Tóm tắt bài học về Ta đi tới từ trang 25 đến trang 28 sao cho ngắn gọn nhưng vẫn truyền đạt đầy đủ ý nghĩa, dựa trên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8. Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng soạn văn 8 hơn.
Tóm tắt bài học về Ta đi tới - góc nhìn tri thức
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Văn bản kể về chiến thắng và tương lai. Bài thơ chứa đựng tâm trạng của thời đại và có tính biểu tượng cao.
Câu 1 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Hãy mô tả cảnh lịch sử (không gian, thời gian, sự kiện quan trọng...) đã làm cho tác giả được cảm hứng viết thơ.
Trả lời:
Bối cảnh lịch sử:
- Không gian: Vùng đất nơi diễn ra cuộc kháng chiến chống Pháp.
- Thời gian: Tháng 8 năm 1945.
- Những sự kiện quan trọng: Cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc với chiến thắng.
Cảm hứng của tác giả: Khen ngợi chiến thắng nhưng cũng suy nghĩ về tương lai.
Câu 2 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Trong bài thơ, nhà thơ đã thể hiện cảm xúc như thế nào về cuộc kháng chiến chống Pháp kéo dài 'ba ngàn ngày không nghỉ'? Đây có phải chỉ là cảm xúc cá nhân của nhà thơ hay là cảm xúc chung của toàn dân? Tại sao?
Trả lời:
- Nhìn lại quãng đường của cuộc chiến chống Pháp kéo dài 'ba ngàn ngày không nghỉ', nhà thơ đã thể hiện rõ sự tự hào và vui mừng khi quốc gia giành chiến thắng, đồng thời cũng thể hiện lòng căm thù sâu sắc và tiếc nuối cho những khó khăn mà chiến sĩ và nhân dân đã phải trải qua.
- Theo em, đây là cảm xúc phổ quát của cả cộng đồng. Bởi vì cộng đồng mong muốn tự do, cảm thông với những người đã hy sinh, đã chết trong cuộc chiến để bảo vệ đất nước, những người đó cũng là cha mẹ, chồng vợ, người thân... đã dũng cảm chiến đấu để bảo vệ gia đình, quê hương.
Câu 3 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Phân biệt hình ảnh trung tâm trong đoạn trích. Hình ảnh đó có mối liên hệ với những hình ảnh khác nào trong đoạn trích.
Trả lời:
- Hình ảnh trung tâm của đoạn trích: “Con đường tự do” khi Cách mạng đạt chiến thắng.
- Các hình ảnh khác trong đoạn trích có mối liên hệ với hình ảnh trên là:
+ Hình ảnh về việc tiến lên...
+ Hình ảnh của quê hương tươi đẹp
+ Hình ảnh của đất nước tự do
+ …
Câu 4 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Những địa danh nào được đề cập trong đoạn trích? Theo em, việc liệt kê một loạt các địa danh như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện tâm trạng của tác giả?
Trả lời:
- Tác dụng: Tạo ra hiệu ứng tái hiện các địa danh quan trọng trong cuộc chiến chống Pháp – một phần quan trọng của quá trình chiến đấu, đồng thời thể hiện sự vui mừng và tự hào khi chiến thắng.
Câu 5 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Trong đoạn trích, tác giả sử dụng kỹ thuật lặp từ: “Ai…”, “Đường…”. Hãy phân tích tác dụng của kỹ thuật biểu đạt đó.
Trả lời:
- Ý nghĩa của việc sử dụng cấu trúc lặp từ: “Ai…”, “Đường…” là:
+ Đẩy mạnh hình ảnh về tự do, ước mơ cao cả của dân tộc.
+ Thể hiện tinh thần hân hoan, niềm vui tràn ngập của nhà thơ trên khắp đất nước.
+ Tăng cường khả năng biểu đạt cho bài thơ.
+ …
Câu 6 (trang 28 sách giáo khoa Ngữ văn 8 Tập 1): Đánh giá về cách đặt tiêu đề cho bài thơ.
Trả lời:
- Tiêu đề bài thơ “Ta đi tới” thể hiện rõ ý nghĩa chủ đề của tác phẩm.
+ Tiêu đề phản ánh sự tự do, chứa đựng tâm trạng của thời đại, và mang tính biểu tượng cao.
+ Tiêu đề khen ngợi chiến thắng, niềm tự hào, đồng thời gợi suy nghĩ về tương lai.
=> Đây là một tiêu đề độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.