Giới thiệu sơ lược về tác giả
Albert Einstein (1879 – 1955) đã cho chúng ta thấy nhiều điều mà lịch sử không thể chứng minh. Ông được thế giới gọi là thiên tài, một nhà khoa học theo chủ nghĩa hòa bình. Khi tình cờ đọc cuốn sách về ông và xem bộ phim 'Einstein and the Bomb', tôi nhận ra rằng mọi thứ chúng ta thấy chỉ là bề mặt của một loại hạt. Và như bạn đã biết, tất cả đều tốt cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Einstein là người gốc Do Thái, sinh ra ở Đức, rời Đức khi chứng kiến người dân châu Âu gục ngã trước chủ nghĩa phát xít của Hitler. Năm 1933, ông tới Mỹ và không bao giờ quay lại châu Âu.
Tóm lược nội dungTHẾ GIỚI NHƯ TÔI THẤY
“ Tình cảnh của chúng ta trên Trái Đất thật kỳ lạ! Mỗi người đều đến đây trong một chuyến viếng thăm ngắn ngủi. Chúng ta không biết mục đích của mình là gì, nhưng đôi lúc chúng ta cảm nhận được điều đó. Từ cuộc sống thường ngày, ta biết rằng: ta đến đây vì người khác - trước hết là vì những người mà hạnh phúc của ta phụ thuộc vào sự yên ổn của họ, sau đó là vì những người xa lạ mà số phận của họ gắn kết với ta bằng lòng cảm thông.”
Các nhà khoa học có cái nhìn độc đáo về thế giới và cuộc sống. Họ cho thấy chu kỳ sống luôn diễn ra, đảm bảo trật tự Trái Đất chính là Con Người với các công trình nghệ thuật ngày càng độc đáo. Khám phá về vũ trụ cho thấy Trái Đất đẹp tự nhiên, mềm mại như nước và xanh tươi. Điều này nhắc nhở chúng ta bảo vệ hoà bình, môi trường, và hành tinh. Vẻ đẹp thiên nhiên đó đã thức tỉnh lương tâm của con người.
“ Mỗi ngày tôi tự hỏi, cuộc sống bên ngoài và nội tâm của tôi dựa trên lao động của người khác, cả hiện tại lẫn quá khứ. Tôi cần nỗ lực để trao lại tương xứng với những gì tôi đã nhận được. Tôi sống giản dị, cảm thấy dằn vặt khi đòi hỏi nhiều hơn từ lao động của đồng loại. Sự khác biệt giai cấp xã hội không thể biện minh, dựa trên bạo lực. Tôi tin rằng, cuộc sống giản dị tốt cho mọi người, cả về thể xác lẫn tâm hồn.”Cuốn sách của Einstein giải thích rằng các hành động và phát minh của ông đều nhằm giúp khoa học phát triển và củng cố hòa bình. Ông nhận thấy sự thay đổi trong suy nghĩ con người dẫn đến những lựa chọn sai lầm. Một cá nhân cô đơn không thể thay đổi thế giới, nhưng thế giới có thể giúp đỡ những người có lòng nhân ái. Giá trị thực sự của con người là khi anh ta giải phóng khỏi cái Tôi và phục vụ nhân loại, đạt đến sự tự do tâm trí.
Về Tôn Giáo, con người hiểu rằng đó là những thủ lĩnh tinh thần hướng dẫn cuộc sống xã hội. Tôn giáo được tin tưởng vì tính lịch sử và bài học sâu sắc, giống như cha mẹ che chở linh hồn non trẻ. Tôn giáo giúp con người tìm lời giải cho bản thân. Theo Einstein, có nhiều loại tôn giáo phục vụ các nhóm người khác nhau, “tôn giáo của dân tộc sơ khai là tôn giáo sợ hãi, tôn giáo của dân tộc văn minh là tôn giáo luân lý”.
“ Điểm chung của mọi loại hình tôn giáo là sự nhân hình hóa Thượng Đế. Chỉ những cá nhân có thiên tư xuất chúng và những cộng đồng cao quý mới có thể vượt qua cấp độ này của trải nghiệm tôn giáo. Tuy nhiên, còn có một cấp độ cao hơn gọi là ĐẠO VŨ TRỤ. Rất khó giải thích khái niệm này cho những ai chưa từng trải nghiệm nó, vì nó khác biệt hoàn toàn với ý niệm về Thượng Đế nhân hình.
Làm thế nào để truyền đạt Đạo Vũ Trụ từ người này sang người khác, dù nó không tạo ra ý niệm về Thượng Đế hay một nền thần học nào? Theo tôi, chức năng quan trọng nhất của nghệ thuật và khoa học là đánh thức cảm xúc này ở người thụ nhận và giữ cho nó luôn sống động.
