
“Mọi tai ương hiện tại đều do nghiệp lực mang lại. Nếu hiểu như vậy, chúng ta cần làm những việc thiện lành để hóa giải nghiệp lực và thay đổi số phận, đồng thời kêu gọi mọi người cùng làm điều tốt để chuyển hóa nghiệp chung cho xã hội. Khi đó, bệnh sẽ có thuốc chữa, điều xấu sẽ trở thành tốt.” (Trích từ cuốn sách “Muôn Kiếp Nhân Sinh”, tập 3)
Chắc hẳn chúng ta đã nghe về cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” với nhiều bài học và giá trị sâu sắc về con người và hành trình thức tỉnh tâm linh. Nếu đã đọc tập 1 và 2 của Muôn kiếp nhân sinh của Nguyên Phong, chúng ta sẽ thấy trong tập 3, tác giả tiếp tục dẫn dắt người đọc khám phá các quy luật của vũ trụ, ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Đây là tác phẩm tâm linh đầu tiên của một tác giả người Việt được dịch sang tiếng Anh. Các nhân vật từ tập 1 và 2 sẽ xuất hiện ra sao trong kiếp sống luân hồi và nhân quả ở tập 3? Đây là cuốn sách mới nhất của Nguyên Phong (GS John Vu) được đông đảo độc giả Việt Nam mong đợi từ lâu. Tập 3 của Muôn kiếp nhân sinh nhấn mạnh sứ mệnh của mỗi người là thức tỉnh khỏi mê mờ, xung đột, tham lam và ích kỷ. Điều này giúp thay đổi tâm thức con người khỏi năng lượng tiêu cực. Qua cuốn sách, chúng ta hiểu rằng để thay đổi thế giới, con người phải hiểu các quy luật của vũ trụ và trước hết là thay đổi tâm thức của chính mình.
Về tác giả Nguyên Phong và cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3

Tên thật của dịch giả Nguyên Phong là Vũ Văn Du, sinh năm 1950 tại Hà Nội. Ông rời Việt Nam du học ở Hoa Kỳ từ năm 1968 và tốt nghiệp cao học ở hai lĩnh vực: sinh vật học và điện toán. Ông từng là kỹ sư cao cấp tại Boeing hơn 20 năm, đồng thời là nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon và Đại học Seattle. Ông cũng giảng dạy công nghệ phần mềm tại các trường đại học quốc tế ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Nguyên Phong không chỉ là nhà khoa học nổi tiếng mà còn là dịch giả của nhiều tác phẩm về văn hóa và tâm linh phương Đông. Những tác phẩm này được chuyển thể từ các tác phẩm của học giả phương Tây trong quá trình nghiên cứu và khám phá văn hóa Đông Tây. Các tác phẩm như Hành trình về phương Đông, Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng Tuyết sơn, Hoa sen trên tuyết, Huyền thuật và đạo sĩ Tây Tạng, Minh triết trong đời sống và Đường mây qua xứ tuyết... đều là những tác phẩm nổi bật. Ông đam mê thiền học và nghiên cứu sâu về tâm linh dưới góc nhìn khoa học. Những tác phẩm của ông, phần lớn là phóng tác, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận các tác phẩm gốc và giải thích những vấn đề phức tạp từ góc nhìn minh triết.
Giáo sư John Vũ Nguyên Phong đã viết 'Muôn kiếp nhân sinh' từ năm 2017 đến đầu năm 2020. Cuốn sách kể lại những câu chuyện và trải nghiệm kỳ lạ từ nhiều kiếp sống trước đây của người bạn tâm giao Thomas, một nhà kinh doanh tài chính ở New York. Trong thời điểm thế giới đang gặp nhiều khủng hoảng và biến động, những câu chuyện chưa từng được tiết lộ này sẽ cho phép mọi người suy nghĩ và khám phá về các quy luật nhân quả và luân hồi của vũ trụ. Những câu chuyện kỳ lạ, những kiến giải uyên bác và tiên đoán bất ngờ về hiện tại và tương lai của con người và thế giới được tác giả John Vũ – Nguyên Phong mang đến qua tác phẩm “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3. Xuyên suốt cuốn sách, thông điệp quan trọng nhất mà tác giả muốn gửi gắm là luật luân hồi của vũ trụ và nguồn gốc của nó.
