Trong cuộc sống ngày nay, không chỉ cần làm việc chăm chỉ mà còn cần làm việc thông minh và hiệu quả. Phương pháp 80/20 sẽ tối ưu hóa tài nguyên của bạn và mang lại giá trị tối đa. Dù nguyên tắc này có vẻ lý thuyết, nhưng lại rất hữu ích cho cả cuộc sống cá nhân và quản lý doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá cốt lõi của thành công qua cuốn sách 'Con Người 80/20' nhé.
Phần 1: Tăng tốc sự nghiệp của bạn để trở thành một con người 80/20.
I. Làm thế nào để trở thành một con người 80/20?
'Khi thị trường kinh doanh thay đổi, cá nhân chính là người mang công cụ đến cho doanh nghiệp'.
Philip Harris, Tổng Giám đốc, Liên kết PJM
“Hiện nay, gần như tất cả các thợ rèn ở các làng quê trên khắp thế giới đều có thể tạo ra các trục xe tại nhà, kết nối chúng với nhau và cạnh tranh với General Motors. Và điều đó đang xảy ra đúng nghĩa đen. Chúng ta có thể minh chứng điều đó thông qua hệ điều hành Linux”.
Paul Maritz, Phó Chủ tịch, Microsoft
“Trong mọi lĩnh vực, người chủ chốt của sự sáng tạo giá trị chính là cá nhân... lý do của mỗi chuỗi giá trị không xây dựng nằm trong giới hạn của nó: cá nhân lao động (đơn vị nhỏ nhất trong một doanh nghiệp) khai thác những giá trị mà chỉ họ tạo ra”.
Philip Evans và Thomas S. Wurster, Nhóm Tư vấn Boston
“Nếu bạn lấy đi 20 người quan trọng nhất của chúng tôi, chúng tôi sẽ trở thành một công ty không quan trọng nữa”.
Bill Gates, Chủ tịch, Microsoft
“Hoàng đế trong tương lai sẽ là hoàng đế của các ý tưởng”.
Winston Churchill
“Nếu có điều gì trong tự nhiên khó bị tổn thương hơn các tài sản vật chất khác thì chính là sức mạnh của tư duy, còn được biết đến là ý tưởng”.
Thomas Jefferson
Có một cách độc đáo để đạt được hiệu quả tốt hơn so với phương thức truyền thông. Có những thay đổi nhỏ đã xảy ra. Các cá nhân muốn tạo ra giá trị bằng cách tham gia vào cuộc cách mạng 80/20 có thể tiến xa hơn một bước.
Câu trả lời sẽ được tìm thấy trong cuốn sách này:
Làm thế nào để tôi có thể áp dụng nguyên lý 80/20 một cách chuyên nghiệp, để đạt được sự thịnh vượng cho bản thân?
Tóm tắt lịch sử của nguyên lý 80/20
Năm 1897, kinh tế gia người Italia Vilfredo Pareto (1848-1923) phát hiện ra một mô hình phân phối thường xuyên trong tài sản hoặc thu nhập, bất kể quốc gia nào hoặc giai đoạn thời gian nào. Phân phối này lệch về một phía lớn nhất: một số nhỏ nhất mang lại phần lớn thu nhập cao nhất. Dần dần, Pareto có thể dự đoán kết quả chính xác trước khi xem dữ liệu.
Nguyên lý 80/20 cho biết 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Đây là một 'luật' thực tiễn đã được chứng minh trong kinh tế, kinh doanh và cả các lĩnh vực khác.
