Marketing nội dung là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, có khả năng lan truyền là điều mà các nhà tiếp thị luôn mong muốn. Trong cuốn sách “Content marketing trong kỷ nguyên 4.0”, Alexander Jutkowitz nhấn mạnh rằng những người kể chuyện tài ba có thể sáng tạo ra những câu chuyện sẽ tạo ra những nội dung đặc sắc trong thời đại đang khao khát câu chuyện như hiện nay.
Chúng ta đều thích nghe câu chuyện
Nhóm nghiên cứu tâm lý tại Đại học Johns Hopkins đã phát hiện ra rằng trong 180 quảng cáo xuất hiện trong Siêu Trận Super Bowl, những quảng cáo được yêu thích nhất thường có cấu trúc tương tự như câu chuyện. Không quan trọng sản phẩm hoặc thương hiệu được quảng cáo, để thu hút người xem chỉ cần có cấu trúc: phần giới thiệu, nội dung chính và kết luận, với một số yếu tố đối lập và nhấn mạnh.
Câu chuyện, dù đơn giản, cũng có sức mạnh thu hút tự nhiên, đó là nguồn lợi thế quý báu mà mọi sản phẩm truyền thông và thông tin đều mong muốn sở hữu - từ những bộ phim bom tấn của Hollywood đến những dòng tweet nhỏ nhặt. Nếu bạn có thể sử dụng phương tiện để kể một câu chuyện, hãy làm điều đó ngay. Bạn sẽ được đền đáp bằng sự chú ý mà bạn kiên nhẫn chờ đợi.
Câu chuyện hay không chỉ thu hút sự chú ý của trí não mà còn tạo ra niềm tin. Câu chuyện tốt thường kích thích một loại 'cocktail' hóa học trong não, tăng cường sự tập trung và sự đồng cảm. Khi bị cuốn vào một câu chuyện hấp dẫn, tâm trí của chúng ta sẽ ở trạng thái mà các nhà quảng cáo mong muốn: tập trung và cảm thấy đủ yêu thích để tiếp tục sự quan tâm. Khi chúng ta đồng cảm với một nhân vật, dù đó là hư cấu hay thực tế, chúng ta càng tin tưởng vào họ.
Dữ liệu từ việc quét não đã cho thấy cả người kể chuyện và người nghe đều có những phản ứng tương tự. Theo nhà nghiên cứu thần kinh Josh Gowin, khi chúng ta kể chuyện, thực ra là đang chia sẻ những suy nghĩ của mình vào tâm trí người nghe.
Cảm giác rợn da gà khi xem phim kinh dị hoặc niềm hạnh phúc dâng trào trong một câu chuyện tình yêu 'đỉnh điểm' đều không thua kém so với cảm xúc thực sự trong cuộc sống. Những trạng thái cảm xúc này không phải là mơ hồ, chúng là hậu quả của việc sắp xếp từ, hình ảnh và âm thanh một cách sắp xếp hợp lý.
Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy sự đồng bộ hóa hành vi của não bộ là để duy trì sự đồng cảm. Khi chia sẻ suy nghĩ với ai đó, bạn cũng đang hấp thụ cách họ nhìn nhận thế giới. Do đó, câu chuyện có thể truyền đạt quan điểm và cảm xúc đến chúng ta.
Làm thế nào để tìm ra những câu chuyện thú vị
Hãy đưa tôi gặp quản lý của bạn
Xây dựng nội dung marketing thực sự là một thách thức với nhiều công ty. Một thành viên trong công ty tôi đã mô tả việc triển khai chiến lược nội dung như một cuộc xâm lược thân thiện đến từ ngoài hành tinh.
Sau khi thuyết phục quản lý về marketing hoặc truyền thông của công ty, luôn có một phản ứng không thể tránh khỏi khi lần đầu tiên tiếp xúc với một công ty.
Bạn gặp gỡ các nhiếp ảnh gia, nhà văn, nhà báo, nhà làm phim và nghệ sĩ, sau đó bạn bắt đầu khám phá những gì đang diễn ra trong công ty để tìm kiếm những câu chuyện mang lại thông tin và sự hài lòng cho công chúng cũng như khách hàng của công ty.
Quá trình này đòi hỏi bạn đặt rất nhiều câu hỏi về cách các bộ phận khác nhau của công ty tương tác (hoặc vì sao các bộ phận khác nhau trong công ty không tương tác). Điều này có nghĩa bạn sẽ hỏi những câu hỏi dường như ngớ ngẩn về sản phẩm của công ty, và câu trả lời cho những câu hỏi đó dường như đã rõ ràng với các bộ phận nội bộ của công ty.
Hãy chơi đi
Để thúc đẩy sự phát triển của công ty, nếu thực hiện đúng, nội dung marketing sẽ mang lại giá trị. Chúng tôi yêu cầu bạn xem xét lại và nâng cao mục tiêu của mình, và chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trở nên linh hoạt hơn bởi nếu không, bạn sẽ không còn thời gian cho những việc khác.
Nội dung marketing biến các học viên của mình thành sự kết hợp giữa thám tử, người kể chuyện và kẻ lừa đảo. Để biến công ty của bạn thành một câu chuyện nhanh chóng, chúng tôi mời bạn tham gia một trò chơi. Giống như tất cả các trò chơi khác, phần thưởng là kiến thức thực sự, không phải là một khoản phí thất bại ở thế giới thực.
Nếu bạn không thể thuê một công ty truyền thông bên ngoài để bắt đầu xây dựng nội dung marketing của bạn, đừng lo, có một cách khác bạn có thể làm là tìm hiểu thêm về nguồn cảm hứng bên ngoài bằng cách đặt ra câu hỏi đơn giản này: Ở đâu trong công ty mọi người cảm thấy thú vị nhất? Đó có thể không phải là một dự án chính thức được phê duyệt, mà có thể là sự nhiệt huyết của một số nhân viên hoặc một ý tưởng tiên tiến.
Để câu chuyện được chấp nhận
Những câu chuyện hay nhất thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị từ chối nhất trong quá trình xét duyệt. Điều này hoàn toàn hợp lý. Những câu chuyện thường dễ ghi nhớ và bộ phận quan hệ công chúng, hoặc các bộ phận khác của công ty, thường đảm bảo bảo vệ thương hiệu. Và một cách chắc chắn để làm điều đó là làm cho sự chú ý bị lạc hướng và giảm thiểu sự quan tâm. Tuy nhiên, cách tiếp cận an toàn, thận trọng không thể tạo ra sự đột phá.
Bạn không thể phục hồi hoặc thay đổi danh tiếng nếu bạn không thực hiện hành động. Và trong ngành truyền thông, những câu chuyện là hành động hiệu quả nhất bạn có thể thực hiện.