Tiếng ồn từ xe khi phanh là dấu hiệu cho thấy có vấn đề với bộ phận phanh hoặc rô-tô của xe ô tô, có thể gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn nghiêm trọng.
Tóm tắt những lý do khiến xe phát ra tiếng ồn khi phanh.
Hậu quả của việc bỏ qua tiếng động từ xe ô tô khi phanh
Theo kinh nghiệm ô tô, tiếng ồn khi phanh là một dấu hiệu mà người lái dễ nhận biết nhất nhưng thường bị bỏ qua.
Khi xe chạy, sẽ có nhiều loại tiếng ồn khác nhau, một số là bình thường nhưng số khác có thể nguy hiểm. Tuy nhiên, không nên bỏ qua những tiếng động từ hệ thống phanh vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng.
Xe cần tạo ra lượng nhiệt từ ma sát mỗi khi bạn đạp phanh. Do đó, má phanh dần mòn đi, làm hỏng rô-tô và bộ kẹp phanh. Phanh xe gặp vấn đề có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Bỏ qua tiếng ồn khi phanh chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Lý do tại sao xe phát ra tiếng ồn khi phanh
Lý do xe kêu khi bạn đạp phanh.
Tất cả các bộ phận và phụ kiện trên xe hơi sẽ trải qua sự hao mòn hoặc hỏng hóc vào một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, quan trọng là phải phát hiện vấn đề trước khi chúng trở nên quá nghiêm trọng.
Vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra tiếng ồn và đưa xe đến cửa hàng sửa chữa là rất quan trọng và cấp bách.
Má phanh bị mòn
Theo kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô
Vì vậy, cần thay mới má phanh tránh tình trạng vỡ. Hơn nữa, bề mặt kim loại và kẹp phanh tự mài mòn tạo ra đường mòn, gây hỏng hóc.
Lý do má phanh chất lượng kém
Má phanh kém chất lượng mang lại nhiều nguy cơ.
Nhiều người nghĩ rằng mua má phanh giá rẻ sẽ tiết kiệm chi phí. Nhưng thực tế, đây là quyết định sai lầm.
Má phanh kém chất lượng thường có mảnh kim loại, gây hỏng hóc nghiêm trọng. Chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín khi thay má phanh mới.
Vật thể cứng giữa rô-tô và bộ kẹp phanh
Bụi bẩn, cát có thể bám vào các bộ phận của xe. Đôi khi, có những tảng đá nhỏ hoặc các vật thể cứng mắc giữa rô-tô và kẹp phanh khi xe di chuyển trên đường, gây ra tiếng ồn dù bạn có đang phanh hay không. Ma sát từ sự va chạm giữa những vật thể này có thể gây hỏng hóc cho rô-tô và bộ kẹp phanh.
Miếng đệm hỏng
Một lý do khác gây ra tiếng ồn khi phanh là miếng đệm bị hỏng. Miếng đệm hỏng sẽ tạo điều kiện cho các bộ phận của hệ thống phanh chạm vào nhau, như rô-tô chẳng hạn. Khi kim loại va chạm vào nhau sẽ tạo ra tiếng ồn từ hệ thống phanh.
Do đó, khi sửa chữa hệ thống phanh, cần phải thay thế miếng đệm mới. Đôi khi, các thợ máy có thể bỏ qua bước này để nhanh chóng hoàn thành công việc, vì vậy cần nhắc nhở họ thay mới cho xe.
Ít sử dụng xe thường xuyên
Xe phanh ồn do lâu không sử dụng.
Một nguyên nhân khác gây ra tiếng ồn khi phanh xe là do ít sử dụng xe ô tô thường xuyên. Tuổi thọ trung bình của má phanh là khoảng 200.000 dặm (hơn 320.000 km). Tuy nhiên, có những lý do khiến tuổi thọ không kéo dài như vậy thực tế.
Thứ nhất, nếu chỉ để xe ô tô đứng im trong ga-ra hàng tuần mà không sử dụng và phải chịu thời tiết xấu, rô-tô sẽ bị rỉ sét và mòn. Trong tình huống này, sự rỉ sét sẽ lan sang các bộ phận khác và gây hỏng chúng. Do đó, người dùng nên thường xuyên sử dụng xe của mình, dù chỉ là một chút để tránh tình huống như trên.
Đĩa rô-tô bị mòn
Đĩa rô-tô bị mòn là nguyên nhân gây ra tiếng ồn khó chịu từ hệ thống phanh xe. Các ổ đĩa rô-tô không phẳng sẽ tạo ra âm thanh rất chói tai. Đĩa rô-tô quá mòn sẽ tạo ra âm thanh từ sự va chạm.
Hơn nữa, việc mòn như vậy sẽ gây ra nhiều rung lắc từ hệ thống phanh. Tay lái dễ cảm nhận những rung lắc này qua bàn đạp phanh. Tình trạng này ít xảy ra hơn so với tình huống đầu tiên.
Bánh xe bị tiếng ồn do vòng bi hỏng
Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn từ bánh xe hoặc cảm nhận rung lắc kỳ lạ khi di chuyển, có thể là vòng bi của bánh xe đã hỏng. Hãy kiểm tra vòng bi cẩn thận và nếu cần, hãy thay thế chúng để loại bỏ tiếng ồn.
Chốt kẹp phanh không được bôi trơn đúng cách
Nếu chốt kẹp phanh không được bôi trơn đúng cách, điều này có thể gây ra tiếng ồn khi phanh. Mặc dù trường hợp này ít xảy ra, nhưng nếu cần, thợ máy sẽ thay thế chốt kẹp phanh mới khi bạn mang xe đi sửa.
Câu hỏi phổ biến về tiếng ồn từ hệ thống phanh của xe ô tô
Tiếng ồn khi phanh có thể ảnh hưởng đến cả xe và người sử dụng một cách lớn.
Nguy hiểm của tiếng ồn từ hệ thống phanh
Hệ thống phanh là một phần quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và xe ô tô. Nếu nghe thấy tiếng ồn lạ hoặc kỳ lạ từ phanh, hãy đến gặp chuyên gia kiểm tra ngay.
Chi phí thay mới phanh hoặc rô-tô là bao nhiêu?
Việc sửa chữa phanh cho một bánh xe thường bao gồm thay mới kẹp phanh, má phanh và rô-tô. Chi phí bảo dưỡng thường dao động từ 500.000 đến 1.000.000 VNĐ, tùy thuộc vào loại xe và phụ tùng cần thay.
Giá thay mới có thể thay đổi dựa trên dòng xe, trang bị và chính sách bảo hành.
Lái xe mặc dù biết rằng rô-tô không tốt là an toàn không?
Xe ô tô có chất lượng thấp sẽ gặp vấn đề trong việc hấp thụ và tản nhiệt, gây ra tình trạng phanh nóng quá mức. Dù vẫn có thể sử dụng nhưng xe thấp chất lượng này sẽ khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và có nguy cơ phanh bị trục trặc hoặc ngừng hoạt động. Điều này đặt người lái và xe vào tình thế nguy hiểm.
(Nguồn hình ảnh: Internet)