Đây có thể là câu chuyện về nỗi ám ảnh và sự cô đơn. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, đây là một câu chuyện về sự cảm hứng nghệ thuật và hội hoạ - đặc biệt là với những bức tranh của Monet. Nói về vẻ đẹp và khao khát cái đẹp. Mong muốn sở hữu cái đẹp, lòng mê muội về cái đẹp cũng là một biểu hiện của mong muốn sống của con người.
Tác giả NGUYỄN DƯƠNG QUỲNH
Hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, là giảng viên tại khoa Thiết kế nghệ thuật, Đại học Hoa Sen.
Các tác phẩm đã được xuất bản bao gồm: Đỏ (2012), Thị trấn của chúng ta (2014), Thỏ rơi từ mặt trăng (2016), Táo mùa hè (2018), … và một số sách dịch tiếng Anh và tiếng Nhật khác.
Ngoài việc viết, sở thích của tác giả bao gồm việc vẽ tranh, chơi game và ngủ.
TÓM TẮT VÀ NHẬN XÉT VỀ TÁC PHẨM
Một họa sĩ mắc bệnh tật mê mải với vẻ đẹp của một ca sĩ thần tượng trẻ tuổi, và nỗ lực theo đuổi để vẽ tranh người đó, nhưng cuối cùng cả hai đều phải chứng kiến mọi thứ sụp đổ bởi một cơn bão tăm tối đáng buồn mà họ không thể kiểm soát. Đây có thể là câu chuyện về sự ám ảnh và cô đơn. Về mong muốn tỏ ra bản thân và hiểu biết người khác qua nghệ thuật. Đây cũng là câu chuyện về sự hiện thân của vẻ đẹp trong thế giới hiện đại, một sự kiện diễn ra ở cả hai giới, đặc biệt trong ngành công nghiệp giải trí. Nhưng quan trọng hơn cả, đây là một câu chuyện về cảm hứng nghệ thuật và hội họa - đặc biệt là tranh Monet. Về vẻ đẹp và khao khát vẻ đẹp.
Câu chuyện bắt đầu từ một nhân vật tên Kim, không rõ giới tính, nhưng được một thần tượng trong sách gọi là anh. Kim lớn lên trong một gia đình giàu có, nhưng Kim lại mang trong lòng một căn bệnh tâm lý, chứng rối loạn nhân cách và ám ảnh nghi thức. Kim luôn tự mình vào xưởng vẽ.
“…Luôn sống trong hiện tại. Chỉ cần có thể vẽ là đủ. Nhưng điều đó không đủ. Mở mắt, rồi ngã. Một cơn bộc phát bất chợt của tôi. Những bức tranh của Monet…”
Đối với Kim, là một người nhìn thế giới qua một cách đặc biệt, vì luôn tự mình trong xưởng vẽ, và cũng vì bản thân có sự nhạy cảm nên dễ bị kích động khi ở chốn đông người.
“..Nhiều năm trôi qua. Sau khi tốt nghiệp đại học nước ngoài, tham gia vào thương trường, từng bước thăng tiến và trở thành người thừa kế xuất sắc như mong muốn. Thông minh, tài năng, nhanh nhạy, tinh ranh. Chỉ là quá chú ý vào ngoại hình. Tôi và Kim có điểm khởi đầu hoàn toàn khác biệt. Tôi không thể đến trường và gặp gỡ mọi người. Dễ dàng bị kích động quá mức. Sau khi tham khảo nhiều chuyên gia, dù thất vọng và từ bỏ, tôi vẫn tự nhận mình làm y tá, gia sư hay người dạy vẽ. Ít nhất khi tôi vẽ, tôi có thể tự do biểu lộ bản thân mà không gây hại cho mình và những người xung quanh…”
“Không biết từ khi nào, tôi đã trở thành một hoạ sĩ.” - Tiếng ồn đó đã khiến Kim phải nằm viện lâu vì sức khỏe không tốt từ nhỏ. Một người mắc chứng tiều tuỵ, không biết từ bao giờ đã trở thành một hoạ sĩ.
Khi tiếp xúc với vẽ, Kim bất ngờ nhìn thấy một bức tranh chép dưới tầng hầm, vừa hứng thú vừa say mê những điều đẹp đẽ.
“… Đó là ngày mà hai người hoạ sĩ trẻ kể chuyện nhau một cách nhẹ nhàng. Bức tranh cuối cùng trong căn phòng đó… là bản sao của một bức tranh Monet vẽ trong tình trạng gần như mù. Có thể được chữa lành thông qua một cuộc phẫu thuật. Nhưng Monet luôn trì hoãn, vì không thể ngừng vẽ…”
Người thần tượng là nhân vật thứ hai, được Kim phát hiện và Kim rất muốn vẽ về người đó. Kim đã nhờ em trai sử dụng mọi cách, thậm chí cả tiền để có thể vẽ người thần tượng đó.
“Cậu có thể giúp tôi tìm ra điều gì tôi muốn vẽ không?”
Thì muốn vẽ về người đó! ..”
Cậu Idol bất ngờ được phát hiện và được quản lý hướng dẫn vào sự nghiệp ca hát, nhảy múa, với vẻ đẹp đầy ngời nắng khiến Kim ngạc nhiên.
Gia cảnh của cậu Idol không lường gì bằng Kim, vì cậu ta đang sống với mẹ kế và phải chịu nhiều áp lực từ gia đình và công việc.
“…Thành phố sáng rực như biển ánh sáng, nhưng đau đớn trong ngực, như một lưỡi dao đâm thấu, để lại cảm giác đau đớn dài dằng. Trước mắt, phòng tranh Monet với những bức hoa xanh sáng tĩnh lặng. Và bức tranh đã khiến Kim bật khóc…”Điều này đã dẫn đến dấu hiệu của một cuộc hủy hoại ở cuối quyển sách. Kim nhạy bén với dấu hiệu của sự trầm cảm, mà hầu hết những người mẫu, ca sỹ mà Kim vẽ đều gặp phải. Áp lực cuộc sống là một gánh nặng cực kỳ tiêu cực.
Quyển sách không chỉ là kinh dị như mọi người nghĩ, mà đây là một cuốn sách tâm lý của nhân vật, từ Kim đến cậu Idol, đều có nhiều dấu hiệu của bệnh tâm lý, đặc biệt là trầm cảm. Các nhân vật trong sách là minh chứng rõ ràng cho chứng bệnh này và cho thấy tác động tiêu cực của áp lực tâm lý và cuộc sống đối với giới trẻ ngày nay.
“Monet phải nhãn những ống màu của mình vì không nhận biết được màu sắc nữa. Những bức tranh đáng sợ và kỳ quặc đó được tạo ra khi người hoạ sĩ gần như mù loà. Trước những màu sắc này, cơ thể càng run rẩy hơn. Không phải sợ sự kỳ quặc của tranh, mà là ghen tị…”Đánh giá chi tiết của: Tấn Tài
Hình ảnh: Khánh Linh