![[Tóm tắt sách] Bí Quyết Giao Tiếp Đỉnh Cao](https://img.tripi.vn/cdn-cgi/image/width=700,height=700/https://gcs.tripi.vn/public-tripi/tripi-feed/img/477084ISO/anh-mo-ta.png)
Cuốn sách Bí Quyết Giao Tiếp Đỉnh Cao sẽ cung cấp cho bạn 92 chiến thuật mà những người thành công thường sử dụng để hoàn thiện bản thân và đạt được mục tiêu. Sách trang bị cho bạn kiến thức, kỹ năng và đặc biệt là những thủ thuật giao tiếp, nhưng bạn chỉ trở thành chuyên gia giao tiếp khi bạn biến chúng thành thói quen trong thực tế. Hãy bắt đầu hành trình biến kỹ năng giao tiếp xuất sắc thành tài sản của riêng bạn!
' Giới thiệu tác giả '
Leil Lowndes hiện là một trong những chuyên gia giao tiếp quốc tế nổi tiếng nhất. Bà được mời diễn thuyết tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ, các công ty thuộc danh sách Fortune 500, chính phủ một số quốc gia và các tập đoàn lớn. Bà từng xuất hiện trên tạp chí New York Times, Chicago Tribune, Time và là tác giả của những cuốn sách bán chạy toàn cầu như How to Make Anyone Fall in Love with You (Làm sao để người khác phải lòng bạn) và How to Be a People Magnet (Cách thức để trở thành người lôi cuốn).
' Giới thiệu về cuốn sách '
Phần lớn các thủ thuật trong sách tập trung vào việc giải quyết khó khăn cho đối phương, thể hiện sự khéo léo, tinh tế và nhạy cảm. Bạn sẽ được dẫn dắt qua thế giới của nghệ thuật giao tiếp, từ những bước đầu như tạo sự cuốn hút không lời, nghệ thuật bắt chuyện, đến cách tạo sự tương đồng, phát huy sức mạnh của lời khen và tránh nịnh hót lố bịch, cách tham gia tiệc như một chính trị gia hay giao tiếp đầy uy lực và tránh những điều tối kỵ trong các cuộc trò chuyện.
Cuốn sách này dành cho tất cả mọi người, từ sinh viên, nhân viên bán hàng, doanh nhân, nhà quản lý, chính trị gia cho đến người nội trợ hay bất kỳ ai muốn kiểm soát các mối quan hệ, thu nhập và cuộc đời của họ một cách hiệu quả hơn. Bởi lẽ, tất cả chúng ta, bằng cách này hay cách khác, đều hướng đến một mục tiêu chung là tình yêu thương, sự giàu có và những người bạn chân thành.
' Sức Mạnh Của Sự Cuốn Hút Không Lời '
Bạn chỉ có 10 giây để tạo ấn tượng! Đúng vậy, khoảnh khắc đầu tiên có tác động rất mạnh mẽ. Hình ảnh ban đầu của bạn chính là bản tự thuật rõ nét nhất. Nó chợt xuất hiện trong mắt người bạn mới gặp và khắc sâu mãi mãi trong trí nhớ của họ. Ấn tượng đầu tiên rất khó phai mờ. Tại sao ư? Vì thế giới ngày nay hối hả và đầy ắp thông tin, tâm trí chúng ta phải quay cuồng để nhanh chóng đưa ra những phán đoán chính xác và làm tốt những việc cần làm. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn gặp ai đó, hình ảnh của bạn sẽ ngay lập tức in sâu trong tâm trí họ và trở thành dữ liệu được lưu giữ trong trí nhớ họ trong một thời gian dài.
Nhưng liệu những ấn tượng ban đầu mà họ lưu giữ về bạn có chính xác? Trước khi bạn kịp nói lời nào, bản chất của bạn đã in sâu trong tâm trí họ. Chỉ cần ánh mắt và cử chỉ của bạn, 80% ấn tượng ban đầu đã được hình thành. Vậy khi đi dự tiệc hay gặp gỡ đối tác, làm sao để trở nên nổi bật trước đám đông? Phần đầu của cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn áp dụng 9 thủ thuật (bao gồm nụ cười, ánh mắt, thần thái, sự tự tin…) để tỏa sáng trong mọi tình huống giao tiếp, dù không phải là môi trường quen thuộc của bạn.
