“...Khi mỗi cá nhân và nhóm làm việc cải thiện khả năng tương tác emotion của mình, họ sẽ thu được kết quả to lớn về tài chính. Doanh số bán hàng sẽ tăng lên. Tỷ lệ nghỉ việc sẽ giảm. Khách hàng sẽ mua nhiều hơn và giới thiệu cho người khác nữa…” (Jill Konrath)
Ngoài những kỹ năng cứng về bán hàng, việc kiểm soát cảm xúc là một yếu tố không thể thiếu. Khi chúng ta quản lý tốt cảm xúc của bản thân, thì đây là thời điểm mà các giao dịch được ký kết và các mối quan hệ được mở rộng. Sự khác biệt giữa những người bán hàng hiệu quả và không hiệu quả chính là yếu tố cảm xúc. Tinh thần kinh doanh tương tác emotion sẽ cung cấp cho chúng ta các phương pháp để quản lý cảm xúc và nâng cao hiệu quả bán hàng của bản thân.
Thông Tin Tác Giả - Colleen Stanley
Colleen Stanley là một chuyên gia bán hàng hàng đầu tại Hoa Kỳ, chuyên về xây dựng đội ngũ bán hàng dựa trên nền tảng tương tác emotion. Bà cũng là CEO của SalesLeadership Inc., một công ty tư vấn phát triển kinh doanh, chuyên đào tạo bán hàng và quản lý bán hàng. Công ty của Colleen Stanley cung cấp các buổi hội thảo và tư vấn cho nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp và đội ngũ bán hàng của công ty, bao gồm các chương trình đào tạo về tìm kiếm khách hàng tiềm năng, động lực bán hàng, kỹ thuật bán hàng, quản lý bán hàng, lãnh đạo bán hàng và quy trình, chiến lược phát triển kinh doanh.
Tác Phẩm Tinh Thần Kinh Doanh Tương Tác Emotion
Từ những thực tế mà Colleen Stanley rút ra qua quá trình bán hàng và đào tạo bán hàng, bà nhận ra rằng sự khác biệt giữa những nhân viên bán hàng hiệu quả và không hiệu quả là ở khả năng quản lý cảm xúc chứ không phải là sự vượt trội về kỹ năng bán hàng (những kỹ năng cứng mà những người bán hàng đã được đào tạo một cách cẩn thận). Vì vậy, tác giả muốn thông qua cuốn sách này cung cấp cho chúng ta thêm một kỹ năng mới trong bán hàng là quản lý cảm xúc.
Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh của Colleen Stanley bao gồm mười chương và được chia ra làm hai phần. Phần đầu tiên gồm hai chương, đây là nơi tác giả trình bày nhiều nghiên cứu khoa học về tâm thần học liên quan đến bán hàng. Phần thứ hai gồm tám chương còn lại, đây là nơi tác giả viết về cách quản lý cảm xúc của một nhân viên bán hàng nên có. Trí tuệ cảm xúc không chỉ quan trọng trong quá trình bán hàng mà nó còn quan trọng từ khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giao tiếp với khách hàng...
Đặt mình vào vị trí của khách hàng
Nhân viên bán hàng không hiệu quả thường coi mối quan hệ của họ là mua bán, chỉ quan tâm đến việc bán hàng mà không quan tâm đến lợi ích của người mua. Những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ luôn coi khách hàng là đối tác, luôn đặt mình vào vị trí của người mua và suy nghĩ về lợi ích mà họ sẽ có sau khi thực hiện thương vụ này. Chính tư duy đó, khiến cho những người bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, nếu họ không thực hiện được giao dịch, họ vẫn có thể kiếm được một mối quan hệ. Sự tôn trọng đối tác sẽ tạo niềm tin của khách hàng tiềm năng đối với nhân viên bán hàng, họ sẽ sẵn lòng giới thiệu thêm nhiều mối quan hệ mới cho nhân viên bán hàng và mạng lưới bán hàng, kết nối, mối quan hệ sẽ được mở rộng.
Khi chúng ta coi người mua là đối tác, nhân viên bán hàng sẽ phát triển những phương pháp bán hàng phù hợp hơn. Đối với đối tác, chúng ta sẽ cung cấp những dịch vụ, sản phẩm có lợi nhất cho họ, và khi đó, chúng ta không chỉ bán sản phẩm hay dịch vụ mà còn bán giá trị.
Những kỹ năng mềm mà nhân viên bán hàng cần có
Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh của Colleen Stanley mang lại cho chúng ta nhiều kỹ năng quý giá trong việc bán hàng, nhưng trong đó có hai kỹ năng mà một nhân viên bán hàng hiệu quả nào cũng cần: kỹ năng đặt câu hỏi và quản lý kỳ vọng của bản thân.
Khi bắt đầu thương thảo về một giao dịch, mỗi nhân viên bán hàng cần xác định liệu khách hàng tiềm năng của họ có thực sự muốn sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm mà họ đang bán không. Làm thế nào để chúng ta biết được điều này?
Trước khi bắt đầu cuộc họp, nếu bạn dự định một giờ nhưng đối tác chỉ có 30 phút, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ dời cuộc họp hay tiếp tục mà không đúng kế hoạch? Quyết định sẽ phụ thuộc vào cảm xúc của bạn. Colleen Stanley chỉ ra những câu hỏi này và cách giải quyết chúng một cách hợp lý.
Hãy bắt đầu trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.
Thay đổi không dễ dàng, nhưng với cách bán hàng cũ, bạn khó trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc. Thay đổi tư duy và quản lý cảm xúc là bước quan trọng đưa bạn đến thành công. Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh của Colleen Stanley sẽ giúp bạn trên con đường thay đổi cách bán hàng và đạt được thành công.
Tóm tắt và đánh giá bởi: Người lười viết - MyBook
Ảnh: Yến Phương