Tóm tắt một số tác phẩm văn học lớp 9 để hiểu rõ hơn về nội dung chính, và nhận biết các ý quan trọng trong các tác phẩm như Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Sang thu, Nói với con, Viếng lăng bác...
Sau khi hiểu rõ nội dung chính của các tác phẩm, học sinh có thể phân tích và chia sẻ cảm nhận của mình. Đồng thời, cũng nên tham khảo thêm về hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của từng tác phẩm Ngữ văn lớp 9 để chuẩn bị tốt cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 - 2024.
1. Chuyện của cô gái ở Nam Xương
Câu chuyện về Vũ Thị Thiết, một phụ nữ xinh đẹp và duyên dáng, đã lấy chồng là Trương Sinh, một người con nhà giàu. Tuy nhiên, hạnh phúc của họ không được bao lâu khi Trương Sinh phải nhập ngũ, để lại một mẹ già và một người vợ trẻ. Vài thời gian sau, Vũ Nương sinh được một đứa bé trai kháu khỉnh và đặt tên là Đản. Vũ Nương đã chăm sóc mẹ chồng như mẹ ruột của mình. Mẹ của Trương Sinh, do nhớ con nên đã qua đời. Vũ Nương lẻn một mình nuôi con nhỏ.
Sau khi giặc tan, Trương Sinh trở về và nghe lời của đứa con nhỏ, nghi ngờ vợ mình đã không chung thủy. Dù Vũ Nương đã bày tỏ sự vô tội, nhưng Trương Sinh không tin. Cảm thấy quá đau đớn và tức giận, Vũ Nương tự vẫn bằng cách nhảy xuống sông Hoàng Giang. Linh Phi, thấy Vũ Nương vô tội, đã cứu cô và đưa về sống dưới lòng đất ở dưới thủy cung. Một đêm nọ, khi Trương Sinh và con trai ngồi bên đèn, đứa bé chỉ vào bức tường và nói rằng đó chính là người đến mỗi đêm. Khi đó, Trương Sinh mới hiểu ra rằng vợ mình đã bị oan.
Phan Lang, một người trong làng, do đã cứu Linh Phi nên khi chạy trốn và gặp nạn đã được Linh Phi cứu sống. Tình cờ, anh gặp lại Vũ Nương dưới thủy cung. Khi Phan Lang trở về, Vũ Nương gửi một bó hoa và lời nhắn cho Trương Sinh để yên tâm cho vợ. Trương Sinh đã lập đàn giải oan cho Vũ Nương tại bến sông Hoàng Giang. Vũ Nương trở về và ngồi trên một chiếc thuyền hoa giữa dòng nước. Lúc hiện lúc ẩn, cô nói lời từ biệt và biến mất.
2. Hoàng Lê nhất thống chí
Lê Chiêu Thống muốn lấy lại ngôi vua nên đã sang cầu viện nhà Thanh. Nhà Thanh đã lợi dụng cơ hội này để xâm lược nước ta. Khi Tôn Sĩ Nghị, chỉ huy quân Thanh, đưa quân sang xâm lược nước ta, họ thấy Thăng Long không có ai nên tướng quân đều kiêu ngạo và hỗn loạn. Ở triều vua Lê, cung thị trò chuyện với thái hậu tỏ ý không tin tưởng Tôn Sĩ Nghị và sợ hãi uy danh của Nguyễn Huệ. Lê Chiêu Thống đã đến dinh của Nghị để xin quân bình định phương Nam nhưng bị từ chối, hẹn vào ngày mùng 6 Tết.
Khi nghe tin quân Thanh xâm nhập Thăng Long, Nguyễn Huệ tỏ ra tức giận và muốn lập tức ra quân. Tuy nhiên, các tướng lĩnh đã khuyên Nguyễn Huệ nên lên ngôi hoàng đế trước, để an dân lòng. Vào ngày 25 tháng Chạp năm 1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế trên núi Bân, tỏ lòng thành tâm với trời đất, và lấy hiệu Quang Trung trước khi tiến quân ra Bắc. Tại Nghệ An, vua đã tuyển thêm binh lính và phát lệnh thu hút quân sĩ. Khi đến Tam Điệp, vua đã tha tội cho quân của Sở và Lân, đồng thời khen ngợi chiến thuật rút quân của Ngô Thời Nhậm.
