Tóm tắt ôn tập giữa kỳ 1 môn Văn 11 Kết nối tri thức năm học 2023 - 2024 là tài liệu hữu ích cho học sinh lớp 11 tham khảo, bao gồm phạm vi kiến thức, các dạng đề minh họa có đáp án và phần tự luyện.
Tóm tắt ôn tập giữa kỳ 1 môn Ngữ văn 11 Kết nối tri thức giúp làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và học hiệu quả cho bài thi giữa kỳ 1 lớp 11. Bên cạnh đó, cũng có thể tham khảo tài liệu ôn tập giữa kỳ 1 môn Toán 11 Kết nối tri thức.
Tóm tắt ôn tập giữa kỳ 1 môn Văn 11 Kết nối tri thức (Có đáp án)
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
1. Tổng quan về kiến thức đọc hiểu
- Các phương pháp diễn đạt
- Quy trình suy luận
- Các dạng thơ phổ biến
- Các kỹ thuật tu từ
- Các kỹ thuật liên kết
- Phương pháp xây dựng đoạn văn (cách bố cục đoạn văn)
- Nhận biết các phong cách ngôn ngữ.
- Xác định đề tài, chủ đề, và nội dung chính của văn bản
- Yêu cầu xác định từ ngữ, hình ảnh diễn đạt nội dung cụ thể trong văn bản
- Rút ra thông điệp ý nghĩa từ văn bản.
2. Kỹ năng đọc hiểu văn học
a. Thơ và thể loại thơ
- Hiểu biết và áp dụng kiến thức về thơ trữ tình (giá trị văn hóa của một số yếu tố như từ ngữ, hình thức thơ được thể hiện trong văn bản; ý nghĩa, tác dụng của yếu tố cá nhân trong thơ...) để hiểu thơ dân gian, thơ viết văn học.
- Hiểu biết và áp dụng kiến thức về đặc điểm của truyện thơ dân gian và truyện thơ Nôm (cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, độc thoại nội tâm, kỹ thuật viết, ngôn ngữ...) để hiểu đoạn trích truyện thơ dân tộc thiểu số, truyện thơ Nôm.
II. PHẦN VIẾT VĂN
Ôn tập và rèn kỹ năng:
Sáng tác văn nghị luận về một tác phẩm truyện
Sáng tác văn nghị luận về một tác phẩm thơ
III. BÀI THI THỰC HÀNH
BÀI SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(Tóm tắt: Vợ của người kể chuyện mua một con chó nhưng nó rất xấu nên không ai dám tiếp cận. Một số người quen của người kể định giết chó để làm một bữa nhậu, nhưng sau đó bị giặc đánh đến, khiến mọi người phải bỏ chạy. Vì gia đình bận rộn, người kể phải để chó lại với bà Móm và nhờ bà chăm sóc. Trước khi ra đi, vợ người kể đã buộc chó vào gốc cây để chó không theo theo).
“Ắng!… Ắng! Ắng!…” Tiếng con chó rên rỉ, trăn trở bên sau bước chân của tôi. Nó như gọi tôi, nó như cầu xin, như than khóc, oán trách…
Rời khỏi hẻm, tôi nghe thấy tiếng vợ chồng tranh cãi:
– Cặp vợ chồng nhà kia đang đi đấy à? Ôi, họ để lại con chó ở đấy ạ.
Và tiếng chồng lầm bầm:
– Ngay cả họ cũng không chắc chắn giữ được con chó đó nữa!…
Tôi rung động ba lô lên vai, bước theo bóng nhà tôi, dần dần biến mất vào con đường dốc.
[…]
Tiếng con chó từ trong nhà bếp của bà Móm vẫn vang lên rõ ràng “Ắng!… Ắng! Ắng!…”. Tiếng kêu của con chó đầy cảm xúc, sâu sắc đâm vào tâm trí tôi. “Hãy để chuyến này về với tao. Tao sẽ chăm sóc mày, tao sẽ không bỏ mày đâu…”.
Tôi tự nhủ trong lòng một lần nữa như thế.
(Tóm tắt một đoạn: sau khi kẻ địch rút lui, gia đình của nhân vật “tôi” trở lại làng, nhưng nhân vật “tôi” đã quên con chó).
Một ngày nọ, tôi bất ngờ nhìn thấy cặp kính trắng của Đặng “cồn” từ đầu ngõ đi vào, lúc đó tôi mới tỉnh giấc, nhớ lại con chó. Tôi quay lại hỏi gia đình:
– Ôi, mày ơi! Con chó nhà mày ở đâu rồi nhỉ? Tao đã vào nhà bếp đó dắt nó về chưa?
