
Ý tưởng của họ có sức ảnh hưởng như thế nào? Có thay đổi cuộc sống cá nhân của chúng ta như thế nào? Có thể thay đổi cách làm việc của chúng ta để tạo ra dấu ấn trên thế giới không?
Nhìn lại hành trình khởi nghiệp của những doanh nhân thành công này, chúng ta phải khâm phục ý chí, sự kiên trì và tính cách lớn lao của họ. Đó là những phẩm chất đã giúp họ ghi danh trong lịch sử. Và điều quan trọng nhất là sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, dù ít hay nhiều, đã thực sự thay đổi cuộc sống của chúng ta.
_ Trích 25 doanh nhân vĩ đại _
“Một giây trò chuyện với người giỏi hơn cả nghìn giờ trò chuyện với người bình thường”. Cuộc sống hạnh phúc nhất là khi chúng ta được gặp thầy giỏi bạn hiền giúp đỡ vượt qua khó khăn. Vậy bạn cảm thấy thế nào nếu được ngồi xuống và trò chuyện cùng những doanh nhân tài năng nhất thế giới?
'25 doanh nhân vĩ đại'
Tất nhiên, việc mời những nhân vật doanh nhân nổi tiếng này đến tham dự bữa tối cùng chúng ta là điều không thể, nhưng nếu bạn có cơ hội ngồi cùng họ, đó thực sự là một may mắn lớn. Sẽ có rất nhiều người phải ghen tị với bạn. Vì lẽ đó, John A. Byrne, tác giả của cuốn sách này, sẽ đại diện cho chúng ta. Ông đã phỏng vấn 25 người trong số những doanh nhân vĩ đại nhất hiện nay, những người đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống và suy nghĩ, cách làm việc và giải trí, cách nhìn nhận về thế giới ngày nay.
Làm thế nào để lựa chọn ra 25 người xuất sắc nhất từ hàng trăm doanh nhân nổi bật? Việc chọn lựa những nhân vật này chủ yếu dựa trên ảnh hưởng của họ đối với thế giới. Ý tưởng của họ có gì độc đáo? Sức ảnh hưởng của họ như thế nào? Liệu họ có thay đổi cuộc sống cá nhân của chúng ta một cách đáng kể không? Liệu họ có thay đổi cách chúng ta làm việc, giúp chúng ta trở nên hiệu quả hơn, thông minh hơn và có khả năng hoàn thành mọi thứ tốt hơn để tạo dấu ấn riêng của mình trên thế giới này không? Phải thừa nhận rằng, câu trả lời cho những câu hỏi này là hoàn toàn chủ quan, vì vậy có thể trong cuốn sách sẽ có một số nhân vật mà bạn sẽ cảm thấy lạ, ít được biết đến, nhưng điều đó không có nghĩa là họ kém vĩ đại hơn Steve Jobs hay Mark Zuckerberg. Chỉ đơn giản vì họ hoạt động ở những lĩnh vực ít được chú ý hơn thôi.
Giờ đây, chúng ta có thể gọi điện về nhà, nói chuyện với bố mẹ bằng một chiếc điện thoại từng là giấc mơ của một nhà khởi nghiệp nổi tiếng ở Thung lũng Silicon. Đã từ lâu, chúng ta được thưởng thức thực phẩm lành mạnh hơn nhờ vào giấc mơ và niềm tin của một người về lợi ích tích cực của thực phẩm sạch trước khi có bất cứ ai chú ý tới điều này. Chúng ta có thể đi máy bay với giá vé rẻ hơn rất nhiều nhờ một doanh nhân đã có một ý tưởng cách mạng cho ngành hàng không. Hãy cùng điều này thông qua từng trang sách của John A. Byrne, bước vào cuộc trò chuyện với những doanh nhân xuất sắc đó. Cuốn sách này sẽ là một nguồn tư liệu quý giá về tinh thần doanh nhân và cũng là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo ra những điều có ý nghĩa.