Sau khi tiến hành các nghi lễ và cúng tế, vào ngày 30 tháng Chạp, vua đã chia quân ra thành 5 đạo và tiến quân ra Bắc. Với chiến lược nhanh chóng, quân Tây Sơn đã tiến công như một cơn bão. Họ chiếm được Hà Hồi vào ngày 30 tháng Giêng, Ngọc Hồi vào ngày 5 tháng Giêng, và thắng lớn tại Sầm Nghi Đống. Trong buổi trưa đó, vua Quang Trung đã tiến vào Thăng Long và đánh bại quân Thanh. Tôn Sĩ Nghị, đang say sưa trong tiệc yến, đã bỏ chạy khi nghe tin quân địch. Vua Lê cùng các quan tùy tùng đã bỏ theo Tôn Sĩ Nghị.
3. Phong cách của Hồ Chí Minh
Trong cuộc đời phong phú của mình, Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau và thành thạo nhiều ngôn ngữ: Pháp, Anh, Hoa, Nga... Tuy nhiên, những ảnh hưởng từ các văn hóa quốc tế đó không làm thay đổi bản tính Việt Nam và cách sống của Hồ Chí Minh, một người sống đơn giản. Từ cuộc sống hàng ngày đến cách làm việc, ông luôn giữ một phong cách sống khiêm nhường và thanh lịch, giống như những danh nhân của quê hương mình. Đó không phải là sự thần thánh hóa bản thân, mà là sự thanh cao, một cách thể hiện tinh thần của ông.
4. Truyện Kiều
Thuý Kiều, con gái lớn của gia đình Vương Viên ngoại, được mọi người khen ngợi về tài năng và vẻ đẹp. Cô có em gái là Thúy Vân, cũng tài sắc không kém và một em trai tuấn tú tên là Vương Quan. Một ngày, cả ba chị em cùng đi chơi xuân và gặp gỡ Kim Trọng. Kim Trọng đến trọ ở sau vườn nhà Thuý Kiều. Điều này đã tạo điều kiện cho hai người thổ lộ tình cảm và hứa hôn.
Ngay sau khi Kim Trọng về thăm tang chú ở Liêu Dương, gia đình Thúy Kiều bị vu oan, Vương ông và Vương Quan bị quan phủ bắt giam. Kiều buộc phải bán mình để chuộc cha và em trai sau khi nhờ Thúy Vân giúp kết duyên với Kim Trọng. Sau đó, Mã Giám Sinh mua Kiều và bán cho Tú Bà, một người buôn thịt bán người tàn ác. Kiều bị Tú Bà đánh đập và cố tự tử, nhưng mụ Tú Bà kịp thời ngăn cản. Mụ dùng lời ngọt ngào dụ Kiều lên lầu Ngưng Bích, nhưng sau đó thuê Sở Khanh giả dạng để dụ nàng trốn để có cớ bắt lại, đánh đập và buộc nàng phục vụ khách hàng. Từ đó, Kiều phải chịu sống một cuộc đời ô nhục như một kỹ nữ lầu xanh.
Sau khi được Thúc Sinh chuộc về làm vợ lẽ, Kiều bị vợ cả của Thúc Sinh là Hoạn Thư ghen tuông và đánh đập dã man, rồi bắt về nhà Vô Tích làm đứa ở, sau đó đưa vào Tàng kinh chép kinh. Kiều bỏ trốn khỏi nhà Hoạn Thư và tìm nơi nương náu ở chùa sư Giác Duyên. Bạc Bà, một phật tử thường lui tới chùa sư Giác Duyên và là đồng môn với Tú Bà, đã âm mưu đẩy Thúy Kiều vào lầu xanh lần thứ hai.
Kiều may mắn gặp được Từ Hải - một anh hùng tài ba và cưới nàng, sau đó giúp nàng báo ân và oán. Hồ Tôn Hiến lợi dụng Kiều và khuyên Từ Hải quy hàng. Từ Hải đã thành công và Hồ Tôn Hiến bị giết giữa trận. Nhưng Kiều bị Hồ Tôn Hiến bắt làm tù binh và bị lạm dụng, sau đó ép buộc phải kết hôn với một thổ quan. Quá khổ nhục, trên đường đi, Kiều nhảy xuống sông Tiền Đường để tự vẫn, nhưng được sư Giác Duyên cứu và đưa về chùa để nương náu.