Gia đình tôi im lặng một lúc. Có lẽ họ cũng không ngờ rằng tôi đã trở về từ lâu mà vẫn chưa nói về con chó đó với họ.
– Nó đã chết rồi!… – Gia đình tôi thì thầm trả lời.
– Chết à? Làm thế nào mà nó chết được?…
Tôi nhìn chăm chăm lên và hỏi lại. Gia đình tôi cúi đầu xuống, thở dài:
– Nó đã qua đời rất bi kịch ạ. Không phải nó chết tại nhà của bà Móm đâu. Nó đã trở về nhà chúng tôi và qua đời ở đó.
Gia đình tôi dừng lại, cắn môi và nhìn ra ngoài sân. Sau đó, họ đứng dậy mời Đặng vào nhà, rót nước cho anh và tiếp tục câu chuyện.
Ôi trời ơi! Con chó xấu xí của tôi! Từ khi mua đến khi qua đời, không một lần được vuốt ve! Nó đã qua đời một cách bi thương và cô đơn. Từ khi chúng tôi gửi nó lại cho bà Móm, con chó không ăn gì. Nó chỉ kêu. Kêu suốt ngày, suốt đêm. Một đêm, bà Móm không nghe thấy tiếng kêu của nó nữa, thì ra nó đã mất tích.
Khi nghe tin giặc rút, khi chúng tôi dọn về, định đem con chó về chôn cất, nhưng khi đến nơi, nó đã không còn ở đấy nữa. Khi đó, chúng tôi đã chấp nhận rằng con chó đã qua đời. Chắc chắn nó sẽ đi lạc và rồi bị người ta giết.
Nhưng khi chúng tôi về đến nhà, hàng xóm đến thăm hỏi thì, từ phía sau vườn, có tiếng chó kêu thảm thiết và đáng sợ.
Từ sau bụi dừa rậm rạp, con chó đóng đầy khổ cực ấy bước ra. Người xem run lên nhìn thương. Nó gầy quá, chỉ còn một chồi xương da sơ sài, lông rụng hết. Nó đói quá, bước đi lung lay. Nó té ngã bên này, té ngã bên kia. Rồi nó không còn đủ sức để đi nữa. Nó nằm sụp xuống đất, co ro lại, lê lết về phía nhà tôi. Lúc đó toàn bộ nó chỉ còn có cái đuôi đang vẫy vùng để chào đón chủ và cái lưỡi liếm liếm vào tay chủ. Thật đáng thương con chó ấy! Vui mừng khi gặp chủ. Từ trong đôi mắt buồn của nó, một vài giọt nước mắt rơi. Chốc sau thì nó không thể liếm nữa, cái đuôi đang vẫy yếu dần, yếu dần rồi lặng im. Nó qua đời.
Tôi cảm thấy tối hổ thẹn, đồng thời đau xót cho con chó. Thật sự, tôi chỉ là một kẻ tồi tệ. Một kẻ ích kỷ. Tôi chỉ suy nghĩ về bản thân và gia đình. Ngay cả với con chó tôi nuôi, tôi đã không đối xử với nó như cách nó đã đối xử với tôi đâu?
[…]
(Trích từ 'Con chó xấu xí' của Kim Lân, được in trong Tuyển tập Kim Lân, Nhà xuất bản Văn học)
Chọn câu trả lời đúng:
Câu 1. Trong truyện ngắn này, người kể chuyện sử dụng ngôi thứ mấy? (0,5 điểm)
A. Thứ ba
B. Thứ hai
C. Thứ nhất
D. Cả thứ nhất và thứ ba
Câu 2. Đoạn trích này chủ yếu được kể từ góc nhìn của nhân vật nào?
