Tóm tắt ôn tập giữa kỳ 2 Ngữ văn lớp 8 - Chân trời sáng tạo năm học 2023 - 2024 là tài liệu rất hữu ích cho các bạn học sinh tham khảo. Tài liệu này bao gồm phạm vi nội dung ôn thi cùng với 2 bài thi minh họa.
Tóm tắt ôn thi giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 - Chân trời sáng tạo sẽ giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập, nâng cao kỹ năng làm bài và rút ra kinh nghiệm cho bài thi giữa kỳ 2 của lớp 8. Từ đó, có thể xác định hướng đi và phương pháp học tập để đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra. Dưới đây là toàn bộ tài liệu ôn tập giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 - Chân trời sáng tạo năm học 2023 - 2024 mời các bạn tham khảo. Ngoài ra, các bạn có thể xem thêm bài thi giữa kỳ 2 môn Toán lớp 8 - Chân trời sáng tạo.
Tóm tắt ôn tập giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 - Chân trời sáng tạo
TRƯỜNG THCS …………. | ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ 2 NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 |
I. Yêu cầu cần đạt:
- Đề cương ôn tập và củng cố kiến thức, kỹ năng đã học về việc đọc hiểu các văn bản truyện, thơ thuộc Đường luật
- Ôn tập và hiểu rõ kiến thức tiếng Việt trong các bài 6,7
- Củng cố kiến thức về quá trình tạo và sử dụng kỹ năng tạo bài văn phân tích tác phẩm truyện và phân tích một tác phẩm thơ, viết đoạn văn trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội được đề cập trong tác phẩm văn học
- Sử dụng kiến thức, kỹ năng đọc hiểu văn bản và tạo lập văn bản đã học để thực hiện các bài kiểm tra giữa học kỳ II.
- Đóng góp vào việc phát triển các năng lực: tự học, giải quyết vấn đề.
II. Tóm tắt ôn tập
1. Phần đọc hiểu
a. Về văn bản truyện:
- Nhận biết một số yếu tố hình thức (ví dụ cụ thể, cốt truyện, ngôn ngữ, nhân vật,…) và phân tích nội dung (chủ đề, đề tài, thông điệp,…) mà tác giả muốn truyền đạt đến độc giả qua các phương tiện nghệ thuật trong văn bản.
b. Về văn bản thơ Đường luật
- Nhận biết và đánh giá giá trị nội dung và nghệ thuật của thơ trữ tình và thơ trào phúng trong thời kỳ trung đại theo thể Đường luật. Phân tích được giá trị thẩm mỹ của một số yếu tố thiết yếu (bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối) trong thơ thất ngôn bát cú, thơ thất ngôn tứ tuyệt theo thể Đường luật cùng với một số kỹ thuật nghệ thuật của thơ trào phúng.
2. Phần tiếng Việt
- Nhận biết và hiểu tác dụng của từ ngữ cộng đồng, từ ngữ địa phương và ngôn ngữ biệt ngữ xã hội trong cuộc sống và trong các tác phẩm văn học.
- Hiểu rõ đặc điểm và tác dụng của các kỹ thuật biện pháp tu từ đảo ngữ, câu hỏi tu từ, từ tượng hình, từ tượng thanh và biết cách áp dụng chúng.
3. Phần viết
a. Viết bài văn phân tích tác phẩm truyện: nhận diện được chủ đề, trích dẫn và phân tích được tác dụng của một số đặc điểm nghệ thuật trong tác phẩm
1. Bắt đầu: Tóm tắt ngắn gọn về tác phẩm (tên, tác giả); trình bày ý kiến tổng quan về tác phẩm.
2. Nội dung chính:
+ Tóm tắt nội dung cốt lõi của tác phẩm.
+ Đề cập đến chủ đề của tác phẩm.
+ Đánh giá và phân tích tác dụng của một số đặc điểm về hình thức nghệ thuật của tác phẩm.
3. Kết thúc: Đề xuất ý nghĩa, giá trị của tác phẩm.
b. Viết bài văn phân tích tác phẩm thơ: chỉ ra và làm rõ những điểm đặc biệt (thành công hoặc có thể là hạn chế) trong nội dung và nghệ thuật của tác phẩm
1. Bắt đầu: Giới thiệu tổng quan, ngắn gọn về tác giả bài thơ (tên, đề tài, thể loại thơ…); đưa ra quan điểm tổng quát về bài thơ.
