Đỉnh điểm của trinh thám cổ điển
Khi nói đến trinh thám cổ điển, ta nghĩ ngay đến những tiểu thuyết mà không dùng pháp y hay dấu vân tay, nhóm máu, dấu chân… để phá án. Thay vào đó, những tác phẩm này dựa vào suy luận và trí tuệ của thám tử. Trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc phá án đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
Để tạo ra một tiểu thuyết trinh thám cổ điển, nơi trí tuệ và suy luận đứng đầu, thường chọn bối cảnh là thời trung đại hoặc những vùng đất kín. Ví dụ như trong '10 người da đen nhỏ' của Agatha Christie hay 'Tokyo Hoàng đạo án'. Cũng như trong các truyện của Kindaichi, bối cảnh thường là những nơi khép kín.
Và 'Ninh Hàng Nhất' không là ngoại lệ khi tạo ra một kịch bản với 14 người bị giam trong 14 ngày, tham gia trò chơi tử thần này. Sau khi kết thúc, những người yêu thích trinh thám cổ điển sẽ cảm thấy thỏa mãn, đặc biệt khi giải mã được logic trong tập cuối.
Giới thiệu tác giả:
Ninh Hàng Nhất, tác giả tên thật là Ninh Hàng, là một nhà văn chuyên viết tiểu thuyết trinh thám kinh dị. Ông bắt đầu sự nghiệp viết từ năm 1999 và hiện là một tay bút chuyên nghiệp cùng là biên kịch phim. Các tác phẩm của ông đã được đăng trên nhiều tạp chí và trang mạng lớn của Trung Quốc, cũng như được dịch và đăng trên các tạp chí nước ngoài. Một số tác phẩm tiêu biểu có thể kể đến như “Tiếng Đêm”, “Hẹn Với Thần Chết”, “Chuyến Đi Sống Còn”, và “Lời Nguyền Ngày Tận Thế”.
Ninh Hàng Nhất được đánh giá cao trong làng tiểu thuyết trinh thám mới, được ví như “Alfred Hitchcock” của Trung Quốc.
Bộ tiểu thuyết trinh thám '1/14 Trò Chơi Tử Thần' gồm 5 tập đã được xuất bản tại Việt Nam, được nhiều độc giả đón nhận và đánh giá cao là một sáng tác kinh dị kết hợp với trinh thám đầy ấn tượng.
Thông điệp của tác phẩm:
Cuộc trò chơi tử thần không xuất hiện ngẫu nhiên. Những hậu quả của hành động thường đến muộn, khiến nhiều người tin rằng không có sự trả thù. Từ cuốn tiểu thuyết này, độc giả không chỉ học được cách phá án mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc sống một cuộc sống đạo đức. Không có 14 ngày kinh hoàng trong thế giới của những tác phẩm trinh thám danh tiếng nếu không có một cuốn tiểu thuyết trinh thám đỉnh cao bị đạo văn. Trong cuộc sống, việc kiếm tiền bằng cách chân chính vẫn là con đường an toàn nhất, giúp lòng người yên bình và thanh thản.
Đêm thứ 10, Hoàng Mộc Chu kể một câu chuyện sâu sắc về tình cha con. “QUAY VỀ” nhận được 9,1 điểm. Ở phần cuối, thiếu niên thiên tài Chris lặng lẽ gợi mở rằng “dường như đã biết ai là người tổ chức”, đem lại sự căng thẳng và kịch tính cho phần kết thúc cuối cùng.
Tóm tắt lại:
Câu chuyện đầu tiên của Uất Trì Thành có thể sẽ là một trong những câu chuyện mà tôi yêu thích nhất trong toàn bộ bộ truyện này. Tình huống khó đoán mà phải đến cuối cùng khi sự thật được phơi bày thì người đọc mới kịp 'O' lên vì đó là sự thật ít ai có thể suy đoán. Lối viết đầy căng thẳng đưa người đọc vào sâu trong bối cảnh áp lực và cảm giác sợ hãi không lối thoát. Câu chuyện của Uất Trì Thành đã hoàn thành nhiệm vụ mở đầu trò chơi một cách trọn vẹn để sau khi câu chuyện kết thúc, không chỉ những nhân vật trong truyện mà cả độc giả cũng phải thốt lên khen ngợi.