A. Nhân vật vợ
B. Người kể chuyện xưng “tôi”
C. Nhân vật Đặng
D. Nhân vật bếp Móm
Câu 3. Phát biểu nào sau đây đúng về đặc điểm của lời kể trong truyện? (0,5 điểm)
A. Chỉ có lời của nhân vật
B. Chỉ có lời của người kể chuyện
C. Bao gồm cả lời của người kể chuyện và lời của nhân vật
D. Bao gồm cả lời của người kể chuyện, lời của nhân vật và lời của tác giả
Câu 4. Chi tiết nào dưới đây làm cho nhân vật 'tôi' cảm thấy 'đồng thời thương xót con chó và xấu hổ'? (0,5 điểm)
A. Phải trả con chó về nhà của ông bếp Móm
B. Tiếng kêu của con chó khi gia đình nhân vật 'tôi' bỏ nó ra đi
C. Con chó lê lết về nhà chủ sau đó qua đời
D. Con chó lê lết về, vui mừng và xúc động khi gặp lại chủ sau đó qua đời
Câu 5. Biểu tượng “con chó xấu xí” thường đại diện cho: (0,5 điểm)
A. Những người có ngoại hình không được đẹp
B. Những người có tính cách nhút nhát
C. Những người bị coi thường nhưng vẫn sống có lòng nhân ái
D. Những người có hình dáng khiêm tốn nhưng đã dũng cảm đứng lên
Câu 6. Phát ngôn nào dưới đây mô tả nội dung tóm tắt của truyện? (0,5 điểm)
A. Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, không quan tâm đến nó, và khi gia đình phải sơ tán, họ bỏ lại chó. Tuy nhiên, chó vẫn trung thành với chủ và sau đó qua đời, khiến nhân vật “tôi” cảm thấy thương xót và hối hận.
B. Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, không chăm sóc nó, và khi họ phải sơ tán, họ bỏ lại chó.
C. Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, không quan tâm đến nó, và khi gia đình phải sơ tán, họ bỏ lại chó. Tuy nhiên, chó vẫn trung thành với chủ và sau đó qua đời.
D. Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, không quan tâm đến nó, và khi gia đình phải sơ tán, họ bỏ lại chó. Nhân vật “tôi” cảm thấy thương xót và hối hận về cách đối xử của mình.
Câu 7. Phát ngôn nào sau đây diễn đạt chủ đề của truyện: (0,5 điểm)
A. Chỉ trích lối sống vô tâm vô ý.
B. Khen ngợi tinh thần đoàn kết, tình thương giữa con người, vững bền như một.
C. Lên án chiến tranh và hậu quả làm cho xã hội rối bời.
D. Cả A và B
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 8. Bạn học được điều gì về bản thân sau khi đọc truyện ngắn trên? (0,5 điểm)
Câu 9. Bạn có nhận xét gì về người vợ của nhân vật “tôi” trong câu chuyện? (1,0 điểm)
Câu 10. Từ truyện ngắn trên, bạn nghĩ gì về hậu quả của sự lạnh nhạt trong cuộc sống. (Viết khoảng 5 – 7 dòng) (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Bạn viết một bài luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn đã cho ở phần Đọc hiểu.
ĐÁP ÁN ĐỀ MINH HỌA
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | C | 0.5 | |
2 | B | 0.5 | |
3 | C | 0.5 | |
4 | D | 0.5 | |
5 | C | 0.5 | |
6 | A | 0.5 | |
7 | D | 0.5 | |
8 | Học sinh được tự do rút ra bài học, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu chuyện. Tham khảo: - Cần sống có lòng yêu thương - Cần sống tình nghĩa, trước sau như một - Không nên phân biệt đối xử | 0.5 | |
9 | Nhận xét về người vợ của nhân vật “tôi”: là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, giàu tình cảm. Điều đó được thể hiện qua lời nói và cảm xúc của bà trước cái chết của con chó xấu xí. | 1.0 | |
10 | Suy nghĩ về tác hại của thói vô cảm trong cuộc sống: - Vô cảm khiến tâm hồn con người trở nên chai sạn, không biết yêu thương người khác - Vô cảm khiến con người không tạo lập và duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp - Vô cảm khiến con người không nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. v.v… | 1.0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận văn học | 0,25 | |
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn đã cho ở phần Đọc hiểu. | 0,5 | |