Tóm tắt tác phẩm
- Tinh thần khởi nghiệp
Khởi nghiệp đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, “Khi thị trường tự do của chủ nghĩa tư bản ngày càng được hiện thực hóa, đây là lúc tinh thần làm chủ doanh nghiệp được giải phóng”. Một đặc điểm chung của những doanh nhân được tác giả phỏng vấn là cách suy nghĩ của họ có nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt. Họ không suy nghĩ về bản thân khi khởi nghiệp. Họ bắt đầu bằng cách nghĩ về thế giới xung quanh. Tất cả những doanh nhân thành công đều nhận ra nhu cầu thực tế ở ngoài kia. Họ không nghĩ cách làm giàu. Tầm nhìn của họ là phát triển sản phẩm và dịch vụ hoặc những ý tưởng nhằm đáp ứng những nhu cầu mà họ nhìn ra. Họ có sự dũng cảm phi thường, dám chấp nhận rủi ro để theo đuổi ước mơ và có sự quyết đoán để hiện thực hóa những giấc mơ đó.
Khởi nghiệp không nhất thiết phải luôn là những ý tưởng lớn. Nếu bạn tự tin, chăm chỉ và có đủ năng lượng để biến đam mê và quyết tâm thành hiện thực, bạn có khả năng thành công.
Phẩm chất của doanh chủ
Dan Lufkin, một trong những người sáng lập của ngân hàng đầu tư Donaldson, Luflin & Jenrette - một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực đầu tư tại Wall Street những năm 1960, đã đưa ra một định nghĩa đơn giản và súc tích về khái niệm doanh chủ: “Doanh chủ là một từ ngữ cao quý dành cho những người làm việc chăm chỉ. Theo tôi, một doanh chủ cần phải có hai yếu tố: sự tự tin và nguồn năng lượng dồi dào”.
Mặc dù các doanh chủ có điểm xuất phát khác nhau trên con đường khởi nghiệp, nhưng nếu nhìn vào quan điểm và đóng góp của họ, chúng ta sẽ thấy một số điểm tương đồng. Một nghiên cứu của EY đã chỉ ra rằng tinh thần khởi nghiệp là cốt lõi của phẩm chất doanh chủ - đó là một bộ gen chung của những người làm việc để thể hiện bản thân và hoài bão của mình.
Có ba phẩm chất cốt lõi mà mọi doanh chủ đều có:
Tinh thần lạc quan
Trong khi người khác nhìn thấy trở ngại và hỗn loạn, doanh chủ lại nhìn thấy cơ hội. Điều này có thể là cách suy nghĩ đơn giản, thậm chí là lãng mạn của những người khởi nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp vĩ đại đã được tạo ra bởi những người có khả năng nhìn ra cơ hội trong một thị trường đầy đủ và hỗn loạn.
Chấp nhận rủi ro và khả năng thất bại
Các doanh chủ sẵn lòng chấp nhận rủi ro hơn nhiều so với hầu hết các nhà doanh nghiệp khác, nhưng điều này không có nghĩa là họ liều lĩnh hoặc không nhìn ra khả năng thất bại. Thực tế, doanh chủ thường rất cẩn trọng và luôn đảm bảo rằng họ đã đánh giá kỹ lưỡng cả cơ hội và rủi ro mà doanh nghiệp của họ sẽ phải đối mặt.

Họ cũng chấp nhận khả năng rằng họ có thể sai, thậm chí là sai lầm 'chết người'. Vì vậy, họ sẵn lòng giảm chi phí đầu tư vào các quyết định một cách cẩn thận để tránh tình trạng đầu tư quá lớn mà không còn cơ hội sửa chữa hoặc đảo ngược tình thế.
