Tóm tắt bài thơ Bếp lửa từ trang 25 đến 26 một cách ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý, tuân theo sách Ngữ văn lớp 8. Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng trong việc soạn văn lớp 8.
Tóm tắt bài thơ Bếp lửa - Kết nối tri thức
Bài thơ qua hình ảnh của bếp lửa, gợi lại những kỷ niệm đầy xúc động về người bà và tình thân. Thể hiện sự kính yêu, trân trọng và biết ơn của người cháu dành cho bà, cũng như dành cho gia đình, quê hương và đất nước.
Sau khi đọc
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu hỏi 1 (trang 25 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Bài thơ là lời của nhân vật nào, thể hiện cảm xúc về ai? Cảm xúc đó được gợi lên từ điều gì?
Trả lời:
- Bài thơ diễn đạt cảm xúc của người cháu xa xứ về kí ức tuổi thơ với người bà.
- Cảm xúc đó được kích thích bởi hình ảnh ấm áp, thân thuộc của bếp lửa: Một bếp lửa soi sáng sương sớm/ Một bếp lửa ấm áp với tình thương đậm đà.
Câu 2 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em hãy xác định bố cục của bài thơ.
Trả lời:
- Bố cục: Bao gồm 4 phần
+ Phần 1: Khổ 1 (3 dòng đầu): Hình ảnh bếp lửa gợi lên cảm xúc và kỷ niệm của người cháu.
+ Phần 2: Khổ 2 đến 5 (Từ “Khi tôi bốn tuổi” đến “trữ tình niềm tin bền vững”): Hồi tưởng về ký ức tuổi thơ ấm áp với người bà và hình ảnh bếp lửa.
+ Phần 3: Khổ 6 (Từ “Cuộc sống của bà” đến “đến lạnh lùng, bếp lửa”): Suy ngẫm về cuộc đời của người bà và bức tranh bếp lửa.
+ Phần 4: Khổ 7 (khổ thơ cuối cùng): Dù người cháu đã trưởng thành và rời xa nhưng vẫn mãi nhớ về bà.
Câu 3 (trang 25 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình về hình ảnh của người bà và tình cảm mà người cháu dành cho bà. Những từ ngữ và chi tiết nào trong bài thơ giúp em cảm nhận điều đó?
Trả lời:
Nội dung |
Từ ngữ, chi tiết thể hiện |
Nhận xét |
Hình ảnh người bà: - Bà tảo tần, đảm đang, giàu đức hi sinh. - Yêu thương và hết mực chăm sóc cháu. - Mạnh mẽ, vững tin, là chỗ dựa vững vàng cho cháu.
|
- Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa. - Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế. - Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học - Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, bà vẫn vững lòng. - Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm. |
Hình ảnh bà cũng là vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam – tảo tần sớm hôm, chịu thương, chịu khó, giàu tình yêu thương và đức hi sinh. |
Tình cảm người cháu dành cho bà: - Tình yêu thương, sự biết ơn, lòng kính yêu, nỗi niềm mong nhớ. |
- Cháu thương bà biết mấy nắng mưa. - Cháu cùng bà nhóm lửa suốt tám năm ròng. - Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc. - Ôi kì lạ và thiêng liêng – bếp lửa - Người cháu dù đã đi xa nhưng vẫn luôn nhớ về bà và bếp lửa,… |
Tình cảm thắm thiết, sâu nặng. |
Câu 4 (trang 26 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong bài thơ, hình ảnh bếp lửa được lặp lại nhiều lần. Theo em, việc lặp lại đó mang ý nghĩa gì?
Trả lời:
- Hình ảnh của “bếp lửa” được tái hiện trực tiếp trong bài thơ đến 7 lần. Ngoài ra, còn xuất hiện gián tiếp qua hình ảnh khói, hành động nhóm lửa và hình ảnh ngọn lửa (mùi khói, khói nghi ngút mắt cháu, cháu cùng bà nhóm lửa, một ngọn lửa trong lòng bà luôn sẵn sàng, một ngọn lửa chứa đựng niềm tin bền vững,…).
- Hình ảnh của “bếp lửa” không chỉ gợi nhớ lại những kỷ niệm đáng nhớ về tình cảm gia đình, về tuổi thơ mà còn mang tính biểu tượng, đặc trưng về nguồn gốc, về người chịu trách nhiệm gìn giữ lửa, truyền lửa – ngọn lửa của tình thương, của niềm tin cho thế hệ kế tiếp và lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc của người cháu dành cho bà và cũng là dành cho quê hương, đất nước.
Câu 5 (trang 26 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Trong bài thơ, “bức chân dung cuộc sống” mà em nhận thấy là gì? Điều gì trong bức chân dung ấy khiến em ấn tượng nhất? Tại sao?
Trả lời:
Bức chân dung cuộc sống có thể là:
- Chân dung của người bà, biểu tượng cho sự đơn giản, nhẫn nại và đầy tình yêu thương.
- Chân dung của người cháu, đã trưởng thành và đi xa nhưng vẫn mãi nhớ về bà, yêu thương và biết ơn bà.
- Miêu tả về những kỷ niệm tuổi thơ đầy khó khăn, gian truân và cơ cực.
- Trình bày về tình cảm ấm áp, sâu lắng và đầy ý nghĩa giữa bà và cháu.