Không nhiều sự bất ngờ, không gian trời những điều kỳ bí được tiết lộ, tuy nhiên, tác phẩm Thư chỉ đơn giản là một phần nhỏ của thực tế, là nhịp thở của cuộc sống mà Keigo Higashino đã lồng ghép qua từng câu văn. Dù vậy, câu chuyện trong Thư vẫn đầy cuốn hút, đủ để gợi mở suy tư mãi mãi. Khi quyển sách được đặt xuống, ta không thể không suy nghĩ về những định kiến của mỗi con người.
Thư - một tác phẩm đáng chú ý từ Keigo Higashino
Sau X, Nội dung bí ẩn, Cứu rỗi
Tác phẩm ThưThưThưBí Mật Của Naoko
Kỳ Diệu Tại Phòng Giam Số 7
ThưVới Một Đề Tài Mới Lạ Và Góc Nhìn Độc Đáo Như Vậy, Thư Là Một Tác Phẩm Rất Đời, Rất Thực, Hứa Hẹn Sẽ Mang Đến Cho Người Đọc Một Trải Nghiệm Cảm Xúc Tuyệt Vời Nhất, Day Dứt Nhất.
Tóm Tắt Nội Dung
Câu Chuyện Về Hai Anh Em Mồ Côi, Một Anh Chàng Mạnh Mẽ Nhưng Không Tài Năng Học Vấn, Takeshima Tsuyoshi, Và Em Trai Takeshima Naoki Tài Năng. Hai Anh Em Sống Với Sự Ấm Áp Và Hỗ Trợ Lẫn Nhau. Nhưng Một Biến Cố Đã Làm Thay Đổi Toàn Bộ Cuộc Sống Bình Yên Đó Của Họ.
Takeshima Tsuyoshi, Với Khát Vọng Giúp Đỡ Em Trong Việc Học Đại Học, Đã Làm Việc Cực Khổ Mà Không Ngừng. Nhưng Số Tiền Ít ẹo ẹo Đó Không Đáng Kể So Với Những Khoản Chi Phí Của Hai Anh Em. Trong Tuyệt Vọng, Anh Đã Ra Quyết Định Ngớ Ngẩn, Cướp Và Giết Người.
Vụ Án Được Phá Một Cách Nhanh Chóng. Tsuyoshi Bị Kết Án. Trong Lúc Đó, Naoki Không Còn Nguồn Lao Động Ổn Định, Không Thể Tiếp Tục Học, Mọi Ước Mơ Tan Vỡ.
Cuộc Đời Của Naoki Thay Đổi Toàn Bộ. Từ Một Học Sinh Cấp 3 Bình Thường, Anh Phải Đối Diện Với Sự Chán Ghét, Xa Lánh Vì Là Em Trai Của Một Kẻ Giết Người. Tsuyoshi Ở Tù, Gửi Thư Kể Về Cuộc Sống Của Mình Nhưng Điều Đó Là Điều Naoki Không Mong Muốn.
Tiếp Theo Trong Câu Chuyện, Naoki Sẽ Đối Mặt Với Định Kiến Ra Sao? Tình Thân Và Định Kiến Xã Hội, Bên Nào Sẽ Chiến Thắng?
Một Câu Chuyện Về Tình Thân, Tình Bạn Và Tình Yêu
Câu Chuyện Trong Thư Kể Về Những Bài Học Cảm Động Về Tình Thân, Tình Bạn Và Tình Yêu.
Tsuyoshi Không Phải Là Người Xấu, Anh Chỉ Là Muốn Kiếm Tiền Cho Em Trong Việc Học. Nhưng Cướp Và Giết Người Không Thể Thứ Tha. Anh Đã Nhận Lấy Bản Án Từ Pháp Luật Và Từ Lương Tâm, Để Lại Định Kiến Giam Cầm Em Mãi Mãi.
Nhân Vật Naoki Là Một Người Đầy Kiên Cường, Không Biến Chất Dù Trải Qua Bất Công. Anh Luôn Nỗ Lực Chứng Minh Bản Thân Dù Không Luôn Thành Công.
Liệu Naoki Có Ích Kỷ Khi Cắt Đứt Mối Quan Hệ Với Người Thân? Không Chứng Minh Anh Cảm Thấy Ghét Bỏ Tsuyoshi. Anh Cũng Muốn Bảo Vệ Gia Đình Nhỏ Của Mình.
Tình Thân Mong Manh, Dễ Vỡ. Thấu Hiểu Và Tha Thứ, Hay Kiên Định Cắt Đứt? Đâu Mới Là Sự Lựa Chọn Tốt Nhất?
Yusuke Và Yumiko, Những Người Bạn Sẵn Sàng Đồng Hành Với Naoki Dù Biết Về Quá Khứ Của Anh. Hình Ảnh Của Yusuke Đối Lập Với Những Người Khác Cố Tạo Ra Một Hàng Rào Cách Ly Naoki. Tình Bạn Và Thời Gian Làm Cho Mối Quan Hệ Thêm Trân Trọng.
