1. Tóm tắt phần văn học nước ngoài ngắn gọn và đầy đủ nhất
Tổng hợp các tác phẩm văn học nước ngoài từ lớp 6 đến lớp 9
STT | Tên tác phẩm | Tác giả | Nước | Thời gian | Thể loại |
1 | Lòng yêu nước | Ê-ren-bua | Nga | 1942 | Bút kí chính luận |
2 | Buổi học cuối cùng | A. Đô-đê | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
3 | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | Trung Quốc | VII | Thơ |
4 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Lí Bạch | Trung Quốc | VII | Thơ |
5 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương | Trung Quốc | VII | Thơ |
6 | Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | Trung Quốc | VII | Thơ |
7 | Cô bé bán diêm | An-đéc-xen | Đan Mạch | XIX | Truyện ngắn |
8 | Đánh nhau với cối xay gió | Xéc-van-téc | Tây Ban Nha | XVII | (trích) tiểu thuyết |
9 | Chiếc lá cuối cùng | O Hen-ri | Mĩ | Đầu thế kỉ XX | Truyện ngắn |
10 | Hai cây phong | Ai-ma-tốp | Cư-rơ-gư-xtan | XX | Tiểu thuyết |
11 | Đi bộ ngao du | Ru-xô | Pháp | XVIII | Nghị luận xã hội |
12 | Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | Mô-li-e | Pháp | Thế kỉ XVII | Kịch |
13 | Cố hương | Lỗ Tấn | Trung Quốc | XX | XX |
14 | Những đứa trẻ | M. Go-rơ-ki | Nga | XX | (trích) tiểu thuyết |
15 | Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | H. Ten | Pháp | 1853 | Nghị luận văn chương |
16 | Mây và sóng | Ta-go | Ấn Độ | 1909 | Thơ |
17 | Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang | Đi-phô | Anh | 1719 | (trích) tiểu thuyết |
18 | Bố của Xi-mông | Mô-pa-xăng | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
19 | Con chó Bấc | G. Lân-đơn | Mĩ | 1903 | (trích) tiểu thuyết |
Chương trình văn học nước ngoài ở bậc trung học cơ sở (THCS) không chỉ giúp học sinh khám phá sự đa dạng văn hóa toàn cầu mà còn mở ra cửa sổ nhìn vào tập quán, truyền thống và cuộc sống của các dân tộc khác nhau. Các tác phẩm văn học này không chỉ mang đến cái nhìn về những nhân vật và cảnh vật xa lạ mà còn truyền tải những giá trị nhân văn sâu sắc.
Trong hành trình tìm hiểu văn học nước ngoài ở bậc THCS, chúng ta không chỉ gặp gỡ các tác phẩm vĩ đại từ những nhà văn nổi tiếng mà còn khám phá những bài học quý giá về tình yêu, lòng nhân ái và nghị lực. Những câu chuyện từ nhiều thời đại và châu lục khác nhau, từ cổ đại đến hiện đại, từ châu Á đến châu Âu, đề cập đến các vấn đề xã hội và cuộc sống, giúp chúng ta hiểu sâu hơn về bản chất con người và thế giới quanh ta.
Ngoài việc mở rộng kiến thức về văn hóa, lịch sử và truyền thống của các dân tộc, chương trình văn học nước ngoài ở THCS còn hỗ trợ học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng cảm thụ nghệ thuật. Từ các bài thơ cổ điển của Trung Quốc như 'Hạ Tri Chương' của Quách Tấn, 'Lý Bạch' của Tống Anh Tông, 'Đỗ Phủ' của Nguyễn Du, đến các tác phẩm văn xuôi hiện đại như 'Ta-go' của Thạch Lam và các bài viết chính luận mạnh mẽ như 'Ê-ren-bua' của George Orwell, học sinh được tiếp xúc với các thể loại văn học phong phú, từ trữ tình đến bi kịch, từ hài hước đến sâu lắng.