2. Nội dung chính
+ Phân tích các đặc điểm nội dung:
· Phân tích hình ảnh trong thơ (thiên nhiên, con người…)
· Phân tích cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ.
· Tóm tắt chủ đề chính của bài thơ.
+ Phân tích một số điểm đặc biệt về nghệ thuật:
· Phong cách sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt Đường luật (tuân theo một kiểu mẫu truyền thống hoặc có sự sáng tạo).
· Những điểm nổi bật trong nghệ thuật miêu tả cảnh vật, tình cảm.
· Nghệ thuật sử dụng ngôn từ (từ vựng, cấu trúc thơ, kỹ thuật tu từ…)
3. Kết luận: Chắc chắn vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
III. ĐỀ LUYỆN THỬ
Bài 1:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Một gia đình mới chuyển đến sống trong một khu phố mới. Vào buổi sáng hôm sau, khi ăn điểm tâm, đứa con thấy bà hàng xóm treo tấm vải lên giàn phơi. “Tấm vải bẩn thật!” - Cậu bé lên tiếng “- Bà ấy chắc chưa biết cách giặt, có lẽ cần một cây xà bông mới để giặt sạch hơn”. Mẹ nhìn thấy cảnh đó nhưng vẫn im lặng. Cậu bé tiếp tục nhận xét đó mỗi khi bà hàng xóm phơi tấm vải.
Khá lâu sau đó, vào một buổi sáng, cậu bé ngạc nhiên khi thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch, vì vậy cậu nói với mẹ “Mẹ ơi! Nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết cách giặt tấm vải sạch sẽ, trắng tinh rồi!'. Mẹ đáp: “Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà chúng ta đấy”.
(Theo ý tưởng từ “Nhìn qua khung cửa sổ”, www.goctamhon.com)
Thực hiện các nhiệm vụ
Câu 1: Phương thức chính được áp dụng trong văn bản trên là gì?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Biểu cảm
D. Nghị luận
Câu 2: Cho biết câu “Tấm vải bẩn thật!' thuộc loại câu nào trong các loại sau đây?
A. Câu hỏi dạng nghi vấn
B. Câu truyện kể
C. Câu bày tỏ cảm xúc
D. Câu kêu gọi
Câu 3: Vì sao lời kể trong câu chuyện được xem là của người kể chuyện giấu mặt?
A. Vì câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất số ít.
B. Vì câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ nhất số nhiều.
C. Vì câu chuyện sử dụng ngôi kể thứ ba.
D. Vì câu chuyện sử dụng kết hợp ngôi kể thứ nhất và thứ ba.
Câu 4: Chủ đề của văn bản là gì?
A. Tinh thần chia sẻ, lòng nhân ái
B. Đức tính trung thực
C. Sự thay đổi quan điểm tích cực về cuộc sống.
D. Tình cảm hiếu thảo
Câu 5: Theo câu trả lời của người mẹ: 'Không, sáng nay mẹ đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”, em hiểu mẹ giải thích điều gì cho con?
A. Mẹ kể về công việc sáng nay mẹ đã làm.
B. Mẹ giải thích cần thay đổi khung cửa sổ nhà của cậu bé.
C. Mẹ cho con biết mắt con nhìn không rõ.
D. Mẹ nhắc con lau kính cửa sổ nhà thường xuyên.
Câu 6: Qua lời bình phẩm của cậu bé, em nhận ra điểm nào không phải là đặc điểm nổi bật của nhân vật?
A. Cậu bé là người tinh ý, biết quan tâm và nhận xét thế giới xung quanh.
B. Cậu bé nghĩ tới cách giúp người khác thay đổi tốt hơn.
C. Cậu bé có cái nhìn chủ quan và đầy định kiến.
D. Cậu bé luôn quan sát và hẹp hòi với người khác.
Câu 7: Từ nội dung phần đọc hiểu, em rút ra bài học gì cho mình? (1 điểm)
Câu 8: Từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu để diễn đạt ý nghĩa của thái độ sống tích cực. (2 điểm)
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết một bài văn phân tích câu chuyện “Nhìn qua khung cửa sổ”.
Phần 2: GV sẽ hướng dẫn theo dàn ý phân tích một tác phẩm truyện.
,..................
Tải tài liệu để xem thêm thông tin về đề cương giữa kỳ 2 môn Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo