Trong thế giới hiện đại, nhiều người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ khi sinh ra và kết thúc khi chết đi vĩnh viễn. Mọi người đều tin rằng chúng ta xuất phát từ sự không, và khi chết, chúng ta trở thành hư không. Vì thế, chúng ta lo sợ sự hư vô.
Tuy nhiên, trong triết lý Phật pháp, các vị Thế Tôn có quan niệm khác về cuộc sống. Họ hiểu rằng sinh và tử chỉ là những khái niệm không thực tế. Bậc Thánh Nhân dạy rằng không có sự sinh ra, không có sự diệt đi, không có đi và không tới, nhưng chúng ta lại tin rằng tất cả những điều đó đang diễn ra. Khi hiểu rõ rằng chúng ta không bao giờ biến mất, chúng ta không còn lo sợ điều gì cả. Đó là sự giải thoát trong cuộc sống của mỗi người. Chúng ta có thể thưởng thức cuộc sống một cách tự do và toàn diện hơn.
Thầy Thích Nhất Hạnh đã đề xuất một quan niệm hoàn toàn khác nhau về những điều liên quan đến vĩnh cửu và hư vô: 'Tôi đã tự do suốt muôn thuở. Sự ra đời chỉ là cửa ra vào mà mỗi người phải đi qua, cái chết là một trò chơi cút bắt.' Tác giả mạnh mẽ thừa nhận rằng anh ta chưa từng sinh ra và cũng chưa từng giết chết bất cứ điều gì.
Trong toàn bộ tác phẩm, tác giả nhấn mạnh rằng chúng ta nên tự mình nhìn sâu vào mọi thứ để hiểu rõ sự tự do của con đường chân lý và để mình thưởng thức hoàn toàn tự do đó, không bị ràng buộc bởi cả hai khái niệm vĩnh cửu và hư vô. Tác giả, một thiền sư, dùng từ ngữ nhẹ nhàng để lột tả sự đối lập trong cuộc sống, giúp chúng ta nhìn nhận rằng sự sợ hãi về cái chết chỉ xuất phát từ những ý niệm và hiểu biết sai lầm của chính mình. Nếu chúng ta thấy điều này đơn giản hơn, chúng ta sẽ không còn sợ hãi.
Tính nhân từ và lòng từ bi lan tỏa suốt cuộc đời của tác giả, là nguồn thuốc chữa lành cho tất cả những vết thương trong lòng và trái tim của chúng ta.
1. Giới thiệu về tác giả:
Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo, sinh ngày 11/10/1926 ở miền Trung Việt Nam. Ông tu học tại chùa Từ Hiếu, thành phố Huế, và trở thành một tu sĩ Phật giáo từ khi 16 tuổi.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một nhà lãnh đạo Phật giáo có tầm ảnh hưởng toàn cầu, dành cả cuộc đời để nghiên cứu và truyền bá Phật pháp. Những cuốn sách của Thiền sư Thích Nhất Hạnh được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Ông rút ra bài học về triết lý nhân sinh từ nhiều khía cạnh của cuộc sống.
'Trong số những nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng ở phương Tây, Thiền sư Thích Nhất Hạnh được xếp vào vị trí thứ hai, chỉ sau Đức Đạt Lai Lạt Ma.' - New York Time
'Thích Nhất Hạnh là một con người thiện lương, khiêm nhường và có đức tin vững chắc. Ông là một học giả sáng suốt. Những đóng góp của ông cho hòa bình, nếu được áp dụng, sẽ xây dựng lên một tượng đài của tinh thần đại đồng, tình huynh đệ và tình thương.' - Mục sư Martin Luther King, Jr. (Trích thư đề cử Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa Bình năm 1967)
Phép lạ của sự tỉnh thức, Đường xưa mây trắng, Từng bước nở hoa sen, Giận, Tâm tình với Đất Mẹ, Hướng đi của Đạo Bụt cho hòa bình và sự sống,...
2. Giới thiệu về tác phẩm:
Cuốn sách “Không diệt, không sinh đừng sợ hãi” gồm 219 trang và 9 chương, sách của thầy Nhất Hạnh luôn mang đến cho bạn đọc những góc nhìn sâu sắc về cuộc đời. Thầy gọi Trái Đất bằng cái tên thân thương “Đất Mẹ”, cách thầy trải nghiệm cuộc sống cũng rất đặc biệt, mỗi bước chân, hoạt động hàng ngày cũng là mắt nhìn cuộc đời, với sự thấu hiểu sâu sắc, thầy Thích Nhất Hạnh đã viết nên cuốn sách “Không diệt, không sinh đừng sợ hãi” là một chân lý sống tự do, giảm bớt mọi phiền muộn về quan niệm sinh, tử mà từ trước đến nay chúng ta luôn bị ràng buộc.
Thầy Nhất Hạnh cho rằng: “Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt” và “Nỗi khổ lớn nhất của chúng ta là ý niệm đến – đi, lui – tới”
Cuốn sách “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một cuốn sách tuyệt vời về triết lý sống và là một nguồn cảm hứng cho mọi người trong cuộc sống. Với những bài học bổ ích, tinh thần cao đẹp, đó là một cuốn sách đáng đọc cho mọi người.