Kể về Kim Trọng, sau nửa năm về Liêu Dương thăm tang chú, anh biết tin Kiều đã bán mình để chuộc cha và đau đớn. Theo lời hướng dẫn của Kiều, Vương ông chuộc cậu với Thúy Vân. Kim Trọng sau khi đỗ đạt và trở thành quan lại, đã đi tìm Kiều, hỏi tin và gặp sư Giác Duyên biết nàng vẫn còn sống. Anh vô cùng vui mừng và không quản ngại đường xa, ngay lập tức đến đón Thúy Kiều. Thúy Kiều được đoàn tụ với gia đình sau mười lăm năm lang thang khắp nơi, chịu bao nhiêu khổ cực. Kim Trọng cầu hôn lại với Kiều nhưng nàng từ chối. Nàng chấp nhận sống ở nhà và chỉ xem Kim Trọng như một người bạn.
5. Lục Vân Tiên, chàng trai tài năng và đức độ, xuất thân từ gia đình bình dân ở quận Đông Thành. Trên đường đi dự thi, anh đã bảo vệ Kiều Nguyệt Nga khỏi bọn cướp. Kiều Nguyệt Nga cảm kích lòng bao dung của anh nhưng anh không chấp nhận phần thưởng. Sau đó, Kiều Nguyệt Nga vẽ hình Lục Vân Tiên và tự cho mình là vợ của anh.
Lục Vân Tiên là một người có tài năng và phẩm đức, tự tin và lịch lãm. Trên đường đi, anh kết bạn với Hớn Minh, một người bạn trung thành. Anh ghé thăm gia đình Võ Công, người đã hứa gả con gái cho anh. Anh cũng có sự hỗ trợ từ Vương Tử Trực. Tại kinh đô, anh gặp Trịnh Hâm và Bùi Kiệm, những người ganh ghét tài năng của mình. Khi nghe tin mẹ qua đời, anh quyết định trở về quê nhà để tham dự tang lễ. Trên đường đi, anh bị Trịnh Hâm hãm hại và đẩy xuống sông, nhưng may mắn được cứu sống.
Sau khi trở về từ tang lễ mẹ, Lục Vân Tiên đến nhà Võ Công để nhắc lại lời hứa kết hôn. Tuy nhiên, Võ Công và con trai đã phản bội lời hứa và đe dọa sẽ giết anh. Anh được cứu sống bởi Du Thần và ông Tiều, và sau đó được Hớn Minh cứu và ẩn náu. Khi Vương Tử Trực đỗ thủ khoa và trở lại nhà Võ Công để hỏi tin tức về Lục Vân Tiên, anh ta từ chối lời cầu hôn của Võ Công và tố cáo hành động tàn ác của gia đình Võ Công.
Về phía Kiều Nguyệt Nga, sau khi nghe tin Lục Vân Tiên qua đời, cô quyết tâm giữ trinh tiết suốt đời. Tuy nhiên, một thái sư tàn bạo ép cô phải kết hôn với con trai của mình. Khi cô từ chối, hắn tống cô ra chiến trường để cống hiến cho quân giặc. Trên đường đi, cô nhảy xuống sông tự tử nhưng được Phật Bà Quan Âm cứu giúp và dẫn vào vườn hoa của gia đình Bùi.
Cuối cùng, Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga đều phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách để bảo vệ phẩm đức và tình cảm của mình. Dù cuộc đời họ có gian nan đến đâu, họ vẫn giữ vững niềm tin và trân trọng những giá trị cao quý nhất trong cuộc sống.
Lục Vân Tiên và Hớn Minh đã đạt được thành công lớn trong cuộc thi nhờ sự giúp đỡ của thuốc tiên mắt sáng. Sau khi đỗ trạng nguyên, Lục Vân Tiên được vua giao nhiệm vụ đi dẹp giặc Ô Qua. Trên đường đi, anh gặp lại Kiều Nguyệt Nga và sau này họ đã kết hôn và sống hạnh phúc bên nhau.