Cho đến nay, khoa học đã dẫn dắt con người đến khái niệm về Vũ Trụ, là ranh giới của con người. Tôi không biết liệu vũ trụ của chúng ta có thay đổi gì ở thế giới khác, nhưng với lòng biết ơn thế giới này, tôn giáo mang lại bài học về niềm tin và sức mạnh của lẽ phải. “Nhìn từ góc độ lịch sử, người ta dễ dàng nhận định rằng tôn giáo và khoa học là hai địch thủ” nhưng Vũ Trụ đã cho thấy tôn giáo và khoa học có thể cùng học hỏi và phát triển.
“ Chính trị và nghệ thuật” liệu có thể cứu nhân loại? Thế kỷ 21, chúng ta chứng kiến chiến tranh kết thúc và mảnh vỡ từ bộ máy chính trị cũ trở thành nguồn cảm hứng cho nghệ thuật văn học, điện ảnh, thi ca. Những chủ đề về chiến tranh và hòa bình trở nên ý nghĩa, khích lệ và nuôi dưỡng ý chí con người.
Những điều gần gũi có thể hòa làm một, minh chứng cho sự quan tâm đến nghệ thuật và chính trị. Sự xuất hiện của họ giúp thế giới biết đến tính nghệ thuật trong đời sống và bảo vệ hòa bình. Nhiều người quan tâm chính trị vì ý nghĩa bảo vệ sự chính trực và công bằng trong cai trị. Hoạt động chính trị cần có văn hóa đạo đức. Là một công dân sống trong nền hòa bình, tôi ý thức rằng đạo đức văn hóa gắn liền với cuộc sống, nghĩa là con người có thể sống khỏe mạnh dựa vào niềm tin vào chính trị và nghệ thuật, bỏ qua vật chất.
“Chính trị và chủ nghĩa hòa bình” cùng những đóng góp cho nhân loại là cách đo lường sự tiến bộ trong nhận thức của con người. Một bộ máy chính trị hoạt động tốt sẽ thực hiện công việc của một nhà nước một cách hiệu quả. Chủ nghĩa hòa bình phản ánh mong muốn của con người về một quốc gia hòa bình và ổn định. Nhân loại hy vọng vào hòa bình và những hành động này mang lại sự bảo đảm cho cuộc sống, giúp phát triển trên mọi lĩnh vực. Không có chiến tranh, các nhà khoa học có thể tập trung vào y tế, vũ trụ, quản lý tài nguyên, và phát triển công nghệ để nâng cao đời sống. Chủ nghĩa hòa bình mang lại những giá trị này, và quốc gia nào thực hiện tốt vai trò của mình sẽ đem lại sự tín nhiệm từ người dân, nâng cao giá trị đất nước dựa trên chất lượng cuộc sống và giá trị kinh tế mà họ đem lại.
Thư Gửi Những Người Yêu Hòa Bình
“Tôi biết rằng các bạn đang âm thầm thực hiện những việc lớn lao với tâm hồn cao quý của mình, thúc đẩy bởi lo lắng cho con người và số phận của họ. Chỉ ít người có khả năng nhìn và cảm nhận bằng trái tim của mình. Loài người có thể rơi vào trạng thái mông muội, trạng thái mà dường như đang là mục tiêu của đám đông bị lừa dối, điều này phụ thuộc vào sức mạnh của những người ấy.
Các dân tộc cần hiểu rằng, họ phải hy sinh quyền tự quyết của mình đến mức nào để tránh khỏi cuộc chiến tranh mà tất cả mọi người đều phản đối nhau!
Sức mạnh của lương tâm và tinh thần quốc tế vẫn còn quá yếu ớt. Bây giờ, quyền lực này thể hiện sự yếu đuối đến mức nó còn dung dưỡng sự thỏa hiệp với những kẻ thù xấu xa nhất của nền văn minh. Điều này là một dạng hòa giải đồng nghĩa với tội ác chống lại loài người, mặc dù người ta cứ như là điều đó là sự sáng suốt chính trị.
Chúng ta không nên mất đi niềm hy vọng vào con người, bởi vì chính chúng ta cũng là con người. Điều đó thật đáng an ủi khi có những nhân cách như các bạn, những người thật thà và trung thực như chúng ta thấy ngày hôm nay.
“Hướng tới an ninh của nhân loại” chắc chắn sau Thế chiến II, toàn thế giới đều bàng hoàng trước sự sụp đổ của các chế độ phát xít tại Nhật Bản và Đức Quốc Xã, hai biểu tượng đau lòng về sức mạnh tinh thần nhưng lại thất bại vì mục đích chiến tranh sai lầm. Đáng lưu ý là, các quốc gia tham chiến đã rút ra bài học từ trải nghiệm của mình, nhưng đối với Nhật Bản, hai quả bom nguyên tử rơi xuống Nagasaki và Hiroshima là bi kịch lớn đau đớn. Những hậu quả của nó, cả về thể xác và tinh thần, vẫn còn đau đớn đến ngày nay.
