Đề bài: Tóm tắt những cảm xúc đặc biệt của nhân vật trong văn bản về hành trình học đường
2. Mẫu số 2
Tóm tắt những cảm xúc đặc biệt của tôi khi đọc văn bản về hành trình học đường
1. Tóm tắt những trải nghiệm tâm hồn qua cảm xúc trong văn bản Tôi đi học, mẫu số 1:
Kí ức trong buổi tựu trường được Thanh Tịnh ghi chép lại qua cảm xúc của nhân vật 'tôi' trong văn bản Tôi đi học. Nhân vật 'tôi' trải qua những cảm xúc bồi hồi, bâng khuâng, và xao xuyến khi bắt đầu hành trình đến trường. Bộ trang phục đen dù làm cho 'tôi' cảm thấy trưởng thành, nhưng đồng thời cũng mang đến sự lạ lẫm. Trên đường đi, 'tôi' mong đợi hình ảnh những học sinh trẻ tặng nhau cuốn sách tập bút.
Nhìn thấy ngôi trường Mỹ Lý náo nhiệt, sân trường sáng rực, tôi cảm thấy lạ thường và lo sợ khi phải xa mẹ. Lúc được gọi tên và ngồi vào chỗ, 'tôi' giật mình. Bài học đầu tiên của cuộc đời là sự kết hợp giữa sự ngỡ ngàng, sung sướng và niềm hạnh phúc, khiến 'tôi' quen thuộc với lớp học, với bạn bè mới. Hành trình mới bắt đầu với vòng tay trên bàn và sự chăm chú nhìn thầy viết, đánh vần những chữ cái đầu tiên.
Ngày đầu tiên bước chân vào trường học đã in sâu trong tâm hồn 'tôi' những cảm xúc khó phai.
2. Tóm tắt những trải nghiệm cảm xúc của nhân vật tôi trong văn bản Tôi đi học, mẫu số 2:
Trong truyện ngắn, đặc biệt là truyện ngắn trữ tình, cảm xúc của nhân vật đóng vai trò quan trọng. Cảm xúc như linh hồn của tác phẩm, và Thanh Tịnh nổi tiếng với khả năng xây dựng tinh tế cảm xúc nhân vật. Điều này rõ ràng trong văn bản “Tôi đi học”.
Dòng cảm xúc của nhân vật tôi được thể hiện theo thời gian trong văn bản. Tâm trạng nhân vật được mô tả theo chuỗi sự kiện từ ngày đầu tiên đi học, ngày khai giảng, đến tụ tập lớp đầu tiên. Cảm xúc lan tỏa từ việc mẹ dẫn đưa đến trường, gặp bạn bè mới, đến lúc chia tay mẹ để bước vào lớp học. Tính cách 'tôi' phản ánh qua việc cảm nhận sự lớn lên và bước vào môi trường mới. Dòng cảm xúc tiếp theo là lúc 'tôi' bước vào lớp, đứng xếp hàng như mọi học sinh khác, bắt đầu một cuộc phiêu lưu tri thức mới. Mùa thu, với cảnh thiên nhiên trữ tình, kết hợp với cảm xúc buồn, làm nổi bật thêm những chi tiết trong kí ức nhân vật.
Tâm hồn tôi tràn ngập cảm xúc tự nhiên và chân thật khi bước chân ra khỏi vòng tay ấm áp của mẹ, chinh phục những chân trời mới. Thanh Tịnh thực sự là một nghệ sĩ khéo léo, vẽ nên bức tranh tâm lý đặc sắc cho nhân vật trẻ thơ, kết hợp sâu sắc với thiên nhiên và con người.
Ngay cả khi đóng gói lại những trang sách thơ của Thanh Tịnh, tôi vẫn sống lại từng chi tiết, từng cảm xúc của nhân vật tôi. Tiếng trống trường vang vọng, báo hiệu ngày khai giảng như một bản nhạc nhẹ lấn át từng khoảnh khắc học trò. Bằng lối viết phong phú, đầy âm nhạc, tác phẩm thấu hiểu tâm trạng mỗi người, tạo nên một bức tranh cảm xúc phong phú.
"""--HẾT"""---
Sau khi đọc bài và tóm tắt cảm xúc của nhân vật trong 'Tôi đi học', hãy khám phá thêm: 'Chất trữ tình trong Tôi đi học' của Thanh Tịnh, Phân tích truyện ngắn Tôi đi học, và Cảm nhận về chất thơ trong truyện Tôi đi học.