Tóm tắt bài học về Trí thông minh nhân tạo trên các trang 71, 72, 73, 74 một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý nghĩa, tuân theo sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc soạn văn 11.
Tóm tắt bài học về Trí thông minh nhân tạo - cách ngắn nhất theo Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu hỏi 1 (trang 71 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chia sẻ kiến thức hiện có và thắc mắc về trí thông minh nhân tạo.
Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống con người.
* Đọc văn bản
Gợi ý cách trả lời câu hỏi trong bài học
1. Đọc tựa đề và đoạn mở đầu, nhận biết chủ đề chính của văn bản.
Chủ đề: Sự thâm nhập của Công nghệ AI vào cuộc sống con người
2. Tập trung vào các thông tin quan trọng và số liệu trong đoạn văn.
Từ năm 2008 - 2040, AI sẽ chính thức đối mặt với những người thiết kế nó.
3. Tóm tắt nội dung chính trong đoạn văn.
AI là trí thông minh được sử dụng để bổ sung thay vì thay thế trí tuệ của con người. Trong tương lai, AI sẽ có khả năng học từ kinh nghiệm khi hoạt động và phản ứng với các sự kiện bất ngờ. Ví dụ như: chuẩn đoán và phẫu thuật, lập kế hoạch quân sự và chiến đấu, tự động hóa chăm sóc khách hàng, các robot sáng tạo và có tính tự động nhân tạo có thể dự đoán và xử lý tội phạm.
4. Các quan điểm khác nhau về khả năng của trí thông minh nhân tạo.
Ray Kurzweil - một nhà tương lai học và nhà phát minh người Mỹ, đã công bố một thách đấu với Mitchell Kapor - người sáng lập của Lotus, rằng vào năm 2029, máy tính sẽ vượt qua bài kiểm tra Turing. Nhưng các chuyên gia khác không đồng ý, Bill Calvin - một nhà nghiên cứu về hệ thần kinh người Mỹ, cho rằng não người phức tạp và máy tính sẽ không bao giờ có thể được mô phỏng hoàn toàn, hoặc nếu có, chúng sẽ thừa hưởng những yếu điểm và thiếu sót về mặt cảm xúc bên cạnh trí thông minh của con người.
5. Phương pháp đặt câu hỏi và suy luận của tác giả về những điều có thể xảy ra trong tương lai.
Cách đặt câu hỏi vẫn chưa tìm ra một câu trả lời chính xác vì đây là câu hỏi liên quan đến tương lai nên chưa thể trả lời ngay lúc này.
6. Các từ ngữ liên kết thể hiện mối quan hệ giữa các ý chính, ý phụ trong đoạn văn.
Các từ ngữ liên kết: đầu tiên và thứ hai, cùng với quan hệ từ 'nếu - thì'.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Văn bản này cung cấp thông tin về khoa học - công nghệ liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Gợi ý cách trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Dựa vào văn bản, hãy sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ để tóm tắt các mốc thời gian và thành tựu quan trọng trong quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo. Phát biểu ý kiến của bạn về các thông tin đã được tóm tắt.
Trả lời:
Câu 2 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Đánh giá tính hiệu quả của sơ đồ mà tác giả sử dụng.
Trả lời:
Sơ đồ mà tác giả sử dụng đã minh họa rõ ràng các mốc thời gian và sự kiện quan trọng trong quá trình phát triển của trí tuệ nhân tạo. Bằng cách sử dụng sơ đồ, các thông tin được trình bày một cách rõ ràng, logic, giúp người đọc dễ dàng hiểu được nội dung.
Câu 3 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phân biệt chủ đề, các ý chính, ý phụ và cách thức trình bày dữ liệu trong văn bản.