“Khám phá về các phản ứng chuỗi của nguyên tử không đòi hỏi việc phá hủy nhiều hơn là việc sáng tạo.”
Vâng, nếu thế đó, mỗi hành động của con người đều có thể mang lại nguy cơ cho thế giới. Các nhà khoa học càng cần nhận thức sâu sắc hơn về việc tạo ra giá trị để phục vụ nhân loại, vì mục đích là chìa khóa dẫn tới thành công. Bằng cách bảo đảm hòa bình, Albert Einstein đã mang lại nhiều thành công cho khoa học và cho đến bây giờ, con người vẫn nhớ về ông như một người đã hiến dâng và chiến đấu cho mục tiêu hòa bình của thế giới.
“Các thế hệ trước đây có thể tin rằng, các tiến bộ về tinh thần và văn minh không gì khác ngoài những thành tựu được thừa kế từ lao động của tổ tiên, những thành tựu đảm bảo cho cuộc sống tiện nghi và tốt đẹp hơn. Những thảm họa lớn của thế kỷ này đã chỉ ra rằng, điều này chỉ là một ảo tưởng nguy hiểm.
Chúng ta nhận thấy rằng, để di sản của nhân loại không gây ra nỗi đau, mà mang lại hạnh phúc, chúng ta phải nỗ lực hết mình. Nếu trước đây, con người được coi trọng vì giải phóng bản thân khỏi ích kỷ cá nhân, thì bây giờ, chúng ta phải vượt qua ích kỷ giai cấp và dân tộc để có thể góp phần thay đổi tốt đẹp hơn cho cộng đồng nhân loại.
“Tự Ngôn
Tháng 3 năm 1933
Miễn là tôi còn có quyền lựa chọn, tôi sẽ chỉ ở lại nơi mà quy tắc của nó là tự do chính trị, khoan dung và bình đẳng giữa tất cả mọi công dân trước pháp luật. Tự do chính trị có nghĩa là quyền tự do diễn đạt quan điểm chính trị của mình bằng lời nói và văn bản; khoan dung là tôn trọng mọi niềm tin của bất kỳ cá nhân nào.
Những điều kiện đó không thể có được ở nước Đức hiện nay. Các nhà đóng góp nhiều nhất cho việc hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới, bao gồm cả những nghệ sĩ hàng đầu, đang bị bách bức ở Đức.
Mỗi tổ chức xã hội đều có thể gặp phải các vấn đề tâm lý giống như một cá nhân, đặc biệt trong những thời kỳ khó khăn. Tôi hy vọng rằng sớm có một bầu không khí tích cực trở lại với nước Đức, và các nhà văn vĩ đại như Kant và Goethe không chỉ được tưởng niệm mà còn để lại những nguyên tắc mà họ đã truyền bá được thực hiện trong cuộc sống và ý thức cộng đồng.
Lời lẽ chân thành và quyết tâm về tự do chính trị và nhà nước dân chủ đã khơi dậy tinh thần của thanh niên về ý nghĩa phục vụ cộng đồng, tự do và dân chủ. Bằng việc tôn trọng những nguyên tắc của một nhà nước minh bạch, khoan dung và bình đẳng, Einstein đã truyền đạt thông điệp của mình qua “Tự Ngôn”, thể hiện ý nghĩa của việc công khai thừa nhận những quan điểm và lập luận phản bác luật pháp nhà nước. Điều này mở ra một hướng đi mới trong tư duy chính trị cho thanh niên, nâng cao ý thức về công bằng và phản ánh tinh thần của một quốc gia vĩ đại.
“ Tự do chính trị nghĩa là quyền tự do diễn đạt quan điểm chính trị của mình bằng lời nói và văn bản; khoan dung là tôn trọng mọi xác tín của bất kỳ cá nhân nào.” hay “Mỗi tổ chức xã hội đều có thể gặp phải các vấn đề tâm lý giống như một cá nhân, đặc biệt trong những thời kỳ khó khăn. Các dân tộc thường vượt qua được những cơn bệnh như vậy.”
“ Lý tưởng do thái
Nỗ lực tìm kiếm tri thức vì chính tri thức, sự tôn kính gần như sùng bái về công lý, và lòng mong muốn sự độc lập cá nhân - đó là những đặc điểm của truyền thống dân tộc Do Thái khiến tôi cảm thấy việc tôi là một phần của dân tộc này là một món quà từ số phận.
