Điều này cũng giúp học sinh lớp 6 làm quen với các dạng bài tập, ôn thi giữa kỳ 2 để đạt kết quả cao. Ngoài ra, có thể xem thêm đề cương ôn thi giữa kỳ 2 môn Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên. Mời giáo viên và học sinh cùng tham khảo bài viết sau đây của Mytour để ôn tập, chuẩn bị tốt cho kỳ thi giữa kỳ 2 năm 2023 - 2024:
Tóm tắt giữa kỳ 2 môn Ngữ văn 6 theo sách Chân trời sáng tạo
A. PHẦN LÝ THUYẾT
1. Tài liệu văn học (bài học trong các chủ đề 6, 7, 8 của sách giáo khoa Ngữ văn 6, tập 2, Bộ sách Chân trời sáng tạo)
- Ôn tập kiến thức về tài liệu văn học:
- Gió lạnh đầu mùa
- Tuổi thơ của tôi
- Những cánh buồm
- Mây và Sóng
- Chị sẽ gọi tôi bằng tên
- Các tài liệu thơ, văn ngoài chương trình
(nguồn gốc, thể loại, người kể, sự kiện, nhân vật....; phong cách biểu đạt: tường thuật, mô tả, tả cảm)
- Tóm tắt được nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của tài liệu văn học hoặc đoạn trích trong tài liệu.
- Bài học, thông điệp
2. Ngôn ngữ Việt Nam
Ôn tập: Dấu ngoặc kép, Từ có nhiều nghĩa, từ đồng âm
3. Viết văn
Ôn tập viết văn miêu tả, viết văn tự sự và viết thơ cảm nhận:
- Miêu tả các hoạt động sinh hoạt mà em đã tham gia hoặc chứng kiến
- Kể về một chuyến tham quan thú vị
- Đoạn văn cảm nhận.
B. CẤU TRÚC BÀI KIỂM TRA
Hình thức: tự luận, thời gian 90 phút
1. Đọc hiểu (ngoài chương trình) (3 điểm)
2. Viết văn
- Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ (2 điểm)
- Viết bài làm văn miêu tả hoặc tự sự (5 điểm)
C. BÀI TẬP LUYỆN TẬP
Bài 1: Đọc kỹ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất…Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới.
Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
- Tôi làm mất chiếc áo khoác!
- Vậy thì rắc rối rồi! Trời lạnh, không có áo khoác thì làm sao chịu được.
Nhím nhặt một cành khêu… Tấm vải trôi vào bờ, Nhím nhặt lên, lau khô, quấn lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo mới ấm được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây không ai có thể may được gì cả.
Nhím suy nghĩ:
- Ồ! Để may áo cần có kim. Tôi không có kim.
Sau khi nói xong, Nhím xù lông. Thực sự, có rất nhiều chiếc kim trên lông Nhím đứng dựng lên sắc bén.
Nhím rút ra một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên người Thỏ để may. [...]
(“Trích từ tác phẩm Những chiếc áo ấm, của Võ Quảng)
Câu hỏi 1. Phân tích phương thức diễn đạt chính của đoạn văn. Ngôi kể trong đoạn là loại thứ mấy?
Câu hỏi 2. Khi nhìn thấy Thỏ rơi chiếc áo vào nước, Nhím đã hành động như thế nào? Hành động của Nhím nói lên điều gì?
Câu hỏi 3. Đoạn trích trên trình bày nội dung chính là gì?
Câu hỏi 4: Xác định Chủ Ngữ - Vị Ngữ trong câu sau: Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Chủ ngữ có phải là cụm danh từ không? Nếu có, hãy xác định danh từ trung tâm và các thành phần phụ của cụm danh từ đó.
Câu hỏi 5: Từ đoạn văn trên, bạn rút ra những thông điệp gì?
Câu hỏi 6. Viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 dòng) mô tả vai trò của tình bạn trong cuộc sống.
Bài 2: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu sau đây:
“...Hiên là một cô bé hàng xóm của Sơn, bạn của Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi Hiên nhưng cô bé không quay lại, bước đến thì phát hiện thấy Hiên đang đứng bên cột quán, chỉ mặc một chiếc áo rách tả tơi, lưng và tay trần. Lan đến hỏi:
- Sao áo của cậu lại rách thế Hiên, áo mới đâu?
Hiên giãy nảy trả lời:
- Hết áo rồi, chỉ còn cái này thôi.
- Sao không bảo u mày may áo mới?
Sơn bây giờ mới nhớ rằng mẹ Hiên rất nghèo, chỉ làm nghề đi bắt cua và ốc, không có tiền mua áo cho con. Sơn cảm thấy thương hại, nhớ lại ngày xưa đã cùng Hiên và Duyên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý tưởng tốt xuất hiện trong đầu Sơn, anh nói nhỏ với Lan:
- Hay là chúng ta mang cái áo bông cũ cho nó, chị nhỉ.
- Ừ, tốt đấy. Chị sẽ đi lấy.
Với trái tim hồn nhiên của tuổi trẻ, chị Lan vui mừng chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng im lặng đợi, trong lòng cảm thấy ấm áp và hạnh phúc.'
(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam)
Câu 1: Xác định phương thức diễn đạt chính trong đoạn văn trên. Đoạn này sử dụng ngôi kể thứ mấy?
Câu 2: Chỉ ra các đoạn văn miêu tả suy nghĩ của Sơn khi anh nhớ lại cuộc sống nghèo khó của mẹ con Hiên. Những suy tư, cảm xúc đó giúp em hiểu điều gì về nhân vật?
Câu 3: Tại sao khi chị Lan về lấy áo cho Hiên, Sơn cảm thấy lòng ấm áp, vui vẻ?
Câu 4: Trình bày nội dung chính của đoạn trích trên?
Câu 5: Từ đoạn văn trên, em rút ra những bài học cuộc sống nào?
Bài 3: Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Nhưng vẫn cần cho trẻ
Tình yêu và lời ru
Do đó mẹ sinh ra
Để bế con và chăm sóc
Mẹ mang đến tiếng hát
Từ cái đuôi cái đuôi
Từ bông hoa thơm phức
Từ cánh diều trắng muốt
Từ vị gừng cay đắng
Từ vết thương chưa lành
Từ nguồn cơn mưa rơi
Từ bờ cát sông trống...
(Trích Chuyện cổ tích về loài người, Xuân Quỳnh)
Câu 1: Phân tích các phương thức diễn đạt trong đoạn thơ. Thể thơ của đoạn thơ trên là gì?
Câu 2: Trong những lời ru của mẹ dành cho trẻ, những hình ảnh nào được khơi gợi?
Câu 3: Chỉ ra và mô tả vai trò của phép tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ trên?
Câu 4: Trình bày nội dung chính của đoạn thơ trên?
Câu 5: Trong thời đại hiện đại này, với sự phát triển của khoa học công nghệ, người ta có thể sử dụng nhiều phương tiện như nôi điện, điện thoại thông minh, hoặc bài hát được ghi âm để ru trẻ. Em có đồng ý với quan điểm rằng những phương tiện này có thể thay thế cho lời ru của mẹ không? Và tại sao?
Câu 6: Trình bày những bài học cuộc sống được rút ra từ đoạn thơ trên?
Câu 7: Viết đoạn văn từ 12 đến 15 dòng tả cảm nhận của em về đoạn thơ trên.
...