Tình yêu thương và niềm tự hào về quê hương và đồng bào đã thúc đẩy ông Hai đứng lên và tham gia vào cuộc chiến vì tự do của đất nước.
Làng là một câu chuyện về tình yêu quê hương, tình yêu nước và lòng dũng cảm của người nông dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Nhân vật chính là ông Hai, một nông dân ở làng Chợ Dầu, với tình yêu sâu đậm đối với quê hương và đồng bào. Dù phải rời làng để tìm cuộc sống mới, ông vẫn luôn nhớ về quê hương và mong được gặp lại anh em, đồng chí.
Khi nghe tin làng bị giặc chiếm đóng, ông Hai rất đau lòng và quyết tâm tham gia vào cuộc kháng chiến. Dù có nhiều mâu thuẫn nội tâm, nhưng ông vẫn quyết định đứng về phía của cách mạng và ủng hộ cụ Hồ.
Khi chính quyền làng không theo đuổi chính sách của phe Tây phương và làng vẫn tiếp tục kháng chiến, ông Hai cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Dù làng và nhà của ông bị Tây phương tàn phá, ông vẫn hạnh phúc vì được thấy làng mình không từ bỏ cuộc chiến.
7. Sự Im Lặng Ở Sa Pa
Câu chuyện nói về cuộc sống của một thanh niên làm công tác về khí tượng thuỷ văn và vật lý địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m. Một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa anh và một ông già sắp về hưu, một tài xế và một kỹ sư mới ra trường đã mang lại niềm vui. Anh kể về công việc của mình và sự hi sinh của những người lao động khác cho đất nước.
Sau cuộc gặp gỡ đó, cả ông già họa sĩ và cô kỹ sư trẻ đều ngưỡng mộ tinh thần sống vì đất nước và lòng dũng cảm của anh. Ông họa sĩ nhận ra vẻ đẹp trong bức chân dung của anh, với nền trời xanh và mây trắng như những bông bông bông tuyết.
Tất cả mọi người đến Sa Pa đều cảm nhận được sự yên bình và im lặng không chỉ ở thiên nhiên mà còn ở những con người lao động âm thầm, lặng lẽ dành tuổi thanh xuân của họ cho Tổ quốc. Sự chia ly lưu luyến đã để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ về những người lao động có lý tưởng sống cao đẹp.
8. Cái Lược Bằng Ngà
Ông Sáu, một chiến sĩ cách mạng, rời xa nhà đi chiến đấu từ khi bé Thu, con gái đầu lòng của ông chưa đầy một tuổi. Cho đến khi bé Thu tròn tám tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà và thăm con. Nhưng bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm cho em không nhìn ra người cha trong bức ảnh mà em đã biết. Em coi ba như một người xa lạ.
Ông Sáu yêu thương con mình rất nhiều, cố gắng thuyết phục bé Thu gọi ông là 'ba' nhưng em không chịu. Ông càng cố gắng, em càng trở nên bướng bỉnh, từ chối ông quyết liệt. Điều đó làm ông vô cùng đau lòng. Chỉ khi ngoại giải thích, Thu mới hiểu được. Khi Thu nhận ra cha, tình cảm cha con đã thức dậy mãnh liệt trong em, nhưng đó cũng là lúc ông Sáu phải rời khỏi nhà đi chiến trường. Cuộc chia ly trên bến sông đầy nước mắt.
Ở trận chiến, ông Sáu dùng tất cả tình yêu thương của mình để làm một chiếc lược bằng ngà voi tặng con. Trong một trận đánh, ông hi sinh. Trước khi ra đi mãi mãi, ông đã kịp trao chiếc lược cho bác Ba, nhờ bạn chuyển cho con gái.
