1. Soạn bài Bàn luận về phép học một cách chi tiết
I. Trả lời các câu hỏi
Câu 1. Tác giả ở phần đầu đã nêu mục đích cao cả của việc học là gì?
Mục tiêu của việc học tập được thể hiện qua câu nói: “Đồ trang sức không nên bị cắt gọt, không nên biến thành vật dụng; người không học sẽ không hiểu Đạo.” Đây là chân lý lâu đời, cho thấy qua học tập, con người có thể trưởng thành và trở thành người có đức hạnh.
Câu 2. Tác giả đã chỉ trích những thói quen và phương pháp học tập kém nào? Những cách học này có ảnh hưởng gì?
- Chỉ trích việc học hời hợt: “Người ta học theo kiểu phù phiếm, không còn quan tâm đến các giá trị chân thực.”
- Hậu quả của việc học sai lầm là khiến người ta trở nên “sùng bái những kẻ nịnh hót”, dẫn đến tình trạng “nước mất, nhà tan” do sự giả dối và thiếu trung thực.
Câu 3. Nguyễn Thiếp đã khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì để thúc đẩy việc học tập?
Nguyễn Thiếp đã đề xuất các chính sách sau đây để khuyến khích việc học tập cho vua Quang Trung:
- Thăng tiến theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao.
- Học tập một cách rộng rãi, suy nghĩ sâu sắc, và biết tổng kết các kiến thức quan trọng.
- Kết hợp lý thuyết với thực hành; học không chỉ để biết mà còn để áp dụng vào thực tế.
Câu 4. Bài tấu có đề cập đến các phương pháp học tập, vậy những phương pháp đó là gì? Tác dụng và ý nghĩa của các phương pháp đó ra sao? Dựa trên kinh nghiệm học tập của bản thân, em cho rằng phương pháp nào là hiệu quả nhất? Vì sao?
Các phương pháp học tập được nêu ra bao gồm:
- Học từ những điều cơ bản trước, rồi mới tiến tới những kiến thức phức tạp hơn.
- Đi từ mức độ thấp đến cao, bắt đầu từ các kinh điển cơ bản rồi tiến dần đến các tài liệu nâng cao như Tứ thư, Ngũ kinh và Chư sử.
- Kết hợp lý thuyết với thực hành để học hiệu quả hơn.
- Ý nghĩa và tác dụng: Áp dụng các phương pháp học này sẽ giúp người học đạt được thành công và góp phần vào sự ổn định và thịnh vượng của quốc gia.
- Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tôi thấy phương pháp học từ cơ bản đến phức tạp và kết hợp học với thực hành là hiệu quả nhất. Việc học sẽ hiệu quả hơn khi đi đôi với việc áp dụng kiến thức vào thực tế.
Câu 5. Vui lòng xác định thứ tự lập luận trong đoạn văn bằng cách sử dụng sơ đồ.
Mục tiêu học tập - Phương pháp học tập - Lợi ích của việc học
II. Bài tập thực hành
Phân tích sự quan trọng và lợi ích của phương pháp ‘học đi đôi với hành’.
Gợi ý:
Trước tiên, cần phân biệt ‘học’ như là quá trình tiếp nhận kiến thức và lý thuyết, còn ‘thực hành’ là việc áp dụng những gì đã học vào thực tế. Phương pháp ‘học đi đôi với hành’ kết hợp nhận thức và hành động, mang lại hiệu quả học tập cao hơn bằng cách bổ sung lẫn nhau. Nếu chỉ học lý thuyết mà không thực hành, kiến thức sẽ trở nên trừu tượng và khó hiểu. Ngược lại, chỉ thực hành mà không học lý thuyết sẽ dễ dẫn đến sai sót. Phương pháp này rất cần thiết và có lợi, nhưng hiện tại chưa được chú trọng đúng mức ở nước ta, dẫn đến chất lượng giáo dục chưa cao. Cần xác định rõ mục tiêu học tập và áp dụng phương pháp này thường xuyên để nâng cao hiệu quả học tập.
2. Tóm tắt bài viết về phép học một cách ngắn gọn
I. Giới thiệu về tác giả
- Nguyễn Thiếp (1723 - 1804), tự là Khai Xuyên, hiệu là Lã Phong Cư Sĩ.
- Ông được biết đến với tên gọi La Sơn Phu Tử trong thời kỳ đó.
- Xuất xứ từ Làng Mật Thôn, xã Nguyệt Ao, huyện La Sơn (hiện nay thuộc huyện Đức Thọ), tỉnh Hà Tĩnh.
- Ông nổi bật với phẩm chất “học thức rộng, hiểu biết sâu sắc, và khí tiết trong sáng”.
- Ông từng đảm nhận vai trò quan lại dưới triều đại Lê trước khi chuyển về công tác giảng dạy.
- Vua Quang Trung đã mời ông về triều Tây Sơn để hỗ trợ, đóng góp vào sự phát triển chính trị của đất nước.
- Các tác phẩm nổi bật của ông bao gồm: La Sơn Tiên Thiết, Hành Âm Di Văn...
II. Những tác phẩm
1. Bối cảnh sáng tác
- Đoạn văn về việc học là một phần trong bài tâu gửi vua Quang Trung vào tháng 8 năm 1791 của Nguyễn Thiếp.
2. Thể loại
- Tấu là loại văn thư do quan lại hoặc thần dân gửi đến vua để báo cáo, trình bày ý kiến và đề xuất từ xưa.