Nhiều người trong chúng ta tin rằng cuộc đời bắt đầu từ khi chào đời và kết thúc khi chết. Chúng ta tin rằng chúng ta xuất phát từ cái Không, nên khi chết chúng ta cũng không còn gì. Và chúng ta lo lắng về sự hư vô.
Bụt có cái hiểu rất khác về cuộc đời. Ngài hiểu rằng sống và chết chỉ là những ý niệm không có thực. Coi đó là sự thực, chính là nguyên do gây cho chúng ta khổ não. Bụt dạy không có sinh, không có diệt, không tới cũng không đi, không giống nhau cũng không khác nhau, không có cái ngã thường hằng cũng không có hư vô. Chúng ta thì coi là Có hết mọi thứ. Khi chúng ta hiểu rằng mình không bị hủy diệt thì chúng ta không còn lo sợ. Đó là sự giải thoát. Chúng ta có thể an hưởng và thưởng thức đời sống một cách mới mẻ.
Tác phẩm “Không diệt, Không sinh, Đừng sợ hãi” được Thiền sư Thích Nhất Hạnh sáng tạo dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình. Trong đó, Thiền sư đã đề xuất một quan điểm đặc biệt về vĩnh cửu và hư không: “Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cánh cửa ra vào, tử sinh chỉ là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh, cũng chưa bao giờ từng diệt” và “Nỗi đau lớn nhất của chúng ta là ý niệm về đến - đi, lui - tới.”
Thiền sư Thích Nhất Hạnh lặp lại lời khuyên rằng chúng ta cần nhìn sâu vào bản chất để hiểu và trải nghiệm sự tự do của con đường chân thành, không bị ràng buộc bởi ý niệm về vĩnh cửu và hư không.
Là một nhà thiền sư, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mềm dẻo giải thích về sự đối lập trong cuộc sống, mở ra cho chúng ta một cánh cửa mới để hiểu rõ hơn về nỗi kinh hoàng của cái chết chỉ là do ý niệm và hiểu biết sai lầm của chính bản thân mình.
Tri kiến về cuộc sống và cái chết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh rất thanh tịnh và tinh tế. Giống như những điều thanh tịnh và tinh tế khác, cách tốt nhất để thưởng thức là thiền quán trong im lặng. Tình thương và lòng từ bi phát nguồn từ nguồn tuệ sâu thẳm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là một loại thuốc chữa lành những vết thương trong tâm hồn chúng ta.
Chúng ta đến từ đâu? Chúng ta đi về đâu?
Bản chất của hiện thực là không đến, không đi; không trên, không dưới và không có gì sinh ra, không có gì mất đi.
Trong tâm ý của chúng ta, đã có vô số quan điểm, nhận thức từ xã hội được vun đắp, khiến cho khả năng tự do tỏa sáng của chúng ta bị ràng buộc. Theo quan điểm Phật giáo, khi có đủ điều kiện, mọi sự tồn tại sẽ phản ánh ra bên ngoài, còn khi thiếu mất một hoặc hai điều kiện, sự tồn tại đó sẽ không hiển diện như trước. Không có gì hoàn toàn đúng hoặc sai trong thực tế, mọi thứ đều mang tính tương đối.
Nhìn vào cảm xúc bằng ánh mắt của tâm thức thanh thản.
Tất cả chúng ta có thể hiểu khái niệm vô thường bằng trí óc, nhưng điều đó không đem lại sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của nó. Giải thoát không thể đạt được thông qua suy ngẫm của trí óc. Thường thì, chúng ta chỉ có kiến thức lý thuyết về vô thường, nhưng thiếu sự hiểu biết thực sự và thực hành. Thầy Thích Nhất Hạnh cho rằng, chúng ta cần nhìn sâu vào bản chất của vô thường, để tạo dưỡng tình thương và lòng từ bi trong lòng chúng ta. Chúng ta cần hạt giống tốt của yêu thương, để chúng phát triển và lan tỏa tình thương đến mọi người xung quanh.
Mây trời không bao giờ biến mất.
Trên đường đời, mỗi chúng ta đều trải qua những thăng trầm khôn lường. Tình yêu thương và sự nhân từ là điều chúng ta cần nuôi dưỡng và lan tỏa, như những hạt giống tốt trong lòng mỗi con người. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc, vì tiền bạc và danh vọng không thể theo ta suốt cuộc đời. Hãy sống hết mình trong hiện tại, với ý thức rằng mỗi khoảnh khắc đều đáng quý và không thể lấy lại được.
'Cùng với thời gian, ta vẫn luôn tiến bước, không ngừng, không do dự.
Có, không, vẫn còn, vài điều không đáng quan tâm.
Hãy đi về phía bình yên, hạnh phúc, con ạ.
Trăng luôn hiện diện, không bao giờ tròn hoàn hảo, không bao giờ thiếu sót.
Gió vẫn tiếp tục thổi, con có cảm nhận được không?
Khi mưa xa rồi, ánh nắng mặt trời lại sát gần hơn.