3 câu chuyện đầu tiên lần lượt được kể ra, phải công nhận rằng không ngạc nhiên khi thứ tự từ 1 đến 14 đã được sắp xếp trùng với thời gian 14 người bị 'bắt cóc', bởi một lẽ đơn giản là tình tiết này thường xuất hiện trong những loạt truyện trinh thám khác. Nhưng điều đáng chú ý ở đây, điều hấp dẫn độc giả không chỉ là những câu chuyện mà những nhà văn phải nghĩ ra và kể trong thời gian ngắn mà còn là việc họ phải làm điều này để tránh vi phạm luật chơi đáng sợ. 3 câu chuyện, mỗi câu chuyện mang một nét độc đáo riêng và 3 cách suy luận logic cực kỳ sáng tạo. Điều này lại là một điểm cộng nữa cho sự hấp dẫn của tác phẩm.
Một câu hỏi nảy ra, tại sao kẻ phạm tội có thể xắp xếp thứ tự cho mỗi nạn nhân? Và liệu 'người tổ chức' có thực sự đúng không? Một âm mưu được sắp đặt từ trước, nhưng điều gì ẩn sau đó? Vẫn là một bí ẩn khó đoán, hấp dẫn và làm kinh ngạc, khiến tác phẩm của Ninh Hàng Nhất trở nên mới lạ hơn trong làng 'trinh thám' đang bão hòa với ý tưởng.
Từ Văn mang lại một câu chuyện hoàn toàn khác - chính xác như quy tắc đã đề ra. Câu chuyện của ông ta dường như nhẹ nhàng hơn, nhưng thực ra lại chứa đựng những bí mật đáng sợ đến kinh người. Trong khi Uất Trì Thành khiến khán giả sợ hãi về một con quái vật vô hình đợi chờ để tấn công con mồi, Từ Văn lại làm họ rung rợn khi khám phá những bí mật kinh hoàng của quá khứ và những âm mưu kế tiếp. Mọi thứ được sắp xếp và kết hợp một cách hợp lý và logic.
Câu chuyện cuối cùng trong 'Trò chơi tử thần' có lẽ sẽ gây ám ảnh đến rất nhiều người đọc. Có rất nhiều điều khiến ta sợ hãi, nhưng có lẽ không nhiều điều kinh hoàng như câu chuyện của Hà Hầu Thần. Nếu hai câu chuyện trước đều là trinh thám với chút kinh dị - nhưng sau khi sự thật được phơi bày - những yếu tố kinh dị vẫn là một điều bí ẩn. Người đọc bị cuốn vào từng câu chữ, không thể thoát ra, giống như những nhân vật trong câu chuyện không thể trốn khỏi sự đe dọa đang đe dọa mạng sống của họ. Điều khiến câu chuyện này đáng sợ là vì nó không có cái kết làm người ta 'an tâm', mà ngược lại, cái kết mở cửa này làm tăng sự sợ hãi.
Với số thứ tự 11, nữ nhà văn Sa Gia sẽ kể câu chuyện tiếp theo sau Hoang Mộc Chu. Sau khi nhận ra ý tưởng sáng tạo của mình đã bị tiên sinh Hoang Mộc Chu khai thác, cô lo lắng và hoang mang. Nhưng cũng đã kịp ghi tên mình vào danh sách những nhân vật nổi bật, cô kể cho mọi người nghe câu chuyện 'QUÁI THAI'.