Cảm nhận về cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3
Viết cảm nhận về cuốn sách này không phải là điều dễ dàng, bởi những gì tiếp thu từ “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3 có lẽ không thể diễn tả hết bằng ngôn từ. Có những bài học chỉ có thể chiêm nghiệm, tích lũy cho bản thân, khó diễn đạt vì mỗi người có suy ngẫm khác nhau. Tập 3 không chỉ đề cập đến sự tỉnh thức và nhân quả mà còn đến lòng tham và nghiệp quả của tương lai nhân loại. Câu chuyện tiền kiếp của Thomas qua góc nhìn của tác giả John Vũ Nguyên Phong dần đi đến hồi kết, giải đáp những suy nghĩ ở phần 1 và 2. Đọc bất kỳ phần nào của Muôn kiếp nhân sinh, chúng ta đều cảm nhận được vị thế nhỏ bé của mình giữa vũ trụ, nhưng cũng nhận ra rằng chúng ta là một phần quan trọng của thế giới này, có tầm nhìn và sức ảnh hưởng không hề nhỏ.
Câu hỏi muôn thuở: “Ta là ai?” và những khía cạnh đạo đức
Khác với các phần trước, trong “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3, tác giả dẫn dắt người đọc đến với các cách tiếp cận mới về câu hỏi “Ta là ai?”. Từ tập 1 đến tập 3, dường như tác giả đi theo một dòng thời gian, từ quá khứ đến hiện tại, rồi suy ngẫm về tương lai. So với các tập trước, tập 3 chạm đến những vấn đề mà giới trẻ ngày càng quan tâm. Câu hỏi “Ta là ai?” không còn xa lạ, nhưng trong “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3, chúng ta tiếp cận nó từ góc độ thời sự: về hiện tại và số phận tương lai của loài người trước sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, AI, và mối liên hệ giữa khoa học hiện đại và tâm thức con người.
Mạch chuyện của “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3 vẫn kể về nhiều cuộc đời của Thomas ở nhiều quốc gia và dân tộc khác nhau. Tác giả dẫn chúng ta qua những hồi ức để suy ngẫm về triết lý nhân sinh, về cuộc sống hiện tại và tương lai của con người. Qua những câu chuyện của Thomas, chúng ta cảm nhận được nỗi trăn trở của tác giả Nguyên Phong về vai trò của con người và khoa học công nghệ: Máy móc có thể thay thế con người hoàn toàn không? Tác giả đưa ra những phân tích và dẫn chứng về cách tư duy kết hợp lý trí và cảm xúc. Khi nhìn nhận từ góc độ đạo đức và nhân quả, chúng ta mới thấu hiểu tường tận các vấn đề. Khoa học và công nghệ không chỉ là công cụ giúp cuộc sống dễ dàng hơn mà còn có thể gây hậu quả nếu con người không kiểm soát được chúng. Nhân của hiện tại là quả của tương lai, nếu không nhận thức đúng đắn, tương lai sẽ có những hậu quả không lường. Tác giả cho rằng khoa học và công nghệ là sự tiến bộ, nhưng con người phải dè chừng vì nó có thể bị sử dụng cho những mục đích vô nhân đạo.
Thomas đã có được kiến thức sâu sắc về trí tuệ, chân ngã, giác quan thể xác và giác quan tâm thức qua nhiều kiếp sống. Qua đó, chúng ta hiểu rằng ngoài bản ngã, còn có một thứ gọi là 'chân ngã' trong thẳm sâu con người, giải quyết câu hỏi 'ta là ai?'. Nhiều người vẫn tin rằng bản ngã là con người thật của họ qua nhiều thế kỷ. Vì nó có ý nghĩa phân biệt, bản ngã chỉ làm những gì có lợi để bảo vệ chính nó. Từ đó, các khái niệm như yêu, ghét, chiếm hữu, tham lam và ích kỷ nảy sinh, là nguyên nhân của mọi đau khổ mà con người gặp phải trên thế giới.

Hành trình hướng thiện của con người
Khi nhắc đến nhân quả, chúng ta thường tuân theo nguyên tắc: gieo nhân nào gặt quả ấy. Điều này không sai, nhưng sau khi gặp “quả báo” thì sao? Chỉ người ác mới gặp ác báo? Nếu con người không thay đổi, liệu những gì họ nhận được có phải là quả báo?