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí. Sau đây là một số gợi ý: I. MỞ BÀI - Giới thiệu truyện kể: “Con chó xấu xí” là một trong những truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Kim Lân. - Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn nói trên. II. THÂN BÀI 1. Tóm tắt truyện: Gia đình nhân vật “tôi” mua một con chó xấu xí, đối xử với nó một cách hờ hững và khi chạy giặc đã bỏ lại nó. Nhưng con chó vẫn trung thành với chủ, tìm về nhà gặp chủ rồi mới chết. Hành động đó đã khiến nhân vật “tôi” vừa thương xót con chó vừa hối hận vì cách hành xử của mình. 2. Xác định và phân tích, đánh giá chủ đề: a. Xác định chủ đề: Thông qua câu chuyện về một con chó xấu xí, tác giả ngầm phê phán thói vô cảm của người đời đối với những số phận bất hạnh; đồng thời nhắc nhở con người cần sống tình nghĩa, trước sau như một. b. Phân tích, đánh giá chủ đề: - Hình ảnh con chó xấu xí là biểu tượng cho những con người có số phận bất hạnh, kém may mắn trong cuộc sống. Suốt cả cuộc đời, họ phải sống trong sự ghẻ lạnh, hờ hững của người đời, như con chó xấu xí, từ khi mua về cho đến khi chết, “không được một lần vuốt ve”. - Tuy vậy, ở những con người đó lại ẩn chứa một tâm hồn cao đẹp, trung hậu: đó là biết sống tình nghĩa, dù cả đối với những người đã đối xử tệ bạc với mình. Con chó xấu xí đã như kêu cứu, như than khóc, oán trách khi gia đình nhân vật tôi bỏ nó ở lại; nó đã bỏ ăn khi xa chủ; rồi phá xích để trở về nhà chủ; đặc biệt cảm động là cái sự kiện khi gặp lại chủ, dù chỉ còn chút hơi tàn, nó vẫn bày tỏ sự mừng vui, để rồi sau đó chết vì kiệt sức. - Truyện cũng gián tiếp thể hiện tiếng nói phê phán cái lối sống ích kỉ, vô tình vô nghĩa của con người. Nhân vật “tôi” đã bỏ nó ở lại vì vướng víu; khi trở về thì quên bẵng không nhớ gì đến nó, dù trước đó đã thầm hứa với mình là sẽ nuôi nó khi được trở lại nhà. - Truyện cũng cho thấy, khi con người sống vô tình vô nghĩa, người ta sẽ chuốc lấy những sự cắn rứt, dằn vặt của lương tâm. 3. Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật: a. Nghệ thuật xây dựng nhân vật: a.1. Nhân vật “tôi”: - Nhân vật “tôi” được miêu tả trước hết là một con người vô tình. Sự vô tình của nhân vật này thể hiện ở thái độ đối xử với con chó xấu xí: khi người vợ mua về, nhân vật tôi xa lánh, hờ hững; khi những người quen ngỏ ý giết thịt con chó, nhân vật tôi đã đồng ý; khi bỏ đi, dù đã tự hứa với lòng mình là lúc trở về sẽ chăm sóc con chó, nhưng rồi lại quên mất lời hứa của mình. - Tuy nhiên, từ trong sâu thẳm, nhân vật tôi vẫn còn là một con người có lương tâm. Anh đã day dứt khi phải bỏ con chó ở lại; và đặc biệt nhất, anh đã vô cùng hối hận và xấu hổ khi nghe người vợ kể về cái chết của con chó. Anh đã tự biết nhìn nhận lại cách sống của chính mình: Quả thật tôi chỉ là một thằng tồi. Một thằng ích kỷ. Tôi chỉ nghĩ đến mình và vợ con mình. Đến như con chó mình nuôi, mình đối xử với nó có được như cái tình nghĩa của nó đối xử với mình đâu? a.2. Nhân vật người vợ: người vợ của nhân vật tôi là một người phụ nữ chất phác và có tấm lòng nhân hậu. Tấm lòng nhân hậu ấy được thể hiện rõ nhất qua lời nói, qua thái độ xúc động của chị khi kể về cái chết của con chó: Nó chết thương lắm cơ mình ạ; chị cắn môi chớp chớp hai mắt nhìn ra sân, đó là sự kìm nén nỗi thương cảm của mình đối với con chó. a.3. Nhân vật “con chó xấu xí”: đây là một “nhân vật” đặc biệt, mang tính biểu tượng. - Con chó xấu xí là biểu tượng cho những con người có số phận kém may mắn, luôn bị người đời hờ hững, xa lánh, hắt hủi, đối xử tàn nhẫn. - Con chó xấu xí cũng là biểu tượng cho lối sống tình nghĩa cao đẹp ở đời: dù bị hắt hủi, nhưng nó vẫn luôn trung thành, tình nghĩa trước sau như một. b. Nghệ thuật tự sự: - Xây dựng cốt truyện: cốt truyện được xây dựng