Tóm tắt Đọc như một hành trình trang 117, 118, 119 một cách súc tích nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ nội dung theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh việc soạn văn 8 trở nên thuận tiện hơn.
Tóm tắt Đọc như một hành trình - tóm tắt súc tích từ Kết nối tri thức
* Trước khi đọc:
Câu 1. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Đặt mục tiêu đọc sách cá nhân hoặc nhóm trước khi thực hiện dự án đọc sách.
Trả lời:
+ Tăng kiến thức và hiểu biết
+ Phát triển tính kiên nhẫn và sự bền bỉ
+ Tăng cường trí tuệ và phẩm chất để thúc đẩy sự hoàn thiện của bản thân
Câu 2. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Sắp xếp danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc đã xây dựng và lập kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách một cách hiệu quả.
Trả lời:
Trên thực tế, có nhiều cuốn sách hữu ích và thú vị mà bạn có thể thêm vào thư viện của mình. Mỗi cuốn sách, dựa trên lĩnh vực và thể loại, đều có thể đem lại những giá trị quý giá cho người đọc. Hãy tìm hiểu và lựa chọn những cuốn sách phù hợp với mục tiêu mà bạn đã đề ra trước đó.
* Đồng hành và trải nghiệm cùng nhau
Giới thiệu cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: những điều chưa kể
1. Phân tích: Tiêu đề, thể loại, bối cảnh sáng tạo của tác phẩm.
+ Tiêu đề “Nhóc Ni-cô-la: những điều chưa kể” tiết lộ thông tin về nhân vật chính là Nhóc Ni-cô-la và những câu chuyện mới lạ về anh chưa được tiết lộ trước đó cho độc giả.
+ Thể loại: truyện.
+ Bối cảnh sáng tạo: Tác phẩm đã được viết từ lâu nhưng nhiều phần của nó chưa được công bố rộng rãi.
2. Phân tích: Chủ đề và những điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
+ Chủ đề: Câu chuyện về Nhóc Ni-cô-la, cậu bé nổi tiếng nhất trong số các cậu bé học sinh. Mặc dù chủ đề quen thuộc nhưng cách kể chuyện lại mang tính sáng tạo, không gây cảm giác nhàm chán.
+ Nội dung: Bao gồm cả phần truyện và hình vẽ, được mô tả là một thế giới thực tế đầy màu sắc và độc đáo, cũng như là một thế giới kỳ diệu nơi trẻ con nhìn thế giới xung quanh một cách sắc bén và hài hước nhưng vẫn trìu mến, trong khi người lớn giải quyết các vấn đề một cách thông minh nhưng nhẹ nhàng.
+ Nghệ thuật: “sự kết hợp tinh tế giữa ngôn ngữ đầy màu sắc của Gô-xi-nhi và nét vẽ độc đáo, vui nhộn của Xăng-pê”.
3. Đánh giá: Thông tin về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.
Tác giả của cuốn sách là hai người bạn tri kỷ. Đó là một mối quan hệ đặc biệt giữa nhà văn và hoạ sĩ minh họa của cuốn sách.
Giá trị độc đáo của cuốn sách: Không chỉ có phần truyện hấp dẫn mà còn có phần minh họa độc đáo. “Cuốn sách này thu hút mọi thế hệ với sự phong phú và sức hấp dẫn không tưởng”.
4. Đánh giá: Cách thu hút sự chú ý và khích lệ độc giả khám phá cuốn sách.
Cách thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách: Lời giới thiệu khiến độc giả tin rằng câu chuyện về Nhóc Ni-cô-la là không ngừng. Sức cuốn hút của cuốn sách như một cuộc phiêu lưu không giới hạn hoặc như mỗi lần nhân vật xuất hiện là một lần khám phá mới, luôn ẩn chứa những điều bất ngờ.
* Sau khi đọc:
Nội dung chính: Văn bản giới thiệu cuốn sách “Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể” được viết bởi con gái của nhà văn Rơ-nê Gô-xi-nhi về tác phẩm của cha mình.
Câu 1. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có điều gì đáng lưu ý về mối quan hệ giữa tiêu đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của tác giả?
Trả lời:
→ Cách tiếp cận vấn đề trong lời giới thiệu cuốn sách đã thành công: vừa làm nổi bật điểm độc đáo, mới lạ của cuốn sách, vừa kết nối với kiến thức của độc giả về nhân vật chính trong cuốn sách.