Sự độc lập và tự chủ
Hầu hết mọi người đều muốn có sự độc lập và tự chủ trong cuộc sống của họ. Nhưng đối với các doanh chủ, độc lập và tự chủ không chỉ là mong muốn mà còn là một nhu cầu cấp bách. Giáo sư Manfred Kets De Vries, giảng viên tại Trường Kinh Doanh INSEAD, đã nhận xét rằng các cá nhân tập trung vào việc kiểm soát ngoại vi thường tin rằng sự kiện xảy ra là kết quả của một tình huống ngoài tầm kiểm soát của họ. Ngược lại, những người mà ông gọi là 'tập trung vào việc kiểm soát nội vi' thì cho rằng các sự kiện trong cuộc sống của họ bắt nguồn từ các hành động và hành vi của họ. Giáo sư De Vries kết luận rằng các doanh chủ thường có sự tập trung kiểm soát nội vi mạnh mẽ.
Tất cả các đặc điểm nêu trên sẽ rõ ràng được thể hiện qua các cuộc trò chuyện với những doanh nhân vĩ đại nhất thế giới. Những người sáng lập công ty xuất sắc này sẽ mang đến cho chúng ta một kho tàng tri thức: phương pháp để nắm bắt cơ hội, xây dựng các công ty có ý nghĩa và bền vững, lãnh đạo con người, tư duy sáng tạo và vượt qua các rào cản. Tất cả các doanh nhân tài năng này đều biết cách chiến thắng và tất cả họ đều là những người chiến thắng.
3. Danh sách 25 doanh nhân
John Mackey (Whole Foods Market)
Arthur Blank - Bernie Marcus (The Home Depot)
Reed Hastings (Netflix)
Howard Schultz (Starbucks )
Jeff Bezos (Amazon)
Herb Kelleher (Hãng hàng không Southwest)
Steve Jobs (Apple)
Herb Kohler Jr (Kohler)
Dan Lufkin (Ngân hàng đầu tư)
Michael Dell (Dell)
Reid Hoffman (Linkedin)
Bill Gates (Microsoft)
Sir Richard Branson (Virgin)
Oprah Winfrey (Harpo)
Ted Turner (Turner- TBS)
Fred Smith (FedEx)
Narayana Murthy (Infosys)
Larry Page- Serhey Brin (Google)
Charles Schwab (Charles Schwab)
Muhammad Yunus (Ngân hàng Grameen)
Ratan Tata (Tata)
Phil Knight (Nike)
Calos Arthur Nuzman (Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Thế vận hội Olympic 2016)
Mark Zuckerberg (Meta)
Eike Batista (EBX)

25 mục nhỏ kể về 25 doanh nhân chiếm phần lớn thông tin trong cuốn sách này cũng chính là giá trị cốt lõi nhất mà cuốn sách muốn truyền tải đến độc giả. Chúng ta sẽ được quay ngược thời gian để tìm hiểu về quá khứ của họ, nhìn nhận những thăng trầm trong sự nghiệp kinh doanh ngày nay đã từng trải qua như thế nào, hiểu biết về những thất bại của họ, cảm kích trước những thành công mà họ đạt được, lắng nghe và ghi nhớ những bí mật mà họ đã vượt qua. Dù bạn đọc cuốn sách này với mục đích gì, tìm hiểu về tiểu sử, lịch sử hình thành của các tập đoàn hay là muốn tìm kiếm những cảm hứng, bài học và lời khuyên về khởi nghiệp, hoặc đơn giản chỉ muốn học hỏi phong cách làm việc, lối sống và tầm nhìn của họ. Dù lý do gì đi nữa, đây cũng là một cuốn sách đáng để bạn dành thời gian tìm hiểu.
B. Cảm nhận cá nhân
Nếu bạn lo lắng rằng cuốn sách viết về cuộc đời và công việc của những doanh nhân cũng như các tập đoàn của họ sẽ nhạt nhẽo giống như rất nhiều cuốn tiểu sử bạn đã từng đọc trước đây, thì với cuốn sách này, bạn không cần phải lo lắng. Tác giả John A. Byrne đã khéo léo lựa chọn thông tin để đưa vào sách, vì vậy nội dung về cuộc đời của các doanh nhân cũng được tóm gọn lại sao cho chỉ còn lại các sự kiện được coi là quan trọng nhất, cách tác giả kể chuyện không chỉ đơn thuần là truyền đạt những gì các doanh nhân truyền đạt, mà còn kết hợp với góc nhìn, quan sát và nghiên cứu của chính tác giả mang lại cho độc giả một nguồn thông tin đa chiều nhất có thể.