Đừng bao giờ vội vàng cười khi chào hỏi người khác. Thay vào đó, hãy dừng lại nhìn vào khuôn mặt họ trong vài giây, sau đó mới nở nụ cười thoải mái và ấm áp. Nụ cười này sẽ lan tỏa khắp khuôn mặt bạn như một làn sóng ấm áp, nhấn chìm người đối diện trong cảm giác chân thành. Việc trì hoãn nụ cười chỉ trong vài giây sẽ làm người tiếp nhận cảm thấy nụ cười ấy thực sự dành riêng cho họ và chứa đựng sự chân thành từ bạn.
' Kỹ Năng Bắt Chuyện '
Nếu ánh nhìn đầu tiên nên đầy thiện chí, thì lời nói đầu tiên của bạn cũng cần lịch lãm. Lời nói của bạn sẽ phản ánh rõ nét thái độ hoan nghênh hay xua đuổi. Để người nghe cảm thấy được chào đón, bạn phải biết cách trò chuyện khéo léo.
Nghệ thuật nói chuyện phiếm được Leil Lowndes cụ thể hóa thành các thủ thuật giúp bạn dễ dàng trò chuyện và thành công trong các cuộc giao tiếp. Khi làm chủ những thủ thuật này, bạn có thể làm tan chảy trái tim bất kỳ ai bạn tiếp xúc. Mục tiêu của cuốn sách không chỉ là cung cấp kiến thức về các thủ thuật nói chuyện phiếm mà còn giúp bạn trở thành chuyên gia giao tiếp năng động và mạnh mẽ. Nói chuyện phiếm là bước quan trọng để đạt được mục tiêu đó.
' Để Giao Tiếp Hiệu Quả '
Quan sát kỹ trong những tình huống giao tiếp hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận ra ai là người có tầm ảnh hưởng trong giới kinh doanh. Chỉ cần một câu nói vô ý hay một nhận xét thiếu tinh tế, người khác có thể đánh giá bạn là chuyên nghiệp hay không. Một hành động ngớ ngẩn có thể làm bạn bị loại khỏi những cơ hội thăng tiến. Các thủ thuật trong phần này sẽ giúp bạn cư xử một cách phù hợp, tránh những sai lầm đáng tiếc, và dẫn bạn đến đỉnh cao trong sự nghiệp.
Hãy tra cứu từ điển để tìm những từ đồng nghĩa cho các từ bạn thường sử dụng hàng ngày. Giống như thử đôi giày mới, hãy dùng thử những từ đó xem chúng có phù hợp không. Nếu thích, hãy thay thế chúng lâu dài. Chỉ cần 50 từ cũng đủ tạo nên sự khác biệt giữa người có vốn từ phong phú và người có vốn từ trung bình. Thay thế mỗi ngày một từ, và sau hai tháng, bạn sẽ trở nên rất linh hoạt trong ngôn ngữ.
' Làm Thế Nào Để Hòa Nhập '
Bạn có từng tự hỏi “Họ đang nói về chuyện gì nhỉ?” khi tham gia một bữa tiệc? Mọi người thảo luận về công việc như kiểm toán, lập trình, hay thị trường sách - những điều bạn không hiểu rõ. Đó là vì họ là kế toán, kỹ sư, hay nhân viên xuất bản, còn bạn thì không. Bạn đứng đó với nụ cười gượng gạo, không dám nói gì vì sợ sai, sợ bị cười nhạo. Bạn cảm thấy mình là người ngoài cuộc và chọn cách im lặng.
Đặt câu hỏi đúng cách để kéo người đối diện vào cuộc trò chuyện là điều cần thiết. Hãy thể hiện sự tò mò về tri thức của họ hoặc đề cập đến lĩnh vực mà họ quan tâm, điều này sẽ khiến họ muốn trò chuyện với bạn. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá các thủ thuật “Vừng ơi! Mở ra!” để thu hút mọi người tham gia đối thoại như với một người bạn thân thiết.
' Bí Quyết Tạo Sự Tương Đồng '
Những người thông minh thường làm việc, chơi và nghỉ ngơi cùng nhau. Một sự thật đã được chứng minh: con người có xu hướng kết thân với những ai mà họ cảm thấy tương đồng. Chúng ta thường thoải mái với những người có cùng giá trị và niềm tin. Tác giả đưa ra 6 thủ thuật để giúp bạn tạo cảm giác tương đồng với bất kỳ ai.
