Tóm tắt bài học Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 102 Tập 2 tối giản nhưng vẫn truyền đạt đủ ý, tuân theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức để hỗ trợ học sinh soạn văn 7 một cách dễ dàng.
Tóm tắt bài học Tri thức ngữ văn lớp 7 trang 102 Tập 2
* Phân tích một tác phẩm văn học qua văn bản nghị luận
- Phân tích một tác phẩm văn học qua văn bản nghị luận là loại văn bản mà người viết thảo luận về đặc điểm của một tác phẩm văn học, bao gồm nội dung, hình thức, mối quan hệ với tác giả, hoàn cảnh sáng tác, thời đại,… và tổng quát hóa giá trị chung của tác phẩm.
- Lập luận trong văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học là ý kiến của người viết về đặc điểm nội dung, hình thức của tác phẩm. Bằng chứng trong văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học là những phần, những trích dẫn từ văn bản theo hình thức trích dẫn nguyên văn hoặc tóm tắt lại.
* Từ người thực tế đến nhân vật văn học
- Những người thực sự tồn tại ngoài đời luôn là nguồn cảm hứng không ngừng cho sự sáng tạo văn học của nhà văn. Cảm xúc, suy tư của nhà văn về cuộc sống thường được kích thích bởi thế giới đời thực phong phú. Những con người trong thế giới thực chính là nguyên liệu sống động để nhà văn tạo ra những hình ảnh nghệ thuật.
- Các tác phẩm văn học thường mang lại cho người đọc cảm giác gặp gỡ với những con người có thật. Tuy nhiên, nhân vật văn học vẫn là sản phẩm của trí tưởng tượng, hư cấu, mang trong đó sự suy nghĩ sâu xa của nhà văn về cuộc sống, thế giới.
- Nhân vật văn học, do đó, không giống hệt với con người thực. Đồng thời, để hiểu rõ về nhân vật, người đọc cần phải nhận biết giá trị mà nhà văn muốn truyền đạt - tức là ý nghĩa thực sự của nhân vật, mối quan hệ mà nhà văn muốn thể hiện, ảnh hưởng đến cách nhà văn tạo ra nhân vật.
* Sự đa dạng của phương tiện trong văn bản và văn bản đa dạng hóa
- Con người sử dụng nhiều loại văn bản khác nhau để truyền đạt thông tin: từ các văn bản thông thường chỉ sử dụng ngôn ngữ đến những văn bản kết hợp cả ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ, nhằm tăng hiệu quả truyền đạt thông tin.
- Đặc biệt, cần nhấn mạnh đến văn bản đa dạng hóa với các hình ảnh được kết hợp, sắp xếp để truyền đạt thông tin. Ngôn ngữ chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong việc truyền đạt thông tin: dẫn giải, ghi chú…