- Tấu có thể được viết dưới dạng văn xuôi hoặc thơ văn.
3. Cấu trúc
Gồm 3 phần chính:
Phần 1: Từ đầu đến câu “Nước mất nhà tan đều do những điều tệ hại ấy”: Mục đích của việc học.
Phần 2: Từ câu “Xin chớ bỏ qua” trở đi: Phân tích phương pháp học.
Phần 3: Phần còn lại: Tác dụng của việc học
4. Tóm tắt
Học không chỉ nhằm đạt được kiến thức mà còn để trở thành người có phẩm hạnh và đạo đức. Phương pháp học hiệu quả bắt đầu từ những kiến thức căn bản, từ từ nâng cao, mở rộng hiểu biết và khái quát những điểm cốt yếu. Hơn nữa, việc học cần phải gắn liền với thực hành để có thể áp dụng kiến thức vào thực tế, qua đó thúc đẩy sự phát triển của quốc gia và tạo ra nhiều nhân tài.
III. Phân tích văn bản
1. Mục tiêu học tập
- Tóm tắt mục tiêu học tập: “Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết Đạo”: đây là chân lý từ xa xưa, nhấn mạnh việc học là con đường để con người trưởng thành và phát triển đạo đức.
- Chỉ trích lối học hình thức: “Con người chạy theo học thức bề ngoài để cầu danh và lợi, quên đi những nguyên tắc cơ bản và giá trị đạo đức”.
- Nhấn mạnh cái hại của việc học sai lầm: Việc học sai khiến cho mọi người, từ trên xuống dưới, trở nên nịnh hót, xu nịnh, không có bản lĩnh, dẫn đến sự suy thoái nghiêm trọng như “nước mất nhà tan”.
=> Phân tích một cách sâu sắc, nghiêm túc, với tầm nhìn rộng lớn và nhiệt huyết với sự phát triển của đất nước.
2. Quan điểm về phương pháp học
Tác giả trình bày quan điểm tích cực về việc áp dụng các chính sách học tập hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Đầu tiên, anh tập trung học tiểu học để tìm về nguồn gốc của tri thức.
- Học theo tuần tự các tác phẩm như Tứ thư, Ngũ kinh và Truyện ký.
- Mở rộng nghiên cứu và sau đó rút ra những điểm chính từ những gì đã học được.
=> Về nội dung học, tác giả tiếp tục theo truyền thống mà không đưa ra đổi mới lớn, tập trung vào việc cải tiến phương pháp học tập.
3. Tác dụng của phương pháp học
- Phương pháp học chính xác và hiệu quả sẽ tạo nền tảng vững chắc cho giáo dục đạo đức và góp phần bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia.
=> Tin rằng, phương pháp học đúng đắn sẽ tồn tại lâu dài và mang lại hy vọng về một tương lai tươi sáng cho đất nước.
Câu 1. Trong phần mở đầu, tác giả đã khái quát mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là gì?
Tác giả mô tả mục đích chân chính của việc học là: “Ngọc không được mài không thể thành đồ vật; người không học sẽ không hiểu rõ đạo lý.”
Câu 2. Những lối học sai lệch nào đã bị tác giả chỉ trích và tác hại của chúng là gì?
- Tác giả chỉ trích lối học hình thức: “Người ta chạy theo lối học hình thức chỉ để cầu danh lợi, quên mất tam cương ngũ thường.”
- Tác hại của lối học này: “Làm mất đi sự hiểu biết về tam cương ngũ thường, dẫn đến tình trạng chúa tầm thường, thần nịnh hót, và kết quả là nước mất, nhà tan do những điều tệ hại ấy.”
Câu 3. Để thúc đẩy việc học, Nguyễn Thiếp đã khuyên vua Quang Trung áp dụng những chính sách nào?
Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện các chính sách sau để khuyến khích việc học:
- Tiến hành học tuần tự từ tứ thư, ngũ kinh đến các sách sử.
- Nghiên cứu rộng và sau đó tổng hợp lại thành những điểm cốt lõi, áp dụng vào thực tiễn.
Câu 4. Bài tấu đề cập đến những phương pháp học nào? Tác dụng và ý nghĩa của những phương pháp học đó là gì? Dựa trên kinh nghiệm học tập của bản thân, bạn thấy phương pháp nào là hiệu quả nhất? Tại sao?
Các phương pháp học được đề cập là:
- Bắt đầu từ những kiến thức cơ bản rồi dần dần nâng cao: học từ đơn giản đến phức tạp.
- Tiến bộ theo trình tự: từ học các sách cơ bản như Tứ thư, Ngũ kinh, đến các sách sử khác.
- Kết hợp lý thuyết với thực hành: học đi đôi với thực hành để đạt hiệu quả cao.
- Tác dụng và ý nghĩa: Áp dụng phương pháp học này giúp người học có thể tạo ra giá trị thực tiễn, đóng góp vào sự ổn định và thịnh vượng của quốc gia.
- Theo kinh nghiệm cá nhân, phương pháp học hiệu quả nhất là bắt đầu từ kiến thức cơ bản và tiến dần đến những vấn đề phức tạp. Học phải gắn liền với thực hành để đạt được kết quả tốt nhất.
Mytour vừa giới thiệu đến bạn đọc bài viết Soạn bài Bàn luận về phép học ngắn gọn, đầy đủ nhất. Hy vọng bạn sẽ tìm thấy thông tin hữu ích từ bài viết này!