Trả lời:
Chủ đề: Dự báo sự phát triển của trí thông minh nhân tạo |
|
Ý chính |
Ý phụ |
Tốc độ phát triển của trí thông minh nhân tạo |
- 1956: đặt ra thuật ngữ trí thông minh nhân tạo - 2008: máy tính cá nhân có khả năng xử lí khoảng 10 tỉ lệnh mỗi giây. - 2040: máy tính được dự báo có khả năng xử lí gần 100 nghìn tỉ lệnh mỗi giây. |
Các loại trí thông minh nhân tạo |
AI mạnh AI yếu |
Các quan điểm trái chiều về trí thông minh nhân tạo |
- một số người tin vào khả năng học hỏi và phản ứng của máy tính. - Một số người cho rằng máy tính không thể vượt qua não bộ của con người. |
Tác động của trí thông minh nhân tạo đối với đời sống con người |
- Nuôi dưỡng các ý tưởng, danh tiếng, thông tin. - Giúp người mua và người bán tạo ra nhiều hàng hóa hơn. - Tạo ra nhiều tri thức hơn với ít thiên lệch và theo đuổi một dải các quy định rộng hơn. |
Dự đoán những viễn cảnh có thể xảy ra |
- Phải chăng não bộ của con người chỉ là bộ máy vật chất, có thể bị thay thế bởi máy móc và con người có thể đạt tới sự hợp nhất với máy móc? - Khi máy móc trở nên rất thông minh, điều gì có thể xảy ra với những người làm những việc mà máy móc sẽ đảm nhiệm trong tương lai? |
* Nhận xét về cách thức trình bày dữ liệu: Tác giả đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau (sơ đồ tư duy, hình ảnh) để minh họa văn bản khoa học. Điều này giúp người đọc dễ tiếp cận thông tin và nâng cao hiệu quả truyền đạt.
Câu 4 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Theo bạn, việc trình bày thông tin trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và việc đặt câu hỏi ở cuối văn bản phản ánh quan điểm, thái độ nào của tác giả?
Trả lời:
Cách thức trình bày thông tin trái chiều về sự phát triển của trí thông minh nhân tạo và việc đặt câu hỏi ở cuối văn bản cho thấy sự hoài nghi, không dứt khoát trong quan điểm của tác giả về tương lai.
Câu 5 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tác giả đưa ra những dự đoán gì về tương lai của trí thông minh nhân tạo? Bạn đồng ý với những dự đoán đó không? Tại sao?
Trả lời:
- Theo dự đoán của tác giả, con người sẽ tiến vào một giai đoạn tiến hóa mới khi bắt đầu hòa nhập với máy móc và đạt được sự bất tử ở mức độ nào đó. Dù cho máy móc có không đạt được sự tinh tế như con người, chúng sẽ trở nên thông minh đáng kể. Do đó, trong tương lai, máy móc sẽ thực hiện nhiều chức năng tương tự con người ngày nay.
- Em không đồng ý với dự đoán này của tác giả vì máy móc là sáng tạo của con người, nên mọi chỉ số của chúng đều được kiểm soát theo quan điểm của con người. Do đó, khả năng chúng xâm nhập vào thế giới loài người là không thể, và nếu có vấn đề gì xảy ra, con người có thể nhanh chóng xử lý.
Câu 6 (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tìm hiểu thêm về các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến trí thông minh nhân tạo. Bạn cảm thấy thế nào khi kết nối thông tin trong văn bản với các tác phẩm nghệ thuật mà bạn đã biết?
- Tại trung tâm triển lãm ở Paris, Pháp, có một triển lãm các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi Trí tuệ nhân tạo (AI). Tác phẩm có tên gọi là 7.1, do nhóm nghệ sỹ Obivous thực hiện, giới thiệu 7 kỳ quan của thế giới cổ điển được tái hiện bằng một góc nhìn mới, được tạo ra bởi Trí tuệ nhân tạo. Các tác phẩm được ký bằng dãy số, nhấn mạnh rằng chúng là sáng tạo của AI.
- Điều này thể hiện một phong trào nghệ thuật dành cho những người am hiểu về lập trình và các yếu tố kỹ thuật khác. Trí tuệ nhân tạo là một công cụ hỗ trợ con người. Chúng ta cần chấp nhận làm việc cùng công cụ này để tạo ra nhiều tác phẩm và ý tưởng sáng tạo hơn, theo một cách tiếp cận mới, hoặc sẽ bị bỏ lại với công nghệ. Quan trọng nhất, dù trong hoàn cảnh nào, công nghệ vẫn tiếp tục phát triển.
Liên kết giữa đọc và viết
Bài tập (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 từ) tóm tắt những thông tin thú vị bạn đã tìm hiểu về trí thông minh nhân tạo.
Đoạn văn tham khảo
Trí thông minh nhân tạo (AI) được coi là một bước tiến lớn trong thế kỷ XX, mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống con người. Từ việc thay thế con người trong công nghiệp nặng, nguy hiểm đến việc sử dụng trong dịch vụ như nhà hàng, thu ngân, và quán ăn... Điều gần đây nhất là việc kết hôn với robot và ứng dụng Chat GPT giúp máy tính suy luận văn bản. Những sự kiện này đặt ra câu hỏi liệu robot có thể thay thế con người trong tương lai gần không. Câu trả lời vẫn là một ẩn số vì sự phát triển của AI tiếp tục và chúng ta cần kiểm soát chúng bằng trí thông minh của chính mình.