9. Nơi Gọi Là Quê Hương
Câu chuyện kể về chuyến về quê lần cuối cùng của tôi để dọn nhà đi nơi khác sinh sống. Tôi đau lòng nhìn thấy sự thay đổi kinh hoàng của làng quê, đặc biệt là sự chết chóc, đần độn của Nhuận Thổ, người bạn thân thiết của tôi từ thuở nhỏ. Từ đó, tôi đã bắt đầu phê phán những vấn đề nhức nhối của xã hội Trung Quốc lúc đó. Tôi chỉ ra rằng sự phân biệt giai cấp trong xã hội là do con người tạo ra. Để ngăn chặn thảm họa đó, chúng ta cần xây dựng một xã hội mới, nơi mọi người được đều nhau.
Khi chia tay gia đình và làng quê cũ, tôi hy vọng mọi người sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.
10. Đám Trẻ Con
Trong một tuần, ba đứa trẻ hàng xóm mời Aliosa ra sân chơi cùng. Trong lúc trò chuyện với ba anh em nhà ông đại tá Ốp-xi-an-ni-cốp, Aliosa hỏi về mẹ của chúng, chúng buồn vì mẹ đã mất và bố lấy mẹ khác. Để an ủi, Aliosa kể những câu chuyện cổ tích bà thường kể. Tuy nhiên, bố của ba đứa trẻ xuất hiện và cấm Aliosa chơi với chúng nữa. Mặc dù bị cấm, những đứa trẻ vẫn tìm cách chơi với nhau, chia sẻ những câu chuyện vui buồn.
11. Bến Dòng Quê
Nhĩ, nhân vật chính của câu chuyện, cuối đời bị cột vào giường bệnh vì bệnh hiểm nghèo. Nhưng cũng chính lúc đó, Nhĩ phát hiện ra vẻ đẹp bình dị của bến dòng quê bên kia sông. Khi liệt giường, nhận sự chăm sóc từ người vợ, Nhĩ mới thấu hiểu được nỗi vất vả, tình yêu và hy sinh thầm lặng của người vợ.
Nhĩ mong mơ được chạm tay vào bờ bãi ở phía đối diện của sông, một vùng đất gần gũi nhưng xa xôi với anh. Anh nhận ra sự phức tạp của cuộc sống, rằng con người trên con đường đời phải đối mặt với những thách thức và khó khăn không tránh khỏi. Chỉ khi anh đã dạo chân khắp nơi, anh mới nhận thấy vẻ đẹp của bãi cát bên kia sông Hồng, cùng với những cảm xúc sâu lắng và nỗi tiếc nuối, đau đớn.
12. Sao Xa
Trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi”, chúng ta theo dõi cuộc sống và cuộc chiến của ba cô thanh niên xung phong - những người làm nhiệm vụ trinh sát mặt đường - gồm Phương Định, Nho và chị Thao. Họ sinh sống trong một hang động, ở một địa điểm chiến lược trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm chiến tranh chống Mỹ. Nhiệm vụ của họ là theo dõi máy bay địch, đo lường lượng đất đá để lấp đầy hố bom do địch tạo ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ và tiêu diệt chúng.
Dù công việc nguy hiểm, luôn phải đối mặt với cái chết, cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm vui, sự hồn nhiên của tuổi trẻ, những khoảnh khắc bình yên, lãng mạn. Họ gắn bó, yêu thương nhau mặc cho mỗi người mang một cá tính riêng.
Phương Định được miêu tả là nhân vật nổi bật nhất. Cô là một cô gái Hà Nội xinh đẹp, luôn có ý thức rõ về bản thân. Trong môi trường chiến tranh, với những thử thách, Phương Định thể hiện ý chí chiến đấu, lòng dũng cảm và tình yêu quê hương không ngừng được khích lệ và tăng cường.
Trong một lần tiến hành phá bom, Nho bị thương, hai đồng đội của cô không ngừng lo lắng và chăm sóc cho Nho. Một cơn mưa đá nhanh chóng đến và đi, gợi lại trong Phương Định nhiều kỷ niệm và khao khát.
13. Ba của Xi-mông
Trong câu chuyện về Ba của Xi-mông, nội dung được tái hiện như sau: phần đầu tiên mô tả nỗi tuyệt vọng của Xi-mông khi bị bạn bè trêu chọc. Cậu bé từng suy nghĩ về việc tự sát vì những lời nói cay độc từ đám bạn. Phần tiếp theo kể về cuộc gặp gỡ giữa Xi-mông và người cha tương lai của mình, một người đàn ông tên là Phi-líp. Bác Phi-líp đã động viên và an ủi Xi-mông, gieo vào tâm trí của cậu niềm hy vọng và ý nghĩa cuộc sống. Bác khuyên cậu hãy sống cho bản thân mình, không phụ thuộc vào người khác, và điều đó thật sự ý nghĩa.