Câu 2. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo lời giới thiệu, đề tài và đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn sách có gì đặc biệt?
Trả lời:
- Đề tài của cuốn sách quen thuộc nhưng cách kể chuyện lại mang tính sáng tạo, không gây cảm giác nhàm chán: “Một lần nữa, các tác giả đã khiến chúng ta bất ngờ khi đưa nhân vật của họ đến những tình huống không ai ngờ tới”.
- Cuốn sách bao gồm cả phần truyện và tranh được giới thiệu như một thế giới “đầy chất hiện thực”, cũng là “thế giới kì diệu nơi con trẻ nhìn các bậc phụ huynh bằng con mắt tỉnh táo, châm biếm nhưng vẫn trìu mến và nơi ấy người lớn, về phần mình giải quyết một cách non nớt những vấn đề cứ như là thực”. Cách giới thiệu này đơn giản nhưng tạo sức hút, kích thích trí tò mò.
- Theo người giới thiệu, cuốn sách là sự “kết hợp tuyệt vời giữa ngôn ngữ trẻ thơ của Gô-xi-nhi với nét vẽ độc đáo, vui nhộn và khác biệt của Xăng-pê”. Lời giới thiệu ngắn gọn nhưng nổi bật sự độc đáo về nghệ thuật của cuốn sách.
Câu 3. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Người giới thiệu nhấn mạnh điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách?
Trả lời:
- Mối quan hệ, tình bạn đặc biệt giữa nhà văn và hoạ sĩ minh hoạ: “Khi những kỷ niệm thơ ấu của hai nhà văn nổi tiếng là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo này?”: Họ là bạn tri âm tri kỉ, thấu hiểu lẫn nhau.
- Cuốn sách được giới thiệu không chỉ có phần truyện độc đáo và hấp dẫn mà còn có phần minh hoạ đầy thú vị. Đó là một cách mở cửa đối với độc giả về một khía cạnh quan trọng khác của cuốn sách.
Câu 4. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu có điều gì đáng chú ý?
Trả lời:
Cách giới thiệu của người viết khiến độc giả cảm thấy như không bao giờ đủ với những câu chuyện chưa kể về Nhóc Ni-cô-la. Cuốn sách thu hút như một cuộc phiêu lưu vô tận, mỗi lần nhân vật xuất hiện như một lần bước ra sân khấu – luôn chứa đựng những điều bất ngờ.
* Kết nối với người đọc
Bài tập (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Hãy chọn một cuốn sách liên quan đến một chủ đề hoặc thể loại trong bài học Ngữ văn 8 và viết một lời giới thiệu về cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).
Đoạn văn tham khảo
(1) Trong khóa học Ngữ văn 8, chúng ta đã tìm hiểu về nhiều thể loại văn học, trong đó truyện ngắn là thể loại mà tôi yêu thích nhất, và “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam chính là một cuốn sách trong thể loại đó. (2) Tác giả đã tài tình miêu tả những đặc điểm thiên nhiên đặc trưng của vùng Bắc Bộ vào ngày gió mùa đầu tiên trong năm, khiến người đọc như cảm nhận được những cơn gió lạnh lẽo rít qua tâm trí. (3) Trong bối cảnh đó, chúng ta gặp những đứa trẻ ngây thơ với trái tim ấm áp, đó là chị em Sơn. (4) Mặc dù là con của gia đình giàu có, nhưng chúng vẫn thân thiết với Hiên - một đứa trẻ nghèo khổ mà không có sự phân biệt. (5) Khi nhìn thấy Hiên co ro trong chiếc áo cũ rách trước gió lạnh mùa đầu, Sơn và chị đã quyết định tặng áo bông cho Hiên. (6) Hành động này làm rõ nét hai trái tim trong sáng và ấm áp của hai đứa trẻ. (7) Cuối câu chuyện, mẹ của Hiên đã đến trả lại áo và được mẹ Sơn cho vay tiền để may áo cho con. (8) Hành động của mẹ Sơn vừa ấm áp vừa tế nhị, giúp mẹ con Hiên thoải mái mà không phải lo lắng. (9) Tác phẩm Gió lạnh đầu mùa là một câu chuyện ấm áp về tình người, làm ấm lòng người đọc và thực sự xứng đáng là một truyện ngắn tâm đắc cho mọi tủ sách.