Đây là câu chuyện hoang đường hơn cả 'BÍ MẬT CỦA DO NÔNG' do Bắc Đẩu sáng tạo. Không chỉ gây rùng rợn, mà còn đầy kinh tởm. Chuyện kể về một cô gái sống ở vùng thôn quê hẻo lánh, 15 tuổi có thai không rõ cha đứa bé là ai. Bị gia đình từ chối, cô đã lạc đi khắp nơi để tìm kiếm chỗ ở. Kinh hoàng khi cô sinh ra một con 'quái vật' kết hợp giữa người và thú. Biết rằng mình không thể sống yên bình trong xã hội hiện đại, cô ôm con và chạy trốn vào rừng. 7 năm sau, một cuộc gặp gỡ định mệnh đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của cô và con quái vật đáng sợ kia. Sự thật là gì?
Đêm thứ 12, đêm của anh chàng Goth, một anh chàng chỉ cho phép phụ nữ sờ vào túi quần, chắc chắn không là đàn ông, với câu chuyện 'THỰC ĐƠN RIÊNG' Anh ta đạt 9,5 điểm. Mặc dù không đánh giá cao cấu trúc câu chuyện, dễ đoán và dễ trùng lặp ý tưởng, nhưng vẫn thu hút. Mời các bạn tự tìm hiểu và cảm nhận riêng của mình!
Và câu chuyện của buổi tối thứ 13, số thự tự tương ứng là của thiếu niên thiền tài Chris. Trong series này, Chris là nhân vật đáng gờm với chỉ số IQ 150. Chris cũng bị đưa đến căn nhà hoang này nhưng với tư cách đặc biệt hơn cả, anh ta được mời đến chứ không phải bị bắt cóc như các thành viên khác. Trong quá trình sinh hoạt chung, Chris không ít lần bị mũi dùi dư luận và nghi vấn của 13 nhà văn kia hướng vào mình. Nhưng chưa có ai thực sự làm rung chuyển suy luận sắc bén của chàng trai ấy.
Chris giành được 9,2 điểm cho câu chuyện “THOÁT KHỎI HANG QUỶ”. Đây là câu chuyện hại não đến mệt mỏi và đau tim. Quả không hổ danh thần đồng sáng tác truyện kinh dị. Không một thành viên nào có thể phủ nhận sự lôi cuốn và thử thách mà Chris tạo ra. Điều đặc biệt ở đây là Chris đã cảnh báo trước rằng đây là câu chuyện mà anh ta sử dụng như chiêu bài cuối cùng nhằm lật tẩy 'kẻ giấu mặt' nhưng ai cũng buộc phải thực hiện lựa chọn mà anh ta đưa ra.
Sau 4 tập truyện trinh thám gồm 1 câu chuyện chính dẫn dắt nhân vật và 14 câu chuyện nhỏ, tập 5 của cuốn tiểu thuyết 1/14 này mang tên 14 ngày kinh hoàng cuối cùng cũng đã phần nào làm hài lòng ngay cả những độc giả khó tính nhất.
Câu chuyện của Nam Thiên đã tạm thời bỏ qua. Sau câu chuyện của Nam Thiên, người tổ chức sẽ lộ diện. Vậy hắn là ai?
Tạm thời bỏ qua 2 câu chuyện nhỏ như 11 câu chuyện trước đó. Câu chuyện của Sa Gia và Chris chỉ làm cho bữa điểm tâm của câu chuyện cuối cùng của Nam Thiên thêm đặc sắc mà thôi. Sau câu chuyện của Nam Thiên, người tổ chức sẽ lộ diện. Vậy hắn là ai?
Sau khi kể xong câu chuyện của mình, Nam Thiên đã áp dụng một thủ đoạn nhỏ, và qua đó hiểu được bản chất của người tổ chức. Tất cả đều choáng ngợp.
Nhưng với Ninh Hàng Nhất, điều đó chưa đủ để thách thức những người có chỉ số IQ trên 150. Ông liên tục tạo ra những bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và cuối cùng, mọi thứ mới hé lộ.
14 người tham gia, nhưng cuối cùng chỉ có 2 người tử vong. Người tổ chức đã đầu thú với cảnh sát. Mọi việc kết thúc như vậy.
Tuy nhiên, phần Vĩ thanh mở ra một câu chuyện mới, về phía sau kẻ gián điệp Người tổ chức, lại là một Mr Robot với biệt danh “Kẻ nhắc nhở”. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm một cuốn tiểu thuyết 1/14 tiếp theo, và nhân vật kẻ nhắc nhở này sẽ tiếp tục hành trình của mình. Đối với hắn, 'Trò chơi tử thần' mà hắn lên kế hoạch trong 14 ngày kinh hoàng này chính là một trò chơi, không hơn không kém.
Câu chuyện cuối cùng trong “Trò chơi tử thần” có lẽ sẽ gây ám ảnh đến rất nhiều người đọc. Có rất nhiều điều khiến ta sợ hãi, nhưng khiến ta kinh hoàng thì có lẽ không nhiều, và câu chuyện của Hà Hầu Thần chính là một trong số đó. Điều làm cho câu chuyện này đáng sợ đến thế là nó hoàn toàn không có cái kết để làm người ta “an tâm”, mà trái lại, cái kết với những lời dẫn chứng chính là mấu chốt làm tăng sự đáng sợ của nó.
Không phải ngẫu nhiên, Ninh Hàng Nhất tự tin tuyên bố rằng chỉ có những người sở hữu IQ 150 mới có thể suy luận được hung thủ thực sự sau khi đọc xong tập truyện này. Những chi tiết trong truyện chứa đầy ẩn ý, những câu chuyện được kể tưởng chừng chỉ là các câu chuyện riêng lẻ nhưng thực ra lại có sự liên kết một cách không ngờ đến. Chẳng thể đoán được giữa 14 người kia, ai là kẻ chủ mưu! Quả thực, có lẽ chỉ khi hoàn thành 5 tập truyện trong loạt truyện này của Ninh Hàng Nhất, ta mới biết được “hắn” là ai.
Dù vậy, việc chọn con số 14 làm số lượng nhân vật có lẽ là một thử thách đáng kể đối với Ninh Hàng Nhất. Ngoại trừ một số cái tên nổi bật như Nam Thiên, Từ Văn hoặc Chris, thì phần lớn nhân vật còn lại không để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của độc giả. Tuy nhiên, vẫn còn hy vọng vào sự phát triển của họ trong các tập truyện tiếp theo. Cũng mong rằng, tác giả sẽ giữ vững phong cách của mình để không biến một tác phẩm như “Trò chơi tử thần” từ một bắt đầu hứa hẹn thành một kết thúc thất vọng.
Lời kết:
Văn học trinh thám, đặc biệt là thể loại giết người hàng loạt, luôn thu hút độc giả không chỉ bởi sự giải trí mà còn bởi sự tò mò và ham muốn khám phá của con người. Tập đầu tiên của loạt truyện 1/14 này có thể coi là một sự hoàn hảo về mặt nội dung, từ cách kể chuyện đến các phần giải mã. Sự kết hợp hài hòa giữa ngọt ngào và cô đọng, giải thích logic và gợi mở, tất cả đều tạo nên một tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với độc giả. “Trò chơi tử thần” không chỉ là một câu chuyện, mà còn là một bài học về đạo đức và nhân quả.
Không phải ngẫu nhiên mà “Trò chơi tử thần” ra đời. Khi nhận ra hậu quả của hành động, nhiều người mới thức tỉnh và nhận ra sự báo ứng. Qua cuốn tiểu thuyết, độc giả không chỉ tìm ra kẻ phạm tội mà còn học được cách sống đúng đắn hơn. Có lẽ không có 14 ngày kinh hoàng của các nhà văn lừng danh nếu không có một cuốn tiểu thuyết trinh thám xuất sắc. Trong cuộc sống hàng ngày, kiếm tiền bằng cách trung thực vẫn là lựa chọn an toàn nhất để giữ lương tâm và sự an nhàn.
Tóm tắt bởi: Lô Thanh Trúc - MyBook
Hình ảnh: Trúc Phương