Những người ngày nay đang mạnh mẽ phản đối các lý tưởng về lý trí và tự do cá nhân và đang cố gắng xây dựng một nhà nước không tinh thần - một quốc gia bạo lực, những người đó có lẽ đúng khi xem chúng tôi như kẻ thù không đồng lòng. Lịch sử đã trao cho chúng ta nhiều thử thách; nhưng miễn là chúng ta vẫn là những người tận tụy dành cho sự thật, công lý và tự do, chúng ta sẽ không chỉ sống sót như là một trong những dân tộc có tuổi đời lâu nhất trên thế giới, mà còn, thông qua lao động sáng tạo, tiếp tục tạo ra những giá trị có ý nghĩa cho sự tiến bộ của nhân loại như chúng ta đã làm từ ngàn xưa đến nay.
Albert Einstein đã từng được mời làm tổng thống Israel nhưng ông đã từ chối. Ông sinh ra trong một gia đình Do Thái và đã có tư tưởng mạnh mẽ phản đối việc quân đội Đức giam giữ người Do Thái. Điều này đã đẩy ông ra quyết định rời bỏ nước Đức, và một trong những hành động của ông đã góp phần vào 'Cuộc Chiến Chống Đức Quốc Xã'. Có nhiều thư và hồi đáp giữa ông và các tổ chức trên thế giới để thảo luận về các vấn đề đang xảy ra với người Do Thái, trong đó có nhiều thư chỉ trích ông đã phỉ báng Pháp và Đức trong thời gian ông ở Mỹ.
Thư trả lời của Einstein
“Trong thư này, tôi tuyên bố rằng tôi chưa bao giờ tham gia vào việc phỉ báng, và tôi muốn nói rõ thêm rằng tôi chưa bao giờ thấy việc đó diễn ra ở bất kỳ nơi nào. Ở đây, mọi người hài lòng với việc trích dẫn và bình luận về các thông báo chính thức từ các quan chức chính phủ của Đức, cũng như về chương trình tiêu diệt người Do Thái bằng những phương pháp hiệu quả và tiết kiệm.
Những tuyên bố tôi đã cung cấp cho báo chí đều liên quan đến việc tôi định từ chức khỏi Viện Hàn Lâm và từ bỏ quốc tịch Phổ; lý do là tôi không muốn sống ở một nước nơi cá nhân không được bình đẳng trước pháp luật, không có tự do ngôn luận, tự do học thuật.
Tiếp theo, tôi mô tả tình trạng hiện nay của Đức như là một trạng thái tâm thần tập thể, và đưa ra vài nhận xét về nguyên nhân của trạng thái đó.
Trong một tài liệu ban đầu gửi cho Liên minh Quốc tế chống chủ nghĩa Do Thái, không dành cho việc xuất bản, tôi cũng kêu gọi tất cả những người có lý trí sáng suốt, vẫn trung thành với lý tưởng của một xã hội văn minh đang gặp nguy, hãy làm mọi cách để ngăn chặn sự lan truyền rộng lớn hơn của cơn ác mộng tập thể này, cơn ác mộng đang biểu hiện trong những triệu chứng kinh khủng tại Đức ngày nay.Nhận xét về cuốn sách
Dành cho những ai đam mê khoa học và muốn hiểu mục đích của nghiên cứu khoa học là gì? Cuốn sách này không chỉ cung cấp câu trả lời mà còn đưa ra nhiều hướng dẫn giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình trên thế giới. Đó cũng là mục tiêu chung của các hệ thống khoa học, chính trị và nghệ thuật trên toàn cầu, muốn dẫn dắt con người đến giá trị tinh thần và ý nghĩa của hòa bình giữa các dân tộc. Nhìn vào thế giới ngày nay và bạn có thể tự hỏi liệu con người thực sự có đạt được bao nhiêu phần trăm hạnh phúc, ngay cả trước những thành tựu của khoa học hiện đại.
Những vấn đề mà Einstein đề cập vẫn tồn tại và sẽ tiếp tục tái diễn nếu nhân loại không dừng lại việc sử dụng quyền lực và giao phó chính trị cho những người lãnh đạo quên đi mục tiêu chung của thế giới là phát triển công bằng và hòa bình. Có những bài học rút ra từ Đức, từ người Do Thái, từ chủ nghĩa dân tộc bị loại bỏ và từ những ý tưởng mới mang lại hy vọng cho thế giới. Có rất nhiều điều bất ngờ khi khám phá những trang về “Chính trị và Hòa Bình” và vai trò của khoa học trong việc phục vụ nhân loại cho đến nay. Chúc bạn có những giây phút suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống thông qua lời chia sẻ của Albert Einstein.
Tóm tắt bởi: Thanh Vân - Bookademy