Tiếp theo, bác Phi-líp đưa Xi-mông về nhà và sau đó bác đã chấp nhận làm bố của cậu. Xi-mông cảm thấy rất vui mừng khi có một người cha bất ngờ xuất hiện trong cuộc đời mình. Cuối cùng, Xi-mông hạnh phúc tuyên bố rằng ông Phi-líp là bố của mình.
14. Chú Chó Bắc
Tác phẩm kể về chú chó Bấc - một loài chó duy nhất được đưa lên vùng Bắc Cực để làm xe kéo trượt tuyết cho những thợ đào vàng. Số phận của Bấc được quyết định bởi tay người chủ, liệu nó có được ăn no hay bị đói đến chết. Trước đó, Bấc trải qua nhiều đời chủ độc ác, nhưng chỉ có Thooc-tơn - một người đặc biệt yêu quý động vật, không coi chú là công cụ mà coi như là thành viên trong gia đình. Chính nhờ điều đó, Bấc trở nên nhân hóa. Sau khi Thooc-tơn qua đời, chú quyết định rời xa cuộc sống hàng ngày để theo đuổi tiếng gọi của thiên nhiên hoang dã.
15. Vùng Bắc Sơn
Bối cảnh ở vùng nông thôn Vũ Lăng đang trở nên náo nhiệt với phong trào khởi nghĩa, khi quần chúng nổi dậy, giết chết nhiều quan lại và lính Tây. Trong gia đình cụ Phương, con trai Sáng tích cực tham gia kháng chiến, trong khi bà cụ Phương, con gái Thơm và chàng rể Ngọc lại lúng túng và sợ hãi. Trung ương gửi giáo Thái về để lãnh đạo và tư duy hóa phong trào. Khi Ngọc - một kẻ phản bội bị bắt và kết án tử hình, cụ Phương thú nhận và cầu cho hắn được tha tội. Thế nhưng, hắn lại là người dẫn dắt giặc xâm lược, bắn chết đồng bào và cả cha vợ mình.
Sau đó, Ngọc được thưởng nhiều tiền và tiếp tục làm tay sai cho giặc. Hắn dẫn đoàn quân truy đuổi anh Thái và Cửu - một nông dân Tày làm cán bộ cách mạng. Khi hắn điều tra, cô Thơm đã cứu Thái và Cửu bằng cách giấu họ trong nhà và cứu họ khỏi hiểm nguy. Biết được âm mưu của chồng, Thơm vượt qua rừng vào ban đêm để báo tin. Khi trở về, cô bị bắn và hồi tưởng lại sự kiện cũ. Cuộc tấn công của giặc thất bại, Thái và Cửu đưa Thơm về điều trị.
16. Đồng Chí
Bài thơ Đồng chí tả lại cuộc sống và đấu tranh của những chiến binh dưới sự lãnh đạo của cụ Hồ trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Họ là những người quê mùa, bỏ lại gia đình, làng quê để tham gia vào cuộc cách mạng, chống lại kẻ thù để cứu nước. Cuộc sống và cuộc chiến đấu trong rừng núi của họ đầy gian khổ, đầy nguy hiểm, nhưng họ không bao giờ từ bỏ. Họ chia sẻ thức ăn, chăm sóc nhau khi bị ốm, và chiến đấu cùng nhau. Họ còn có những giây phút mơ mộng, mơ về cái đẹp trong những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Tình đồng chí ấm áp, thiêng liêng tiếp sức mạnh, giúp họ vượt qua khó khăn, đánh bại kẻ thù.
17. Xuân Nhỏ Nhoi
Bài thơ Mùa Xuân Nhỏ Nhoi mô tả vẻ đẹp của mùa xuân với hình ảnh sinh động và màu sắc hài hòa. Tác giả biểu hiện tình cảm với mùa xuân của đất nước và niềm tin vào tương lai rạng ngời của dân tộc Việt Nam. Âm thanh của mùa xuân vang lên từ sự vất vả, đất nước luôn ổn định trên mọi trời. Lời ước mong khiêm tốn, lặng lẽ của tác giả muốn làm đẹp và đóng góp cho cuộc sống.