Câu chuyện của Thomas và tác giả Nguyên Phong đã phá vỡ những suy nghĩ truyền thống về nhân quả. Chúng ta có cả đời để nhận thức và học hỏi từ nghiệp quả. Nếu muốn thảnh thơi, ta phải học cách buông bỏ quá khứ. Thay vì trách cuộc đời, hãy tự hỏi mình đã nỗ lực đủ chưa? Vị tu sĩ nhấn mạnh rằng những gì chúng ta trải qua hiện tại là kết quả từ kiếp trước. Chúng ta không thể nhớ được kiếp trước và điều đó cũng không có lợi. Quan trọng là sống tốt ở hiện tại. Nhân quả kéo dài qua nhiều đời, muốn thoát luân hồi cần có nơi nương tựa và người chỉ dẫn. Người tu hành cần tỉnh táo trước ma cảnh để tránh sa vào tà đạo.
Kiếp trước làm gì không quan trọng, dù tốt hay xấu, vì đã qua rồi. Chúng có thể giải thích cho trải nghiệm hiện tại. Muốn đi xa trên con đường đạo, cần từ bỏ những thứ thuộc về quá khứ. Dính mắc vào chuyện cũ như buộc đá vào chân, không thể tiến bước được.

Nhân loại - Chủ nhân của tương lai
Chúng ta không thể thay đổi quá khứ, nhưng bằng cách chuyển đổi tâm thức, lan tỏa yêu thương và hiểu biết trong hiện tại, chúng ta có thể thay đổi tương lai bằng hành động và suy nghĩ ngay bây giờ.
Chúng ta học tập, rèn luyện để làm gì? Để đạt được mục tiêu hay thỏa mãn nhu cầu cá nhân? Dù kết quả thế nào, không nên quá nôn nóng làm hỏng việc. Những kiến thức học được chỉ gói gọn trong sách vở, nhưng việc áp dụng vào cuộc sống, mở rộng góc nhìn đòi hỏi nhiều tâm sức hơn.
“Tư tưởng của con người phần lớn mang tính tích lũy, vì hiểu biết được thu thập theo thời gian. Ví dụ, học sinh phải học từ căn bản đến chuyên môn, từ đọc, viết đến hành văn, lý luận. Kiến thức này giúp phát triển khả năng hiểu biết và diễn tả tư tưởng phức tạp. Tuy nhiên, hiểu biết này chỉ như nước trong ao, không thể sánh với sự sáng suốt vô biên như nước đại dương của người đã đắc định. Hơn nữa, tư tưởng còn bị ảnh hưởng bởi dục vọng nên suy nghĩ thường chủ quan. Đầu óc con người bị giằng xé giữa dục vọng và lý trí, hai cực này xung khắc như nước và lửa. Khi dục vọng nổi lên, lý trí lẩn trốn; khi lý trí hoạt động, dục vọng im lặng. Đầu óc không mấy khi quân bình. Người có định thì khác, họ chuyển hóa dục vọng thành tình thương và lý trí thành minh triết, kết hợp cả hai chặt chẽ và xuất hiện cùng lúc.”
Nếu không khéo léo, minh mẫn sử dụng trí tuệ, chúng ta sẽ bị chính trí tuệ điều khiển ngược lại, cuốn vào dục vọng. Tương lai trước mắt là con đường tới minh triết hay hố sâu của dục vọng tùy thuộc vào cách chúng ta học tập và sử dụng kiến thức. Chúng ta không thể học hết tất cả, nhưng những gì học được đều có nhân quả. Cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3 khéo léo lồng ghép những bài học về thiền định, nhấn mạnh sự kiên nhẫn và thiện lương nơi con người.
Kết luận
Cuốn “Muôn kiếp nhân sinh” tập 3 luận về đạo làm người, đạo tu hành qua nhiều kiếp, lời răn của hiền triết. Suy ngẫm kỹ lưỡng, ta sẽ nhận ra bài học gần gũi, mở rộng tầm mắt về nhân sinh, nhân quả, nhận ra mình là một phần trong chuỗi thời gian ấy. Thông điệp gợi mở, yêu thương của cuốn sách hướng người đọc đến hành trình tỉnh thức, đi về nẻo thiện, đạt minh triết.
Tóm tắt và Review bởi: Quỳnh Trang - MyBook
Ảnh: Quỳnh Trang