II. Sự nổi bật của một cá nhân sáng tạo
“Hãy cho tôi một điểm tựa và một đòn bẩy, tôi sẽ nâng bổng trái đất lên”. Archimedes
Những cá nhân 80/20 hiện diện ở mọi lĩnh vực. Họ xuất hiện trên mọi lối sống: chính trị, kinh doanh, công việc xã hội, tổ chức phi lợi nhuận, thể thao, giải trí, truyền thông. Oprah Winfrey là một ví dụ cho cá nhân 80/20. Và còn nhiều người khác như Jeff Bezos, David Bowie, Richard Branson, Warren Buffett, Jim Clark, Bill Clinton, Larry Ellison, Bill Gates, John Grisham, Andy Grove, Tom Hanks, Robert Johnson, Michael Jordan, Nelson Mandela, Ronald Reagan, Steven Spielberg. Trong thời đại của bà, Florence Nightingale cũng là một ví dụ về cá nhân 80/20. Cũng như Christoforo Colombo, Henry Ford, Isaac Newton, George Orwell, Mẹ Teresa và Sam Walton.
Phần 2: Chín điểm quan trọng của thành công 80/20 trong công việc
III. Sử dụng 20% sáng tạo tốt nhất của bạn
“Trên hết, hãy thành thật với bản thân Nếu không thì bạn sẽ không thành thật với ai cả”
William Shakespeare, trong vở kịch Hamlet
20% đỉnh năng lực là một ưu điểm đặc trưng mạnh mẽ của mỗi người. Vấn đề ở đây là phải huấn luyện và phát triển đỉnh năng lực đó của bạn sao cho nó đạt đến mức tiêu chuẩn của Thế vận hội Olympic.
Gia công 80% của bạn là một trong những xu hướng quan trọng nhất gần đây. Trong trường hợp lý tưởng, các công ty chỉ tập trung vào việc gia công toàn bộ “số nhiều vặt vãnh” 80% công việc và tập trung hết sức vào “số ít quan trọng” 20% điểm mạnh của họ.
Xác định 20% đỉnh năng lực của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
_ Điều gì thực sự thu hút bạn? Bạn cảm thấy đam mê nhất với điều gì?
_ Hãy tưởng tượng bạn trở thành một người nổi tiếng. Bạn có thể nổi tiếng trong lĩnh vực nào?
_ Bạn có điều gì đặc biệt nhất? Bạn có cá tính nào đáng chú ý nhất? Bạn có điều gì khác biệt nhất so với mọi người khác?
_ Bạn nghĩ bạn sẽ hạnh phúc và thành công nhất khi làm công việc gì?
_Bạn xuất sắc và vượt trội hơn trong lĩnh vực nào so với những người khác?
_Bạn nghĩ mình phù hợp nhất với công việc gì?
_Hãy nghĩ về một lĩnh vực đặc biệt mà bạn có thể thành công xuất sắc, có thể không liên quan gì đến công việc hiện tại của bạn. Hãy suy nghĩ sáng tạo, thậm chí không cần phải hoàn toàn nghiêm túc.
_Nếu bạn bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới mà có khả năng thành công tuyệt vời, đó sẽ là gì? Hãy sử dụng trí tưởng tượng của bạn.
Thế còn 80-99% mà bạn không giỏi thì sao?
Sức mạnh Olympic của bạn – chỉ có 20%, thường gặp hơn là chỉ có 1%– đòi hỏi 80-99% còn lại của bạn phải được người khác hỗ trợ. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần có một nhóm nhỏ.
Hãy chăm sóc đội nhóm của bạn: Nếu không phải là những người đồng sự vô tư thì họ cũng được xem như những người hỗ trợ chứ không phải nhân viên dưới quyền. Thành công của bạn cũng phải là thành công của họ – họ phải được hưởng lợi khi trở thành một phần trong thế giới của bạn, cũng như bạn được hưởng lợi vì họ là một phần của bạn.
IV. Sinh sôi và biến đổi những ý tưởng lớn
“Không một sức mạnh nào trên trái đất này mạnh mẽ bằng một ý tưởng vào đúng thời điểm”. Victor Hugo
“Người ta thường nghĩ rằng các doanh nghiệp được xây dựng trên những con số (như trong các biểu đồ phát triển), hoặc những sức mạnh (như trong thị trường), hoặc thậm chí là các sản phẩm, hoặc cả con người. Nhưng đó là một quan điểm sai lầm. Doanh nghiệp thực sự được tạo ra từ ý tưởng – ý tưởng được thể hiện qua từ ngôn từ”. James Champy
V. Tìm kiếm những nguồn lợi nhuận quan trọng
Sự chọn lọc tự nhiên và “gen kinh doanh”. Quá trình 80/20 của sự chọn lọc tự nhiên là một cách đột phá không ngờ để xem xét các ý tưởng.
Điểm quan trọng là phải nhận biết được những ý tưởng “số ít quan trọng” có thể mang lại thành công cho bạn. Hai mặt của một vấn đề: Một, bạn cần những ý tưởng lớn có thể tự chứng minh chính mình. Hai, bạn cần những ý tưởng phù hợp với 20% đỉnh năng lực của bạn.
Kết hợp và phân loại những ý tưởng trước.
Làm sao để nhận và biến đổi những ý tưởng tốt?
Thứ nhất: xác định lĩnh vực của bạn
Thứ hai: lựa chọn những ý tưởng tốt
Thứ ba: ủ một lô rượu độc nhất vô nhị
Thứ tư: thử nghiệm
Thứ năm: xác nhận nền kinh tế của một doanh nghiệp 80/20
Thứ sáu: Khám phá 20% mới bên trong 20%
Phân loại thực tế thành ba loại chính: nhân viên và đồng nghiệp, khách hàng, và các phân khúc dịch vụ và sản phẩm. Với mỗi loại, tìm ra những số ít quan trọng: 20% mang lại cho bạn 80% lợi nhuận.
Để kích thích sự sáng tạo của bạn, áp dụng 7 yếu tố sau cho 80/20 đỉnh năng lực của bạn và lĩnh vực kinh doanh mà bạn hiểu biết rõ nhất.
Suy nghĩ nhỏ
Suy nghĩ lớn
Suy nghĩ cao hơn
Suy nghĩ về quyền lực của đám đông
Đặt mục tiêu theo đuổi sự đổi mới giá trị: Làm nhiều hơn với ít hơn
Tận dụng kênh phân phối trực tiếp
Tập trung vào các hoạt động mang lại tỷ lệ giá trị cao nhất so với chi phí
Sử dụng trí tuệ của Einstein
“Với những người nguyên thủy, không gian là một bí ẩn không kiểm soát được. Với những người của công nghệ mới, thời gian cũng có một vai trò tương tự”. Marshall McLuhan
Albert Einstein, một chàng thư ký nghèo trong một văn phòng Thụy Sĩ vào đầu thế kỷ XX, thường dùng xe điện đi làm mỗi ngày ở Kramgasse, Berne. Anh tưởng tượng rằng mình sẽ đi đến tháp đồng hồ này với tốc độ ánh sáng. Giả sử những tia sáng phản chiếu hình ảnh của anh đang đi với cùng tốc độ đó, liệu anh có thể nhìn thấy ảnh mình trong chiếc gương của người tài xế không? Cuối cùng, anh nhận ra không có gì trong tự nhiên xảy ra đồng thời, chính xác vào cùng một thời điểm cả. Tốc độ ánh sáng là tuyệt đối, nhưng thời gian và không gian là tương đối. Cách nhìn thời gian và không gian tác động lẫn nhau.
Sản phẩm - thời gian; dịch vụ - thời gian
Bước đầu hãy thu nhỏ thời gian gặp gỡ khách hàng. Sau đó, tạo ra một kế hoạch để giảm bớt thời gian.
VII. Lựa chọn nhân lực
“Tôi đứng trên vai của những người vĩ đại, giúp tôi nhìn xa hơn”. Sir Isaac Newton
Toán học phi thường
Nguyên lý 80/20 một lần nữa gợi ý rằng 20% những người có tài năng nhất có thể tạo ra giá trị gấp mười sáu lần so với 80% còn lại.
