu hơn vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu của thời Trung Đại. Ngoài tính chất huyền bí của câu chuyện, lời mời gọi này cũng thể hiện sự trọng trách của việc đọc sách. Con người có thể sống không có thức ăn, nhưng nếu không đọc sách, họ cũng có thể “chết” từ từ. Không thừa nhận vai trò của sách trong thời đại ngày càng phát triển của các phương tiện hiện đại là một sự thiếu sót lớn. Chữ viết mang lại kiến thức và văn hóa cho con người, chứa đựng nhiều điều kỳ diệu về loài người. Nền giáo dục không khuyến khích việc đọc sách là một nền giáo dục thiếu suy nghĩ. Một lưu ý quan trọng là ta thường nghe thấy các cảnh báo về sự suy giảm văn hóa đọc. Sách được tạo ra để được đọc, không phải để được trưng bày. Hãy lấy sách và đọc.
Tóm tắt Hãy Cầm Lấy và Đọc - Mẫu 2
“Hãy Cầm Lấy và Đọc” là lời thì thầm của một đứa trẻ gửi đến Thánh Au-gu-xtinh như một lời nhắn quan trọng về việc đọc sách, trải nghiệm trực tiếp từng trang sách mà không cần qua bất kỳ trung gian nào. Ngày càng, vai trò của sách trong bối cảnh của các phương tiện hiện đại đang tăng lên, và việc khuyến khích con người đọc sách và khắc phục sự suy giảm của văn hoá đọc là cần thiết. Sách được tạo ra để đọc, vậy nên hãy cầm lấy và đọc ngay từ bây giờ.
Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 3
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” đã thúc đẩy ông vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu thời Trung Đại. Tuy nhiên, ngày nay lại có tình trạng báo động về sự suy giảm văn hóa đọc. Do đó, nền giáo dục sẽ thiếu sót nếu không khuyến khích đọc sách. Hãy cầm sách lên và đọc.
Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 4
“Hãy cầm lấy và đọc” là lời nhắn của một đứa trẻ gửi đến Thánh Au-gu-xtin, một lời khuyên quan trọng về việc đọc sách mà không cần trung gian. Vai trò của sách trong xã hội ngày càng gia tăng, cần khuyến khích mọi người đọc sách và khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Sách sinh ra để đọc, hãy cầm sách và đọc. Bài viết cũng truyền đạt quan điểm về tầm quan trọng của việc đọc sách và cần thiết phải khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Hãy yêu sách hơn và mở rộng tri thức qua việc đọc sách.
Tóm tắt Hãy cầm lấy và đọc - Mẫu 5
Văn bản thể hiện quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách. Câu nói “Hãy cầm lấy và đọc” đã thúc đẩy ông vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu thời Trung Đại. Tuy nhiên, ngày nay lại có tình trạng báo động về sự suy giảm văn hóa đọc. Do đó, nền giáo dục sẽ thiếu sót nếu không khuyến khích đọc sách. Hãy cầm sách lên và đọc.
Để học tốt bài học Hãy cầm lấy và đọc lớp 7 hay khác:
Tác giả - tác phẩm: Hãy cầm lấy và đọc
I. Tác giả văn bản Hãy cầm lấy và đọc
- Huỳnh Như Phương sinh năm 1955, quê ở Quảng Ngãi
- Ông là giảng viên đại học, nhà nghiên cứu phê bình văn học
- Tác phẩm chính: Giới thiệu về tác phẩm văn học (1986); Trường phái Hình thức Nga (2007); Nguồn cảm hứng trong văn học (2008); Hãy cầm lấy và đọc (2016); Ước mơ, cảnh tượng và cái nhìn (2019); …
II. Tìm hiểu tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc
1. Thể loại:
Hãy cầm lấy và đọc thuộc thể loại văn bản thực tiễn
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
- Tác phẩm Hãy cầm lấy và đọc xuất phát từ tác phẩm cùng tên năm 2016
- “Hãy cầm lấy và đọc” truyền đạt tới độc giả những suy ngẫm, kinh nghiệm của tác giả sau nhiều năm giảng dạy, viết báo, sách về văn hoá đọc và nhận định về những vấn đề nổi bật trong văn hoá, xuất bản.
3. Phương thức biểu đạt :
Văn bản Hãy cầm lấy và đọc được thể hiện thông qua phương thức luận điểm
4. Tóm tắt văn bản Hãy cầm lấy và đọc:
Có một lần Thánh Au-gu-xtinh do nghe giọng nói thì thầm của một đứa trẻ: “Hãy cầm lấy mà đọc” đã thúc đẩy ông sâu vào nghiên cứu triết học và trở thành một nhà tư tưởng hàng đầu thời Trung Đại. Vượt qua tính chất huyền bí của câu chuyện, lời mời gọi này trân trọng việc đọc sách. Con người không ăn có thể chết nhưng người không đọc cũng có thể “chết” dần. Không phủ nhận vai trò của sách trong bối cảnh ngày càng tăng của các phương tiện hiện đại. Chữ nghĩa mang lại kiến thức, văn hóa cho con người, chứa đựng nhiều điều kỳ diệu của nhân loại. Nền giáo dục không khuyến khích con người đọc sách là nền giáo dục thiếu suy nghĩ. Lâu nay chúng ta thường nghe những cảnh báo về sự suy giảm văn hóa đọc. Sách được tạo ra để đọc, không phải để trưng bày. Hãy cầm sách lên và đọc.
5. Bố cục bài Hãy cầm lấy và đọc:
Hãy cầm lấy và đọc có bố cục gồm 3 phần:
Phần một: Từ đầu đến “không dễ nhận ra”: Tầm quan trọng của việc đọc sách.
Phần hai: Tiếp theo đến “ giá trị tinh thần”: Khẳng định vai trò của sách trong thế giới hiện đại.
Phần ba: Còn lại: Biện pháp khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc, kêu gọi mọi người nên đọc sách
6. Giá trị nội dung:
- Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả về tầm quan trọng của việc đọc sách và cần thiết phải khắc phục sự suy giảm văn hóa đọc. Bên cạnh đó, bài viết cũng khích lệ mọi người yêu sách hơn, đọc sách để bảo tồn văn hóa và mở mang tri thức.
7. Giá trị nghệ thuật:
- Áp dụng lập luận chặt chẽ, logic với những lý lẽ và chứng cứ thuyết phục.
- Văn phong cảm động, thể hiện sự lo lắng trước thực trạng đọc sách của con người hiện nay.