Chương trình văn học nước ngoài ở THCS không chỉ là giáo trình học thuộc mà còn là nguồn cảm hứng vô hạn, giúp học sinh hiểu biết hơn về thế giới đa dạng xung quanh và phát triển sự nhạy cảm, sáng tạo và lòng nhân ái. Đây chính là giá trị thực sự của việc học văn học nước ngoài ở cấp trung học cơ sở.
2. Một số bài tập ôn tập
Câu 1: Hãy chép lại một bài thơ trong chương trình THCS từ tác phẩm văn học nước ngoài mà bạn yêu thích nhất
Hướng dẫn sử dụng:
“Ánh trăng xuyên qua cửa sổ,
Trên mặt đất phủ lớp sương.
Nâng đầu ngắm trăng sáng,
Hạ đầu nhớ quê xưa.”
(Tĩnh dạ tứ, Lý Bạch)
Câu 2: Hãy chọn một tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình THCS và thực hiện phân tích chi tiết
Hướng dẫn giải quyết:
'Buổi học cuối cùng' của An-phông-xơ Đô-đê là một tác phẩm đầy cảm xúc, ca ngợi giá trị của ngôn ngữ và lòng yêu nước. Câu chuyện về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng thể hiện sâu sắc lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương.
Nhân vật chính, cậu bé Phrăng, được khắc họa qua sự hối tiếc và lo sợ. Sự chuyển mình trong cảm xúc của Phrăng, từ bàng hoàng và đau đớn đến nhận thức về giá trị của tiếng Pháp, là hành trình trưởng thành và nhận thức tinh tế. Cậu không chỉ tiếp thu kiến thức từ thầy Ha-men mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc gìn giữ và trân trọng ngôn ngữ dân tộc.
Thầy Ha-men, với sự trang trọng và lòng ân cần, là biểu tượng của tình yêu nghề và lòng yêu nước. Hành động cuối cùng của thầy, khi viết 'NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!' trên bảng, thể hiện sự tự hào mạnh mẽ và lòng kính trọng đối với ngôn ngữ và văn hóa Pháp.
Tác phẩm không chỉ kể về một buổi học cuối cùng, mà còn gửi gắm thông điệp sâu sắc về giá trị của ngôn ngữ và lòng yêu nước. Nó cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của dân tộc.
Tác phẩm 'Buổi học cuối cùng' làm phong phú thêm bộ sưu tập văn học nước ngoài ở bậc THCS, cung cấp cho học sinh những bài học về lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương và ý nghĩa sâu sắc của ngôn ngữ.
3. Một số bài tập nâng cao
Câu 1: Trình bày cảm nhận của bạn về một bài thơ trong văn học nước ngoài
Hướng dẫn trả lời:
Lý Bạch, được biết đến như một 'nhà thơ của các vì sao' trong văn học Trung Hoa, đã để lại ấn tượng sâu sắc với những tác phẩm độc đáo của mình. Thơ của ông thường mang đậm dấu ấn tự do, hào phóng, với những hình ảnh tươi sáng và vĩ đại cùng ngôn từ tự nhiên nhưng đầy tinh tế. Trong số những bài thơ nổi bật của ông, 'Cảm nhận trong đêm thanh tĩnh' nổi bật với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và tâm trạng cá nhân.
Bài thơ mở đầu bằng việc mô tả vẻ đẹp của ánh trăng. Lý Bạch dùng các từ như 'minh', 'quang', 'sương' để gợi ra hình ảnh của một đêm trăng sáng và huyền bí, nơi ánh trăng chiếu rọi trên mặt đất phủ lớp sương mờ ảo. Bằng cách kể về vị trí ngắm trăng của mình - 'sàng tiền' (trước giường), ông vẽ ra một bức tranh sinh động về việc ngắm trăng trong đêm, với ánh sáng trăng chiếu sáng trên đầu giường, trong khi cảnh đêm vẫn mơ màng và huyền bí. Bức tranh này không chỉ phản ánh vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là tâm trạng của nhà thơ.
