Tóm tắt
Tóm tắt 1: Văn bản *Người thầy đầu tiên* kể về thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên của làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan. Thầy không chỉ là người dạy chữ, mà còn là người bạn đồng hành của học sinh. Cô bé An-tư-nai, học trò nổi bật của thầy, rất biết ơn và cảm kích trước tình yêu thương của thầy dành cho mình. Câu chuyện là minh chứng cho mối quan hệ thầy trò cao quý.
Tóm tắt 2: Câu chuyện kể về An-tư-nai, cô bé mồ côi bị ngược đãi bởi gia đình người thân. Thầy Đuy-sen đã tận tâm dạy cô bé học chữ và bảo vệ, giúp cô bé có cơ hội tiếp tục học tập. An-tư-nai yêu quý thầy nhưng số phận khiến thầy trò phải xa cách. Nhiều năm sau, An-tư-nai trở thành viện sĩ và quay về thăm làng, gặp lại người thầy đầu tiên của mình trong hoàn cảnh trớ trêu. Cô viết thư nhờ người họa sĩ kể lại câu chuyện về thầy như một cách chuộc lỗi.
Tóm tắt 3: Tác phẩm *Người thầy đầu tiên* là câu chuyện của An-tư-nai về người thầy đáng quý của cô và làng. Thầy Đuy-sen là người thầy tuyệt vời, với tình cảm bao la, yêu thương và chăm sóc cho các học sinh của mình, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Thầy mang tri thức đến cho làng Cư-rơ-gư-dơ-xtan và tạo điều kiện để An-tư-nai phát triển ước mơ của mình.
Bố cục
3 phần
- Phần 1 (từ đầu đến “Tôi đáp”):
- Phần 2 (tiếp tục đến “cất tiếng cười vô cớ”):
- Phần 3 (phần còn lại):
Giọng đọc
Truyền cảm, biến đổi giọng theo từng nhân vật
Nội dung chính
Văn bản đề cập đến tình thầy trò đáng quý của thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai, với tình yêu thương và sự dũng cảm vượt qua khó khăn.
Khái quát
1. Nguồn gốc:
Trích từ tác phẩm *Người thầy đầu tiên* (1962), diễn ra ở một vùng quê hẻo lánh thuộc Kyrgyzstan giữa thập niên 20 của thế kỷ XX. Thầy Đuy-sen, một cựu chiến binh, trở về làng và mở lớp học cho trẻ em nghèo với nhiều thử thách và khó khăn. Trong vùng này, tư tưởng phong kiến còn nặng nề, khiến phụ nữ và trẻ em mồ côi bị coi thường. Cô bé An-tư-nai học ở trường làng và gặp thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên của cô. Sau bao sóng gió, An-tư-nai trưởng thành và gặp lại thầy trong hoàn cảnh bất ngờ: thầy Đuy-sen trở thành người đưa thư và An-tư-nai trở thành viện sĩ.
Đoạn trích trong sách giáo khoa kể về sự kiện buồn của An-tư-nai khi còn học ở trường làng, gắn liền với hình ảnh thầy Đuy-sen, người thầy đầu tiên của cô.
2. Chủ đề: Tình thầy trò
3. Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm
4. Thể loại: Truyện ngắn
5. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất