Bí quyết thành công trên đường sự nghiệp không chỉ là một cuốn sách để đọc một lần mà nó còn là một tài liệu mà bạn cần mang theo suốt cuộc đời sự nghiệp của mình. “Tôi ước gì có thể đọc cuốn sách này khi mới bắt đầu sự nghiệp. Câu từ súc tích, cấu trúc rõ ràng và kiến thức thực tế về môi trường làm việc. Đọc sách, tôi cảm thấy như đang gặp gỡ một chuyên gia tư vấn sự nghiệp cá nhân.”
Chris Bennett, người từng là Phó Chủ Tịch của NetApp, nhận xét như sau:
Theo một khảo sát gần đây được công bố bởi PayScale (PayScale, 2016), phần lớn sinh viên mới tốt nghiệp ở Mỹ không sẵn sàng cho thị trường lao động. 60% các công ty cho biết sinh viên mới tốt nghiệp thiếu kỹ năng tư duy, không thành thạo trong việc viết, thiếu chú ý đến chi tiết và không đạt yêu cầu về kỹ năng thuyết trình. Dựa trên kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng điều này cũng đúng với sinh viên ở khắp nơi trên thế giới.
Cuốn sách này dành cho đối tượng nào?
Tôi đã viết cuốn sách này với mong muốn giúp những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp, những chuyên gia đã thành đạt, những ai muốn tham gia làm việc trong các tập đoàn quốc tế (ví dụ như ở Mỹ), hoặc những người đang làm việc cho các doanh nghiệp trong nước nhưng cần phải duy trì mối liên hệ với khách hàng quốc tế.
Đặc biệt là:
• Sinh viên sắp tốt nghiệp đại học, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động và chấp nhận việc làm chính thức đầu tiên. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn các bạn mới ra trường có một bước khởi đầu thuận lợi trong sự nghiệp, thông qua những hướng dẫn cụ thể và thực tế như: viết CV như thế nào, chuẩn bị và thể hiện mình trong phỏng vấn ra sao, làm thế nào để bắt đầu công việc mới một cách trôi chảy, và nhiều hơn nữa.
• Nhân viên mới gia nhập thị trường lao động. Cuốn sách này sẽ giúp họ bắt đầu công việc mới một cách thuận lợi từ ngày đầu tiên, hướng dẫn cách giải quyết hiệu quả những thách thức trong công việc và những biến động trong sự nghiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
• Những chuyên gia đã có kinh nghiệm nhưng vẫn muốn đối mặt với các thách thức trong công việc một cách hiệu quả hơn. Cuốn sách này sẽ giới thiệu các công cụ và phương pháp thực hiện tốt nhất, giúp những chuyên gia này làm việc hiệu quả hơn với đồng nghiệp, với cấp trên và nâng cao vị thế của họ trong tổ chức.
Cuốn hướng dẫn này sẽ giới thiệu những phương pháp tối ưu và các kỹ năng cần thiết để đối phó hiệu quả với nhiều thách thức trong suốt quá trình sự nghiệp của một cá nhân. Tôi đã liệt kê rất nhiều đề tài, mỗi đề tài đều bàn về một kỹ năng và tình huống cụ thể. Các đề tài này được chia thành 6 phần:
1. Bắt đầu: xây dựng mạng lưới quan hệ, tìm kiếm việc làm, viết sơ yếu lý lịch, tham gia phỏng vấn và khởi đầu công việc một cách suôn sẻ.
2. Giao tiếp: bằng lời nói và bằng văn bản, diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục và thuyết trình trước từng đối tượng.
3. Hợp tác: điều hòa cuộc họp, giải quyết xung đột và thách thức, xây dựng lòng tin, thu hút sự chú ý, đối phó với những tình huống nan giải và xử lý các đồng nghiệp khó tính.
4. Đàm phán: kỹ năng thương lượng, đàm phán về một lời mời làm việc, yêu cầu tăng lương và từ chối một cách thông minh.
5. Mối quan hệ với người quản lý: xây dựng mối liên hệ với các quản lý cấp trên, làm việc hiệu quả dưới sự lãnh đạo của họ, đối phó với các quản lý có tính cách đặc biệt, làm việc với các công ty tuyển dụng và chuẩn bị cho việc đánh giá hiệu suất công việc.
6. Thành công trong sự nghiệp: quản lý thời gian và ưu tiên công việc, đối phó với thay đổi trong công việc, hiểu văn hóa doanh nghiệp quốc tế và quản lý bản thân trong môi trường kinh doanh đa văn hóa.
Cách ứng xử với đồng nghiệp khó chịu
Dù ai cũng mong muốn có một môi trường làm việc thân thiện và hiệu quả, nhưng thực tế là chúng ta phải làm việc với nhiều loại người có tính cách khác nhau, và những người 'khó chịu' này có thể làm cho mọi thứ trở nên khó chịu và làm khó chịu những người khác. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta không thể kiểm soát người khác hoặc lựa chọn đồng nghiệp của mình. Dù làm việc với những người chuyên nghiệp là điều dễ dàng, nhưng nếu biết cách ứng xử với những đồng nghiệp 'khó chịu', chúng ta có thể giữ môi trường làm việc thân thiện và vui vẻ nhất có thể. Trong chương này, tôi sẽ đề cập đến những phương pháp hiệu quả để quản lý mối quan hệ và ứng xử với những đồng nghiệp khó chịu. Nếu bạn làm việc hoặc muốn làm việc trong một công ty đa quốc gia ở phương Tây - nơi có văn hóa kinh doanh khác với đất nước của bạn, hãy đọc chương 'làm chính trị' một cách thông minh trong môi trường doanh nghiệp Mỹ? Trong chương này, tôi sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các vấn đề chính trị trong môi trường làm việc, và điều này sẽ giúp bạn giải quyết các tình huống công việc khó khăn và ứng xử với những đồng nghiệp khó chịu.
1. Kẻ phá đám. Họ thường được biết đến với biệt danh 'Mr. No'. Họ thường là những người ngăn cản bạn trong mọi điều bạn muốn làm. Họ không hài lòng với bất kỳ điều gì mà họ nhìn thấy và luôn cố gắng ngăn chặn bạn. Họ tìm kiếm lỗi lầm trong kế hoạch của bạn và cố gắng đưa ra các kết quả tiêu cực mà bạn có thể gặp phải. Mặc dù kiểm tra ý tưởng của mình có thể hữu ích, nhưng họ thường chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực và không đưa ra phản hồi xây dựng hoặc đề xuất có ích nào. Thái độ chính của họ thường làm giảm tự tin của bạn, ví dụ: 'Bạn đã không cân nhắc kỹ vấn đề này.
Với loại người này, bạn cần biết tự bảo vệ bản thân. Hãy giữ bình tĩnh và duy trì tính chuyên nghiệp bằng cách tập trung vào công việc. Yêu cầu họ chịu trách nhiệm và có câu trả lời cho vấn đề thay vì ngăn cản kế hoạch của bạn.
Kẻ bi quan luôn sống với quan điểm tiêu cực. Ở bên họ sẽ khiến bạn trở nên chán nản và làm cho môi trường làm việc trở nên áp lực.
Vì mọi người muốn được nghe, hãy lắng nghe họ nhưng đừng để bị cuốn vào câu chuyện. Yêu cầu họ chờ để bàn về vấn đề đó sau.
Kẻ hay bắt nạt gây áp lực và tỏ ra quyền lực. Hãy đặt câu hỏi để buộc họ phải rõ ràng về những gì họ nói.
Hãy giữ sự chuyên nghiệp và hỏi họ về các vấn đề cụ thể của công việc. Phản đối nếu công việc họ yêu cầu không phù hợp với ưu tiên của bạn.
Cách để giao tiếp hiệu quả bằng lời nói và văn bản
Nếu phải chọn một kỹ năng để phân biệt nhân viên xuất sắc và nhân viên bình thường, đó chính là kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin một cách ấn tượng và hiệu quả, bằng lời nói hoặc văn bản.
Trong môi trường làm việc hiện nay, kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và viết là quan trọng nhất. Cả hai kỹ năng này đều cần phải được nắm vững, nhưng kỹ năng nói thường được đánh giá cao hơn trong giới kinh doanh.
Cách từ chối người quản lý?
Trong công việc, khi được giao nhiệm vụ, hãy đảm bảo bạn hiểu rõ mục tiêu, kết quả và thời hạn hoàn thành. Nếu cần, hãy thương lượng để đạt được kết quả tốt nhất cho cả hai bên.
Dù có những lúc người quản lý nhận được yêu cầu từ các cấp trên và yêu cầu bạn thực hiện công việc đó, bạn vẫn nên xem xét kỹ trước khi chấp nhận, đặc biệt khi công việc đó không quan trọng và ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bạn.
- 1. Hỏi kỹ về yêu cầu công việc để thể hiện sự quan tâm và cân nhắc trước khi từ chối. 2. Thể hiện rõ bạn muốn giúp đỡ nhưng vấn đề là bạn đã quá bận rộn. 3. Chuyển trách nhiệm quyết định về việc ưu tiên công việc cho người quản lý. 4. Đề xuất ý tưởng thay thế nếu có.
- 1. Hỏi người quản lý về việc ưu tiên công việc. 2. Đề xuất ý tưởng thay thế nếu có. 3. Tìm giải pháp đôi bên cùng có lợi.