Yuval Noah Harari từng khẳng định trong cuốn sách nổi tiếng “Sapiens – lược sử loài người”: “Khoa học và Cách mạng công nghiệp đã đem lại cho nhân loại những quyền lực siêu việt cũng như nguồn năng lượng gần như vô biên” – song điều đặt ra cho con người của thời đại mới, nhất là những lao động và các công ti đang tìm cách tồn tại trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, rằng liệu sự phát triển của khoa học kĩ thuật có thực sự mang đến “quyền lợi vô biên” và một hạnh phúc vô tận? Trả lời cho câu hỏi ấy, tác giả Simon Sinek đã đem đến cuốn sách “Từ mục tiêu ngắn hạn đến mục đích dài hạn” với những thực trạng đáng buồn của một thời kỳ bất ổn, với những bài toán khó về cách để phát triển và giữ ổn định doanh nghiệp giữa cơn bão tăng trưởng của thời đại. Một cuốn sách khai mở tư duy vô hạn, đem đến chiến lược để dẫn đầu.
Về tác giả
Simon Sinek – tác giả cũng như một diễn giả truyền cảm hứng đến từ Anh Quốc. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại các công ty quảng cáo Euro RSCG và Ogilvy & Mather ở New York trước khi bắt đầu viết sách và trở thành tác giả của năm cuốn sách bao gồm Start With Why và The Infinite Game, trong đó cuốn sách thứ hai có tựa đề Leaders Eat Last, đã xuất hiện trong danh sách bán chạy nhất của Wall Street Journal và The New York Times. Trong vai trò một diễn giả, Simon Sinek đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo hiệp ước toàn cầu của Liên hợp quốc vào năm 2016, và phát biểu với TEDx nhiều lần. Ông được biết đến nhiều nhất khi phổ biến khái niệm Tại Sao trong bài nói chuyện TED đầu tiên năm 2009. Nó đã trở thành bài được xem nhiều thứ ba trên TED.com, với hơn 40 triệu lượt xem và có phụ đề bằng 47 ngôn ngữ.
Từ mục tiêu ngắn hạn đến mục đích dài hạn –“Mục đích không phải là chiến thắng mọi mặt trận mà là làm chủ và giữ vững cuộc chơi theo quy tắc ta đặt ra.”
Cuốn sách dẫn ta qua một hành trình khoa học và dễ hiểu, truyền đạt một cách logic với những bằng chứng thuyết phục, giúp ta hiểu và suy ngẫm về những ý tưởng, trải nghiệm của tác giả về sự tồn tại và phát triển trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là đối với các công ty đang tìm kiếm vị thế của mình. Cuốn sách bao gồm 11 chương:
Chương 1 – Sự Tồn Tại và Sự Phát Triển
Chương 2 – Mục Đích và Ý Nghĩa
Chương 3 – Ý Nghĩa không Mục Đích
Chương 4 – Người Bảo Vệ Mục Tiêu
Chương 5 – Trách Nhiệm của Doanh Nghiệp
Chương 6 – Ý Chí và Nguồn Lực
Chương 7 – Đội Ngũ Đáng Tin Cậy
Chương 8 – Đạo Đức trong Mờ Mịt
Chương 9 – Đối Thủ xứng Tầm
Chương 10 – Sự Linh Hoạt và Sáng Tạo
Chương 11 – Dũng Cảm và Lãnh Đạo
Trong cuốn sách này, điểm độc đáo và quan trọng nhất là sự xuất hiện của tư duy vô cực, một ý tưởng được tác giả nhấn mạnh. Tư duy này mở ra cho chúng ta một cái nhìn khác về cuộc sống và công việc, giúp chúng ta tập trung vào việc phát triển bản thân mình hơn là cố gắng so sánh và vượt qua người khác.Tư duy vô cực không giới hạn và không có vạch đích, không có khái niệm chiến thắng. Trong cuốn sách, tác giả Simon Sinek đã đặt ra câu hỏi sâu sắc về cách nhìn nhận và tiếp cận cuộc sống và công việc của chúng ta trong một thế giới không giới hạn.Cuốn sách này không chỉ tập trung vào việc tồn tại mà còn khuyến khích chúng ta tập trung vào việc phát triển bản thân và tồn tại dài lâu hơn. Tư duy vô hạn được nhấn mạnh như là một chiến lược quan trọng trong thế giới kinh doanh ngày nay.Cuốn sách này khám phá ý tưởng về tư duy vô hạn và nhấn mạnh rằng, trong một thế giới không giới hạn, điều quan trọng không phải là chiến thắng mà là khả năng tiếp tục phát triển và duy trì sự tồn tại.
Tư duy vô hạn mở ra một cách nhìn mới về cuộc sống và công việc, giúp chúng ta tập trung vào việc phát triển bản thân và sự tồn tại của mình thay vì so sánh và cạnh tranh với người khác.
Cuốn sách cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm trong kinh doanh để có được một sự tồn tại và phát triển bền vững trong thời đại kỹ thuật số ngày nay.Sự thất bại của các nhà lãnh đạo khi không thể hình dung được tương lai của kinh doanh trong bối cảnh thay đổi của thế giới.
Cuốn sách của Simon Sinek một lần nữa nhấn mạnh về tư duy vô hạn, là chìa khóa giải mã cho sự tồn tại có ý nghĩa trong thời đại đầy biến đổi.Trong thế giới đang đấu tranh với trí tuệ nhân tạo, lãnh đạo cần tập trung vào giá trị lớn lao và cao cả hơn là lợi ích cá nhân, hướng đến sự phát triển bền vững và tạo ra giá trị cho cộng đồng.Cuốn sách của Simon Sinek trở thành một bài học sâu sắc và logic, mang lại những ý nghĩa quý báu cho cả doanh nghiệp và con người trong thời kỳ biến đổi và thách thức.
Tóm tắt bởi: Minh Ngọc - MyBook
Ảnh: Minh Ngọc