Trong số 25 doanh nhân tài năng và thành công được giới thiệu ở trên, vị doanh nhân mà tôi tin sẽ để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho các bạn chính là: Charles Schwab

Người sáng lập dịch vụ môi giới chiết khấu hàng đầu tại Mỹ
Từ khi còn nhỏ, ông đã có một phi vụ kinh doanh đầu tiên của riêng mình bằng cách nhặt hạt óc chó, đóng gói lại và bán với giá 5 đô la mỗi bao ở California. Từ đó, ông đã rút ra bài học quan trọng nhất trong kinh doanh của mình: “Mặc dù có nhiều người từ chối, nhưng tôi sớm nhận ra rằng nếu kiên nhẫn và khéo léo, cuối cùng tôi sẽ tìm được người mua. Để kiếm nhiều tiền hơn, tôi cần thu thập nhiều hạt óc chó hơn. Nếu tôi lãng phí thời gian để tìm những hạt óc chó chất lượng kém, tôi sẽ kiếm ít tiền hơn”.
-> Bài học ở đây là nhấn mạnh một trong những nguyên tắc quan trọng của kinh doanh, đó là quá trình phân phối sản phẩm. Để bán hàng thành công, cần có sự khéo léo và kiên nhẫn. Thứ hai, trong việc sản xuất sản phẩm, cần giảm thiểu việc tạo ra các sản phẩm chất lượng kém. Vậy nếu bạn không phải là một doanh nhân, bài học cho bạn ở đây là gì? Đối với kỹ năng bán hàng, trong tương lai, bạn cũng có thể phải bán hàng, nhưng sản phẩm ở đây là giá trị cá nhân của bạn. Bạn cần khéo léo và kiên nhẫn để thuyết phục khách hàng chấp nhận giá trị mà bạn mang lại để đổi lấy tiền bạc. Tiếp theo, trong các hoạt động hàng ngày, hãy tập trung vào việc đảm bảo chất lượng hơn là cố gắng đạt được số lượng lớn, vì dù bạn làm được nhiều, nhưng nếu sản phẩm không chất lượng, bạn sẽ lãng phí thời gian và công sức và cuối cùng bạn phải làm lại từ đầu.
Sứ mệnh của công ty
Sứ mệnh mà doanh nghiệp của ông nhắm đến là trở thành công ty tài chính hiệu quả và có đạo đức nhất trên thế giới. 'Đạo đức' là hai từ mà rất ít công ty tập đoàn dám cam kết như Charles Schwab. Giữa vòng luẩn quẩn của tư duy lợi nhuận, việc chấp nhận đặt cược vào giá trị đạo đức thay vì lợi ích là một hành động vô cùng đặc biệt. Thậm chí ông cũng đã từng nói: “Dù có xung đột nào, thậm chí là có khả năng xảy ra xung đột, chúng tôi sẽ cùng nhau thảo luận về vấn đề đó. Chúng tôi cũng sẽ công khai vấn đề đó trên trang web của công ty”.
-> Có thể thấy sự phát triển thành công và bền vững của Charles Schwab đến từ việc xác định sứ mệnh đúng đắn và giữ gìn giá trị đạo đức và niềm tin của khách hàng.
Đây chỉ là một phần nhỏ trong câu chuyện đặc biệt của Chủ tịch Charles Schwab. Từ mỗi câu chuyện ngắn này, mỗi người chúng ta có thể rút ra một bài học riêng cho bản thân.
Kết luận
Cuốn sách về 25 doanh nhân thật sự là một nguồn cảm hứng và kiến thức quý báu, mang lại giá trị thương mại quý báu cũng như những bài học cuộc sống tốt đẹp từ họ, từ cách họ sống và làm việc, giúp chúng ta xây dựng cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Tổng kết bởi: Nghĩa Trần - MyBook