Yumiko là một cô gái đặc biệt, luôn bên cạnh Naoki và giúp anh đưa ra quyết định. Cô có tình cảm với anh từ lâu, nhưng vẫn ủng hộ anh kết hôn với người anh yêu. Naoki nhận ra rằng, Yumiko, cũng đã trải qua nhiều khó khăn, là người phù hợp để chia sẻ quãng đời khó khăn còn lại. Tình yêu không chỉ về cảm xúc, mà còn về sự đồng điệu tâm hồn và sự chấp nhận.
Các nhân vật phụ như ông chủ tiệm cơm, thầy giáo, hay vị chủ tịch, mặc dù ít xuất hiện, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc cho cả Naoki và người đọc.
Mối quan hệ trong Thư mang lại những bài học về nhân sinh, giá trị cảm xúc, khiến độc giả ngưỡng mộ tài năng của Keigo Higashino.
Thư không chỉ là tiêu đề, mà còn là cách duy nhất để Naoki và anh trai trong tù liên lạc. Những lá thư chứng tỏ mối quan hệ và quá khứ mà Naoki muốn quên.
Ngoài kia, Naoki phải đối mặt với bất công do anh trai gây ra. Trong khi đó, Tsuyoshi kể về cuộc sống trong tù, khiến Naoki chán ngán.
Naoki phải chống chọi hàng ngày, đối mặt với bất công do anh trai gây ra. Tsuyoshi kể về những câu chuyện phía sau song sắt, khiến Naoki chán ngán.
Hiện tại anh đang làm việc trong ngành điêu khắc kim loại, phải tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau như bảng quảng cáo, trang trí hình con vật...
Đôi khi anh cảm thấy hạnh phúc vì không hiểu được những khó khăn mà em mình đã trải qua.
Anh rất ngưỡng mộ Naoki. Anh đã nghĩ rằng lỗi của mình khiến em không thể học đại học. Nhưng giờ đây em đã trở thành sinh viên chính quy. Khi kể lại cho mọi người, họ đều bất ngờ và nể phục. Họ nói anh có em trai tuyệt vời. Anh cảm thấy rất hạnh phúc trong lúc đó.
Có những lúc, chúng ta nghĩ những lá thư của Tsuyoshi có phần ích kỷ, vì anh vẫn tiếp tục gửi những điều không đâu vào đâu cho em. Nhưng chính những lá thư đó là cách duy nhất để chứng minh anh ấy vẫn ở đây với thế giới bên ngoài. Đó là sợi dây nối liền anh và em trai duy nhất của mình. Qua những lá thư, ta có thể cảm nhận được tình cảm, quan tâm của Tsuyoshi đối với Naoki, lòng háo hức mong đợi mỗi tháng để viết thư gửi em trai.
Naoki à, em có khỏe không?
Đó là câu hỏi mở đầu mỗi lá thư mà Tsuyoshi gửi cho Naoki. Đó là sự quan tâm duy nhất mà người anh trai tội lỗi gửi đến em. Anh không ích kỷ, anh không vô tâm khi gửi đi những lá thư đó. Anh chỉ không thể đoán trước được những tổn thương anh đã gây ra, cũng như cách mà thế giới đã buộc em trai anh phải chịu đựng. Nếu anh hiểu điều đó, có lẽ mọi chuyện sẽ không kết thúc như ngày hôm nay.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng, thông qua những lá thư đó, độc giả vẫn luôn cảm nhận được tình yêu, tình thân được Keigo khéo léo thể hiện qua từng từ ngữ.
Định kiến xã hội - ranh giới giữa lẽ phải và lòng nhân ái.
Từ khi vụ án xảy ra, Naoki không còn là chính mình nữa. Thay vào đó, mọi người thường nhớ anh dưới danh nghĩa là em trai của một kẻ sát nhân. Anh phải sống, sống để đối mặt với những định kiến đó ở mỗi bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mình.
Anh bắt đầu cảm thấy bị bạn bè lạnh lùng xa lánh.
Anh không thể tiếp tục học đại học.
Anh đã mất công việc ở cửa hàng làm thêm.
Anh đã phải từ bỏ ước mơ ca hát.
Anh đã phải chia tay với cô gái mà anh sắp kết hôn vì gia đình cô không đồng ý.
Và đã có vô số lần anh phải nghỉ việc và chuyển đến nơi khác.
Tất cả những bi kịch ấy đều bắt nguồn từ việc anh là em trai, là người nhà của một kẻ sát nhân.
Tuy nhiên, liệu điều đó có công bằng không? Liệu hình phạt mà mọi người dành cho anh có thật sự xuất phát từ lý lẽ công bằng hay là từ bản năng mỗi người? Vì kẻ phạm tội không phải là anh.