Không chỉ giúp xây dựng mối quan hệ khăng khít với khách hàng, bạn bè, và đồng nghiệp, những thủ thuật này còn giúp bạn tăng cường sự hiểu biết và đồng cảm với mọi người, bất kể chủng tộc hay tầng lớp xã hội. Chúng mở ra những cánh cửa mới cho bạn.
Với những người bạn muốn chia sẻ tương lai nghề nghiệp hay cuộc sống riêng tư, hãy tìm ra những khoảnh khắc ấn tượng cùng nhau và biến những khoảnh khắc đó thành kỷ niệm đáng nhớ.
Sử dụng hiệu quả sức mạnh của lời khen và tránh việc nịnh hót lố bịch
Khi bạn khen người khác, bạn mong đợi phản hồi tích cực. Nhưng nếu lời khen của bạn không chân thành và không được đánh giá cao, nó có thể làm mất lòng tin và phá hỏng mối quan hệ.
Một lời khen chân thành và tinh tế có thể thúc đẩy mối quan hệ phát triển và mang lại nhiều cơ hội mới.
Khác biệt giữa lời khen có chân thành và lời khen nịnh bợ nằm ở nhiều yếu tố như sự chân thành, thời điểm và ngôn từ sử dụng.
Tham gia sự kiện như một chính trị gia
Khi được mời đi dự tiệc, hầu hết chúng ta đều có những suy nghĩ khác nhau. Tuy nhiên, một chính trị gia lại tiếp cận vấn đề một cách tổng thể hơn. Trước khi quyết định tham gia hoặc từ chối, họ đặt ra một loạt các câu hỏi quan trọng về bữa tiệc.
- Danh sách sáu điểm này được chính trị gia sử dụng như một kế hoạch toàn diện cho bất kỳ bữa tiệc nào. Phần này sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến và cung cấp các mẹo để có một trải nghiệm bữa tiệc tốt hơn.
Hãy sử dụng danh sách sáu điểm này như một kế hoạch tổng thể cho bữa tiệc. Phần này sẽ chỉ ra những sai lầm thường gặp và cách giao tiếp hiệu quả.
Khi tham gia một bữa tiệc, hãy tập trung vào việc giao lưu hoặc thưởng thức thức ăn, không nên cố gắng làm cả hai điều đó cùng một lúc. Hãy hành động như một chính trị gia thông minh, ăn uống trước khi đến tiệc.
Vượt qua trở ngại lớn nhất
Có bao nhiêu lần bạn nhận ra lỗi lầm mà bạn bè của bạn không thể tự nhận? Có phải bạn từ bỏ họ chỉ vì một vài hành động ngớ ngẩn? Thường thì chúng ta không nhận ra được những thiếu sót của mình và luôn tự cho mình là đúng. Nhưng khi đối diện với người khác, chúng ta thường dễ nhận ra điều đó. Có lẽ bạn sẽ gặp phải sự vô tư của bản thân vào một ngày nào đó, ở một nơi nào đó. Khi một người thành đạt không quan tâm đến đề xuất của bạn, không trả lời cuộc gọi của bạn, không chấp nhận lời mời của bạn, bạn sẽ tự hỏi tại sao. Vì vậy, những thủ thuật được tác giả giới thiệu trong chương này sẽ chỉ ra những điều không nên nói trong các cuộc gặp gỡ, buổi tiệc, giúp bạn tránh những sai lầm nhạy cảm và biết cách làm dịu lòng người khác. Điều này giúp bạn tránh khỏi sự thất vọng từ những người quan trọng, từ đó giữ cho giấc mơ của bạn không bị gián đoạn trong cuộc sống.
Kết Luận
Thực hành là nguồn gốc của mọi nghệ thuật giao tiếp tinh tế. Sự thành công trong giao tiếp không chỉ là kết quả của một hành động duy nhất mà là kết quả của nhiều bước đi nhỏ từ nhiều năm qua. Chúng là những bước đi nhỏ mà sẽ xây dựng nên số phận của bạn. Hy vọng bạn sẽ thành công!
Nguồn: Viện sách - Bookademy