dựa trên sự kiện chính là cuộc đời và cái chết của con chó xấu xí, một cốt truyện tương đối đơn giản nhưng lại có chiều sâu, đa nghĩa và có sức ám ảnh lớn, gây xúc động mạnh cho người đọc. - Nghệ thuật xây dựng tình huống: Một trong những nét đặc sắc của nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn này chính là nghệ thuật xây dựng tình huống độc đáo. Thông qua tình huống đó, tư tưởng của truyện được thể hiện một cách sâu sắc. Tình huống chủ đạo của truyện chính là việc con chó xấu xí, dù bị bỏ lại nhưng vẫn lết về nhà chủ, cố gắng vẫy đuôi tỏ sự vui mừng khi gặp lại chủ rồi mới chết. Tình huống đó đã làm toát lên tất cả tư tưởng chủ đạo của câu chuyện: sự vô tình của con người, sự trung thành tình nghĩa của con chó, từ đó con người soi lại chính mình, để nhận ra sự ích kỉ, sự vô tinh của chính mình. c. Lời kể: - Lời kể từ điểm nhìn ngôi thứ nhất, tức là người trực tiếp tham gia vào câu chuyện, khiến câu chuyện có độ chân thực, tin cậy, đồng thời giúp cho nhân vật bộc lộ được cảm xúc, tâm trạng của mình một cách trực tiếp, gây ấn tượng mạnh cho người đọc. - Lời kể còn có sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, sự kết hợp giữa các phương thức tự sự, biểu cảm và nghị luận, khiến cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn, giúp khắc họa rõ nét tính cách nhân vật, qua đó gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc. III. KẾT BÀI - Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện: Câu chuyện đã cho ở phần Đọc hiểu là câu chuyện không chỉ đặc sắc về mặt nghệ thuật mà còn sâu sắc về mặt chủ đề, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống vô cùng giá trị. - Nêu ý nghĩa của truyện kể đối với bản thân và người đọc: Câu chuyện đã giúp ta hiểu được rằng: trong cuộc sống, cần phải có lòng trắc ẩn, tình yêu thương, nhất là đối với những số phận bất hạnh; và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy sống trọn tình, trọn nghĩa. | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy. | 0,5 | |
Tổng điểm | 10.0 |
ĐỀ SỐ 2
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(Tóm tắt: Con Mực, một con chó có nhiều tật xấu, được quyết định giết để mừng người con trai trở về. Tuy nhiên, việc giết con Mực bị hoãn lại nhiều lần vì nhiều lý do)
Sau bữa ăn, con Hoa mang bát cơm ra và con Mực nhảy tới để ăn. Tuy nhiên, con Mực bị bắt vào cái thúng và chuột rút vào bên trong. Con Mực cuối cùng vẫn sống và chạy vào gầm giường. Du nghe thấy tiếng kêu của con Mực từ bên ngoài.
Người ta nghĩ con Mực đã chết, nhưng tối hôm đó, nó lại về nhà và Du nghe thấy tiếng kêu của nó từ bên ngoài.
Con Mực không ăn cơm và luôn chạy mất khi thấy người. Du thấy thương con Mực và đem cơm ra vườn cho nó. Tuy nhiên, khi con Mực cận kề, nó lại chạy mất. Có lẽ kỷ niệm khủng khiếp đã làm nó sợ hãi.
Du cảm thấy bực mình vì con Mực đã làm rối bời tâm hồn của mình. Anh ta muốn giết con Mực để có đủ can đảm như khi giết người.
Sự do dự đã qua đi. Khi quyết định được hình thành, nó trở nên mạnh mẽ ngay lập tức. Du cảm thấy lòng mình vững vàng. Có lúc anh nghĩ đến việc đâm con dao vào con chó để giết và cảm nhận máu ấm tuôn chảy trên tay mình. Chiều hôm đó, khi thấy con chó trong vườn, anh gần như vui sướng. Con vật khốn nạn đói và sợ đã mệt mỏi và điều này khiến anh cảm thấy hạnh phúc. Nó giờ đây ngủ sâu trên bờ giậu. Du đến gần với cái gậy lớn. Nhưng khi sắp đánh, anh cảm thấy tim mình đập mạnh. Anh nhìn con chó và thấy nó đang mơ màng. Du cảm thấy quyết tâm tan biến. Nhưng con chó bất ngờ giật mình. Du hoảng hốt đặt cả trọng lượng lên nó, làm nó chạy loạn xạ. Mặc dù đã là đêm khuya, nhưng Du vẫn nghe thấy tiếng rống của con chó. Anh thấy mình đầy mồ hôi và quyết định không giết nó nữa.