Dường như hiểu được cảm xúc của độc giả, Keigo Higashino đã truyền đạt lời giải đáp của mình qua một nhân vật mặc dù ít xuất hiện, nhưng lại quan trọng cho sự phát triển tâm lý của nhân vật Naoki. Đó chính là cuộc trò chuyện giữa anh và vị chủ tịch Hirano.
“Tất nhiên,” ông chủ tịch khẳng định. “Hầu hết mọi người đều muốn tránh xa kẻ phạm tội. Dù gián tiếp, họ cũng không muốn dính dáng đến tội phạm, đặc biệt là kẻ giết người cướp của. Bởi có thể chỉ cần một chút dính líu cũng sẽ rắc rối. Loại bỏ tội phạm và liên quan là đúng đắn, hoặc có thể coi đó là tự vệ.”
Vậy ra, những gì chúng ta xem là định kiến, với Keigo lại là bản năng tự vệ. Đúng vậy, mọi người đều muốn tránh xa rắc rối. Họ chỉ đang tự vệ, bảo vệ bản thân và người thân, cũng như cách Naoki muốn bảo vệ gia đình anh.
“Cậu có thể căm ghét anh trai, nhưng căm ghét chúng tôi là không hợp lý. Chúng tôi phải phân biệt đối xử, để tội phạm hiểu rằng hành động của mình ảnh hưởng đến người thân.”
Có lẽ đây là bài học Keigo muốn gửi đến phạm nhân, người có ý định phạm tội và hậu quả khôn lường mà họ gây ra cho người thân.
Nhân vật Hirano đại diện cho những người đã đối xử không công bằng, đã có định kiến với Naoki. Ông ấy giải thích hành động của họ. Đây là một góc nhìn khác, góc nhìn từ những người ngoài cuộc. Độc giả cần suy ngẫm và trả lời câu hỏi: Nếu mình ở trong tình huống của Naoki, mình sẽ đối xử như thế nào?
Câu chuyện này không ai đúng, không ai sai, không có nhân vật phản diện. Họ chỉ là gương phản chiếu một thế giới mập mờ, không có sự công bằng rõ ràng.
Sự Cảm Nhận Cá Nhân
Mặc dù tôi đã đọc nhiều tác phẩm của Keigo Higashino trước đây, nhưng Thư thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn tôi. Đây không chỉ là một câu chuyện, mà còn là những khoảnh khắc yên bình, những lời thở dài và những suy tư sâu xa về quyết định và tình huống mà mỗi nhân vật phải đối mặt. Tôi luôn tự hỏi, nếu là tôi, tôi sẽ làm thế nào trong những hoàn cảnh đó.
Phong cách văn của Keigo vẫn giữ nguyên sự chân thực và sâu sắc như trước. Dù không phải là một câu chuyện trinh thám, Thư vẫn mang trong mình yếu tố tâm lý xã hội được xây dựng một cách khéo léo và cốt truyện được phác họa rõ ràng. Tác phẩm không biến thành những lời triết lý trống rỗng mà khiến người đọc mệt mỏi, mà ngược lại, nó vẫn giữ được sự cuốn hút và sự gắn kết với nhân vật. Mỗi chương sách là một chặng đường của Naoki, nơi anh gặp gỡ và trưởng thành qua từng thử thách và nghịch cảnh.
Suốt câu chuyện, Keigo-sensei duy trì một giọng văn khách quan, không phê phán hay chỉ trích bất kỳ ai, bất kỳ nhân vật nào, dù họ có lỗi hay không. Vì mọi hành động và suy nghĩ của họ đều có lý do của riêng họ, không thể nào được đánh giá từ góc độ của người khác. Con người có bản tính xã hội nhưng vẫn mang một phần ích kỷ cá nhân không thể nào xóa bỏ.
Tâm Sự Trong ThưTưởng TượngSự Kỳ Diệu Của Tiệm Tạp Hóa Namiya
Tưởng TượngLời Kết
Đoạn Kết Mở Trong Thư Vẫn Một Lần Nữa Gợi Lên Cảm Xúc Trái Ngược Về Sự Hạnh Phúc. Câu Hỏi Về Tương Lai Của Các Nhân Vật Đang Được Đặt Ra Một Cách Mở, Không Ai Có Thể Trả Lời Chính Xác. Điều Đó Phụ Thuộc Rất Nhiều Vào Cách Mà Xã Hội Nhìn Nhận Và Đối Xử Với Những Người Mang Trên Mình Số Phận Tương Tự Như Naoki. Thư, Không Chỉ Là Một Quyển Sách, Mà Còn Là Điều Mà Xã Hội Cần Phải Suy Ngẫm Và Học Hỏi.
Tóm Tắt Và Đánh Giá Bởi: Quê Hương - MyBook
Hình Ảnh: Quê Hương