“Khoa học và công nghệ thực sự đã thay đổi cuộc sống của loài người.” Tôi tin rằng đó là một phát biểu đúng đắn về những ảnh hưởng của thời đại số hóa đối với chúng ta và tất cả những gì xung quanh, bao gồm cả mua bán, nhận thức về con người, cuộc sống hiện đại hay việc học hỏi và phát triển bản thân. Trong quá trình phát triển mạnh như cơn bão đó, nhiều ngành nghề đã xuất hiện, đã thay đổi hoàn toàn, thậm chí còn phát triển nhanh hơn nhiều so với trước đây – và một trong số đó là Digital Marketing. Chỉ trong mười năm gần đây, Digital Marketing đã trở thành công cụ Marketing hiệu quả nhất và không thể thiếu của thời đại, chi phối việc định vị thương hiệu, thành công của kinh doanh hay việc tiếp cận của một sản phẩm đến khách hàng thông thái. Tầm quan trọng của Digital Marketing không thể phủ nhận ngày càng tăng lên đi đôi với sự phổ biến của công nghệ và thế giới ảo, đặt ra một yêu cầu chung cho các doanh nghiệp và cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân: phải hiểu và nắm vững “luật chơi” cũng như những công cụ quan trọng trong Marketing số. Đáp ứng nhu cầu ấy, cuốn sách “Digital Marketing – xu hướng Marketing tất yếu trong thời đại 4.0” ra đời với sự chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Marketing, giúp độc giả hiểu biết, nhận thức từ cơ bản đến chi tiết, hướng dẫn cách tối ưu hóa các công cụ tiếp thị truyền thông, giúp tạo ra hệ thống Digital Marketing bền vững, phát triển như ngày nay. Với những công cụ này, người đọc sẽ có mọi thứ cần thiết để xây dựng một chiến lược marketing thống nhất, theo dõi xu hướng thị trường và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó thúc đẩy sự phát triển và nâng cao giá trị của doanh nghiệp và cá nhân.
“Khách hàng luôn ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Đừng tập trung vào sản phẩm. Thay vào đó, hãy làm cho cuộc sống của họ trở nên phong phú hơn” (Trích “Digital Marketing – Xu hướng Marketing tất yếu trong thời đại 4.0”)
Đến với cuốn sách này, những người mới bắt đầu trong lĩnh vực Marketing, cũng như những người đã có kinh nghiệm đều có thể thu thập được kiến thức mới, đồ sộ và chi tiết. Mỗi chương trong cuốn sách đều là một khoảng đất, một con đường giúp độc giả hiểu rõ và sâu sắc về các yếu tố quan trọng trong thị trường Marketing số. 13 chương, 13 yếu tố, 13 lĩnh vực kiến thức được trình bày ngắn gọn, rõ ràng, mang tính học thuật và chứa đựng một lượng kiến thức rất lớn:
Chương 1: Giới thiệu về Công Cụ Marketing
Chương 2: Giới thiệu về Quảng Cáo Facebook
Chương 3: Hướng Dẫn viết blog trên LinkedIn
Chương 4: Hướng Dẫn sử dụng Youtube
Chương 5: Hướng Dẫn về Chuyển đổi
Chương 6: Hướng Dẫn về Lãnh Đạo
Chương 7: Hướng Dẫn sử dụng Video trực tiếp
Chương 8: Hướng Dẫn tối ưu hóa SEO
Chương 9: Hướng Dẫn về thực tế ảo
Chương 10: Hướng Dẫn xây dựng thương hiệu trên LinkedIn
Chương 11: Hướng Dẫn tiếp thị nội dung
Chương 12: Hướng Dẫn về kết nối
Chương 13: Hướng Dẫn tiếp thị tích hợp
Hướng Dẫn về Công cụ
Bước đầu tiên trong hành trình thống trị Digital Marketing là hiểu biết về Công Cụ. Những công cụ này mang trong mình tiềm năng lớn, có thể trở thành đối tác đáng tin cậy của doanh nghiệp và hỗ trợ cho tương lai kinh doanh nếu sử dụng chúng một cách đúng đắn và hiệu quả. Theo tác giả, “chúng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng cường hiệu quả công việc và xây dựng uy tín chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng cũng có thể làm phí thời gian nếu bạn phải dành thời gian để học cách sử dụng một công cụ mà thực tế không phù hợp với bạn.” Việc lựa chọn một công cụ “phù hợp” để tiết kiệm thời gian thật sự không phải là điều dễ, đặc biệt là với những người mới bắt đầu hoặc mới tiếp xúc với lĩnh vực Digital Marketing. Hiểu được điều đó, cuốn sách đã đưa ra gợi ý, chia sẻ của Ian Cleary về những công cụ tốt nhất của anh ấy, giúp độc giả không cần tốn thời gian để tự mình tìm kiếm và thử nghiệm.
Để minh họa điều này, như “công cụ tiếp thị” hay “phân tích và thử nghiệm”, Ian Clearly đề xuất một số lựa chọn, cùng với ưu điểm và cách sử dụng hiệu quả của chúng: Tự động hóa tiếp thị, Ontraport hoặc Zapier là các đề xuất cho “công cụ tiếp thị”, và Google Analytics; Visual Website Optimizer; Hotjar; Brand24; Talkwalker Alerts là những đề xuất của Ian Cleary cho “phân tích và thử nghiệm”.
Một ví dụ khác, khi một doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc “tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng”, doanh nghiệp đó có thể tham khảo các công cụ giúp họ “xác định, kết nối và xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng”, như: GroupHigh, Tracckr, Klear,...