Luật Koch về “Con người tạo ra của cải”
Đường cong hình chuông và nguyên lý 80/20 ám chỉ hai khái niệm khác nhau. Đường cong hình chuông tượng trưng cho trí tuệ, sự tài năng, trong khi nguyên lý 80/20 chỉ đề cập đến khả năng tạo ra của cải, niềm hạnh phúc của con người. Hai góc nhìn này có thể được hiểu như sau:
_ Tài năng không đủ. Một tài năng chỉ có ý nghĩa khi nó có thể tạo ra của cải hoặc hạnh phúc. Chúng ta cần tìm hiểu cách chuyển đổi tài năng thành khả năng tạo ra của cải và hiểu rõ về “bí kíp chuyển đổi” này.
_ Ngược lại với những kỳ vọng và thậm chí là nhận thức của chúng ta về những điều được cho là đúng và hợp lý, nguyên lý 80/20 thực sự thể hiện sức mạnh của khả năng tạo ra của cải của mỗi cá nhân. Các phép tính áp dụng vào nguyên lý 80/20 đã chỉ ra rằng những người tạo ra của cải thực sự tạo ra nhiều hơn ít nhất 16 lần so với những người khác.
Bắt lấy cơ hội với nhân tài như thế nào?
Thứ nhất: Các gợi ý thực tiễn từ nguyên tắc “Con người tạo ra của cải”
Những người đang làm việc nhân viên, có hiệu suất cao với bản năng kinh doanh mạnh mẽ, cùng với một số bước quan trọng, có thể thử nghiệm những ý tưởng này trong một cuộc mạo hiểm mới thành công – họ sẽ trở thành những cá nhân 80/20.
Thứ hai: Sử dụng lý thuyết của cải/tài năng trong thị trường chứng khoán
Giá trị của những người tạo ra cải đều phụ thuộc vào sự phổ biến và lòng tin của bản thân. Hai yếu tố này kết hợp với nhau nhưng không đại diện hoàn toàn cho mối quan hệ tuyệt đối. Danh tiếng hiếm khi tương đương với khả năng tạo ra của cải.
Thứ ba: Đánh giá cao những tài năng trẻ
Con người 80/20 cần biết cách phát hiện để “bắt” được những tài năng trẻ, có tiềm năng tạo ra của cải, ngay trước khi tiềm năng đó được đánh giá đúng.
Dấu hiệu nhận biết của những con người 80/20 là gì?
_ Con người luôn muốn có một đội ngũ đồng đội mạnh mẽ và bạn cần phải xây dựng một đội ngũ như thế, gồm những người tôn trọng lẫn nhau và có khả năng làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.
_Nếu bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc tốt hơn mà người khác cảm thấy họ sẽ hạnh phúc hơn ở đó, họ sẽ dễ dàng chuyển sang công ty của bạn. Ngược lại, nếu họ cảm thấy họ đang làm việc hạnh phúc với đội ngũ hiện tại, việc thu hút họ đến công ty của bạn sẽ rất khó khăn.
_Nếu những người bạn muốn thu hút vào dự án mới của bạn đang làm việc hòa thuận trong công ty của bạn, đây là cơ hội lớn để bạn “mời gọi” họ tham gia vào dự án mới của bạn hoặc một giải pháp kinh doanh hợp tác.
_Điều kiện hoàn hảo đối với một nhà lãnh đạo muốn bắt đầu một dự án kinh doanh độc lập là khi có một tập thể trong công ty hiện tại đã sẵn lòng để bạn dẫn dắt họ đến “miền đất hứa”.
_Khi bạn đã có một doanh nghiệp mới, hãy tận dụng lòng trung thành của đồng đội.
VIII. Tận dụng tài nguyên từ công ty hiện tại
Bắt đầu như thế nào?
Hãy tự hỏi ba câu sau đây:
_Có những giải pháp cụ thể nào mà bạn có thể thực hiện? Chúng có phù hợp với những người mà bạn sẽ hợp tác không (như đồng nghiệp, giám đốc, chủ sở hữu công ty hoặc nhà đầu tư)?
_Ngoài những lựa chọn đó, cấu trúc nào sẽ phù hợp nhất để bạn tạo ra điều gì đó có giá trị nhất.