Tia nắng từ trên cao chiếu xuống dưới thấp
Cho lòng đất nhận thức được bầu trời cao xanh.
Khi không hiểu được bản chất vô thường của mọi vật, con người dễ bị mắc kẹt trong những suy nghĩ đau đớn. Mây không bao giờ biến mất, chỉ đổi hình dạng, được trói buộc bởi quan niệm. Chúng ta thường cảm thấy đau buồn khi không thể nhìn thấy những điều quen thuộc hoặc sự thay đổi xảy ra. Nhưng mưa là sự tiếp nối tươi đẹp của mây, mang lại sự sống cho mọi sinh vật. Chúng ta cần thực hành và nhìn sâu để hiểu rõ sự liên kết này.
Thời điểm duy nhất để thực sự sống
Đã đến, đã tới
Ngay bây giờ, ở đây
Vững vẳng, thoải mái
Quay về tựa góc ấm
Hiểu rõ bản chất chân thành của con người là không sinh không diệt, tâm trí sẽ giải thoát, mở ra những khoảnh khắc an lạc tồn tại. Quá khứ và tương lai là hai khoảnh khắc không thể quay lại cũng không thể biết trước, nhưng chúng ta luôn dành quá nhiều sự chú ý cho chúng. Chúng ta bị mắc kẹt trong những yêu cầu để đạt được hạnh phúc, nghĩ rằng chỉ khi đạt được điều này hoặc sở hữu điều kia thì cuộc sống mới đúng như mong muốn. Nhưng nếu đủ sâu để hiểu, để sống tỉnh thức, mọi ràng buộc đều không làm phiền sự thong dong, bình yên hàng ngày. Vì chạy theo thiếu thốn, chúng ta không có thời gian để yên bình, để nghỉ ngơi và sống đúng với hiện thực, cảm nhận sự kỳ diệu của sự sống, của Đất Mẹ. Trở về hiện tại, chúng ta sẽ nhận ra niềm hạnh phúc luôn hiện hữu.
Sự ra đi không đồng nghĩa với sự mất mát
Trích dẫn hay từ sách
+ Chỉ khi có tự do, con người mới có thể đạt được hạnh phúc. Số lượng hạnh phúc mà bạn trải qua phụ thuộc vào mức độ tự do trong tâm hồn. Đây không chỉ là tự do chính trị mà còn là sự giải thoát khỏi những gánh nặng của tiếc nuối, sợ hãi, lo lắng và phiền muộn. 'Đã đến, đã ở đây, đã hiện tại'.
+ Sự biểu hiện của một đối tượng hoặc con người không chỉ phụ thuộc vào một duyên phận, mà còn phụ thuộc vào nhiều duyên phận. Niềm tin rằng một duyên phận duy nhất gây ra mọi điều không chính xác. Một điều kiện không bao giờ đủ để thể hiện một sự vật.
+ Bụt đã dạy rằng khi chúng ta bị ràng buộc bởi một ý tưởng và coi đó là sự thật, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội nhìn thấy sự thật. Ngay cả khi sự thật đến gõ cửa, ta cũng sẽ từ chối nó vì tâm trí đã bị đóng cửa. Vì vậy, khi chúng ta mắc kẹt trong một ý niệm về sự thật hoặc điều kiện của hạnh phúc, hãy cẩn thận.
3. Kết luận:
Cuốn sách “Không sinh không diệt đừng sợ hãi” là một tác phẩm tinh thần đáng đọc. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trình bày những quan điểm và lời khuyên sâu sắc, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự sống và cách lãnh đạo cuộc sống một cách chính xác.
Đầu tiên, trong cuốn sách “Không diệt không sinh đừng sợ hãi”, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã khơi gợi sự quan tâm về quan niệm Phật giáo về cuộc sống. Ông đã giải thích một cách rõ ràng và chi tiết về ý nghĩa của ba vị Phật, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sự sống và cách đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm về cách rèn luyện và duy trì tâm trí bình an trong mọi tình huống.
Ngoài ra, Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chia sẻ về việc xây dựng một môi trường sống lành mạnh, không chỉ tốt cho chính chúng ta mà còn tốt cho mọi người xung quanh. Các phương pháp tiếp cận rất thực tế và hiệu quả, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần và tạo ra một lối sống bền vững.
Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách cung cấp triết lý sống và những lời khuyên thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, thì “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” là một sự lựa chọn tuyệt vời. Cuốn sách này mở ra một cái nhìn vượt ra ngoài giới hạn của cuộc sống căng thẳng và giúp chúng ta có thể tận hưởng mọi khoảnh khắc trong cuộc sống.
Nhìn chung, cuốn sách “Không diệt không sinh đừng sợ hãi” đáng đọc vì tinh thần cao đẹp, giúp chúng ta cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa của cuộc sống và đánh giá cao những điều đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Tôi rất muốn giới thiệu cuốn sách này đến những người quan tâm đến triết lý sống và muốn tìm kiếm những cách tiếp cận thực tiễn để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.
Tóm tắt bởi: Lô Thanh Trúc - MyBook