Những gợi ý này chắc chắn sẽ giúp độc giả phát triển doanh nghiệp dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc của họ để phục vụ cho những mục tiêu ý nghĩa và hữu ích hơn.
Hướng dẫn viết Blog trên LinkedIn và Hướng dẫn xây dựng thương hiệu trên LinkedIn
Theo Viveka von Rosen, “LinkedIn là một trong những mạng xã hội hàng đầu dành cho doanh nghiệp để kết nối mạng lưới, nhiều doanh nhân đã tối ưu hóa hồ sơ của họ. Ấn tượng đầu tiên là quan trọng nhất. Khi bạn có một hồ sơ nổi bật, bạn sẽ thắng trong kinh doanh.” Chính vì các ưu điểm của LinkedIn trong kinh doanh, trong cuốn sách “Digital Marketing – Xu hướng Marketing tất yếu trong thời đại 4.0”, các tác giả đã dành hai chương để thảo luận về nó. Đầu tiên, để phát triển hồ sơ LinkedIn một cách hoàn hảo, Dave Kerpen đã chia sẻ những công thức viết bài giúp “tăng khả năng thu hút”, tiếp cận với khách hàng phù hợp để thúc đẩy doanh số, như: “Hãy nghĩ ra một dòng tiêu đề tuyệt vời”, “tìm hoặc chụp một bức ảnh hấp dẫn”, “viết nội dung ngắn gọn”, “có hai lời kêu gọi mạnh mẽ ở cuối bài viết của bạn”, “chia sẻ bài viết trên LinkedIn, Facebook và Twitter”. Tiếp theo, trên nền tảng những bài viết đã được đầu tư kỹ lưỡng, Viveka von Rosen – một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về LinkedIn – chia sẻ “tất cả cách thức có thể để làm cho hồ sơ của bạn trở nên hoàn hảo hơn, đồng thời đề cập đến cách khuyến khích việc tạo ra kết nối với khách hàng tiềm năng và bán hàng hiệu quả trên LinkedIn”. Những lời khuyên của Viveka bao gồm “36 cách để nâng cao thương hiệu cá nhân của bạn trên LinkedIn” được lấy từ kinh nghiệm của cô trong hơn 10 năm làm việc trên LinkedIn và trong lĩnh vực đào tạo cung cấp thông tin cho hàng trăm nghìn người.
Với sự kinh nghiệm đầy đủ và kiến thức sâu rộng, hai tác giả mang lại thông tin chi tiết, dễ hiểu cùng với ví dụ minh họa và hướng dẫn cụ thể để tạo ra một tài khoản LinkedIn hoàn hảo, thu hút được sự chú ý của đối tượng tiềm năng và phát triển cá nhân.
Chiến lược tiếp thị nội dung
Trong thời đại kinh doanh hiện nay, tiếp thị nội dung không chỉ là một hoạt động quan trọng mà còn là bước đi không thể thiếu để quảng bá thương hiệu một cách toàn diện. Đây là yếu tố không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp mong muốn đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng, vì với 'số lượng lượt truy cập nhiều hơn, sự phát triển kinh doanh càng tăng'. Tuy nhiên, để thực hiện tiếp thị nội dung hiệu quả, đến với đúng đối tượng và mục đích mong muốn không phải là điều dễ dàng. Trong cuốn sách 'Digital Marketing – Xu hướng tiếp thị không thể thiếu trong thời đại 4.0', tác giả Michael Brenner sẽ chia sẻ các công cụ nghiên cứu tiếp theo giúp bạn tạo ra những nội dung phù hợp. Các công cụ này có thể kể đến như: Google Auto-fill, Google trends, Buzzsumo, Answerthepublic, Ahrefs và Semrush. Bằng cách sử dụng những công cụ này, bạn có thể tránh được những thách thức mà các nhà sáng tạo nội dung thường gặp phải: phải liên tục cập nhật thông tin, 'tạo ra những nội dung mới lạ và hấp dẫn'. Khi nắm bắt được 'chìa khóa' của những xu hướng này, việc tiếp thị nội dung và đạt được mục tiêu của bạn sẽ dễ dàng hơn.
Phần kết
Với sự phát triển mạnh mẽ của kỷ nguyên số và sự thay đổi trong cách mọi người tương tác trong xã hội hiện đại, tiếp thị kỹ thuật số đã trở thành một phương tiện quảng bá và xây dựng thương hiệu phổ biến. Trong tương lai, tiếp thị kỹ thuật số được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển và mang lại nhiều đột phá mới, đáp ứng sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và khoa học hiện đại. Vì vậy, kiến thức về tiếp thị kỹ thuật số trở thành một yếu tố quan trọng đối với những ai muốn xây dựng và quảng bá thương hiệu của họ trên các nền tảng số. Trong cuốn sách 'Digital Marketing – Xu hướng tiếp thị không thể thiếu trong thời đại 4.0', độc giả sẽ có cơ hội hiểu được những kiến thức cơ bản và chi tiết nhất về 'Digital Marketing' – không chỉ về các công cụ, LinkedIn hay tiếp thị nội dung mà còn về Facebook Ads, Youtube, SEO, Video trực tiếp, lãnh đạo, thực tế ảo và kết nối. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội để tìm hiểu và phát triển kỹ năng về tiếp thị kỹ thuật số để đồng bước với tiến trình phát triển của thời đại, hoặc mở rộng kinh doanh cá nhân, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một điểm đến đáng tin cậy.
Tác giả: Minh Ngọc - MyBook.
Ảnh chụp: Minh Ngọc