18. Trò chuyện về việc đọc sách
Bài viết 'Trò chuyện về việc đọc sách' nói về tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc nâng cao tri thức và phát triển giá trị con người. Nó cũng chỉ ra cách đọc sách một cách đúng đắn và hiệu quả để khai thác toàn bộ ý nghĩa của những cuốn sách cho thế hệ độc giả.
19. Sẵn sàng cho hành trình vào thế kỷ mới
Bài viết “Sẵn sàng cho hành trình vào thế kỷ mới” mang ý nghĩa sâu xa đối với con người, đặc biệt là các thế hệ trẻ Việt Nam ở mọi giai đoạn lịch sử. Bài viết nói về những mặt mạnh và yếu của người Việt Nam một cách trực tiếp và thuyết phục. Tác giả Vũ Khoan nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc chuẩn bị tâm thế trước thềm sự thay đổi, hội nhập, cùng với vai trò quan trọng của thế hệ trẻ - những người sẽ định hình tương lai đất nước trong thế kỷ mới.
20. Rô-bin-xơn trên đảo hoang
Rô-bin-xơn, một thanh niên mạnh mẽ, dũng cảm và mạo hiểm, mong muốn khám phá những miền đất mới, vượt biển lớn. Anh tới thương cảng Hơn và lên tàu đi Luân Đôn. Tàu bị đắm ở Yác-mao. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, nhưng Rô-bin-xơn không bao giờ từ bỏ. Anh gặp một thuyền trưởng tàu buôn đang đi Ghi-nê và học được nhiều điều. Cuộc hành trình của anh đầy gian truân, nhưng anh vẫn sống sót và đến một đảo hoang, nơi anh tự mình xây dựng cuộc sống mới.
21. Những câu chuyện cổ trong lâu đài của chúa Trịnh
Chúa Trịnh (Trịnh Sâm) đánh bại các cuộc nổi dậy của nông dân và các lãnh tụ dân tộc nam bộ. Sau này, ông trở nên xa hoa, thích xây dựng các cung điện và đền đài để làm theo ý muốn của mình. Mỗi khi đi chơi, ông luôn đưa theo một đoàn binh lính và người hầu hạ đông đảo. Những công trình mà Trịnh Sâm xây dựng đều tốn kém tiền bạc của nhân dân.
Chúa Trịnh Sâm có sở thích sưu tầm các loại vật lạ trên thế giới về làm của riêng. Những quan lại xấu xa thường điều tra và cướp đoạt các vật lạ của dân chúng ban ngày, rồi ban đêm trộm cắp cây cảnh và hoa cỏ quý. Những người dám phản kháng sẽ bị tố giác và bắt buộc phải trả tiền hoặc phá hủy cây cảnh, hoa cỏ nếu không muốn gặp rắc rối.
22. Tôi và chúng tôi
Vở kịch Tôi và chúng tôi kể về cuộc đấu tranh giữa những người dũng cảm muốn thay đổi và đổi mới với những người bảo thủ và cố hữu. Tác phẩm nhấn mạnh rằng không thể giữ mãi những quy tắc cũ kỹ, và cần phải quan tâm đến cá nhân để tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ.
23. Cuộc chiến cho hòa bình thế giới
Bài viết Vượt qua chiến tranh cho một thế giới hòa bình của Mác-két nói về nguy cơ của chiến tranh hạt nhân và tác động tiêu cực của cuộc chạy đua vũ trang đến sự phát triển của thế giới. Tác giả đặt ra câu hỏi: làm thế nào để ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tạo ra một thế giới hòa bình.
24. Âm thanh của nghệ thuật
Bài luận “Âm thanh của nghệ thuật” là một phân tích về cách mà nghệ thuật phản ánh và thể hiện cuộc sống con người. Tác giả nhấn mạnh sức mạnh của nghệ thuật trong việc thay đổi và tác động đến cuộc sống của mỗi người.