_Lựa chọn nào sẽ mang lại cho bạn sự hài lòng và thỏa mãn cao nhất?
IX. Tận dụng các nguồn lực từ các công ty khác
“Một cuộc cách mạng đã nổ ra ngay từ thời khắc ban đầu của lịch sử - cách mạng ‘thừa mứa sản xuất’… Có quá nhiều văn minh, quá nhiều phương tiện tồn tại, quá nhiều ngành công nghiệp và quá nhiều hoạt động thương mại, giao dịch.” Karl Marx và Friedrich Engels
“Các doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất đến mức mà thị trường của họ không thể chứa đựng các cải tiến liên tục trong quá trình sản xuất nữa”. Larry Shulman - Nhóm Tư vấn Boston.
Lợi nhuận từ sự dư thừa sản xuất này sẽ thuộc về các doanh nghiệp mới – những công ty có khách hàng riêng của họ, không cần phải sản xuất hoặc không cần thiết phải sản xuất mà có thể khoán cho các công ty khác sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn.
Liên minh có ích nhưng không cần phải kéo dài mãi mãi. Vì vậy, chúng ta chỉ nên “hẹn hò” nhưng không bao giờ “lập gia đình”.
Làm sao để tận dụng các công ty khác?
1. Xác định những yếu tố thiếu sót trong các thị trường bị bỏ qua.
2. Áp dụng nguyên lý 80/20
3. Tách khỏi sự phụ thuộc – cách “kết thúc” những hợp đồng dài hạn
4. Kết hợp giữa những “chú chim” khác loài với nhau
Con người là các cá nhân khác nhau với những kỹ năng đặc biệt riêng. Những “chú chim” cùng loài thường thích sống chung với nhau, và thời điểm đến khi bạn có thể kết hợp những “chú chim” khác loài, thúc đẩy chúng làm việc cùng nhau.
X. Bảo vệ vốn đầu tư
“Thực tế là chúng ta không có nhiều tiền, vì vậy điều chúng ta cần là suy nghĩ.” Giáo sư Ernest Rutherford, nhà khoa học lý thuyết về phân tách nguyên tử.
Nếu dự án của bạn định làm thay đổi thế giới và tạo ra lợi nhuận lớn trên vốn, đừng nản lòng khi gặp khó khăn.
Cần phải cẩn thận
Một là, việc tích lũy vốn có vẻ dễ dàng hơn trong quá khứ, nhưng thực tế vẫn mang theo những thách cuộc riêng của nó. Qua nhiều năm, tôi đã nhìn thấy cả hai mặt của vấn đề, và phải nhận ra rằng những người cung cấp vốn vẫn có quyền lực hơn những người cung cấp ý định.
Hai là, con người 80/20 luôn cần một lượng vốn, thường nhiều hơn họ dự định để thực hiện kế hoạch của mình.
XI. Phát triển theo phong cách Zigzag
“Mỗi người thất bại hay thành công dường như là do số phận đã sắp đặt. Nhưng chúng ta vẫn có khả năng vượt qua và đối mặt với thử thách... và trong thế giới này, điều độc đáo nhất chính là khả năng đối phó đó”.
E. M. Forster
Thách thức lớn nhất đối với một cá nhân 80/20 không phải là nảy ra một ý tưởng kinh doanh, không phải là xây dựng một đội ngũ, không phải là tìm kiếm vốn, không phải là khi khởi đầu một doanh nghiệp, mà chính là khi doanh nghiệp đó đạt được thành công.
Thành công có phải là khi bạn bắt đầu một công ty, phát triển một chút rồi nhanh chóng bán đi?
Với những ví dụ cụ thể đã được trình bày, nguyên lý 80/20 trong cuốn sách này đã được làm sáng tỏ. 80% kết quả xuất phát từ 20% nỗ lực, hãy tập trung vào điểm mạnh của bạn và phát triển chúng tối đa để đạt hiệu quả cao nhất.