Khi trời gần sáng, Du vẫn còn mơ mộng, nhưng anh nghe thấy tiếng Hoa gọi anh lên. Con vật khốn nạn đã mệt mỏi và ngủ sâu ở giữa sân, đến nỗi bị Hoa úp trên. Lần này, mọi người cẩn thận hơn. Hai ba người cầm gậy tre và Hoa nhẹ nhàng đưa thúng lên. Khi con Mực nhô ra mõm, một cái gối đã sẵn sàng. Mực né tránh nhưng bị đè xuống. Con chó không kịp kêu lên.
- Đạp chặt, đừng buông ra, nó sẽ cắn đấy!
Du kêu lên nhưng giọng anh cảm thấy lắng đọng. Con chó giật mình thêm một cái: hơi thở chỉ thoát ra một nửa. Gậy đè sát đất, mắt nó mờ đi. Trái tim nó ngưng đập và nửa kia của miệng nó chứa đầy máu. Khi Hoa trói chân, trói miệng con chó, nó đã mềm đi mà không còn cảm giác cựa quậy.
Du cảm thấy nghẹn ngào, không thể kìm nén nước mắt...
(Trích từ tác phẩm Cái chết của con Mực, Tuyển tập của Nam Cao, NXB Văn học)
Chọn phương án đúng:
Câu 1. Trong truyện ngắn này, người kể chuyện sử dụng ngôi thứ mấy? (0,5 điểm)
A. Ngôi thứ ba
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ nhất
D. Ngôi thứ nhất và thứ ba
Câu 2. Trong đoạn trích trên, người kể chủ yếu sử dụng điểm nhìn của nhân vật nào?
A. Điểm nhìn của nhân vật Hoa
B. Điểm nhìn của nhân vật Du
C. Điểm nhìn của người kể truyện
D. Cả B và C
Câu 3. Trong truyện, phát biểu nào dưới đây mô tả đúng về đặc điểm của lời kể? (0,5 điểm)
A. Chỉ có lời của nhân vật
B. Chỉ có lời của người kể chuyện
C. Bao gồm cả lời người kể truyện và lời nhân vật
D. Bao gồm cả lời người kể truyện, lời nhân vật và lời tác giả
Câu 4. Tình huống chính trong truyện ngắn là gì ? (0,5 điểm)
A. Du trở về sau nhiều năm xa nhà
B. Cái chết của con Mực
C. Mọi người tìm cách diệt con Mực
D. Du không lòng vòng giết con Mực
Câu 5. Phát biểu nào dưới đây phản ánh nội dung tóm tắt của truyện? (0,5 điểm)
A. Mô tả quá trình giết con Mực và cảm xúc của Du trước sự việc
B. Kể về việc Du trở về và người ta giết con Mực để ăn mừng
C. Kể về sự e ngại của Du khi đối mặt với việc giết con Mực
D. Mô tả cảm xúc và tâm trạng của Du trước cái chết của con Mực
Câu 6. Nhân vật Du được miêu tả như thế nào thông qua việc tìm cách giết con Mực? (0,5 điểm)
A. Một con người tàn nhẫn
B. Một con người có lòng trắc ẩn
C. Một người không có ý kiến riêng
D. Cả B và C
Câu 7. Nam Cao muốn truyền đạt thông điệp gì thông qua cái chết của con Mực? (0,5 điểm)
A. Không nên hành động theo đám đông mà hãy hành động theo lương tri
B. Không nên đối xử một cách tàn nhẫn với loài vật
C. Trước mọi tình huống, con người cần phải quyết đoán
D. Con người cần phải thấu hiểu và nhân từ để sống an vui
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện các yêu cầu:
Câu 8. Trong chương trình Ngữ Văn ở bậc THCS, câu chuyện trên gợi nhớ đến truyện ngắn nào của Nam Cao? (0,5 điểm)
Câu 9. Sau khi đọc truyện ngắn trên, bạn học được điều gì về bản thân? (1,0 điểm)
Câu 10. Từ câu chuyện ngắn trên, bạn cảm nhận được vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống như thế nào? (Viết khoảng 5 – 7 dòng) (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (4,0 điểm)
Hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật xây dựng tình huống của Nam Cao trong truyện ngắn trên.
ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 2
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I |
| ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | A | 0.5 | |
2 | B | 0.5 | |
3 | C | 0.5 | |
4 | B | 0.5 | |
5 | A | 0.5 | |
6 | D | 0.5 | |
7 | A | 0.5 | |
8 | Câu chuyện trên khiến ta nhớ tới truyện ngắn “Lão Hạc” đã được học ở lớp 8. | 0.5 | |
9 | Học sinh được tự do rút ra bài học cho bản thân, miễn là tích cực và liên quan đến nội dung câu chuyện. Tham khảo: - Cần phải có chính kiến, lập trường vững vàng trước mọi sự việc trong mọi hoàn cảnh - Cần phải hành động theo tiếng nói của lương tri - Không a dua theo đám đông khi chưa suy xét kĩ càng | 1.0 | |
10 | Suy nghĩ về vai trò của tình yêu thương trong cuộc sống: - Tình yêu thương giúp gắn kết con người lại với nhau - Tình yêu thương giúp ta sống hạnh phúc, thanh thản - Tình yêu thương giúp ta có sức mạnh để chiến thắng mọi thử thách, khó khăn. v.v… | 1.0 | |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận văn học | 0,25 | |
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật xây dựng tình huống của truyện ngắn đã cho ở phần Đọc hiểu. | 0,5 | |
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần giới thiệu được vấn đề cần bàn luận, hệ thống luận điểm chặt chẽ, lập luận thuyết phục, sử dụng dẫn chứng hợp lí. Sau đây là một số gợi ý: I. MỞ BÀI - Giới thiệu truyện kể: “Cái chết của con Mực” là một trong những truyện ngắn hay, chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc của nhà văn Nam Cao. - Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện ngắn nói trên. II. THÂN BÀI 1. Tóm tắt truyện: Con Mực là con chó có nhiều tật xấu. Người ta đã định giết thịt nó, nhưng vì nhiều lí do nên ngày xử con Mực liên tục bị hoãn lại. Cuối cùng, người ta quyết định sẽ giết con Mực để mừng người con trai tên Du xa nhà nhiều năm nay mới trở về. Việc bắt và giết con Mực được giao cho Du. Du là người có lòng thương con Mực, nhưng vì muốn mình phải mạnh mẽ, phải giống những người xung quanh nên anh cũng đã vào hùa để giết con Mực, để rồi khi con Mực bị bắt giết thì anh lại nghẹn ngào nén khóc. 2. Xác định và phân tích, đánh giá chủ đề: a. Xác định chủ đề: Thông qua cái chết của con Mực, Nam Cao cho thấy sự nhu nhược của con người cá nhân trước sức mạnh của tập quán xã hội. Vì sống theo tập quán, vì muốn được như người khác, vì không muốn bị người khác xem là yếu đuối, con người đã sẵn sàng từ bỏ cả lòng trắc ẩn, cả bản tính lương thiện của mình, để rồi lại bị cắn rứt lương tâm. b. Phân tích, đánh giá chủ đề: Truyện viết về nhân vật Du, nhưng cũng thể hiện bức tranh chung của con người, nhất là người trí thức: Bất lực với sự mẫu thuẫn trong chính con người mình. Bất lực của một con người sống trong một xã hội nơi mà người ta được kỳ vọng phải hành xử theo định kiến của những kẻ khác, một xã hội mà con người không được tự do hành xử theo ý niệm cá nhân. Ngược lại, họ bị tù ngục trong những những ý nghĩ người khác nghĩ gì về mình trước khi dám nghĩ tới ý nghĩ mà chính mình thực sự muốn. Sự xung đột giữa ý nghĩ và hành động của anh Du là biển hiện của việc mắc kẹt giữa vai trò con người cá nhân và con người xã hội. Nó tạo nên một bi kịch mà trong đó con người vừa là chủ thể tạo ra bi kịch vừa là nạn nhân của bi kịch ấy. Một khi anh Du vẫn sẽ còn cổ vũ hò hét người ta bức hại con Mực, rồi lại quay đi lau nước mắt thì cái xấu, cái ác trong xã hội vẫn sẽ còn tiếp diễn. 3. Đánh giá tình huống truyện: Xuyên suốt câu chuyện là tình huống mọi người tìm cách bắt và giết con Mực. Tình huống vô cùng giản đơn này lại chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc, gắn với cuộc đấu tranh nội tâm giằng xé của nhân vật Du. - Chỉ vì để xổng con chó và trước cái “tủm tỉm cười” của đứa em, Du đã quên luôn cái lòng yêu thương đối với con vật từng là bạn cũ của mình, để trở nên tức giận, tức giận vị tự ái, khi thấy mình yếu ớt hơn cả con Hoa, yếu ớt đến nỗi một con chó đã được úp sẵn mà cũng để sổng. Du giận con Mực, cho rằng chính vì nó mà mình bị người khác cười nhạo. - Khi con chó không chịu ăn cơm mà giật mình bỏ chạy, trong lòng Du dấy lên những cảm xúc phức tạp: thương, hối hận hay là thẹn. Du vẫn thương con chó tội nghiệp, hối hận vì hành động vào hùa giết nó hôm trước đã để lại trong trí nhớ của nó một kí ức hãi hùng. Nhưng Du vẫn thẹn, thẹn vì đã để sổng con chó, và mỗi lần nhìn thấy con chó, cái sự vụng về hôm trước của Du lại hiện về. Có thể thấy, Du là một người không có chính kiến, lòng nhân trong anh không đủ mạnh để mà lấn át cái tự ái nhỏ nhen của bản thân, chứ chưa nói gì đến việc đủ sức mạnh để lên tiếng bảo vệ con Mực, khuyên nhủ hay cấm mọi người giết con Mực. - Rồi cái tự ái nhỏ nhen trong Du lại bốc lên cao. Thay vì tự nhìn nhận để thay đổi mình, để hiểu ra sự mất bình tĩnh mất cân bằng nội tâm là do sự nhu nhược của chính mình, thì Du lại đổ lỗi cho con Mực. Sau cùng thì chàng bực mình: chàng nhận ra rằng một con chó đã làm mất sự bình tĩnh của tâm hồn chàng. Suy nghĩ này khiến Du có quyết tâm giết con Mực. Như vậy đến đây, với sự thiếu chính kiến, không dám đối lập với tập tính của đám đông, Du đã chấp nhận từ bỏ lòng nhân ái của chính mình. Du đi đến một kết luận rất phi nhân, một kết luận cho thấy sự thất bại thảm hại của chàng trong cuộc đấu tranh với chính mình: Chàng muốn có đủ can đảm để giết người. Phải dám giết mà không run tay khi cần phải giết. Còn làm được trò gì nữa nếu chỉ giết một con chó mà tim cũng đập? - Kết luận đó khiến Du quyết tâm giết con Mực. Nhưng khi nhìn cái điệu bộ đáng thương của con vật đang nằm ngủ, lòng quyết tâm lại tiêu tan. Hành động dùng gậy vụt con chó tới tấp chỉ là một hành động cứu vớt cho những quyết tâm trước đó, để rổi sau hành động đó, chàng lại đi đến một quyết định khác hẳn: Chàng thấy toát mồ hôi và nhất định không giết con chó nữa. - Nhưng sự nhất định ấy vẫn chưa phải là thái độ cuối cùng. Khi con chó bị người ta bắt vì ngủ quên trong sân, chính Du lại kêu lên: Ðè chặt, thật chặt, đừng buông nó ra nó cắn đấy. Và khi con chó kiệt sức, không giãy giụa nữa thì Du lại thương cảm. Nhưng anh cũng không dám bộc lộ cái thương cảm ấyy ra ngoài, hẳn là sợ người khác chê cười. Anh chỉ nghẹn ngào nén khóc. Từ phân tích diễn biến của tình huống, ta thấy Du không phải người ác, mà là một kẻ nhu nhược, thiếu quyết đoán, không dám dũng cảm đứng về phía cái thiện. Anh hành xử theo đám đông, muốn giống đám đông, muốn được đám đông công nhận, để rồi lương tâm lại bị giằng xé, bởi những hành động đó đi trái với lương tâm của chính mình. III. KẾT BÀI - Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện: Câu chuyện đã cho ở phần Đọc hiểu là câu chuyện không chỉ đặc sắc về mặt nghệ thuật, nhất là nghệ thuật xây dựng tình huống, mà còn sâu sắc về mặt chủ đề, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống vô cùng giá trị. - Nêu ý nghĩa của truyện kể đối với bản thân và người đọc: Câu chuyện đã giúp ta hiểu được rằng: trong cuộc sống, cần phải có lòng nhân ái, và một lập trường kiên định, vững vàng để bảo vệ lẽ sống nhân ái của mình. | 2.5 | |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | 0,25 | |
| e. Sáng tạo: Bài viết có giọng điệu riêng; cách diễn đạt sáng tạo, văn phong trôi chảy. | 0,5 | |
Tổng điểm | 10.0 |