Phần hai của bài thơ phản ánh sâu sắc tâm trạng của nhà thơ. Từ 'vọng' trong 'vọng minh nguyệt' gợi ý về việc nhìn xa, dõi trông về quê hương từ xa. Lý Bạch dùng hình ảnh đối lập 'cử đầu' và 'đê đầu' để mô tả cảm giác chia xa và nỗi nhớ quê. Hành động 'cử đầu' (ngẩng đầu) thể hiện việc hướng mắt về ánh trăng rực rỡ, trong khi 'đê đầu' (cúi đầu) lại biểu hiện sự hồi tưởng về quê hương xa. Sự kết hợp giữa hai hành động này tạo nên một bức tranh về nỗi nhớ và sự chia lìa, đồng thời làm nổi bật sự phức tạp trong tâm trạng của nhà thơ.
'Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh' không chỉ là một tác phẩm miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên mà còn là một khám phá sâu sắc về tâm trạng và nỗi nhớ quê của người sống xa xứ. Lý Bạch đã kết hợp tinh tế giữa hình ảnh thiên nhiên và cảm xúc cá nhân để tạo nên một tác phẩm đầy ý nghĩa và ấn tượng.
Câu 2: Tóm tắt đoạn trích 'Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục' và phân tích các đặc điểm của thể loại kịch trong đoạn trích này.
Hướng dẫn trả lời:
Đoạn trích 'Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục' kể về hành trình của ông Giuốc-đanh, một người đàn ông ngoài bốn mươi, con của một gia đình giàu có, nhưng khao khát học hỏi và cải thiện ngoại hình của mình. Để gửi thư tình đến một bà quý tộc mà ông yêu thích, ông đã mời nhiều thầy dạy về tiếng La-tinh, logic, và viết chính tả. Sau đó, ông quyết định may cho mình một bộ lễ phục sang trọng nhất của triều đình.
Đoạn trích chia thành hai cảnh, mỗi cảnh vẽ nên một bức tranh khác nhau:
Cảnh 1 miêu tả cuộc trò chuyện giữa ông Giuốc-đanh và bác phó may. Ông Giuốc-đanh phàn nàn về các chi tiết như đôi tất, bộ tóc giả, và lông đính mũ. Bác phó may lợi dụng sự khao khát của ông để biện minh cho việc may bộ lễ phục chật, hoa ngược, và các phụ kiện không vừa vặn, đồng thời giảm chất lượng vải.
Cảnh 2 mô tả cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ. Ông yêu thích sự nịnh hót, và tay thợ phụ khai thác điều này để lấy tiền, nịnh bợ và nâng cao vị thế của ông.
Những đặc điểm của thể loại kịch qua đoạn trích này:
- Hành động kịch: Cảnh tượng và hành động được miêu tả tỉ mỉ, từ các cuộc thảo luận về trang phục đến những cử chỉ và biểu hiện của các nhân vật.
- Xung đột: Cuộc xung đột giữa ông Giuốc-đanh, người thiếu hiểu biết nhưng muốn giả vờ sang trọng, và các nhân vật như bác phó may và tay thợ phụ, những người lợi dụng sự cả tin của ông để trục lợi.
- Ngôn ngữ kịch: Ngôn ngữ sử dụng trong kịch rất giản dị, gần gũi với đời sống hàng ngày, đồng thời tạo ra hiệu ứng hài hước rõ rệt.
- Chi tiết hài hước: Những chi tiết như bộ lễ phục sặc sỡ với hoa đính ngược, tiền thưởng cho những lời tung hô và nịnh bợ, cũng như cảnh ông Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ thay đồ và mặc bộ lễ phục lố bịch, tất cả tạo nên những tình huống hài hước và buồn cười.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài tổng kết văn học nước ngoài lớp 9. Hy vọng đây là thông tin hữu ích cho các bạn. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo: Soạn văn lớp 9 bài: Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)